Saturday, April 26, 2014

MỘT SỐ LÝ DO TƯ PHÁP VIỆT NAM CẦN THAY ĐỔI

MT S LÝ DO TƯ PHÁP VIT NAM CN THAY ĐI

Hà Huy Sơn

mt nn dân ch, pháp lut được thượng tôn. Vit Nam, pháp lut là s th chế hóa cương lĩnh ca Đng cng sn.
1.     T chi đơn khi kin
Trong thc tế ti tòa án các cp, người khi kin các v án dân s, v án hành chính nếu vì mt lý do ch quan nào đó thm phán có th vin ra đ mi lý do đ tr li đơn khi kin. Người khi kin không đng ý thì có th khiếu ni đến chánh án tòa án hoc chánh án tòa án cp trên là hết. Trường hp chánh án tòa án thông đng vi thm phán hoc chánh án tòa án cp trên thông đng vi chánh án tòa án thì quyn khi kin ca công dân coi như b tước đot mà không có cách nào đ thc hin. Nếu người khi kin có s dng đến quyn t cáo thì cũng không kh thi.
2.     Không có cơ chế kin tòa án
Trong các v án hành chính, dân s nếu người b kin là thm phán và hi đng xét x thì không có cơ chế đ th lý, xét x. Vì kin thm phán và hi đng xét x chính là kin tòa án, hin không có cơ chế tòa án xét x chính mình hoc tòa án cp trên xét x tòa án cp dưới. Thc tế này là mt khong trng ca pháp lut đ cho tòa án nm ngoài vòng pháp lut trong t tng dân s, t tng hành chính.

3.     Vin kim sát va thc hành quyn công t và kim sát vic tuân theo pháp lut trong t tng hình s
Nguyên tc này làm cho vin kim sát tr thành “người va đá bóng va là thi còi”. Do vin kim sát phi chu trách nhim đi vi toàn b quá trình gii quyết v án, nên đã dn đến mt thc tế là không ít trường hp vin kim sát không đc lp mà thng nht vi các cơ quan tiến hành t tng hình s. Nên các cơ quan tiến hành t tng hình s không còn kh năng khách quan khi gii quyết v án. Đây là mt trong s các nguyên nhân chính dn đến các v án oan sai trong ngành tư pháp ca Vit Nam.

4. Tòa án thc hin cơ chế t tng xét hi thay cho t tng tranh tng
Cơ chế t tng xét hi ca các phiên tòa đã đt ra cho tòa án trách nhim cui cùng phi ra các bn án hoc quyết đnh đi vi v án. T tng xét hi đã trit tiêu kh năng tranh tng ti tòa gia vin kim sát và lut sư trong các v án hình s; trit tiêu vai trò tranh tng gia bên khi kin và bên b kin trong v án dân s, hành chính. Cơ chế t tng xét hi là nguyên nhân dn đến vic hi đng xét x áp đt ch quan lên các bn án, quyết đnh ca tòa.

Cơ chế t tng xét hi đã hn chế vai trò ca lut sư tham gia gii quyết các v án. Vì vt không ít các lut sư đã tr thành v tinh, môi gii cho chính các cơ quan tiến hành t tng. Nó cũng được phn nh bi mt hin tượng là các điu tra viên, kim sát viên, thm phán sau khi mãn vic chuyn sang làm ngh lut sư rt “đt xô” và có mt không thiếu trong các v án đình đám. Đ hn chế thc trng này pháp lut nên có quy đnh các điu tra viên, kim sát viên, thm phán sau khi mãn vic phi có khong thi gian nht đnh là mt s năm cm hành ngh lut sư.

Cơ chế t tng xét hi làm cho hi đng xét x không còn khách quan mà thường có quan đim nhn đnh, kết lun nghiêng v cơ quan điu tra, vin kim sát. Đc trưng này cùng vi các đc trưng (2 và 3) nêu trên dn đến tòa án đã ra không ít các bn án, quyết đnh oan sai.

Mt nguyên nhân ca mi nguyên nhân là các cơ quan điu tra, kim sát t tng và công t, xét x không đc lp mà thng nht trong quá trình gii quyết v án. Đó chính là mt trong các lý do tư pháp Vit Nam cn thay đi đ xây dng mt Nhà nước pháp quyn thc cht.
Hà Ni 24/04/2014
H.H.S.
Tác gi gi BVN

__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List