Tuesday, April 1, 2014

Hơn 1000 người Dân tộc H’Mông nhịn ăn, đi tham dự phiên tòa của ông Lý Văn Dinh và ông Dương Văn Tu

Hơn 1000 người Dân tộc H’Mông nhịn ăn, đi tham dự phiên tòa của ông Lý Văn Dinh và ông Dương Văn Tu

VRNs (20.03.2014) – Tuyên Quang – Sáng nay, diễn ra phiên tòa sơ thẩm của 2 người Dân tộc H’Mông là ông Lý Văn Dinh và ông Dương Văn Tu. Hai ông bị quy kết vào Điều 258 BLHS với tội danh “Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”.

Vào lúc 15 giờ 30, qua điện thoại, anh Lý Văn Anh, một trong những người đang có mặt trước cổng tòa án hốt hoảng: “Bà con đi tham dự phiên tòa rất ôn hòa. Tự nhiên, công an xịt hơi cay vào 2 cô gái, đánh và bóp cổ em của tôi bị tím hết. Công an dùng gậy kích điện và gậy để đánh đập người dân. Công an đã bắt 4 – 5 người đi rồi.”

Anh Lý Văn Súa, con trai ông Lý Văn Dinh tham dự và được ủy quyền dịch từ tiếng Việt qua tiếng H’Mông trong phiên xử sáng nay. Anh Lý Văn Súa kể lại diễn biến bên trong phiên tòa: “Thẩm phán [xoay chung quanh hai vấn đề chính. Thứ nhất] thẩm phán hỏi các bị can, hai bị can có [xây cất] ngôi nhà bảo quản đồ tang lễ cho bà con hay không? Hai bị cáo nói trước tòa án, trong thời gian điều tra, những lời khai hoàn toàn do cán bộ trại giam đọc cho hai ông viết và bắt buộc hai ông phải ký vào các biên bản đó. Họ ép buộc hai ông ký và là người đứng đầu tổ chức xây dựng ngôi nhà tang lễ cho bà con. 

Sáng nay có hai Luật sư tham gia bào chữa cho hai ông Lý Văn Dinh và ông Dương Văn Tu. Anh Lý Văn Súa cho biết: “Có Luật sư Trần Thu Nam, Trưởng Văn phòng luật sư Tín Việt và cộng sự, và Luật sư Đỗ Đình Huy, thuộc Trung tâm Trợ lý Pháp lý huyện Hàm yên, tỉnh Tuyên Quang.”

Anh Lý Văn Súa cho biết có hơn 1000 người Dân tộc H’Mông đi tham dự phiên tòa: “Theo thông tin tôi nắm được, nhiều bà con Dân tộc H’Mông đã bị chặn trên đường đi nên họ phải quay về làng.”

Sáng nay vào lúc 6 giờ 30, hơn 1000 người xuất phát từ Thôn Ngòi Sen, huyện Hàm Yên, Tuyên Quang và biểu tình đòi trả tự do cho hai ông. Khi đoàn đến địa điểm Km 64 thuộc huyện Hàm Yên có cảnh sát cơ động, các ban ngành… chặn, giựt tất cả các khẩu hiệu của bà con nhưng bà con tiếp tục đi, hô khẩu hiệu trả tự do cho hai ông… Nhà cầm quyền rất sợ những khẩu hiệu của bà con, cấm bà con không được hô, nhưng bà con vẫn hô. Tại trước cổng tòa án họ cấm bà con không được hô hào, không được quay phim, chụp hình. Hiện tại, có 2 người dân tộc H’Mông bị bắt nhưng tôi chưa nắm rõ thông tin của hai người này thế nào.”

Anh Súa cho hay tất cả bà con Dân tộc H’Mông nhịn ăn đi tham dự phiên tòa và biểu tình đòi buộc nhà cầm quyền trả tự do cho ông Lý Văn Dinh và Dương Văn Tu: “Bà con H’Mông biết rất rõ hai ông này không có tội. Vì phong tục đổi mới của bà con Dân tộc H’Mông trên 4 tỉnh phía Bắc đổi mới theo đúng chính sách của Đảng là đổi mới, sống văn minh, bỏ những phong tục lạc hậu. Nên bà con cho rằng, những người này bị oan ức nên họ quyết định xuống đường đòi trả tự do cho hai ông rất đông, nhiệt tình và đoàn kết. Bà con đã nhịn đói một ngày để đi tham dự phiên tòa và đi biểu tình.”

Trước khi đi tham dự phiên tòa, bà con đã có buổi cầu nguyện cho phiên tòa cầu và cho những người đi tham dự phiên tòa được bình an. Anh Dũng, một trong những người đi tham dự phiên tòa nói: “Cầu nguyện cho nhà cầm quyền thả tự do cho những người Dân tộc H’Mông bị bắt cũng như cho các tù nhân lương tâm khác. Cầu nguyện cho những người đi tham dự phiên tòa đi đến nơi về đến chốn.”
Được biết, ông Dương Văn Tu bị bắt cóc vào ngày 10.10.2013, sau đó 3 ngày công an mới thông báo cho gia đình biết ông bị tạm giam. Trường hợp của ông Lý Văn Dinh bị bắt cóc tương tự như vậy nhưng vào ngày 19.11.2013.

Như VRNs chúng tôi loan tin, đã có tất cả 8 người Dân tộc H’Mông sống tại hai tỉnh Cao Bằng và Tuyên Quang bị bắt giam và bị quy kết vào Điều 258 BLHS.
Cách đây mấy ngày, ngày 14.03, ông Hoàng Văn Sang, Dân tộc H’Mông tỉnh Tuyên Quang bị kết án 18 tháng tù giam.
Hồi ngày 18.03, phiên tòa sơ thẩm xử ông Thào Quán Mua bị hoãn lại do nguyên đơn dân sự, bà Triệu Thị Bình, Chủ tịch xã Minh Hương bị ốm. Được biết, phiên tòa sẽ tái tục vào ngày 27.03.2014 tới.

Những năm gần đây, bà con Dân tộc H’Mông luôn bị nhà cầm quyền đàn áp, ép bà con đập ngôi nhà tang lễ nhưng bà con kiên quyết bảo vệ ngôi nhà tang lễ cho đến cùng.
Ngôi nhà tang lễ là nơi cử hành các nghi thức tiễn đưa người vừa mới qua đời do ông Dương Văn Mình khởi xướng và thay thế cho phong tục cổ truyền.

HT.VRNs
http://www.chuacuuthe.com/2014/03/hon-1000-nguoi-dan-toc-hmong-nhin-an-di-tham-du-phien-toa-cua-ong-ly-van-dinh-va-ong-duong-van-tu/

Hai người H’mong bị kết án 36 tháng tù giam
Mặc Lâm, biên tập viên RFA, Bangkok
2014-03-20 

  
Người Dân tộc H'mông biểu tình phản đối việc bắt giam Ông Dương Văn Tu (phải) và ông Lý Văn Dinh (trái) hôm 20 tháng 3, 2014 
RFA files 
Sáng hôm nay 20/3/2014, phiên tòa sơ thẩm xét xử hai ông Lý Văn Dinh và Dương Văn Tu tại huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang với tội danh vi phạm điều 258 bộ luật hình sự.
Vào lúc 4 giờ 45 chiều, Luật sư Trần Thu Nam, Trưởng Văn phòng luật sư Tín Việt cho biết kết quả phiên tòa:
-Ông Dương Văn Tu 1 năm 9 tháng,  nghĩa là 21 tháng còn ông  Lý Văn Dinh thì 1 năm 3 tháng tức là 15 tháng vừa tuyên xong khoảng 15 phút.
Ông Lý Văn Dinh sinh năm 1963 bị bắt ngày 19 tháng 11 năm 2013 và ông Dương Văn Tu sinh năm 1967 bị bắt ngày 10 tháng 10 năm 2013 cả hai là người dân tộc H’Mong theo ông Dương Văn Mình vào những năm 80 kêu gọi người H’Mong từ bỏ các hủ tục lạc hậu về ma chay và cách sống thiếu vệ sinh.
Bọn em vừa từ nhà đến thì bị công an nó giật hết băng rôn. Mọi người bị nó cướp giật hết xong rồi khi bọn em đi tới đường to đường quốc lộ thì bị nó cướp giật một lần nữa. Một số người đang ở tòa án rồi còn một số nữa thì đang bị chặn chưa về được
anh Dương Văn Hùng
Từ sáng sớm hôm nay đồng bào H’Mong đã bằng nhiều cách tìm tới phiên tòa nhưng bị công an, an ninh dân phòng ngăn chặn các ngã đường  nên số người tập trung không nhiều bằng phiên xử ông Thào Quán Mua hai ngày trước đây.
Chị Đào Thị Sái một đồng bào H’Mong trên đường đến tòa vào lúc 8 giờ sáng cho biết đang bị công an chặn và lục soát hành lý của chị và những người khác rất kỹ:
-Hôm nay tòa xử bọn em đang xuống đây nhưng công an đang chặn đường để làm việc nên chưa xuống được chưa xuống đến. Em đang ở ngã ba chưa đến đấy bây giờ người ta đang kiềm tra các thứ rồi lại lục quần áo ra kiềm tra xem có cái gì không. Một số thì không có xe còn một số thì bị công an chặn không đến được vẫn còn gần 30 cây nữa.

Từ thôn Ngòi Sen, huyện Hàm Yên, Tuyên Quang một đoàn đồng bào H’mong bị cảnh sát cơ động, dân quân, an ninh chặn lại xé các băng rôn của bà con, anh Dương Văn Hùng có mặt tại đây kể lại bị công an giật băng rôn và ngăn cản không cho tới tòa án:
-Bọn em vừa từ nhà đến thì bị công an nó giật hết băng rôn.

 Mọi người bị nó cướp giật hết xong rồi khi bọn em đi tới đường to đường quốc lộ thì bị nó cướp giật một lần nữa. Một số người đang ở tòa án rồi còn một số nữa thì đang bị chặn chưa về được. Tuy có người rồi nhưng về chưa đủ.

Đã có tất cả 8 người dân tộc H’Mông bị bắt giam và bị quy kết vào Điều 258. Ngày 14 tháng 3 vừa qua ông Hoàng Văn Sang đã bị kết án 18 tháng tù giam.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/hmong-sentan-ttl-36mon-03202014080257.html


17 nhân chứng gặp gỡ các sứ quán tại Hà Nội 
Mặc Lâm, biên tập viên RFA, Bangkok


Tham tán Đại sứ quán Đức thăm bà con Phật giáo Hoà Hảo và những người đang đòi tự do cho chị Bùi Thị Minh Hằng tại nhà thờ Thái Hà sáng 19.3 Facebook Lê Phương 

Một nhóm 17 người gồm tín đồ Phật giáo Hòa hảo và những nạn nhân cùng vụ với bà Bùi Minh Hằng đã có mặt tại Hà Nội từ bốn ngày qua với mục đích gặp mặt đại diện các đại sứ quán
ngoại quốc để tố cáo công an Lâp Vò giam người trái phép cũng như chính quyền đang đàn áp Phật giáo Hòa Hảo một cách có hệ thống. Mặc Lâm tường trình thêm chi tiết.

Tố cáo đàn áp, đánh đập và bắt dân vô cớ

Vào ngày 16 tháng 3 vừa qua sau ba ngày hành trình từ huyện Lấp Vò tỉnh Đồng Tháp nhóm 17 người bạn và tín đồ Phật giáo Hòa Hảo đã tới Hà Nội tạm trú tại nhà thờ Thái Hà chờ gặp gỡ đại diện các đại sứ quán Đức, Mỹ, Úc và Na Uy như đã sắp xếp từ trước.

Nhóm bạn này gồm một số người từng bị bắt trong ngày 11 tháng 2 chung với bà Bùi Minh Hằng, anh Nguyễn Văn Minh và blogger Nguyễn Thị Thúy Quỳnh. Họ có hai mục đích trong chuyến đi này thứ nhất là tố cáo sự giam giữ bất hợp pháp, công an hành hung người bất đồng chính kiến bằng cách đội lốt côn đồ và thứ hai là đàn áp tín đồ Phật giáo Hòa Hảo một cách hệ thống.

Ông Lưu Trọng Kiệt, một người trong nhóm  cho chúng tôi biết:
- Trước mắt tụi tôi ra Hà Nội để gặp các tòa đại sứ yêu cầu họ can thiệp cái vụ 11 tháng 2 cho Minh Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và anh Nguyễn Văn Minh. Nhà cầm quyền họ bắt người trái phép giam giữ tới hôm nay nhưng không nghe họ nói gì tới trong khi gia đình các nạn nhân đó đã gửi đơn lên các nơi có thẩm quyền để giải quyết nhưng họ không giải quyết buộc lòng chúng tôi phải nhờ tới thế giới truyền thông và các giới khác can thiệp cho chúng tôi.
Anh Huỳnh Minh Trí, một nạn nhân trong vụ đàn áp này cho biết thêm:
- Chúng tôi ra là để đi nộp đơn kêu oan cho chị Minh Hằng, anh Minh chúng tôi cũng tố cáo rằng chúng tôi bị đánh đập bị chặn đường bị cướp bóc tài sản. Một điều nữa là chúng tôi muốn gặp công luận thế giới, các nước để tố cáo những hành động của đảng cộng sản ngày nay họ dùng những côn đồ nhưng thực chất họ là những an ninh những công an Việt Nam cởi áo ra thôi. Sau khi họ đánh đập chúng tôi thì họ bắt về trại giam Lấp Vò thì toàn là những gương mặt đó không họ là những công an và an ninh.

Riêng ông Tô Văn Mãnh một tù nhân lương tâm vì tranh đấu cho tự do tôn giáo cho biết mục đích chuyến đi này:
- Đi nguyên đoàn 17 người để gặp đại sứ quán ngoại quốc đề mình trình bày cho người ta nắm bắt tình hình Việt Nam sau khi ngồi vào cái ghế nhân quyền rồi nhưng vẫn đàn áp một cách dã man hơn lúc chưa vô ngồi ghế nhân quyền nữa.
Anh Huỳnh Minh Trí kể lại việc nhóm này gặp gỡ Tham tán của tòa đại sứ Đức tại Hà Nội vào hôm qua
- Hồi 8 giờ sáng hôm qua chúng tôi đã gặp ông Tham tán của đại sứ quán Đức vì không có thời gian họ giới hạn chúng tôi làm việc tới 10 giờ 45 thì kết thúc. Họ muốn nghe chúng tôi tường thuật lại nhưng chuyện đánh đập, chặn đường vì chúng tôi là nhân chứng sống và họ cũng muốn tìm hiểu vấn đề đàn áp tín đồ Phật giáo Hòa Hảo vì họ không hình dung ra được. Ngày nay có hai tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm và anh Bửu đã trình bày một cách rành mạch. Chúng tôi lật mặt nạ họ vì hiện nay họ đang dùng côn đồ.

Ông Lưu Trọng Kiệt cho biết thêm chi tiết về cuộc gặp này:
- Chúng tôi xoáy vô hai trường hợp một là đàn áp, đánh đập người dân vô cớ. Hành hung và đàn áp nhưng 4 người đấu tranh dân chủ. Đàn áp tôn giáo. Khi nghe chúng tôi trình bày thì ông Than tán của đại sứ quán Đức họ cũng ghi nhận và hỏi chi tiết. Một mặt gặp trực tiếp ngày hôm qua và trình bày tụi tôi cũng đã gửi văn bản từ tiếng Việt dịch sang tiếng Đức cho họ và họ đã tiếp nhận những bộ hồ sơ đó rồi.
Khi được hỏi nhóm bạn tới Hà Nội và được nhà thờ Thái Hà tiếp đãi ra sao anh Trí cho biết:
- Các cha ở nhà thờ Thái Hà thì rất niềm nở khi tôi ra tời thì họ cám ơn tôi rất nhiều vì đã đưa tất cả mọi người ra tới đây. Cũng có một số anh em hỗ trợ như bên “bầu bí tương thân”. Một số anh em dân chủ ở miền Trung, miền Bắc họ tới chào đón chúng tôi rất niềm nở và anh em dân chủ miền Trung và miền Nam cũng vậy họ hỗ trợ chúng tôi bằng mặt thông tin.

Cũng theo anh Trí kể lại sáng hôm qua trước khi Tham tán Đức tới thì công an đã điều động hai xe chở đầy công an sắc phục tới trước cổng nhà thờ nhưng họ không vào chỉ đứng rải rác trước cổng như đang làm công tác điều hành giao thông và vì vậy không có sự đàn áp nào xảy ra.
Vào lúc 2 giờ chiều ngày hôm nay 20 tháng 3 năm 2014 một phái đoàn đại diện của EU, Hoa Kỳ, New Zealand và Na Uy đã tới nhà thờ Thái Hà để làm việc với nhóm này. Một người trong nhóm cho biết:
- Hiện nay có phái đoàn Liên Minh Châu Âu, New Zealand Mỹ Na Uy họ tới lúc hai giờ và chúng tôi đang làm việc với họ. Có 17 nhân chứng và một số anh em dân chủ ở Hà Nội và anh em dân chủ ở miền Trung.

Sau buổi kiểm điểm nhân quyền tại Ủy ban Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc Việt Nam đã có những hoạt động làm cho thế giới rất quan tâm khi liên tục hành hung những người đấu tranh cho nhân quyền cũng như tự do tôn giáo.

Nhóm 17 người có mặt tại Hà Nội hôm nay để tố cáo và kêu gọi sự quan tâm hơn nữa của các đại sứ quán ngoại quốc là một cách tranh đấu hiệu quả và tùy vào sự chứng minh của họ mà các nước sẽ có những hành động thích hợp hơn.

Nguồn: http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/17-witnes-mee-for-emb-03202014054752.html



Truyền hình Na-Uy phỏng vấn bà Trần Thị Nga 
FB Nguyễn Lân Thắng 

Chuyến viếng thăm của Thái Tử Na Uy và phái đoàn nhằm gia tăng thương mại giữa hai nước.

Có những câu chuyện mà nhà nước Việt Nam không tiện kể cho khách như trường hợp của bà Trần Thị Nga, mẹ của hai cháu nhỏ mà nhóm phóng viên chúng tôi tìm cách tiếp xúc tại Hà Nội; và chúng tôi biết đời sống của bà có thể rơi vào tình huống nguy hiểm vì lên tiếng cho quyền làm người và dân chủ (phần trình bày của bà Trần Thị Nga bằng tiếng Việt).

Theo các tổ chức Nhân Quyền cho biết, bà Trần và rất nhiều người khác thường xuyên bị khủng bố, trù dập, quản chế tại gia, bắt bỏ tù... vì nói lên sự phê bình của mình đối với nhà nước độc đảng ở Việt Nam.
Xem đài truyền hình TV2 của Nauy phỏng vấn bà Trần Thị Nga
https://www.youtube.com/watch?v=RoTVj4ze2pM

Bên lề:
Trước chuyến viếng thăm Việt Nam của phái đoàn Thái Tử Na Uy, bà con người Việt tại Na Uy đã có Kiến Nghị Thư trình bày về hiện trạng tại Việt Nam và yêu cầu phái đoàn nên đặt vấn đề Quyền Làm Người và Sinh Hoạt Dân Chủ trong các buổi đối thoại.

Theo yêu cầu của Thái Tử Na Uy, vị cố vấn đã phúc đáp Kiến Nghị Thư với nội dung: Na Uy luôn quan tâm đến Quyền Làm Người, và chuyến đi này sẽ đặt vấn đề Quyền Làm Người tại Việt Nam trong các buổi đối thoại.

Đài Truyền Hình Quốc Gia Na Uy (NRK) có phỏng vấn Thái Tử Na Uy và Thứ Trưởng Ngoại Giao Na Uy về thái độ của đại diện Việt Nam khi Na Uy đặt những vấn đề như Quyền Làm Người và Dân Chủ dựa vào những giá trị của Na Uy (http://www.nrk.no/verden/_-onsker-apnere-samfunn-1.11615274).

Thái Tử Na Uy và Thứ Trưởng Ngoại Giao Na Uy cho biết là đã nêu những vấn đề này trong buổi đối thoại với giới chức nhà nước Việt Nam. Đặc biệt Na Uy mong ước một xã hội cởi mở hơn ở Việt Nam!

Một điểm cần lưu ý: Chính phủ Na Uy đã thay đổi sau lần bầu cử Quốc Hội mùa thu năm 2013 vừa qua. Lập trường của Na Uy về Quyền Làm Người và một xã hội nghiêng về dân chủ càng được quan tâm hơn!

Nguồn: https://www.facebook.com/nkmh2011



Cà phê nhân quyền lần II
An Nhiên, thông tín viên RFA
2014-03-20 


Chủ quán cà phê đóng khu vực có phòng rộng viện ly do sửa chữa nên những người tham dự phải ngồi rải rác ở ngoài hành lang tuy nhiên buổi họp Cà phê Nhân quyền lần 2 vẫn tiến hành tốt đẹp (ngày 20/03/2014) 
Danluan.org 
 Nghe bài này 
Buổi thảo luận về chủ đề quyền tự do đi lại của công dân Việt Nam lần II do Mạng lưới Blogger Việt Nam tổ chức tại Joma Bakery Coffee - 22 Lý Quốc Sư - quận Hoàn Kiếm  - Hà Nội vào lúc 9h 30 sáng hôm nay, thứ năm ngày 20 tháng 3 năm 2014 với khoảng 30 người.

Hành xử tùy tiện của an ninh và công an
Chính quyền Việt Nam tham gia ký kết ngày càng nhiều các văn bản quốc tế về quy định các quyền dân sự, chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa với Ủy Ban Nhân Quyền Quốc Tế. Trong đó Việt Nam là thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp Quốc nhiệm kỳ 2014-2016, nhưng vẫn tiếp tục gia tăng vi phạm các quyền căn bản của công dân như quyền tự do đi lại.

Trong năm 2013 và đầu 2014 có nhiều nhà bất đồng chính kiến, blogger, facebooker bị cấm xuất cảnh với cùng một lý do mà phía công an xuất nhập cảnh nói với họ “vì an ninh quốc gia”. Cho đến nay, các công dân bị cấm xuất cảnh một cách tuỳ tiện vẫn chưa nhận được lời giải thích hợp lý, đúng thủ tục pháp luật bằng văn bản, vì thế nhóm mạng lưới Blogger Việt Nam đã có tổ chức buổi thảo luận về “quyền tự do đi lại của công dân” lần I tại Sài Gòn vào đầu tháng 3 năm 2014 cùng với các nhà báo nước ngòai, khi đó mạng lưới Blogger thông qua phương tiện truyền thông facebook và website có mời Phòng Bảo vệ Chính trị (PA67) và Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (PA72) tham gia hội thảo, nhưng phía chính quyền đã không hồi đáp và tham dự.
Thì nó bắt nguồn từ cái việc hành xử bên phía an ninh Việt Nam là càng ngày người ta càng hành xử tùy tiện, và vi phạm nhân quyền và cụ thể là vi phạm cái quyền tự do đi lại của người dân.

Blogger Paulo Thành Nguyễn
Cuộc thảo luận "Công dân bị cấm xuất cảnh vì lý do an ninh nhìn từ quan điểm Quốc tế" lần II này, mạng lưới Blogger vẫn tiếp tục mời Đại diện Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (PA72) công khai trên nhiều trang mạng xã hội tham dự cùng với Đại diện các đại sứ quán tại Hà Nội.

Buổi thảo luận sáng hôm nay gồm có các blogger như Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm Gấu), Paulo Thành Nguyễn thuộc Mạng Lưới Blogger Việt Nam, Facebooker Gió Lang Thang, Đại diện nhóm Con đường Việt Nam Bạch Hồng Quyền, TS Nguyễn Quang A, Giáo sư Chu Hảo... và có đại diện các đại sứ quán Đức, Úc, đại sứ quán Thụy Điển, liên minh Châu Âu…Blogger Paulo Thành Nguyễn cho biết lý do mọi người cùng ngồi với nhau tại buổi thảo luận:

Khoảng 30 người đã có mặt tại buổi thảo luận. Thành phần tham dự gồm có đại diện các sứ quán Đức, Úc, liên minh Châu Âu, TS Nguyễn Quang A, giáo sư Chu Hảo, ông Nguyễn Hoàng Đức... và các blogger thuộc Mạng Lưới Blogger Việt Nam.(ngày 20/03/2014)

“Thì nó bắt nguồn từ cái việc hành xử bên phía an ninh Việt Nam là càng ngày người ta càng hành xử tùy tiện, và vi phạm nhân quyền và cụ thể là vi phạm cái quyền tự do đi lại của người dân. Kể từ sau khi mà nhóm tuyên bố 258 mở rộng hoạt động phạm vi quốc tế thì tố cáo cái ...vi phạm của chính phủ Việt Nam với quốc tế thì họ bắt đầu lo sợ và cái phản ứng của họ là cấm tất cả những người mà họ cho rằng có thể đi nước ngoài mà họ cấm hết với một lí do chung đó là lí do vì lí do an ninh quốc gia, và một lí do mơ hồ như vậy nên nó cấm hàng loạt, tính đến thời điểm này thì có khoảng vài trăm người đã bị cấm xuất cảnh một cách tùy tiện như vậy.”
Tìm hiểu nhân quyền trên thế giới
Blogger Thành Nguyễn cho biết có một điều thú vị trong những người tham dự:
Đại sứ quán người ta mới trả lời là: ở đất nước họ và nói chung là ở những cái nước văn minh đó là người dân có quyền tự do ngôn luận và không bị giới hạn trong vấn đề chính trị...

Blogger Thành Nguyễn
“Đó là có những cái bạn mà gọi là cái bạn phản biện thuộc nhà nước, cái nhóm mà gọi là nhóm phản biện thuộc nhà nước thì là các bạn mặc nguyên cái áo cờ đỏ sao vàng tới, các bạn cũng đặt câu hỏi cho lãnh sự quán, cho Đại sự quán, thì các bạn đặt câu hỏi là người dân có quyền xúc phạm đến nhân phẩm người khác hay không? rồi sau đó lãnh sự quán người ta cũng trả lời về cái quyền tự do ngôn luận tuy nó hơi lạc đề nhưng mình vẫn để cho cái việc đó diễn ra; thì các bạn nói rằng là: nếu mà dùng quyền tự do ngôn luân mà ảnh hưởng đến nhà nước; nói chung là nói theo một cái cách rất là nhà nước là dùng quyền tự do ngôn luận ảnh hưởng đến các lợi ích của nhà nước, thì bên Đại sứ quán người ta mới trả lời là: ở đất nước họ và nói chung là ở những cái nước văn minh đó là người dân có quyền tự do ngôn luận và không bị giới hạn trong vấn đề chính trị, thì Đại sứ quán trả lời rất là dứt khoát như vây, thì các bạn không còn biết nói gì thì đi xuống. ”

Bạn trẻ Lê Hoàng, thành viên nhóm No-U cũng bị cấm xuất cảnh, sáng nay tham dự buổi cà phê nhân quyền cho chúng tôi biết :
“Hôm nay em có tham gia buổi cà phê thảo luận về việc xuất nhập cảnh, quyền đi lại của công dân bị ngăn cản các thứ, em là thành viên nhóm No-U phản đối Trung Quốc đường lưỡi bò lấn chiếm Biển Đông, trong đó 2 năm vừa rồi em có tham gia cuộc xuống đường phản đối Trung Quốc lấn biển. Cách đây 1, 2 tháng em có đi cửa khẩu Tuyên Quang, giấy thông hành đi trong một ngày, họ chặn họ không cho, cả đòan đi qua được riêng em bị chặn lại, họ nói vấn đề an ninh Anh không thể qua cửa khẩu, trong đó giấy thông hành của tôi đi được từ sáng đến tối trở về Việt Nam được, tôi nghĩ qua gần thôi, nhưng mà họ ngăn chặn.”

Họ (đại sứ quán) trả lời là những cái đối tượng mà để mà áp dụng cái luật vì lí do an ninh để mà cấm xuất cảnh thì thường là phạm pháp rất là nghiêm trọng và cái tội ác đó được tòa án xử qua; và cái cấm đó đi kèm theo rất nhiều mục một người đã phạm tội, còn VN thì là những người cấm không kèm theo bất cứ một tội danh nào mà bị cấm, đó là một cái bất cập ở VN

Blogger Thành
...Họ (đại sứ quán) trả lời là những cái đối tượng mà để mà áp dụng cái luật vì lí do an ninh để mà cấm xuất cảnh thì thường là phạm pháp rất là nghiêm trọng và cái tội ác đó được tòa án xử qua; và cái cấm đó đi kèm theo rất nhiều mục một người đã phạm tội, còn VN thì là những người cấm không kèm theo bất cứ một tội danh nào mà bị cấm, đó là một cái bất cập ở VNBlogger Thành

Theo Blogger Paulo Thành Nguyễn cho biết có một tình huống gây khó khăn cho buổi hội thảo là người chủ quán không cho sử dụng khoảng không gian rộng:

“Chủ quán người ta đóng cái cửa cái khu vực để mà có thể ngồi được đông người thì người ta đóng cái khu vực đó lại và người ta nói là sửa chữa, nên buộc lòng những người tham dự phải ngồi rải rác ở ngoài hành lang, và cái sự cản trở đó nó cũng không ảnh hưởng nhiều mà ngược lại nó khiến nhiều người nhận ra được vấn đề hơn.”

Trong buổi thảo luận, các công dân Việt Nam bị cấm xuất cảnh có đặt câu hỏi với Đại diện của các Đại sứ quán tại Hà Nội. Ở các quốc gia tự do có bị cấm xuất cảnh như ở Việt Nam hay không? Và người công dân đó như thế nào mới bị cấm xuất cảnh, Blogger Thành cho biết các đại diện Đại sứ quán trả lời:
“Thì họ trả lời là những cái đối tượng mà để mà áp dụng cái luật vì lí do an ninh để mà cấm xuất cảnh thì thường là phạm pháp rất là nghiêm trọng và cái tội ác đó được tòa án xử qua; và cái cấm đó đi kèm theo rất nhiều mục một người đã phạm tội, còn Việt Nam thì là những người cấm không kèm theo bất cứ một tội danh nào mà bị cấm, đó là một cái bất cập ở Việt Nam.”

Blogger Thành Nguyễn cho biết tiếp những người đại diện cho các Đại sứ quán, lãnh sự quán ghi nhận rất tích cực buổi hội thảo nhân quyền hôm nay và lên tiếng, sẽ chất vấn chính phủ Việt Nam về vấn đề này.
Bạn trẻ Lê Hoàng cho rằng cần có nhiều những buổi hội thảo về nhân quyền công khai thì rất giúp ích cho những người công dân Việt Nam:

“Em nghĩ là những buổi như thế này, càng nhiều càng tốt để cho mọi người hiểu thêm về nhân quyền, quyền đi đứng, căn bản quyền của con người, con người là phải được như thế nào với một xã hội dân chủ, em nghĩ cần những buổi này nhiều hơn.”

Sau khi kết thúc buổi hội thảo, trên đường chạy xe máy về nhà bạn trẻ Trịnh Tuấn Anh (Facebooker Gió Lang Thang) đã bị 3 người hành hung không biết lý do, không biết họ là ai:
“Em vừa đi dự hội thảo về thì bị bọn nó chặn đánh dọc đường, đang đi dọc đường, họ đạp xe máy té, xe máy ngã xuống, họ lao vào đánh rồi chạy luôn, và em bây giờ đang đau lắm”
Cuộc gặp gặp gỡ, thảo luận về nhân quyền công khai của các blogger, facebooker, các nhà bất đồng chính kiến với các đại diện Đại sứ quán ngay tại thủ đô Hà Nội là một tín hiệu tích cực cho những người dám thẳng thắn bày tỏ chính kiến của mình đối diện với chính quyền Việt Nam.
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/discu-hrig-at-cafe-03202014071625.html

RSF : Khi kết án Phạm Viết Đào, Việt Nam dấn sâu vào chế độ độc tài 

Blogger Phạm Việt Đào tại toà án Hà Nội ngày 19/03/2014 
@RSF
Thụy My 
Trong thông cáo đề ngày 19/03/2014, Phóng viên không biên giới (RSF) có trụ sở tại Paris đã tố cáo bản án 15 tháng tù dành cho blogger Phạm Viết Đào hôm qua vì « tạo ra một hình ảnh xấu về Đảng và Chính phủ » thông qua việc viết và đưa lên mạng 91 bài viết.

Ông Benjamin Ismail, phụ trách khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của tổ chức Phóng viên không biên giới tuyên bố : « Bản án mới này cho thấy sự sách nhiễu rõ rệt của chính quyền Việt Nam đối với những nhà hoạt động trong lãnh vực thông tin. Chúng tôi đòi hỏi trả tự do ngay lập tức cho ông Phạm Viết Đào, bị án tù chỉ vì muốn thông tin cho đồng bào mình và chia sẻ quan điểm chính trị trên mạng ».

Ông Phạm Viết Đào bị công an Hà Nội bắt ngày 13/06/2013. Ông bị kết án theo điều 258 Luật Hình sự về việc « lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân ». Trước đó ông đã từng bị quấy nhiễu trong nhiều tháng trời. Phạm Viết Đào là người cuối cùng trong số các blogger bị bắt giam trong năm 2013 nay được đem ra xét xử.

Tháng 12/2012, ông Phạm Viết Đào tuyên bố mình « không hề vi phạm luật lệ về thông tin » với tư cách là « hội viên Hội Nhà văn và Hội Nhà báo Việt Nam ». Theo ông, « nếu Nhà nước cho phép thành lập các hội này, thì họ phải chịu trách nhiệm bảo vệ công việc của chúng tôi ».

Năm nay 62 tuổi, ông Phạm Viết Đào ngày càng viết nhiều bài chỉ trích chính phủ. Tốt nghiệp về văn chương ở Rumani, ông làm việc ở Bộ Văn hóa Thông tin với tư cách cán bộ thanh tra, đến tháng 6/2012 thì về hưu.
Blog của ông tại địa chỉ phamvietdao3.blogspot.com nhiều lần bị tấn công nhất là vào tháng 3/2013, rồi mở được trở lại, nhưng đến tháng 6/2013 thì đóng hẳn khi ông bị bắt.

Thông cáo của RSF nhắc lại, Việt Nam hiện đứng thứ 174/180 trong bảng xếp hạng về tự do báo chí trên thế giới của tổ chức này. Việt Nam cũng bị Phóng viên không biên giới coi là kẻ thù của internet do chính sách trấn áp các blogger và các nhà ly khai trên mạng.
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20140320-phong-vien-khong-bien-gioi-viet-nam-dan-sau-vao-doc-tai-voi-ban-an-cho-pham-viet-d

GS. Nguyễn Văn Tuấn: NỖI SỢ VÀ KHOA HỌC XÃ HỘI Ở VIỆT NAM  


Tôi nghĩ rất khó có một bức tranh chính xác về hiện trạng xã hội VN qua nghiên cứu KHXH định lượng. Lí do đơn giản là vì sợ và tính dối trá. Nỗi sợ làm cho người dân không dám nói lên sự thật, thậm chí sẵn sàng nói ngược lại điều mình tin. Thói dối trá làm cho người ta sẵn sàng vặn vẹo dữ liệu, báo cáo không thật, hay báo cáo có chọn lọc. Do đó, các nghiên cứu KHXH định lượng (như chỉ số hạnh phúc chẳng hạn) do người phương Tây thực hiện ở VN có thể chẳng có giá trị khoa học gì.

Thử bàn về nỗi sợ trước. Có lẽ do ảnh hưởng từ thời bao cấp và thể chế police state, nên người dân rất miễn cưỡng nói thật. Trong cái nhìn của họ [có thể sai], người đi thu thập dữ liệu là quan chức của Nhà nước. Mà, quan chức thì – vẫn theo cái nhìn của người dân -- họ có cái gì đó xa rời mình, cái gì đó bí ẩn, cái gì đó nguy hiểm. Đó là cái nhìn “họ” và “ta”. Họ và ta là hai thế giới khác. Họ là kẻ thống trị. Ta là kẻ bị trị. Đa số người dân sợ làm phật lòng kẻ thống trị. Ở một nước mà nói “lơ mơ” là dễ mang nhãn hiệu “phản động” hay “có vấn đề” thì nỗi sợ và sự cảnh giác của người dân lúc nào cũng ở trong đầu.

Từ cái nhìn đó, người dân rất dè dặt cung cấp thông tin thật hay nói lên suy nghĩ thật của mình. Chỉ cần hỏi “dạo này cuộc sống của gia đình ra sao” thì người dân chưa nghĩ đến câu trả lời mà nghĩ đến hệ quả của câu trả lời. Hệ quả là nếu câu trả lời xấu thì có thể sợ bị ghi vào “sổ đen”. Thành ra, dù cuộc sống rất cơ cực, nhưng họ vẫn vui vẻ trả lời “tốt”. Theo quan điểm của đảng (chưa nói đúng sai), cuộc sống tốt là công ơn của đảng và Nhà nước. Trả lời “tốt” như thế đảng sẽ vui, Nhà nước sẽ hài lòng, mà mình thì sẽ an toàn. Tôi nghĩ có lẽ đó là một trong những lời giải thích tại sao người VN dù rất nghèo khổ, nhưng kết quả điều tra xã hội cho thấy họ lại là người hạnh phúc nhất nhì thế giới.

Do đó, trong trường hợp này, số liệu là thật, kết quả cũng thật, nhưng nó không chính xác. Nói theo phương pháp luận của Tây là dữ liệu có độ reliability cao, nhưng độ accuracy thì rất tồi. Như vậy, kết quả nghiên cứu khoa học xã hội định lượng ở VN rất khó phản ảnh đúng bản chất vấn đề.

Nhưng nghiên cứu định tính (qualitative research) ở VN cũng có thể chẳng đi đến đâu. Bởi vì theo định nghĩa, nghiên cứu định tính là một cách để mô tả, giải mã, và diễn giải ý nghĩa của các hiện tượng xã hội, để biết sâu hơn nghiên cứu định lượng. Chính vì “biết sâu hơn” làm cho người tham gia cảm thấy nghi ngờ (không biết họ dùng trả lời và ý kiến của mình làm gì đây), nên họ càng không dám nói thật. Mà, có lẽ họ có lí do chính đáng để sợ, để quan tâm.

Mà, hình như ngành nhân văn học cũng chẳng khá mấy. Nói hơi xa một chút, vụ can thiệp vào luận văn của Nhã Thuyên là một ví dụ. Tôi nghĩ có thể xem luận văn là một nghiên cứu định tính về nhóm văn chương Mở Miệng. Nhóm Mở Miệng hiện hữu ở VN cho dù Nhà nước không công nhận họ. Một số tác phẩm của nhóm có lẽ không hợp gu của Nhà nước. Thành ra, khi có người làm luận văn về nhóm thì Nhà nước … nổi nóng. Từ nổi nóng dẫn đến những lời lẽ đao to búa lớn, kể cả có người tố cáo mạnh rằng nhóm này “mượn văn nghệ để làm ngọn cờ chính trị hòng lật đổ chế độ, thay đổi chế độ.” Trời! Một nhóm chỉ có 4-5 người, chỉ đam mê văn chương, mà lật đổ chế độ thì phải nói là tưởng tượng quá phong phú. Nhưng những cáo buộc nặng nề như thế từ những người trong giới “chính thống” làm chết tự do học thuật.

Người ngoài có thể nhìn vào trường hợp can thiệp đó để tự nhũ rằng: đừng có dính dáng vào những nhóm mà Nhà nước này không công nhận, không nên viết luận văn với những quan điểm và nhận định mà Nhà nước này không ưa. Thế thì cuối cùng nền học thuật sẽ bị lệch (bias), chẳng khác gì trong khoa học người ta chỉ công bố cái gì +ve mà không muốn công bố cái gì -ve. Khoa học như thế là nền khoa học chết. Tương tự, nền học thuật một chiều cũng là một nền học thuật què quặt. Einstein từng nói “Khi nói đến tự do học thuật, tôi hiểu đó là quyền đi tìm sự thật, công bố và giảng dạy những gì được cho là đúng. Quyền này ám chỉ một nghĩa vụ: không được dấu giếm bất cứ cái gì được công nhận là sự thật”.

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List