Monday, April 7, 2014

'Chính quyền nợ cha tôi một lời xin lỗi'


'Chính quyn n cha tôi mt li xin li'

̣p nhật: 17:08 GMT - thứ bảy, 5 tháng 4, 2014
Ông Đinh Đăng Định
Ông Đnh b tuyên án 6 năm tù vì ti 'tuyên truyn chng nhà nước' vào năm 2013.
Ngay ti đám tang đang din ra Sài Gòn ca tù nhân lương tâm Đinh Đăng Đnh, gia đình ca ông nói chính quyn n ông 'mt li xin li' vì ông vô ti.
Hôm 05/4/2014, cô Đinh Phương Tho, con gái đu lòng ca ông Đnh - người va qua đi hôm th Sáu, sau mt thi gian ngn được 'đc xá' v nhà tr bnh, cũng đưa ra quan đim gia đình không loi tr ông Đnh đã bu đc' trong thi gian trong tù.
Con gái ông Đnh cho rng vic chính quyn không cho phép ông Đnh được chy cha kp thi chng bnh 'ung thư d dày' đã có vai trò làm trm trng hóa bnh tình ca ông, dn ti vic ông t vong và rng vic ông Đnh b cn tr điu tr, chăm sóc phù hp có th được coi là nhng hình thc 'tra tn' tinh vi đi vi tù nhân lương tâm này.
Trao đi vi BBC ngay ti tr s Dòng Chúa Cu Thế Vit Nam Sài Gòn, nơi ông Đnh được di quan ti t tnh Đk Nông trong hôm th By, con gái ông Đnh nói:
"Nhà nước Vit Nam, Đng Cng sn Vit Nam cũng như chế đ hin gi phi tuyên b vô ti cho b tôi, b tôi không có ti ch không phi là 'đc xá',
Con gái ông Đinh Đăng Đnh nói gia đình không loi tr vic ông b đu đc trong tù dn ti mang trng bnh và thit mng không lâu sau khi được tr v nhà.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.
"Bi vì người ta có ti mi 'đc xá', cái mà gia đình tôi cn là người ta phi tuyên b vô ti cho bi, ông không h có ti."
V nguyên nhân được cho là 'gián tiếp' dn ti t vong ca ông Đnh, cô Phương Tho nói:
"Lý do là không được khám, cha bnh đúng (cách), đó chính là mt s tra tn trong nhà tù, khi mà b tôi b đau thì ông đã không được đưa đi khám, lúc nào cũng trích cho thuc gim đau, hoc là thuc không biết rõ ngun gc... Ngày nào ông đau, thì ngày đó loi thuc không rõ ngun gc đó tiêm vào người thì cũng là nguyên nhân gián tiếp gây nên căn bnh ca b tôi,
"Ri càng ngày khi u trong người càng ln, nhưng chng được phát hin ra, khi phát hin ra ri, thì khi u to đùng, lúc phát hin ra khi u to, thì vic điu tr, h cũng không chu th t do cho b tôi,
"Gia đình chưa dám khng đnh ti vì mun cáo buc ai thì mình phi cn có bng chng. Nhưng b tôi là mt nhà giáo, b tôi dy hóa (hc) nên b tôi phát hin ra được mùi hóa cht rt gii, thí d trong thc ăn, nước ung ca b tôi có nhng hóa cht l là b tôi phát hin ra lin"
Cô Đinh Th Phương Tho
"H vn c giam gi b tôi, thì th hi, vi điu kin giam gi trong tù như thế thì làm sao mt người va tri qua cơn đi phu có th hi phc được? Cho nên chính s khc lit trong nhà tù, s đy đa, tra tn tù nhân đã đy b tôi đến mc cơ s này."

'Có bị đầu độc?'

Khi được hi v vic có hay không chuyn ông Đnh được cho là bu đc' trong tù, con gái ca tù nhân chính tr b kết án 6 năm tù giam vì ti 'tuyên truyn chng nhà nước' vào năm 2013 theo điu 88 B lut hình s, nói:
"Nguyên nhân này có l cũng không loi tr, không loi tr nguyên nhân b đu đc, có l cũng là nguyên nhân, nhưng gia đình chưa dám khng đnh ti vì mun cáo buc ai thì mình phi cn có bng chng,
"Nhưng b tôi là mt nhà giáo, b tôi dy hóa (hc) nên b tôi phát hin ra được mùi hóa cht rt gii, thí d trong thc ăn, nước ung ca b tôi có nhng hóa cht l là b tôi phát hin ra lin, gia đình tôi không khng đnh, nhưng cái đó không th loi tr."
Chiu ti hôm th By, quan tài ca ông Đinh Đăng Đnh đã được chuyn ti nhà th Dòng Chúa Cu thế 38, ph Kỳ Đng, Phường 9, Qun 3, TP H Chí Minh, sau khi bt đu được di quan t nhà riêng ca ông tnh Đk Nông lúc 13 gi chiu cùng ngày.
Gia đình ông Đnh cho hay đã có nhiu t chc, đoàn th ti viếng đám ma ca ông, trong đó có đi din và thành viên ca các nhóm như No-U (nhóm phn đi Bn đ đường lưỡi bò ca Trung Quc), Hi Ái hu Tù nhân Lương tâm, Hi Ph n Nhân quyn Vit Nam, Câu lc b Hoa Mai, Hi Bu bí Tương thân, nhiu bloggers v.v...
Ông Đinh Đăng Định
Ông Đinh Đăng Đnh qua đi ch vài tháng sau khi được đc xá hôm 15/2/2014.
Cô Phương Tho cho hay gia đình chưa gp s cn tr nào ca chính quyn, tuy rng có th mt s nhà hot đng đến d đám b an ninh theo dõi và có mt "s c" là nhà riêng ca ông Đnh đã b 'cúp đin' trong vòng 2-3 tiếng ngay trong tang l và trước khi quan tài ca ông được chuyn ra khi nhà riêng Đk Nông.
Con gái người tù nhân va qua đi tui 51 nói: "Không có tr ngi mt cách công khai c, nhưng có điu hơi phin khi thnh thong khu vc nhà tôi b mt đin, mt đin thì rt là phin cho đám tang ca b tôi,
"Mt đin khong t hai tiếng đến ba tiếng thôi nhưng nó cũng gây ra phin nhiu."

'Chạy trốn trách nhim?'

Hôm th By, Tiến s Phm Chí Dũng bình lun vi BBC v điu mà ông cho là chính quyn đã có 'tính toán' khi th ông Đnh v nhà trong tình trng bnh tt đã rt trm trng, được hiu là ung thư d dày giai đon cui.
Ông Dũng nói: "Chính quyn không biết là h đem li phúc li gì cho nhân dân, nhưng mà v nhng đng cơ riêng ca h thì h tính toán rt gii, và cui cùng, h cho lnh đc xá vi ông Đinh Đăng Đnh, đó là mt vic ly lòng quc tế, cho là nhà nước Vit Nam có nhân quyn,
"Không phi là tn kém so vi hàng ngàn, hàng vn tng) tht thoát trong khu vc nhà nước, nhưng nhà nước li tiết kim mt cách quá đáng và đy dn toàn b trách nhim, chi phí cho nhng người cùng cnh ng như ông Đinh Đăng Đnh và gia đình ông Đinh Đăng Đnh phi chu"
TS Phm Chí Dũng
"Và gii ta được mt chút trong s 227 khuyến ngh ca các nước, các quc gia đt ra trong Kim Đnh nhân quyn ph quát (UPR) ti Thy S cho Vit Nam vào tháng 2/2014 va qua,
"Và th hai na, h cũng thoát được trách nhim gii quyết cái chết ca ông Đinh Đăng Đnh mt cách chc chn và nhiu người thm chí còn đt nghi ng là ông Đnh trong thi gian trong tù đã 'b thuc."
Theo ông Dũng vic t chc mt đám tang không hoàn toàn quá tn kém so vi kh năng ca nhà nước, nhưng trách nhim và chi phí này, có th đã được tính toán đ 'chuyn sang' cho các đương s và người nhà ca các đương s b qua đi.
"Không phi là tn kém so vi hàng ngàn, hàng vn tng) tht thoát trong khu vc nhà nước, nhưng nhà nước li tiết kim mt cách quá đáng và đy dn toàn b trách nhim, chi phí cho nhng người cùng cnh ng như ông Đinh Đăng Đnh và gia đình ông Đinh Đăng Đnh phi chu."
Ông Dũng kêu gi chính quyn Vit Nam minh bch hơn và ci thin chế đ nhà tù, giam gi, đng thi công khai danh sách các tù nhân chính tr và lương tâm đang b giam gi hoc qun thúc.
Được biết trong kỳ Kim đnh Nhân quyn Ph quát va qua Geneva, Thy S, đi din chính quyn Vit Nam đã mt ln na khng đnh vi Liên Hip quc rng Vit Nam luôn tôn trng và thc thi nghiêm chnh các quy đnh và nguyên tc bo đm quyn con người và các quyn t do cơ bn ca công dân, k c tôn trng quyn ca các tù nhân, theo các chun mc quc tế mà Vit Nam đã ký kết và là thành viên.



No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List