Tin nóng: Blogger Nguyễn Ngọc Già bị bắt khẩn cấp?
http://www.vanews.org/2014/12/tin-nong-blogger-nguyen-ngoc-gia-bi-bat.html
Theo nguồn tin từ báo Công An Nhân Dân thì cơ quan An ninh Điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã bắt, khám xét khẩn cấp và tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Đình Ngọc, 48 tuổi, hộ khẩu thường trú tại căn hộ 2EP1 - 11 (G11 - 4) Skygarden 1, khu phố 6, phường Tân Phong, quận 7, TP Hồ Chí Minh vào ngày 27/12/2014.
Tương tự như trường hợp bắt giữ khẩn cấp nhà văn Nguyễn Quang Lập, nguồn tin không nêu rõ vi phạm của ông Nguyễn Đình Ngọc: "Cơ quan An ninh Điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi vi phạm của Nguyễn Đình Ngọc để xử lý theo quy định của pháp luật". Điều này để ngỏ khả năng truy tố với các tội danh khác nhau.
Từ blog Tre Làng Việt Nam, thành viên @Khoai cho biết người bị bắt chính là blogger Nguyễn Ngọc Già: "một nguồn tin thân cận, Nguyễn Ngọc Già, một đối tượng chuyên viết bài xuyên tạc, chống phá nhà nước đã bị bắt tại TP Hồ Chí Minh vào ngày 27/12/14."
Nguyễn Ngọc Già là một blogger viết cho Dân Luận trong nhiều năm, và sau đó chuyển sang viết cho Dân Làm Báo và RFA. Sáu ngày trước ông còn trả lời phỏng vấn của biên tập viên Gia Minh: "Không dễ quên vụ bắt giam hai bloggers Bọ Lập và Người lót gạch".
Khác với nhiều blogger khác, ông Nguyễn Ngọc Già dấu kín danh tính của mình trên mạng. Dân Luận dù làm việc với ông trong thời gian dài nhưng cũng không biết danh tính thật của ông. Do đó chúng tôi không thể khẳng định 100% người bị bắt, ông Nguyễn Đình Ngọc, và nick Nguyễn Ngọc Già là một.
Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và đưa tin tới độc giả về kiện này.
Tiếp
tục suy nghĩ về những vụ bắt bớ gần đây
Nguyễn
Thị Từ Huy
2014-12-19
2014-12-19
- In trang này
- Chia sẻ
- Ý
kiến của Bạn
- Email
Cổng thông tin điện tử
Bộ công an đưa tin bắt GS Hồng Lê Thọ hôm 30/11/2014
Screen capture
Tái toàn trị hóa?
Những gì diễn ra trong
những năm gần đây và nhất là trong những ngày gần đây khiến tôi tự đặt cho mình
câu hỏi này: phải chăng đang diễn ra một quá trình tái toàn trị hóa (trở lại
với thời kỳ toàn trị) tại Việt Nam?
Những nghiên cứu của
Hannah Arendt cho phép bà xác định rằng khái niệm chủ nghĩa toàn trị
(totalitarisme) được áp dụng cho hai hệ thống duy nhất : hệ thống cộng sản
Liên Xô dưới thời Staline và hệ thống quốc xã Đức thời Hitler. Sau cái chết của
hai lãnh tụ toàn trị này, hệ thống toàn trị sụp đổ, cái còn tiếp tục tồn tại
được gọi là hệ thống độc tài cộng sản.
Václav Havel không đồng
ý với cách nhìn này. Trong những năm 70 của thế kỷ trước, ông dùng chữ chủ
nghĩa hậu toàn trị (post-totalitarisme) để chỉ mô hình chính trị của các nước
cộng sản Đông Âu. Nhưng điều đáng ngạc nhiên là đến cuối những năm 80, ông sử
dụng lại khái niệm “chủ nghĩa toàn trị” của Arendt một cách hệ thống để chỉ
hình thái cộng sản Đông Âu, trong một bài viết có tựa đề là “Histoire et
totalitarisme”. Có lẽ đối với Havel, những yếu tố toàn trị luôn là một đặc điểm
cố hữu của chủ nghĩa cộng sản.
Nếu ta đồng ý với Arendt
rằng chữ “chủ nghĩa toàn trị” chỉ phù hợp với một chế độ trong đó diễn ra việc
thanh trừng hàng loạt, giết người với số lượng lớn, và giết những người vô tội,
thì quả thật điều đó chỉ phù hợp với Liên Xô của Staline, và nước Đức của
Hitler.
Ở các nước cộng sản
khác, dù số lượng người bị giết không nhiều như ở hai quốc gia nêu trên, nhưng
vẫn diễn ra những vụ giết người hàng loạt. Ở Việt Nam, điều đó đã xảy ra trong
cải cách ruộng đất. Bao nhiêu người vô tội đã bị giết chỉ vì thuộc thành phần
địa chủ, và kể cả khi họ không phải là địa chủ, kể cả khi họ là ân nhân của
những lãnh tụ cộng sản, họ bị giết chỉ vì cần phải có một số lượng người bị
giết cho đủ chỉ tiêu. Nếu đặt trong guồng máy và logic của chủ nghĩa toàn trị
và chủ nghĩa cộng sản để xem xét vụ cải cách ruộng đất, ta sẽ hiểu vì sao một việc
như thế có thể xảy ra, và đã xảy ra.
Có lẽ hiện đang có một
quá trình tái toàn trị hóa tiệm tiến tại Việt Nam. Để xác định được nó bắt đầu
từ lúc nào, cần phải có nghiên cứu, nhưng rất có thể (đây chỉ là một phỏng đoán
chưa kiểm chứng) nó có nguồn gốc từ hội nghị Thành Đô, bởi trước đó Việt Nam đã
biết đến một thời kỳ mở cửa với thành tựu trên nhiều mặt.
Tôi dẫn ra đây những sự
kiện mà tôi dựa vào đó để suy luận về một quá trình tái toàn trị hóa có thể
đang diễn ra trên lãnh thổ chúng ta.
Trở về thời cải cách ruộng đất?
Cô Đỗ Thị Thoan tức nhà
văn Nhã Thuyên hôm tham dự buổi lễ kỷ niệm 10 năm thành lập chi nhánh NXB Trẻ
tại Hà Nội năm 2012.
Vụ Nhã Thuyên cho thấy
sự trở về với những cuộc thanh trừng thời kỳ Nhân văn Giai phẩm. Dù rằng, về
quy mô và tính chất không có sự tương đương, nhưng có một ý chí quyết tâm đưa
sinh hoạt văn học nghệ thuật và nghiên cứu khoa học xã hội nhân văn trở lại
thời kỳ Nhân văn Giai phẩm, và được thực hiện tinh vi hơn, kín đáo hơn. Thậm
chí ý chí này được luật hóa bằng luật giáo dục.
Việc xuất hiện “sự tố
giác của quần chúng” chính là ngôn ngữ của thời cải cách ruộng đất. Và những
người bị bắt mới đây, Hồng Lê Thọ và Nguyễn Quang Lập, là những người bình
thường như bao nhiêu người khác. Việc bắt bớ họ gây ngạc nhiên, gây sửng sốt
bởi họ không giống Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh, không giống Trương Duy Nhất và Phạm
Viết Đào ở những điểm : họ không có một tuyên ngôn rõ ràng về quan điểm chính
trị, không có quan điểm chống đối, không trực tiếp viết bài. Blog của họ chỉ
làm nhiệm vụ đưa tin, như bao nhiêu blog khác.
Thậm chí, dưới mỗi bài đăng lại
trên Quê Choa đều có ghi: “Nội dung bài viết không phản ánh quan điểm của Quê
Choa”. Tôi ghi theo trí nhớ, vì khi vào tìm lại blog Quê Choa để kiểm tra thì
không còn tìm thấy địa chỉ của Quê Choa trên google nữa. Ngoài số lượng người
truy cập và số lượng bài giới thiệu, thì Quê Choa và Người Lót Gạch cũng giống
như rất nhiều những blog khác. Và mọi người ngơ ngác, không hiểu tại sao hai
người này bị bắt, và do đó đã có nhiều suy luận khác nhau về nguyên nhân, một
điều bình thường trong bối cảnh chẳng có nguyên nhân nào được đưa ra một cách
chính thức.
Trước đây chính quyền
chỉ bắt một người, bây giờ đã có dấu hiệu bắt hàng loạt, và bắt những người
bình thường, theo “tố giác của quần chúng”. Đó là một dấu hiệu rõ rệt của sự
quay trở lại với thời cải cách ruộng đất. Hẳn chúng ta chưa quên rằng cách đây
ít lâu, có một triển lãm chính thức về cải cách ruộng đất tại thủ đô, và điều
này cũng đã gây ngạc nhiên cho tất cả mọi người.
Khó có thể tìm thấy một lý do
thích hợp cho việc tổ chức một triển lãm như vậy. Nhưng chúng ta sẽ không ngạc nhiên
khi nhìn nó như dấu hiệu của một quyết tâm quay trở lại với thời kỳ dã man nhất
của chủ nghĩa toàn trị cộng sản. Thực ra chính quyền cũng không dấu sự dã man
của mình khi chọn bắt giam hai người có tuổi và đều đang bị bệnh nặng. Thông
điệp của chính quyền là: dân chúng cần biết rằng họ đang được lãnh đạo bởi một
chính quyền đủ khả năng đi tới tận ranh giới cuối cùng của sự vô nhân đạo.
Khi đã đi tới chỗ bắt
quả tang một nhà văn đang viết văn (có nhà văn nào mà không viết văn, không
viết văn sao gọi nhà văn), có nghĩa là đi tới chỗ bắt một người đang làm công
việc thường nhật của mình, thì có nghĩa mọi việc chẳng còn nằm trong bất kỳ một
logic nào nữa. Ai cũng có thể bị bắt quả tang khi đang làm công việc thường
nhật của mình: một nhà giáo sẽ bị bắt quả tang khi đang đứng trên bục giảng,
một bác sĩ sẽ bị bắt quả tang khi đang khám cho bệnh nhân, một bà nội trợ sẽ bị
bắt khi đang làm bếp, và có thể tới chỗ một ông chồng sẽ bị bắt quả tang khi đang
ngủ với vợ mình...
Thật ra chẳng còn gì đáng ngạc nhiên nữa kể từ khi hai cái
bao cao su đã qua sử dụng bị bắt quả tang đang ở trong sọt rác của khách sạn,
rồi hai xe máy bị bắt quả tang đi hàng ba... Một nhà văn bị bắt quả tang khi
đang viết văn, có lẽ sự phi lý này có nhiều thi tính nhất trong số các sự vụ
phi lý đã diễn ra!!!
Chúng ta thực sự không
biết được chính quyền này có quyết định quay trở về tới tận cái khởi điểm chết
chóc của chủ nghĩa toàn trị, lúc mà hàng loạt người vô tội bị giết không cần lý
do, không cần nguyên nhân, bị giết bởi chính sự vô tội của họ. Chúng ta không biết
được, không ai suy đoán được.
Chúng ta đã có bằng
chứng trong lịch sử để thấy sự tàn bạo, bạo lực, bản năng giết người nằm sẵn
trong con người như thế nào, và trong những điều kiện nào đó thì sự tàn bạo
dâng lên và lây lan trên diện rộng. Bao nhiêu triệu người Do Thái đã bị giết
chỉ vì họ là người Do Thái. Đã có bao nhiêu nghiên cứu về bạo lực, nhưng dĩ
nhiên chưa ai có câu trả lời cuối cùng.
Trên cái đà gia tăng bạo
lực trong xã hội hiện nay, và với sự gia tăng đàn áp, gia tăng bạo lực từ phía
chính phủ mà càng ngày dân chúng càng bị buộc phải chứng kiến như trong thời
gian những năm gần đây, chúng ta khó mà biết được quá trình tái toàn trị hóa
này sẽ dẫn Việt Nam tới đâu.
Chúng ta cần tiếp tục
suy nghĩ nếu chúng ta còn có bộ não ở trong đầu. Chúng ta cần cảm thấy đau đớn
trước việc những người vô tội càng ngày càng bị bắt nhiều hơn, nếu chúng ta còn
có một trái tim trong lồng ngực. Và chúng ta cần hành động nếu cuộc sống của
chính chúng ta bị đe dọa. Quyền bảo vệ mạng sống là quyền tự nhiên mà tất cả mọi
người sinh ra đều có, đó là quyền mà không ai ban bố được cho ai, cũng không ai
tước đoạt được của ai.
Paris, 17/12/2014
Nguyễn Thị Từ Huy
*Nội dung bài viết không phản ảnh quan điểm của
RFA.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Nhân quyền và bạo quyền