Sunday, April 13, 2014

Vụ thanh niên Công giáo : Đặng Xuân Diệu yêu cầu được xử đúng luật

V thanh niên Công giáo : Đng Xuân Diu yêu cu được x đúng lut

Ông Fx. Đặng Xuân Diệu trước khi bị bắt. Ảnh : Dòng Chúa Cứu thế
Ông Fx. Đặng Xuân Diệu trước khi bị bắt. Ảnh : Dòng Chúa Cứu thế

Trong vụ án xét xử 14 thanh niên Công giáo năm 2013, với tội danh « âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân », theo điều 79 BLHS, một trong hai người chịu án nặng nhất là ông Đặng Xuân Diệu, 35 tuổi, với 13 năm tù (cùng với ông Hồ Đức Hòa). 

Theo chúng tôi được biết, trong vụ án ông Đặng Xuân Diệu, có rất nhiều uẩn khúc. Để chuyển đến quý vị các thông tin về tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu, RFI có cuộc phỏng vấn ông Đặng Xuân Hà, anh trai ông Đặng Xuân Diệu.

Trong thi gian gn đây, sc khe nhà hot đng Đng Xuân Diu suy yếu nghiêm trng sau nhiu ln tuyt thc đ phn đi vic chính quyn không chp nhn cho ông được hưởng tr giúp ca lut sư. Gn đây nht, ngày 09/04/2014, sau khi vào thăm ông Diu, gia đình báo tin ông Diu đã tuyt thc sang ngày th 16.

Gia đình cho hay sau gn ba năm b bt, ông Đng Xuân Diu vn không chp nhn mc áo tù, vì khng đnh mình vô ti. Ông Diu không được ra tòa phúc thm, mc dù đã có đơn kháng cáo. Hin ti đ ngh ca ông Diu được tiếp xúc vi lut sư b tri giam không cho phép, vi lý do ông Diu không chp nhn mc áo tù, và “tuân th mt s quy đnh ca tri giam”.

Ông Đng Xuân Diu là k sư xây dng, tt nghip Đi hc Bách Khoa Đà Nng. Trước khi b bt, ông tng ký tên chng khai thác bauxite Tây Nguyên, đòi th lut gia Cù Huy Hà Vũ, biu tình chng Trung Quc xâm lược Hoàng Sa – Trường Sa…

V án x16 Thanh niên Yêu nước” năm 2013 gây nhiu xúc đng trong công lun. Nhiu t chc bo v nhân quyn (như Phóng viên Không Biên gii – RSF, t chc theo dõi nhân quyn Human Rights Watch, Media Legal Defence Initiative, T chc Công Giáo Hành đng Chng s Hành h/ACAT France…) đã đng lot kêu gi Vit Nam tr t do cho nhng người b giam gi, ch vì thc hin quyn t do ngôn lun, t do lp hi … Đu năm 2013, theo trang mng Thanh niên Công giáo, hơn 8.000 người đã ký vào li kêu gi tr t do cho các b cáo trong v án này.

Trong bn thông cáo ngày 29/08/2013, gi đến chính ph Vit Nam, Nhóm làm vic ca Liên Hip Quc v chng giam cm tùy tin (UNWGA) đã lên án đích danh vic giam gi 16 nhà hot đng xã hi và chính tr Vit Nam, trong đó có ông Phanxicô Xavie Đng Xuân Diu. LHQ khng đnh vic dùng nhng điu khon 88 and 79 đ giam cm nhng người này đi ngược li vi Tuyên Ngôn Quc Tế Nhân Quyn và kêu gi chính quyn Vit Nam điu chnh lut pháp trong nước đ phù hp vi lut pháp quc tế v nhân quyn, đúng như nhng gì Nhà nước Vit Nam đã cam kết.

Ông Đng Xuân Hà : Ông Đng Xuân Diu b bt t ngày 30/07/2011. T khi b bt cho đến khi m phiên tòa sơ thm, ngày 08-09/01/2013, cho đến nay, tôi là người nhà ca Đng Xuân Diu, nhưng khi đến thăm chưa bao gi được gp, vì tri giam h bo Đng Xuân Diu không nhn ti và không chp nhn mc áo có ch « phm nhân ».

Ln gn nht, hôm qua, khi tôi đến tri giam, được biết Đng Xuân Diu tuyt thc t 16 ngày nay, vi lý do là đơn thư ca Đng Xuân Diu gi vào ngày 24/12/2013 không được công an K3, tri 5, Yên Đnh, Thanh Hóa gii quyết. Hôm nay không hiu Diu có tuyt thc na hay không.

RFI : Hin nay, tình trng pháp lý ca ông Đng Xuân Diu ra sao ?

Ông Đng Xuân Hà : Đng Xuân Diu nói mình không có ti. Nhng ti mà theo đó tòa tuyên pht 13 năm tù giam và 5 năm qun chế, ti Tòa án Nhân dân tnh Ngh An, vào ngày 08-09/01/2013, là nhng ti gán ghép, nên không nhn.

RFI : Hin ti, có lut sư nào quan tâm đến tình trng ca ông Đng Xuân Diu ?

Ông Đng Xuân Hà : Lut sư trước đây bào cha cho Đng Xuân Diu là bà Vương Th Thanh, Văn phòng Lut sư Cù Huy Hà Vũ.
Nhưng sau phiên tòa sơ thm, đến phiên phúc thm, thì Đng Xuân Diu có làm đơn gi lên tòa, nhưng h không cho x phúc thm. Phúc thm vào ngày 22/05/2013, thì h di Diu đi lĩnh án vào ngày 11/05. Diu làm đơn đ ngh phúc thm, nhưng h không cho.

RFI : Lut sư Vương Th Thanh có ý kiến gì không ?
Ông Đng Xuân Hà : Bà Vương Th Thanh không có ý kiến gì. Nhưng hin bây gi Diu đang rt mun có lut sư đ giúp cho Diu ra tòa. Hin gi tri bo Diu không tuân th điu l ca tri nên h không cho lut sư vào.

RFI : Vic được xét x mt cách công khai, minh bch đi vi ông Đng Xuân Diu dường như b cn tr ?
Ông Đng Xuân Hà : (…) Diu bo là em có làm đơn ra yêu cu lut sư ri, mi lut sư, ri cũng làm các th tc mà lut sư yêu cu, nhưng mà… Lut sư yêu cu Diu phi có đơn gi ra, và được ban giám th tri ký vào và đóng du, thì lut sư mi được vào. Nhưng khi mình gi đơn và đa ch ca lut sư vào ch Đng Xuân Diu, thì mt ln gi bng bưu đin, mt ln gi trc tiếp vào qun giáo ca tri, hai ln gi đa ch ca lut sư Hà Huy Sơn vào, nhưng h không đưa đến tay Diu. Nghe lut sư bo là đã qua sơ thm, đến phúc thm và bây gi là giám đc thm.

RFI : Nhưng dường như bước x phúc thm ca ông Diu đã b cơ quan tư pháp b qua ?

Ông Đng Xuân Hà : Phía gia đình thì thành tht nói rng, nhà tôi nông quê, không hiu được các lĩnh vc này đâu. Nhưng chúng tôi cũng biết được rng, nhng vn đ (hay nhng quyn) mà mình đang mun được hưởng th, thì người ta không cho mình hưởng. Đó là s thiếu sót đi vi mt phm nhân. Mun được ra x phúc thm đ vn đ ca mình được rành mch, có ti hay không có ti, đúng hay sai mà cũng không được làm, thì đó là điu rt thiếu sót đi vi mt người đang phi chu lãnh án.

RFI : Xin ông cho biết thêm v con người ông Đng Xuân Diu. 

Đng Xuân Diu là mt thanh niên Công giáo hết sc năng đng, đc bit là mt người lo lng cho quê hương, cho gii tr. Ví d như, trong mt dp Tết, Diu t chc my ngày thanh niên, gii tr chung vui vi nhau đ thanh niên khi đi la cà ngoài đường xá va chm lung tung. Đó là mt vn đ b ích. Điu th hai là Đng Xuân Diu lo đi kêu gi, xin tài tr đ v làm chương trình khuyến hc cho giáo x Xuân Nh, đc bit là nhng người nhà nghèo hc gii. Ri làm nhng chương trình khuyến mi đ lo cho nhng người tàn tt, già nua trong làng. Đng Xuân Diu là mt người thanh niên rt hu ích đi vi làng. Làng rt quý mến.

RFI : Ông có thêm chia s nào na ?
Ông Đng Xuân Hà : Diu có viết thư kêu cu. Mi người yêu chung công lý, yêu chung s tht, hãy giúp Diu. Tháng trước Diu bo là ch còn 41 kg thôi, tc là sc khe cn kit. Tháng này li đang còn tuyt thc thêm 16 ngày (đến hôm qua), thì theo tôi sc khe không còn gì đ nói na.

Mong mun ca Diu là kêu gi mi người yêu chung công lý, s tht, giúp đ Diu. Cho tôi gi li cám ơn mi người đã đng hành và chia s ni ưu tư đau kh ca Đng Xuân Diu.
RFI : Xin chân thành cm ơn ông.




No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List