Friday, April 18, 2014

Nhật Bản có thể xin lỗi và đền bù cho phụ nữ giải sầu Hàn Quốc


NHT - HÀN - 
Bài đăng : Th năm 17 Tháng Tư 2014 - Sa đi ln cui Th năm 17 Tháng Tư 2014

Nht Bn có th xin li và đn bù cho ph n gii su Hàn Quc

Bà Park Du Ri, từng là phụ nữ giải sầu, bên cạnh bức tượng tưởng niệm các phụ nữ nạn nhân ở Kwangju gần Seoul.
Bà Park Du Ri, tng là ph n gii su, bên cnh bc tượng tưởng nim các ph n nn nhân Kwangju gn Seoul.

Thụy My - RFI

image
Preview by Yahoo

Từ hôm qua 16/04/2014 một quan chức cao cấp Nhật Bản đã có mặt tại Seoul để thảo luận về hồ sơ gai góc về các « phụ nữ giải sầu » trong cuộc đại chiến thế giới lần thứ hai, mà Tokyo có thể đưa ra lời xin lỗi và bồi thường về tài chính cho những người đang còn sống.

T Tokyo, thông tín viên RFI Frédéric Charles gi v bài tường trình :
« Ti châu Á nơi mà Nht Bn b cho là t chi trách nhim trong quá kh, Th tướng Shinzo Abe đã gi đến Seoul mt đc s đ c gng chm dt cuc tranh cãi v các ph n gii su. Hai trăm ngàn ph n châu Á, ch yếu là người Hàn Quc và có mt ít người châu Âu, đã b quân đi Thiên hoàng s dng làm nô l tình dc trong thi Đ nh Thế chiến.
Tng thng Hàn Quc Park Geun Hye cho rng nước Nht vn luôn không chu hi ci, không mun nhìn nhn s tàn bo ca quân phit, nht là đi vi ph n gii su. Bà t chi tho lun vi Th tướng Shinzo Abe, người b bà coi là dân tc ch nghĩa và thay đi ý kiến.
Ti Seoul, đc s Nht s phi nói rng Tokyo sn sàng li đưa ra nhng li xin li chính thc trước Hàn Quc, và bi thường tài chính cho các ph n gii su hin còn sng.
Tng thng M Barack Obama s đến thăm Tokyo trong mt tun na. Ông lo ngi v quan h đang xu đi gia hai đng minh châu Á ch cht ca mình, trước mt Trung Quc đang tăng cường năng lc quân s và mt Bc Triu Tiên s hu vũ khí ht nhân. Tng thng Hàn Quc còn ch trích Th tướng Shinzo Abe đã đến viếng đn Yasukuni Tokyo, nơi có bài v ca các ti phm chiến tranh ».


No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

My Blog List