Tuesday, April 1, 2014

Việt Nam : Hai dân oan Dương Nội cắn lưỡi « tự tử » trong trại tạm giam ?


Vit Nam : Hai dân oan Dương Ni cn lưỡi « t t » trong tri tm giam ?

Các chòi canh giữ đất của người dân Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội.

Các chòi canh giữ đất của người dân Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội.

Facebook

Thy My

Ti qua 29/03/2014, gia đình hai ông Trn Văn Miên và Trn Văn Sang, dân oan đu tranh đòi đt phường Dương Ni qun Hà Đông, Hà Ni, b bt cách đây ba ngày lúc đang đi trên đường, đã được công an thông báo là hai người này đã cn lưỡi t t trong tri tm giam. Hàng trăm người dân Dương Ni đến công an qun Hà Đông yêu cu cho biết s vic thì li có thêm ba người b bt đi.

Điu đáng chú ý là c hai ông Trn Văn Miên (sinh 1959, t dân ph Trung Bình) và ông Trn Văn Sang (sinh 1975, t dân ph Quyết Tiến) hi đu năm khi b triu tp lên công an đã viết giy y quyn cho thân nhân, ghi rõ là trước khi đi h vn khe mnh, minh mn và không có ý đnh t t.

Tr li RFI Vit ng vào lúc 19 gi ti qua, tc 1 gi sáng Vit Nam ngày 30/03/2014, bà Cn Th Thêu, t dân ph Trung Bình phường Dương Ni k li sơ qua tình hình:

Bà Cấn Thị Thêu - Dương Nội

30/03/2014
by Thụy My

More


Chúng tôi là nhng người nông dân không chuyn được ngh nghip, h thu hi hết đt ca chúng tôi. H i phá tt c lúa má, m m ca nhân dân chúng tôi cách đây bn năm, t năm 2010. Trong thi gian này chúng tôi c đi gi đơn đ kêu cu các nơi gii quyết tr li quyn li cho chúng tôi.

Ngày 26/3 h bt hai người dân ca chúng tôi là ông Trn Văn Miên và ông Trn Văn Sang. H không đc lnh mà h li bt đâu y. C nhà c nháo nhác lên đi tìm, đi mò sông mò ao, đi đến các bnh vin đ tìm, s là b tai nn. Xong đến lúc 9, 10 gi đêm thì h thông báo là đã bt hai người đy, vu cho hai người ti gây ri trt t công cng.

Đến chp ti hôm nay, nghe người nhà nói li thì công an đin v cho gia đình bo là hai ông đy đã cn lưỡi t t trong tri ri. Bà con rt là bc xúc, đi ra công an qun Hà Đông đ hi thc hư ra sao. Khi bà con ra thì người ta li bt thêm ba người na, và đánh mt người phi đi cp cu !

Bây gi h li khng b bà con. Chng biết ai khng b, nhưng mà c ném nhng bc nước mm hay bc phân vào bà con. Tri Hà Ni đang mưa, nhưng bà con vn tri bt đ nm trước cng đn công an qun Hà Đông.

Hôm nay người dân Dương Ni li tiếp tc đến công an yêu cu cung cp tình hình sc khe ca hai người b bt. bà Cn Th Thêu cho biết thêm :

Bà con kéo nhau ra công an qun Hà Đông, yêu cu cho gp hai ông Trn Văn Sang và Trn Văn Miên, đ xem thc hư thế nào, sng chết ra sao. Ông trưởng công an qun và phó công an qun cũng đã tiếp bà con. Nhưng h li bo hôm nay Ch nht, các b phn ngh hết ri, không th cho gp được.

H bo hai ông y vn bình thường. Bà con nói nếu mà bình thường thì cho chúng tôi gp, chúng tôi nhìn t đng xa thôi cũng được, nhưng h li bo hôm nay là Ch nht.

Thế nên bà con rt là lo, nht là gia đình rt lo lng, không biết thân nhân ca người ta sng hay chết. H nói là đến sáng mai s cho gp li thân nhân, nhưng không biết sáng mai h có cho gp li hay không. Mai h mà không đưa người ra gp thì có kh năng là hai ông y đã b chết ri !

Xin cm ơn bà Cn Th Thêu.

 

 

Biểu tình lớn ở Ninh Thuận, dân chống trả lực lượng công an đàn áp


Người Dân Ninh Thuận Biểu Tình ...

 

CTV Danlambao - Chiều ngày 28/3/2014, hàng ngàn người dân Ninh Thuận tiếp tục kéo về trung tâm tỉnh để biểu tình, vây kín Quốc lộ 1 (đoạn vòng xoay ngã 5 Phủ Hà, TP Phan Rang - Tháp Chàm). Người dân yêu cầu nhà cầm quyền trả tự do cho 6 người dân bị CA bắt giam trước đó vì phản đối nhà máy khai thác titan gây ô nhiễm.

 

Đáp lại, nhà cầm quyền Ninh Thuận liền huy động công an, cảnh sát cơ động giải tán cuộc biểu tình bằng vũ lực. Người dân lập tức chống trả bằng cách ném gạch đá, đồ vật về phía lực lượng công an. Một video clip được chia sẻ trên youtube cho thấy hình ảnh hàng trăm người dân Ninh Thuận đồng loạt đẩy lui cuộc đàn áp của lực lượng công an sắc phục và cảnh sát cơ động. 

 

Cuộc biểu tình đã khiến Quốc lộ 1, đoạn ngã 5 Phủ Hà ùn tắc giao thông kéo dài hàng chục km. Đến tối cùng ngày, phải khi người biểu tình rút về hết thì xe cộ mới có thể qua lại khu vực này.

 

Nhà cầm quyền Ninh Thuận cho biết có 2 cán bộ công an đã bị thương và phải nhập viện sau khi bị người dân chống trả.

Người dân Ninh Thuận xuống đường biểu tình phản đối CA bắt người hôm 28/3/2014

 

Trước đó, vào hôm 20/3/2014, có 4 cán bộ công an xã Phước Dinh (huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận) cũng đã bị người dân tấn công gây thương tích sau khi nhà cầm quyền địa phương tiếp tục để cho Công ty trách nhiệm hữu hạn MTV Quang Thuận – Ninh Thuận khai thác titan, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước và gây ô nhiễm môi trường.

 

6 người dân tham gia phản đối kế hoạch khai thác titan đã bị công an khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc 'chống người thi hành công vụ'. Trong đó, hai ông Đỗ Văn Đức và ông Dương Văn Phước bị bắt với lệnh tạm giam 3 tháng vì đã kêu gọi gọi người dân trong vùng ngăn cản kế hoạch khai thác titan.

 

Mâu thuẫn giữa người dân và chính quyền liên quan đến dự án khai thác titan tại huyện Ninh Thuận đã tồn tại từ rất lâu, đỉnh điểm là cuộc nổi dậy của nhân dân huyện Thuận Nam hôm 20/3/2014 khi giới chức địa phương thông báo tiếp tục cho phép công ty Quang Thuận khai thác titan.

 

Sau nhiều cuộc biểu tình tại địa phương nhưng không có kết quả, người dân đã kéo về trụ sở Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận để gây áp lực và phản đối. Đến ngày 27/3/2014, nhà cầm quyền Ninh Thuận buộc phải ra quyết định chấm dứt việc khai thác titan, tuy nhiên 6 người dân đã bị CA bắt giam vì tham gia phản đối kế hoạch này.

 

CTV Danlambao

danlambaovn.blogspot.com

 

 


 

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List