Thursday, April 17, 2014

Sự khủng bố tinh thần




From: dienbienhoabinh
Date: Wed, 16 Apr 2014 17:50:08 -0700
Subject: Sự khủng bố tinh thần

 

http://kyvancuc.files.wordpress.com/2012/07/3-in-1.jpg

S khng b tinh thn

Kính Hòa, phóng viên RFA
2014-04-16
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
04162014-sprit-terror.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
Công an lực lượng ưu tú của chế độ
Công an lc lượng ưu tú ca chế đ
AFP
Nhng xung đt gia dân chúng vi b máy công lc Vit nam ngày càng mang tính bo lc. Gn đây nht là v bo đng ti xã Bc Sơn, Hà tĩnh. Bên cnh đó, s áp chế v tinh thn cũng đã và đang được s dng trong sut chiu dài tn ti ca chế đ cng sn.

Nhà nước cnh sát
Xut phát t ý thc h đu tranh giai cp, tt c các đng cng sn khi giành được chính quyn đu xây dng mt b máy công an rng ln đ tiến hành cái gi là đu tranh giai cp ca h. Người đu tiên thành lp mô hình nhà nước cng sn là Lenin đnh nghĩa nhà nước cng sn mt cách ngn gn là: Nhà nước-dùi cui.Tc là: Nhà nước ch là bin pháp cưỡng chế, đúng hơn là cơ chế đàn áp ca mt giai cp đi vi các giai cp khác trong xã hi.

Đnh nghĩa này được Milovan Djilas, người tng là nhân vt s hai ca đng cng sn Nam tư trích dn trong tác phm Giai cp mi ca ông xut bn hi nhng năm 50 ca thế k trước.
Các s liu được tiết l t Trung quc cho biết kinh phí giành cho công an, mt v ca nước này cao hơn c s tin giành cho quân đi.

Và nhà nước cng sn t chc b máy công an mt v này cm r sâu xung đến tng làng xã thôn quê, hay các t dân ph đô th. Sau khi Đông Đc b sp đ, người ta biết được rng c trong tám người dân ca quc gia này thì có mt người không ít thì nhiu liên quan đến b máy công an.
Khi công an giao thông hành sự. Files photos
Khi công an giao thông hành s. Files photos

Vit nam chưa có s liu nào được đưa ra, nhưng cũng s d thy hình nh ca b máy y dàn tri khp nơi, t các phòng công an có ký hiu đng đu là ch P, các loi công an t b, t tnh, cho đến dân phòng nhng khu ph. Qua nhng hình nh t nhng cuc biu tình b đàn áp, đôi khi người ta thy s nhân viên công an, an ninh vi đ loi sc phc còn đông hơn c nhng người biu tình.

Qua nhng phương tin thông tin đi chúng hin đi, hình nh đàn áp bng bo lc ca công an d dàng được nhn thy, t chuyn lôi kéo người biu tình, người nông dân đòi đt lên xe, cho đến gn đây là vic trn áp ca hàng trăm công an ti Bc sơn Hà tĩnh.

S gieo rc s hãi
Nhưng bên cnh đó còn có mt s áp bc tinh thn khó thy hơn. S áp bc này gieo rc s s hãi và thường xuyên nhm ti nhng người trí thc.

Người ch trương trang mng Bauxite Vit Nam là Giáo sư Nguyn Hu Chi đã viết rng ông cùng các đng s đã suy nghĩ trng đêm trước khi ra đi trang mng này, vì lo ngi s b cơ quan công quyn khép ti. Nhưng dù đã cn thn như vy, trang mng chuyên đưa nhng phn bin xã hi chính tr này cũng đã hơn mt ln b công an kim tra máy tính, nhm tìm nhng tài liu mà h cho là có nh hưởng ti an ninh nhà nước.

Gia đình ca nhng người b công an nhm ti cũng thường được cơ quan công an s dng đ làm công c trn áp nhng người đi kháng. Giáo sư Đoàn Viết Hot k li cơ quan công an đã s dng gia đình ông ra sao đ trc xut ông sang Hoa Kỳ:
Khi công an giải tỏa đất đai
Khi công an gii ta đt đai. Files photos

“Thế là h đưa nhà tôi t bên M v, vào thng trong tri đ thuyết phc tôi đi. Các con tôi và các bn tôi cũng mun tôi đi bi vì h lo sc khe ca tôi, đã bn năm không có tin tc gì hết. Thm chí nhà tôi còn lo là liu tôi có ngi xe lăn không.

Vì nhng li thnh cu như vy nên tôi đng ý đi, thì h li bt làm mt đơn xin đc xá đ xut ngoi cha bnh, thì tôi không chp nhn. Tôi nói ch làm đơn xut ngoi cha bnh thôi ch không đc xá. Ba ln như vy. Cui cùng thì h không bt tôi làm đơn na.”

Nhng chuyn viết đơn, hoc ký xác nhn là vic mà công an hay s dng vi nhng người đi kháng. Mi đây nhà văn Phm Đình Trng b cơ quan công an mi lên đ ký …nhng bài ông đã viết vi chính tên ca ông.

S kim soát và gieo rc s hãi v tinh thn như thế được m rng ra trong c gii sinh viên Vit nam đang du hc nước ngoài đ kim soát h và ngăn cn nhng sinh hot chính tr, tinh thn ca h. Sinh viên Nguyn Tường t Đài Loan cho chúng tôi biết:
“Du hc sinh đây thành lp nhng nhóm và có nhng đng viên cài cm vào, hoc là nhng người mang hơi hướng bo th, cng sn.

H có lp h sơ đ biết nhng hot đng nước ngoài thế nào. Em cũng b rc ri vì h áp lc lên gia đình. Gia đình em báo là em không được tham gia nhng hot đng chính tr, hay din đt nhng tư tưởng trái vi nhà nước lên nhng trang công cng như là Facebook.

H cai tr bng cách gieo rc s hãi, lên mình và lên c người thân và gia đình na. Và đó là cái em đang lo.”
Cái đạp vào công lý của một chế độ công an trị
Cái đp vào công lý ca mt chế đ công an tr. RFA files

S áp chế tinh thn đó bao gm c trit h ngun sng, đe da v tinh thn và th xác. Mc sư Nguyn Trung Tôn, t Thanh Hóa cho phóng viên Anh Vũ biết như vy v hoàn cnh gia đình ông.

Và đi vi nhiu trí thc thì s áp chế tinh thn còn khng khiếp hơn c bo lc. Sau ln làm vic vi cơ quan công an, nhà văn Phm Đình Trng cho chúng tôi biết:
“Thế nhưng mà cái bo lc bng cơ bp, bng dùi cui nó không nguy him bng bo lc tin thn anh . Công an s dng bo lc vi người dân, đánh chết ch n ch kia thì cũng đã là nguy him, nhưng mà cái bo lc mà công an c hành người dân, c gi lên gi xung thì đó là mt th bo lc tinh thn. 

Cái bo lc y còn đc ác và nguy him nhiu ln hơn cái bo lc bng cơ bp và dùi cui.”


Đ kết thúc, chúng tôi xin mượn li Milovan Djilas, ông nói rng nhng yếu kém v ni ti ca mô hình cng sn v kinh tế và xã hi làm cho nhng người cng sn cn có mt t chc đng nht v tư tưởng. Và do đó, theo ông, chính là nguyên nhân ca s áp chế tinh thn ca các nhà nước vi b máy công an khng l ca h.

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List