Thursday, April 24, 2014

Hai phụ nữ hoạt động cho nhân quyền bị đánh đập


Hai ph n hot đng cho nhân quyn b đánh đp

Gia Minh, PGĐ Ban Vit ng
2014-04-22
  • In trang này
  • Chia s
  • Ý kiến ca Bn
  • Email
Bà Trn Th Hài trong mt ln tham gia biu tình chng Trung Quc
AFP photo
Hai ph n hot đng cho nhân quyn ti Vit Nam là bà Trn Th Hài và cô Nguyn Ngc La, hôm qua đi din cho Hi Ph N Nhân quyn Vit Nam đến Cn Thơ d phiên phúc thm hai dân oan và sau phiên x vào lúc khong 11:30 gi h đã b công an ti thành ph Cn Thơ bt, hành hung, đánh đp ngay khi b gi ti đn Công An phường Cái Khế, thành ph Cn Thơ.
Sau khi được th ra hi lúc 8:20 ti hôm qua, bà Dương Th Hài cho Đài Á Châu T do biết như sau:
“Tôi đi d phiên tòa, gn 11:30 tôi ra ngoài cng Tòa án. Lúc đó Tòa án cũng đóng cng ri, thì có mt toán công an khong 100 người bao vây tôi và cô La, yêu cu chúng tôi xut trình chng minh nhân dân; nhưng tôi nói tôi không vi phm gì c, ti sao phi xut trình giy t nên tôi không trình. Tôi nói trong phiên tòa tôi chp hành đúng yêu cu ca ch ta phiên tòa không làm gì sai. Còn mun khám xét giy t ca tôi thì phi cho tôi biết các ông là ai và ai ra lnh tôi mi xut trình.
Tôi nói thế thì có khong 20 người cưỡng chế đánh tôi và lôi tôi lên xe. H bt tôi lên xe tôi không chng đi và tôi nghe ông công an mà tôi biết là trưởng công an Cn Thơ nói rng ch bt cô La thôi và h cũng đã đưa lên ri. Khi đó ông ta nói ch đưa mt người đi thôi còn người này đưa sang xe khác. Nhưng h không nghe ông ta nói và c tng đu, c tôi vào xe và đánh tôi. Tôi nói có nghe không mà c đánh đp, nhét tôi vào. Xong h lôi tôi ra. Sau đó h thuê xe đưa tôi v Công an Thành ph Cn Thơ, ti đó h lp biên bn tôi vi phm hành chính. H nói rng có công dân mt báo cho công an là tôi có hành vi gây ri trt t công cng.
...phiên tòa không cho tôi ghi âm, chp hình, phi tt ngun đin thoi, tôi chp nhn thì sao li nói là vi phm hành chính, các ông vu khng tôi. H đã  cho xã hi đen vào đe da tôi.
- Bà Tr
n Th Hài
Tôi nói phiên tòa không cho tôi ghi âm, chp hình, phi tt ngun đin thoi, tôi chp nhn thì sao li nói là vi phm hành chính, các ông vu khng tôi. H đã  cho xã hi đen vào đe da tôi. Xã hi đen còn lăng m tôi, mt người đã 68 tui, ngay ti Công an Thành ph Cn Thơ. H yêu cu ký biên bn vi phm hành chính nhưng tôi không ký, và h t kêu xã hi đen vào ký.
Xong khâu đó h tra tn tôi sut 7 tiếng đng h: hi tôi ‘áo nhân quyn’ mà tôi đang mc mua đâu và có mc đích gì. Tôi nói chiếc áo nhân quyn không có ti gì. Tôi nói Hi Ph n Nhân quyn mà tôi tham gia vì chúng tôi là ph n và nơi nào có ph n b bc hiếp thì chúng tôi đi bo v. H nói Hi Ph n Nhân quyn chưa được phép mà sao mc áo. C làm như thế mãi sut by tiếng đng h. Nhưng cui cùng h thy không th uy hiếp được tôi nên h cho tôi v.”

Xin phép được nhc li bà Trn Th Hài là mt người khiếu kin lâu nay vì vn đ đt đai. Bà cũng tham gia biu tình chng Trung Quc gây hn vi Vit Nam. Bà b bt hi tháng 12 năm 2012 và b kết án 9 tháng tù giam. Bà được th ra vào ngày 17 tháng 9 năm ngoái.
Cô Nguyn Ngc La là con gái ca tù nhân lương tâm Pht giáo Hòa Ho Nguyn Văn Lía hin còn th án trong nhà tù.
Riêng phiên phúc thm hai dân oan Nông trường C Đ Nguyn th Ánh Nguyt và Nguyn th Tuyn din ra hôm qua ti Cn Thơ đã y án đi vi bà Nguyt và bà Tuyn được gim án sáu tháng t hai năm rưỡi xung còn hai năm. Hai bà rt tích cc trong vic đu tranh ca dân oan và b bt hi tháng 10 năm ngoái vi ti danh mà cơ quan chc năng nói là ‘gây ri trt t’. Phiên sơ thm din ra hi ngày 21 tháng giêng năm nay.


__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official19/4/2024

Popular Posts

My Blog List