Saturday, April 12, 2014

Làm sao chấn chỉnh công an Việt Nam?


Làm sao chấn chỉnh công an Việt Nam?

LS Ngô Ngọc Trai
Gửi đến BBC từ Nam Định
̣p nhật: 08:12 GMT - thứ năm, 10 tháng 4, 2014
Báo chí Vit Nam gn đây phn ánh nhiu v vic v tình trng bo quyn ca lc lượng Công an, điu này có l là h qu t vic Vit Nam gia nhp Công ước quc tế v chng tra tn và đi x tàn bo.

Các bài liên quan

Cũng có th do Ban ch đo ci cách tư pháp Trung ương đã đi vào nhng hot đng c th thiết thc nhm xây dng mt nn tư pháp Vit Nam được tr lên công minh tiến b.
Xem ra lc lượng Công an đang không gp may, nhưng rt có th đây ch là s n ào ca mt giai đon, sau đó mi vic s tr li tình trng cũ.
Vy làm thế nào đ x lý tn gc tình trng lng quyn ca lc lượng Công an?
Gii pháp nếu có cũng cn tm sách lược th hin các chế đnh mi v pháp lý và chính tr. Như thế mi to nn tng căn cơ bn vng duy trì un nn hot đng ca lc lượng này c hin ti và tương lai.

Pháp lý hay chính trị

Thông thường sau khi ký kết gia nhp Công ước quc tế, Quc hi và Chính ph s truyn ti nhng ni dung Công ước thành các văn bn pháp quy. Sa đi quy đnh cũ hoc ban hành thêm quy đnh mi đ điu chnh các vn đ ca đi sng đt nước sao cho phù hp vi tinh thn Công ước.
Nhưng tình trng bo quyn ca lc lượng Công an là do hin ti còn thiếu chế đnh pháp lý ngăn cm hay do chế đnh v chính tr hin trao quyn quá ln cho lc lượng này Vit Nam?
phương din pháp lý thì thy: B lut t tng hình s quy đnh nghiêm cm mi hình thc truy bc nhc hình. B lut hình s quy đnh mt lot ti danh xâm phm hot đng tư pháp như Ti dùng nhc hình, Ti bc cung, Ti làm sai lch h sơ v án, Ti li dng chc v quyn hn giam gi người trái pháp lut.
Lut công an nhân dân đã quy đnh v nghĩa v, trách nhim và nhng vic không được làm ca sĩ quan, h sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân.
Pháp lnh t chc điu tra hình s đã quy đnh nhng vic Điu tra viên không được làm, quy đnh v b nhim min nhim cách chc chc danh Điu tra viên.
Các văn bn pháp lý khác như Lut cán b công chc cũng điu chnh hành vi vic làm ca cán b chiến sĩ Công an.
Các chế đnh pháp lý là không thiếu vy ti sao Công an vn lng quyn?
Người ta dám làm sai vì h không s b trng pht, không s b trng pht vì quyn lc h to ln. Quyn lc to ln đó là vn đ v thế chính tr.
Vy phi tìm nguyên nhân các chế đnh chính tr v lc lượng này.

Vị thế của Công an

Tuy cùng là Đảng viên CS nhưng Công an lại là Đảng viên mang vũ khí
Thc tế cho thy mt người va là Công an va là đng viên thì ta ch toàn thy người đó là Công an.
Vì Công an là mt chc nghip và thường xuyên tác đng ti dân, trong khi tư cách đng viên ch hin din trên giy t và trong phòng hp.
Công an thì chc chn phi là đng viên, nhưng đng viên chưa chc đã là Công an, Công an li có k lut ca lc lượng vũ trang nghiêm hơn k lut Đng. Cho nên công an là lc lượng có tính đng nht và t chc c kết hơn t chc Đng.
Công an được coi là thanh kiếm bo v Đng nhưng nhiu trường hp người ta phi làm mt vic vì s uy quyn ca công an ch không phi vì chính sách phù hp vi nhân tâm. Người ta khn pht vì s ông thiên lôi.
V thế ca lc lượng Công an so sánh vi các lc lượng khác trong cùng t chc Đng như công nhân, nông dân, công chc khác có th ví như mt qu t bng st nm trong cùng túi vi các th đ chơi bng nha.
Như thế tht khó xác đnh Đng lãnh đo Công an hay Công an lèo lái Đng.
Làm cách nào đ Đng nm chc và siết cht lc lượng này?
Gii pháp là cn gi khong cách gia Đng và Công an.
Lâu nay Đng coi Công an là lc lượng trung thành bo v nên gi lc lượng này gn, hoc có th Đng s đ xa thì khó kim soát điu khin.
Vì thế nên Đng t chc xp xếp đ người đng đu các đơn v công an gi v thế chính tr cao.
Người đng đu các đơn v Công an đng thi là thành viên trong cơ quan lãnh đo tp th ca Đng, ví như B Trưởng B Công an là y viên B chính tr, Giám đc công an tnh là y viên thường v tnh y, Trưởng công an huyn là y viên thường v huyn y.
Nhưng khi Đng gi Công an gn thì cũng có nhng rc ri.
Xét theo t nhiên: Khi chúng ta s dng công c lao đng, chúng ta được an toàn nh khong cách t c tay đến b vai. S rt nguy him nếu bàn tay mc ngay trên cơ th. Đó là ví d kinh đin v giá tr ca khong cách.
Xét theo đi sng thc: L thường, v thế (chính tr) kém hơn s d sai khiến hơn, bi vì s khó bo khi nó bng vai vi mình.
Cũng theo l thường, làm sao mà nói lý l đúng sai vi mt k có võ li đy th pháp kinh nghim áp chế người khác?
"Công an có th tham gia lng nghe đ tha hành cho tt, được trình bày ý kiến khi được cho phép nhưng không được tham gia biu quyết"
Làm sao trao đi lý l đúng sai vi mt k có vũ khí?
Thc tế v thế tiếng nói ca người bên Công an có uy lc như thế nào trong các cp ca t chc Đng hn các đng viên biết rõ.

Giảm vị thế chính trị

Mt nguyên lý t chc và hot đng ca Đng là lãnh đo tp th, và đây chính là cơ s nn tng dn đưa đến vic đ cho người bên lc lượng Công an tham gia vào hot đng lãnh đo tp th.
Cách b trí xp xếp nhân s như vy có ích li là Đng nhanh chóng có được ý kiến tham mưu đ xut, lc lượng Công an li nm rõ vn đ và có kh năng gii quyết nên thun tin cho tham gia làm thành viên ca cơ quan tp th lãnh đo.
B trí đó cũng bi bi cnh Đng hot đng trong môi trường nhiu thù đch, cn có lc lượng công an bo v thường trc bên mình.
Cách b trí đó xut phát t nhng nhn thc đơn gin, phù hp vi hoàn cnh.
Nhưng nay môi trường và hoàn cnh đã khác, nên cn thiết phi thay đi.
Không nên đ B trưởng B Công an gi cương v y viên B chính tr mà ch nên đ y viên Trung ương Đng. Giám đc công an các tnh, huyn không nên đy viên thường v mà ch nên là y viên thường.
Trong các cuc hp người bên Công an có th tham gia lng nghe đ tha hành cho tt, được trình bày ý kiến khi được cho phép nhưng không được tham gia biu quyết.
Theo đó, Công an tham mưu đ xut, nhưng quyết đnh người khác.
Bng cách đó Đng s vn s dng phát huy được ưu thế vũ khí sc bén ca lc lượng Công an, nhưng li khc chế kim soát được lc lượng này.
Đó là gii pháp kh dĩ nht trong tương quan chính tr gia lc lượng Công an vi các lc lượng khác trong cùng t chc Đng.
Công an cũng hoạt động trong lòng một xạ̃i đang có nhiều vấn đề
nhiu quc gia, h quy đnh lc lượng công an không được tham gia chính tr, không được là đng viên ca bt kỳ đng phái nào. Không cho có v thế chính tr ch cho có v thế pháp lý (quyn hn theo lut), bng cách đó hn chế được s lng quyn.
Trong khi đó Vit nam lc lượng Công an gi v thế chính tr cao trong Đng, lc lượng này va nm vũ khí li có c cơ quan ngôn lun báo chí, truyn hình.

Đạo đức công dân

Nhưng nói đi thì cũng phi nói li.
Tình trng bo quyn cho thy đo đc công v yếu kém nhưng Công an đâu có sng trong chân không.
H tn ti trong môi trường xã hi, đo đc xã hi xung cp phn nào phn chiếu ti đo đc công v ca lc lượng Công an.
Tình trng bo quyn xâm phm ti quyn t do dân ch ca công dân, nhưng đây ch là mt phn ca hàng lot các t trng xã hi mà người dân là tác nhân và có trách nhim trong đó.
Rt nhiu người khi thy thc tế cuc sng không được như ý mun thì ch biết phê phán mà không chp nhn l đi là cn b công vun trng mi ti ngày hái qu.
Rt nhiu người khi gp vn đ thì ai cũng ch biết tìm cách lun lt cho được vic ca mình trong khi hòn đá tng rc ri vn nm đó và ch đi người khác.
Ai cũng ích k cá nhân, mũ ni che tai, ngm ming ăn tin, sng chết mc bay.
Đo đc công dân như thế, làm sao đòi hi đo đc công v ca Công an?
"Mt nn tư pháp công minh tiến b đâu phi ch là công vic ca chính quyn, người dân cũng phi có trách nhim trong đó"
Mình đã công chính chưa mà đòi hi điu đó người khác?
Biết bao vn đ bt cp xy ra trong đi sng hàng ngày nhưng có my ai đng đy ngón tay đ góp phn gii quyết?
Mun có đi sng dân ch an lành thì phi dng xây, t dưng đâu có được. Mt nn tư pháp công minh tiến b đâu phi ch là công vic ca chính quyn, người dân cũng phi có trách nhim trong đó.
Cho nên khi chê trách người thì cũng phi nhìn nhn li mình. Hành x ca cán b công quyn thc cht là tm gương phn chiếu và tương xng vi thái đ trách nhim ca công dân.
Nêu ra vn đ đo đc công dân đt trong mi tương quan vi đo đc công v ca Công an là nhm thúc đy mi người sng có trách nhim hơn, ch không phi chê trách.
Vì chê trách không phi là gii pháp.
Gii pháp Đng.
Vit Nam hin nay, tr được Công an không ai ngoài Đng.
Bài viết nguyên có tựa đề là 'Vận hạn Công an', thể hiện quan điểm của luật sư Ngô Ngọc Trai, hiện đang hành nghề ở Hạ̀i và Nam Định.



No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List