Saturday, April 26, 2014

Đấu tranh thế nào khi tình hình có những chuyển biến tích cực?


Đấu tranh thế nào khi tình hình có những chuyển biến tích cực?

Anh Vũ, thông tín viên RFA
2014-04-24
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
anhvu04242014.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
chhv-305.jpg
TS Cù Huy Hà Vũ và v LS Nguyn Th Dương Hà xung phi trường Dulles International Airport, ngày 7 tháng 4 năm 2014.
Courtesy BPSOS

Đng thái th nhiu tù nhân chính tr được coi là nhng du hiu thay đi đáng k và tích cc ca chính tr Vit Nam. Các cá nhân và t chc chính tr đu tranh cho dân ch trong và ngoài nước cn phi làm gì đ phù hp vi tình hình mi?

Giải pháp tạm thời?

Ch trong hơn mt tháng chính quyn Vit Nam đã ln lượt th 5 tù nhân chính tr gm: thy giáo Đinh Đăng Đnh, ông Nguyn Hu Cu, TS lut Cù Huy Hà Vũ, thc sĩ Nguyn Tiến Trung và ông Vi Đc Hi, tt c đu được phóng thích trước thi hn.

Vic làm này ca chính quyn Vit Nam được cho là vi mc đích to hình nh mi sau khi Vit Nam giành ghế thành viên Hi đng Nhân quyn Liên hp quc, đ hướng ti Hip đnh Đi tác Chiến lược Kinh tế xuyên Thái Bình Dương - TPP và đng thi tìm cách thoát ly nh hưởng ca Trung Quc.

Đây là mt trong nhng thng li ca sc ép quc tế và phong trào đu tranh Dân ch cho Vit Nam trong và ngoài nước.

Đánh giá v các chuyn biến chính tr trong giai đon hin nay, theo GS. Nguyn Thanh Trang thuc t chc Nhân quyn Hi ngoi thì nguyên nhân ca các đng thái chính tr mi t phía chính quyn là do h đã chu áp lc t trong nước, đc bit là s ln mnh ca phong trào đu tranh dân ch vi các hot đng trong vn đ nhân quyn trong thi gian qua. Nhưng quan trng hơn là do sc ép ca thế gii, đc bit là Hoa kỳ trong vn đ đòi hi nhân quyn khi Vit Nam mun tr thành thành viên TPP. 

Vì theo ông mun hi nhp vi thế gii thì buc Vit Nam phi tôn trng nhân quyn đó là điu kin tiên quyết. Tuy nhiên ông không tin vào s thc tâm ca chính quyn Vit Nam, mà theo ông đng thái đó ch là gii pháp cc b và tm thi.
T Hoa kỳ, GS. Nguyn Thanh Trang cho rng:
S có s thay đi trong nhng khía cnh t do tiếp nhn thông tin, phát biu, t do hi hp hay các vn đ v Xã hi Dân s. 

-BS Nguy
n Đan Quế
“Đu năm Th tướng Nguyn Tn Dũng đã đc mt bn thông đip đã nói rng nhà nước Vit Nam s đt nng vn đ dân ch hóa. Nghĩa là đng CS s nhn mnh vn đ đó. Nhưng qua my tháng ri chúng ta thy nhng gì Th tướng Dũng nói và nhng gì nhà nước làm, hai cái hoàn toàn trái ngược nhau.”

T Sài gòn, cu tù nhân chính tr BS Nguyn Đan Quế nhn đnh rng hin ti tình hình chính tr Vit Nam đã và đang có nhng chuyn biến sâu sc. Trong lúc kinh tế Vit Nam đang đi xung, có nguy cơ phá sn và tình hình xã hi ri ren, trong lúc s phn kháng ca dân chúng đi vi chính quyn ngày càng gia tăng. Cng vi quan h Vit – Trung đang có du hiu xu đi, trong lúc sc mnh ca qun chúng đã bước đu được tp hp và đi lên. Trong bi cnh đó vn đ TPP là hết sc quan trng đi vi Vit Nam, vì nó có tác dng đ cu nguy kinh tế. Vn đ đó có tác dng tích cc ti phong trào đu tranh cho dân ch Vit Nam đc bit là vn đ quyn con người và trong vn đ lp hi.

Trao đi vi chúng tôi, BS Nguyn Đan Quế nói:
“S có s thay đi trong nhng khía cnh t do tiếp nhn thông tin, phát biu, t do hi hp hay các vn đ v Xã hi Dân s. Cũng như  công nhân Vit Nam phi có quyn lp các công đoàn đc lp, phi được trc tiếp thương thuyết vi gii ch ch không phi thông qua vai trò trung gian ca công đoàn nhà nước như bây gi.”

Động thái đáng hoan nghênh

ntt-250.jpg
Anh Nguyn Tiến Trung ti nhà riêng ngày 12/04/2014. Courtesy conduongvietnam.

TS Nguyn Quang A, nguyên Vin trưởng Vin phn bin IDS cho rng đây là đng thái đáng mng và đáng hoan nghênh. Đó là kết qu ca các áp lc t trong nước và sc ép ca quc tế trên nhiu mt, nhiu lĩnh vc trong mt thi gian dài. Nhưng theo ông đây có th là s chuyn biến trong nhn thc ca các nhà lãnh đo Vit Nam, khi h đã thy cách làm này s có li cho h và cho tt c các bên.

Đánh giá tình hình chính tr hin nay, t Hà ni, TS. Nguyn Quang A cho biết:

“Tôi nghĩ rng nếu mình thiên v bt kỳ kh năng nào thì theo tôi đu phiến din c, nếu như coi đy là s mc c v TPP thì nó không hoàn toàn đúng. Hay đó là s biến chuyn như Myanmar thì hơi còn sm.”

Khi được hi “Các cá nhân và t chc chính tr đu tranh cho dân ch Vit Nam trong ngoài nước cn phi làm gì đ phù hp vi tình hình mi?”. GS Nguyn Thanh Trang cho rng cn phi tnh táo, đng quá lc quan v tình hình hin nay, vì trong quá kh chúng ta đã phi tr giá cho bài hc trong vic Vit Nam tham gia t chc Thương mi thế gii (WTO). C th là vic chính quyn đã đi x vi Thin sư Thích Nht Hnh và Tu vin Bát Nhã trước và sau khi Vit Nam ra nhp WTO, điu đó cho thy trong li nói và hành đng ca chính quyn luôn trái ngược nhau.

Nói v các hành đng c th  GS Nguyn Thanh Trang khng đnh:
Nếu mình thiên v bt kỳ kh năng nào thì theo tôi đu phiến din c, nếu như coi đy là s mc c v TPP thì nó không hoàn toàn đúng. Hay đó là s biến chuyn như Myanmar thì hơi còn sm.
-TS Nguy
n Quang A

Chúng ta phi đòi hi nhà nước Vit Nam phi hy b tt c các điu lut mà nó vi phm Nhân quyn và các điu lut được coi là xâm phm an ninh quc gia đ đàn áp nhng người bt đng chính kiến. Đó là nhng vn đ chúng ta phi đòi hi.

TS Nguyn Quang A thy rng vi s có mt ngày càng tăng v s lượng ca các t chc xã hi dân s, thì vic lên tiếng góp ý và t thái đ dt khoát mt cách không ngng ngh, c bên trong ln bên ngoài đ to sc ép lên chính quyn là vic cn phi làm. Song quan trng là các hành đng đó phi có s phi hp đng nht theo cùng mt mc tiêu chung hướng ti vic tôn trng nhân quyn và dân ch hóa đ tranh th s ng h ca quc tế.

Trao đi vi chúng tôi, TS Nguyn Quang A nhn đnh:
Cn có mt s phi hp gia các sc ép bên trong và bên ngoài đ cái lc nó hướng chung theo mt hướng. Tt nhiên là mình không kỳ vng rng 100% các áp lc đu theo cùng mt hướng, song đng đ nó trit tiêu ln nhau. Tôi nghĩ rng v dài lâu cũng cn phi như vy. ”

BS Nguyn Đan Quế nhn đnh rng trong lúc này các cá nhân, t chc chính tr đu tranh cho dân ch Vit Nam cn có s thng nht cht ch đ hướng ti mt hành đng chung. Đây là mt cơ hi lch s đ gii quyết mâu thun Quc – Cng vn đã tn ti quá lâu dài. Thông qua mt sách lược đu tranh mi đ tái thiết Vit Nam, trên tinh thn thương yêu, tha th và đng cm. Đ nhng người đã phi ra đi có th có cơ hi đóng góp cho mt nước Vit Nam t do và dân ch.

Nói v đường li và sách lược đu tranh mi, BS Nguyn Đan Quế cho biết suy nghĩ ca ông:
“Tôi xin nói rõ thêm đây là căn bn đ đoàn kết mi người Vit Nam, tc là tt c mi người chúng ta đến vi mt đường li mi t do dân ch. Chúng ta hot đng theo mt đường li chung đ thay thế cho đường li làm cho Cng sn phá sn, đ đoàn kết mi người Vit Nam, các t chc trong nước, các hi đoàn ngoài nước đ phi hp trong ngoài.”

Chính tr là nhng vn đ liên quan đến vic giành và gi quyn lc nhà nước, các bên liên quan s s dng nhng phương thc chính tr khác nhau vi s tính toán nhm có li cho h nht. Bên nào có các gii pháp chính tr phù hp nht đ đy đi phương vào thế b đng thì bên đó s là người làm ch cuc chơi.


__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List