Thursday, April 24, 2014

Điều trần về tự do báo chí VN ở Hoa Kỳ


Điu trn v t do báo chí VN Hoa Kỳ

̣p nhật: 14:21 GMT - thứ ba, 22 tháng 4, 2014
Ngh s Kim Chi cùng các cây viết Tô Oanh (trái), Ngô Nht Đăng (phi) và Nguyn Đình Hà Washington
Hai n dân biu Hoa Kỳ d kiến t chc điu trn v t do báo chí Vit Nam Quc hi M vi s tham gia ca các nhà hot đng t Vit Nam.
Thông báo t văn phòng ca hai dân biu California, các bà Loretta Sanchez và Zoe Lofgren cho biết "bui điu trn Quc hi v t do thông tin ti Vit Nam nhân Ngày T do Báo chí Thế gii" s din ra ti Cannon House Office Building ca Quc hi Washington DC vào ngày 29/4.

Các bài liên quan

  • Vì sao chính quyn 's' xã hi dân s? - BBC Vietnamese - Việt Nam
  • Th tù chính tr, Vit Nam mun đi gì?
  • Th ông Vũ 'không làm du ni đau' VN
image
Đâu là căn nguyên và phương thuc gii tr ni lo s ca Đng và chính quyn Vit Nam đi vi xã hi dân s, theo hc gi VN t Hoa Kỳ?
Preview by Yahoo

Chủ đề liên quan

Hai dân biu ra tuyên b nói:
"Đây là mt din đàn quc tế đ Quc Hi, các t chc vn đng cho t do thông tin và các blogger trình bày v tình hình t do báo chí, cũng như cùng tho lun v các chính sách ca Hoa Kỳ nhm h tr vic xây dng xã hi dân s ti Vit Nam.
"Vit Nam là thành viên ca Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc, nhưng các báo cáo nhân quyn gn đây cho thy nhà cm quyn Hà Ni vn không ngng sách nhiu, đàn áp các quyn t do ngôn lun, t do thông tin và rt nhiu các quyn căn bn khác ca người dân.
"Vit Nam không có truyn thông đc lp hay tư nhân và nhà cm quyn luôn tìm cách áp bc và giam cm, bt gi các blogger và nhà báo đc lp khi h ph biến quan đim ca h."
Hai dân biu Hoa Kỳ cũng nói năm din gi t Vit Nam ti tham gia cuc điu trn bao gm ngh sĩ Nguyn Th Kim Chi, và các cây viết đc lp Ngô Nht Đăng, Nguyn Đình Hà, Tô Oanh và Lê Thanh Tùng.
Thông báo ca văn phòng Dân biu Sanchez và Lofgren cũng nêu tên ba din gi b cm xut cnh là các cây viết Phm Chí Dũng, Nguyn Lân Thng và Anna Huyn Trang.

'Dư luận viên' tấn công

Bà Kim Chi viết trên Bấm Facebook rng nhóm năm người ti được Hoa Kỳ đã b các "dư lun viên" tn công khi biết h được "ban t chc gi vé bay, đưa đón ... và lo mi chuyn ăn đi li trong nước M."
Ngh s viết thêm: "Thy chúng tôi dám nói, dám viết s tht hin trng ca VN trên các trang mng nên các dân biu quc hi M đã mi chúng tôi ti Hoa Kỳ."
"Đoàn hin ch có 5 người, năm người đã b chn li các sân bay. Còn nếu nhà nước c người đi đi din cho Vit Nam thì bn tôi chng bao gi ti lượt."
Ông Phm Chí Dũng (trái) tng b cm ti Geneva hi tháng Hai
Blogger Nguyn Lân Thng, người b cm xut cnh khác, cũng đã có thư ng gi bà Loretta Sanchez trong đó nói tình trng "không có t do báo chí" có th gây tác hi nghiêm trng như vic thiếu thông tin trong dch si hin nay.
Ông Thng viết: "Bnh si là mt bnh truyn nhim không my nguy him nếu người dân được cnh báo và có bin pháp phòng tránh thích hp.
"Vy mà người dân đã b tước b quyn được thông tin đ t bo v mình.
Ông Nguyn Lân Thng b cm xut cnh hi đu tháng này
"May nh có internet mà người dân đã ch đng thông báo cho nhau tình hình dch bnh đ t đi phó.
"Ông Phó Th tướng va mi đây phi cm ơn mt bác s nào đó đã đưa thông tin này lên Facebook thì b máy nhà nước mi phát hin ra vn đ nghiêm trng đến mc nào."
Ngoài năm din gi t Vit Nam, bn din gi t Hoa Kỳ d kiến s có mt trong phiên điu trn ti đây th đô Washington.
Đó là các ông Tom Malinowski, Ph tá Ngoi Trưởng đc trách Dân ch, Nhân quyn, và Lao đng, Đ Hoàng Đim, Ch tch Đng Vit Tân, Bob Dietz, Điu phi viên Chương trình Châu Á ca y Ban Bo V Nhà Báo Quc Tế CPJ và bà Libby Liu, Tng giám đc, Đài Á Châu T Do.



No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List