Thursday, April 17, 2014

VN vẫn còn nhiều tù nhân chính trị bị đối xử tồi tệ trong tù

VN vẫn còn nhiều tù nhân chính trị bị đối xử tồi tệ trong tù

Gia Minh, PGĐ Ban Việt ngữ RFA
2014-04-15

Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
giaminh04152014.mp3Phần âm thanh Tải xuống âm thanh
1560415_10152159050469571_722641638_305.jpg
Chân dung tù nhân lương tâm Đỗ Thị Minh Hạnh qua nét vẽ của hoạ sĩ Trần Lân - Paris.
Courtesy Hoạ sĩ Trần Lân





Năm tù nhân chính trị vừa được trả tự do trong thời gian chưa đầy một tháng qua; khiến nhiều người tỏ ra vui mừng; tuy nhiên còn nhiều tù nhân khác vẫn bị đối xử tồi tệ trong nhà tù vì hoạt động công khai lên tiếng đấu tranh cho một đất nước Việt Nam công bằng, không tham nhũng và không bị ngoại bang xâm lấn.

Tình trạng tồi tệ

Dư luận trong và ngoài nước hoan nghênh việc chính quyền Hà Nội trả tự do cho các tù nhân lương tâm Nguyễn Hữu Cầu, Đinh Đăng Định, Cù Huy Hà Vũ, Nguyễn Tiến Trung và Vi Đức Hồi chỉ không đầy một tháng qua. Dù rằng thầy giáo Đinh Đăng Định được đặc xá đưa về nàh trong tình trạng bệnh tình ‘thập tử, nhất sinh’ và chỉ không đầy một tháng sau khi ra được đặc xá ông đã lìa trần. Riêng ông Nguyễn Hữu Cầu thì sức khỏe cũng suy kiệt sau hơn 32 năm bị giam tù.

Ngoài những trường hợp vừa được trả tự do, theo tổ chức Ân Xá Quốc tế, Amnesty International, trụ sở tại London thì hiện còn ít nhất 70 tù nhân khác vẫn còn bị giam cầm chỉ vì họ biểu tỏ chính kiến của họ một cách ôn hòa.

Trong số những người này tình trạng sức khỏe của họ cũng không khá hơn những người khác như tù nhân Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, bà Hồ Thị Bích Khương, ông Ngô Hào, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa...

Anh Ngô Minh Tâm, con trai của ông Ngô Hào cho biết về tình hình sức khỏe suy kiệt của ông này sau lần thăm gặp gần nhất hồi đầu tháng tư vừa qua:

Khối u tiền liệt tuyến để lâu không tốt, nhưng gia đình làm đơn hồi tháng 10, thì đúng tháng đó họ chuyển anh vào Quảng Nam.
-Bà Nguyễn Thị Nga

“Đi thăm hôm ngày 4/4 vừa rồi, tình hình của ba khá yếu. Đồ ăn nhà gửi vào ăn không được, ăn vào ói ra.”

Cô Bùi Thị Diễm Thúy, tín đồ Phật giáo Hòa Hảo có cha đang bị giam cầm cho biết về tình hình của người cha như sau:
“Ông cha bây giờ sức khỏe kém lắm. Đợt rồi chị tôi đi thăm về nói ông đen lắm, trong đó nắng lắm. Ông cũng bức xúc gì đó nên lên trên mái nhảy xuống gãy xương sống. Nguyên nhân cũng không biết vì sao. 

Mấy chục cán bộ vào nói chuyển ông đi, nhưng ông không cho đụng vào người ông, và nói thà chết chứ không để họ đụng vào. Thế rồi các bạn tù nóng ruột nên chạy ra đưa ông vào, xoa bóp dầu. Bữa nay cũng ổn rồi. Ông cha ở Đồng Nai, còn người em thì ở Phú Yên. Mỗi lần đi thăm cũng phải hai ngày hai đêm.”

Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, người hiện đang phải thụ án tù sáu năm tại trại giam An Điềm, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, sức khỏe cũng rất kém phần vì lớn tuổi, phần vì mắc phải các chứng bệnh như trĩ, ung thư tiền liệt tuyến. Bà Nguyễn Thị Nga, vợ ông Nguyễn Xuân Nghĩa cho biết về tình hình sức khỏe của ông này như sau:
Hkg2835247-305.jpg
Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa trước tòa hôm 08/10/2009
“Nói chung tình hình của anh là bệnh tật và tại nhà tù trong Quảng Nam thì không có bạn tù cùng án chính trị. Anh phải ở chung với tù thường phạm. Bệnh trĩ của anh chữa hồi ở trại Nghệ An. Anh còn bị bện sỏi thận và khối u tiền liệt tuyến. 

Khối u tiền liệt tuyến để lâu không tốt, nhưng gia đình làm đơn hồi tháng 10, thì đúng tháng đó họ chuyển anh vào Quảng Nam. Đường đi vào đó xa xôi. Gia đình cũng có nói anh làm đơn xin đi mổ khối u tiền liệt tuyến, nhưng anh thấy đường xá trắc trở và cũng như những lần trước xin đi khám bệnh rất khó; nên anh nói thời gian án chỉ còn khoảng 5, sáu tháng nữa nên thôi chờ để về nhà chữa.”

Vừa qua, thân nhân của tù nhân Hồ Thị Bích Khương, sau khi đi thăm bà này về cũng cho biết bà phải ngồi xe lăn để ra gặp vì sức khỏe yếu kém do vết thương bả vai bị gãy trước đây không được chăm sóc đúng cách… Những tù nhân nữ khác như Đỗ Thị Minh Hạnh, Mai Thị Dung… cũng trong tình trạng sức khỏe mà gia đình cho biết là rất đáng ngại.
Yêu cầu không được đáp ứng:

Bản thân của những tù nhân khi thấy sức khỏe suy kém đi đều có nguyện vọng được chăm sóc y tế đầy đủ. Thế nhưng nguyện vọng đó khó mà được đáp ứng.

Anh Ngô Minh Tâm nói về điều này như sau:
“Nguyện vọng lớn nhất của gia đình là làm sao bố được cho đi chữa trị để có được sức khỏe bình thường. Suốt cả tháng nay bố không ăn uống được gì nên chỉ mong bố có được sức khỏe.”

Một số tù nhân lương tâm như ông Điếu Cày Nguyễn văn Hải từng phải tuyệt thực trong trại giam để phản đối cách hành xử khắc khe không đúng luật đối với bản thân họ.

Bắt giữ tùy tiện

Thông cáo báo chí của tổ chức Ân Xá Quốc tế hồi ngày 14 tháng 4 vừa qua nêu rõ rằng tổ chức này đã thu thập tài liệu về trường hợp của 75 người tại Việt Nam bị đưa ra xét xử và kết án tù chỉ vị họ thực thi quyền phát biểu ý kiến của họ một cách ôn hòa.

Vừa rồi có một tờ báo của Nhà nước đưa tin; tuy không nói chính xác về phiên tòa, họ chỉ nói thoáng, sơ qua về Bố.
-Anh Ngô Minh Tâm
Một số trường hợp đã được Ân Xá Quốc Tế nêu ra với nhà cầm quyền Hà Nội trong một chuyến đi của tổ chức này đến Việt Nam gần đây.

Ba trường hợp vừa được trả tự do trong đầu tháng tư vừa qua gồm tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ, thạc sĩ Công nghệ Thông tin Nguyễn Tiến Trung và cựu đảng viên Vi Đức Hồi từng được đưa vào phúc trình mang tên ‘Tù nhân Lương Tâm tại Việt Nam: Những tiếng nói bị bóp nghẹt’. Phúc trình này nêu lên điều kiện khắc nghiệt mà những tù nhân lương tâm phải gánh chịu. Đa số bị xét xử bất công, bị đối xử tàn tệ…

Anh Ngô Minh Tâm cho biết ngay cả báo chí của Nhà Nước gần đây cũng có bài viết nói đến phiên tòa phi pháp xét xử người cha của anh là ông Ngô Hào:
“Vừa rồi có một tờ báo của Nhà nước đưa tin; tuy không nói chính xác về phiên tòa, họ chỉ nói thoáng, sơ qua về Bố. Kèm theo đó họ đưa ra nhận xét là chưa có phiên tòa nào mà chỉ yêu cầu luật sư nhận xét phiên tòa diễn ra hợp lý hay không! Theo các luật sư cho biết thì theo luật của Việt Nam, dù bị cáo có từ chối luật sư hay không, luật sư có quyền bảo vệ và phải tiến hành đủ các thủ tục phiên tòa; và thấy bên nào sai - bị cáo hay tòa sai, đều phải yêu cầu có kiểm tra. Nhưng đây chỉ đứng ra cho có thủ tục.”

Chính quyền Việt Nam luôn cho rằng ở Việt Nam không có tù nhân lương tâm. Tuy nhiên, bác bỏ đó bị cho là ‘nói lấy được’ vì chính những tù nhân ngay sau khi ra tù, nhất là những người mới được trả tự do gần đây đều lên tiếng cho rằng họ không làm gì sai trái, chỉ thực thi các quyền được qui định trong Hiến pháp Việt Nam. Mọi hoạt động của họ chỉ nhằm giúp đất nước phát triển, người dân được sống ấm no.

Tổ chức Amnesty International cũng như các tổ chức theo dõi nhân quyền khác và các quốc gia dân chủ tiến bộ luôn kêu gọi chính quyền Hà Nội phải thực tâm trả tự do cho tất cả những người yêu nước, tôn trọng nhân quyền.

Đợt thả tù ở Việt Nam gây chú ý trong truyền thông quốc tế

Hội Ân xá Quốc Tế nhận định rằng việc Hà Nội trả tự do sớm cho nhiều tù nhân lương tâm là đáng hoan nghênh, tuy nhiên nêu bật tình cảnh của ít nhất 70 người khác vẫn còn bị giam cầm.
Hội Ân xá Quốc Tế nhận định rằng việc Hà Nội trả tự do sớm cho nhiều tù nhân lương tâm là đáng hoan nghênh, tuy nhiên nêu bật tình cảnh của ít nhất 70 người khác vẫn còn bị giam cầm.
·    
·    
·    
·  

Tin liên hệ

  • Dùng vn1975.info, vn3000.com, hoặc vn510.com để vào VOA hoặc Facebook nếu bị chặn
  • Thạc sỹ Nguyễn Tiến Trung: ‘Tôi đã cố quên đi cái án của mình’
  • Nghe CPJ kêu gọi Việt Nam ngưng dùng tù nhân chính trị làm con tin
  • Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ đi Mỹ, gia đình các tù nhân khác nghĩ gì?
  • Nhà bất đồng chính kiến Cù Huy Hà Vũ tới Mỹ
  • Nghị viên Mỹ rút lại đề xuất kết nghĩa với thành phố của Việt Nam

Hình ảnh/Video

Video

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 12/4/2014

Video

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 11/4/2014

CỠ CHỮ 
15.04.2014
Truyền thông quốc tế hôm nay tiếp tục chú ý tới đợt thả các nhà tranh đấu dân chủ Việt Nam, sau khi Thạc sĩ Nguyễn Tiến Trung và blogger Vi Đức Hồi được phóng thích trước khi mãn hạn tù.

Đài Phát thanh NPR tại thủ đô Washington, các tờ báo Wall St Journal, New York Times đều phổ biến các bài viết liên quan tới diễn biến mà đa số cho là 'đáng khích lệ', nhưng cần được đẩy mạnh hơn nữa.

Tin của hãng thông tấn AP, đài NPR chiều 14 tháng Tư tường thuật rằng trong tháng này, Hà Nội đã trả tự do cho 3 nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng, kể cả Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ trước đó.  AP dẫn lời phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn thị Thái Thông nói rằng những vụ phóng thích này là kết quả của “chính sách khoan hồng” của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Bản tin này dẫn lời hai nhân vật quen thuộc với các cuộc thương thuyết - không muốn cho biết danh tính, nói rằng Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã được thả với điều kiện ông phải rời Việt Nam để đi Mỹ.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội đã ra thông báo hoan nghênh việc trả tự do cho hai nhà bất đồng mới nhất, nói rằng đây là một diễn biến tích cực cho nhân quyền tại Việt Nam.

Người phát ngôn của Ðại sứ Mỹ Spencer Cryder nói: “Chúng tôi khuyến khích chính phủ Việt Nam trả tự do vô điều kiện tất cả các tù nhân lương tâm, và cho phép tất cả mọi người dân được bày tỏ quan điểm của họ mà không sợ bị trừng phạt.”

Các giới chức Mỹ trước đó đã nhiều lần nhấn mạnh rằng thỏa thuận thương mại đang trong vòng thương thuyết– là Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương, tức TPP, sẽ không được phê chuẩn tại quốc hội Mỹ, trừ phi chính phủ Việt Nam chứng tỏ họ đã có những bước để cải thiện tình hình nhân quyền trong nước.

Hội Ân xá Quốc Tế hôm qua nhận định rằng tin về việc trả tự do sớm cho nhiều tù nhân lương tâm là đáng hoan nghênh, tuy nhiên “nêu bật tình cảnh của ít nhất 70 người khác vẫn còn bị giam cầm vì đã bày tỏ quan điểm của mình một cách ôn hòa”.

Ông Rupert Abbott, Phó giám đốc đặc trách khu vực Á Châu-Thái bình dương của Hội Ân xá Quốc Tế nói rằng Hội hân hoan đón nhận tin Nguyễn Tiến Trung, Vi Đức Hồi và Luật sư Cù Huy Hà Vũ được ra khỏi nhà tù, nhưng lẽ ra họ không bao giờ phải ngồi tù mới phải.

Hội Ân xá Quốc Tế nói những vụ phóng thích vừa rồi là một bước đi theo đúng hướng cho quyền tự do ngôn luận, và Hội Ân xá Quốc Tế hy vọng rằng đợt thả tù nhân lần này phản ánh một sự chuyển đổi trong sự cam kết của Việt Nam sẽ tôn trọng nhân quyền.

AP tường thuật rằng những “động thái bất thường” này diễn ra trong bối cảnh Hà nội đang thương thuyết một hiệp định thương mại với Hoa Kỳ, mà theo dự kiến sẽ giúp vực dậy nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn của Việt Nam.

Nói chuyện với Ban Việt ngữ Đài VOA, một nhà tranh đấu cho dân chủ ở trong nước, Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, người sáng lập Cao Trào Nhân Bản, và là Chủ tịch của tổ chức này, nhận định về sự liên hệ giữa cuộc thương thuyết TPP và đợt phóng thích tù nhân mà ông cho là đáng chú ý nhất kể từ năm 1975. Bác sĩ Quế nói:

“Về vấn đề gia nhập TPP đòi hỏi là phải có những công đoàn tự do và Việt Nam phải tôn trọng nhân quyền. Vì suy sụp kinh tế, vì áp lực  của quần chúng, vì áp lực của Đông Nam Á và thế giới, Việt Nam đã đến lúc bắt buộc phải lấy quyết định. Một trong những quyết định đó là thỏa mãn những áp lực của quần chúng trong nước, thỏa mãn những đòi hỏi của ASEAN, cũng như của các siêu cường trong đó Mỹ đóng một vai trò rất quan trọng.”

VOA: Bác sĩ có nghĩ là sau đợt thả tù nhân lần này, có cơ may Tổng Thống Hoa Kỳ sẽ đến thăm Hà Nội trong chuyến đi công du Á Châu sắp tới của ông không?

Bác sĩ Nguyễn Đan Quế: “Vâng, đây chỉ là một phần trong cuộc thương thuyết giữa 12 nước và Hà Nội về Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương. Còn phải tùy theo những tiến triển, nhưng hiện giờ theo tôi biết thì Hà Nội đang ở thế bị động và rất muốn cứu nguy nền kinh tế, mà cái phao cứu nguy chính là TPP. Chuyện Tổng Thống có đến hay không đến thì theo tôi, còn tùy thuộc sự tiến triển của TPP.”

Giới hoạt động và các nhà ngoại giao đang theo dõi tình hình nhân quyền tại Việt Nam nói rằng chính quyền Việt Nam dường như đang tìm cách tránh những vụ án chống những nhân vật bất đồng được nhiều người chú ý, bằng cách không truy tố nhiều người như trong thời gian vừa qua, tuy nhiên những hành động sách nhiễu và đôi khi các cuộc tấn công bạo động nhắm vào những nhà hoạt động vẫn tiếp tục gia tăng.

Nguồn: NPR, WSJ, New York Times, AP

Vit Nam vn trong 10 nước nhn nhiu kiu hi nht thế gii

2013, lượng kiều hối nước ngoài gởi về Việt Nam lên tới 11 tỷ đô la - Reuters
2013, lượng kiều hối nước ngoài gởi về Việt Nam lên tới 11 tỷ đô la - Reuters

Trng Nghĩa

Theo báo cáo chính thc ca Ngân hàng Thế gii công b ngày 11/04/2014, lượng kiu hi - tc là tin ca nhng kiu dân ngoi quc gi v nước h - trong năm 2013 đã đt mc 404 t đô la. n Đ đng đu danh sách vi 70 t, theo sau là Trung Quc vi 60 t. Riêng Vit Nam đng th 9 trong s nhng nước nhn được kiu hi nhiu nht vi 11 t đô la, ngay trước Ukraina (10 t).

Vi 11 t đô la, như vy là Vit Nam vn nm trong danh sách 10 quc gia có lượng kiu hi cao nht thế gii. Bt chp tình hình kinh tế M hay châu Âu gp khó khăn, người Vit sinh sng hay lao đng ngoi quc vn luôn luôn c gng gi tin v nước, vi mc kiu hi tăng đu đn khong 10% mi năm.

Trong nhng năm gn đây, t mc gn 9 t đô la năm 2010 chng hn, lượng kiu hi ca người Vit gi v nước ln lượt vượt mc 9 t vào năm 2011, ri 10 t trong năm 2012. Khi lượng năm nay như vy là mt k lc mi. Mc 11 t đô la trên đây tuy thế ch là mc được chính thc ghi nhn, trong thc tế, lượng tin chuyn v Vit Nam còn cao hơn nếu tính thêm các ngã không chính thc.

Gii thích v nguyên do khiến lượng kiu hi gi v Vit Nam không ngng gia tăng, gii quan sát nêu bt s kin là s người Vit ti nước ngoài tiếp tc gia tăng, đc bit là vi hàng trăm ngàn sinh viên ra nước ngoài hc tp, hay là nhng lao đng ra làm vic theo hp đng ngoi quc.

Bên cnh đó, công vic chuyn ngân ngày càng d dàng và thun tin hơn, vi h thng ngân hàng hoàn thin hơn, và nht là s có mt ti Vit Nam ca hàng lot công ty chuyn ngân quc tế chuyên nghip, có chi nhánh mi nơi trên thế gii như Western Union, Money o Gram …
Vi các phương tin chuyn ngân hin đi, s tin gi t ngoi quc v Vit Nam hin nay có th ch cn vài phút là đến được tay người nhn. 

Nhìn chung, theo nhn đnh ca Ngân hàng Thế gii, kiu hi ngày nay đã tr thành mt thành t quan trng đóng góp vào cán cân chi tiêu ca mt quc gia, đc bit trong trường hp nhng nước nghèo.




No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List