Thanh
niên Phật tử tham gia vận động tự do tôn giáo cho Việt Nam
Chân Tuệ (Danlambao)
- Ngày 8/12 tại New York, một nhóm các thanh niên Phật tử người Mỹ gốc Việt,
cùng với đại diện của Tăng đoàn Giáo hội Việt Nam Thống nhất, đã đến trụ sở của
Liên Hợp Quốc để gặp gỡ một số quan chức LHQ và chính khách Mỹ để vận động cho
nhân quyền ở Việt Nam, đặc biệt là hai vấn đề: tự do tôn giáo và bảo vệ người
hoạt động nhân quyền.
Trưởng
phái đoàn là hòa thượng Thích Viên Lý, Chủ tịch Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo
Việt Nam Thống nhất Hải ngoại. Ngoài ra, Tăng đoàn còn có hai thành viên khác
cùng tham gia là hòa thượng Thích Chơn Trí và thượng tọa Thích Viên Thông.
Phát
biểu tại Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ, ba vị hòa thượng đã trình bày một bản
báo cáo chi tiết về tình hình vi phạm quyền tự do tôn giáo ở Việt Nam hiện nay
và trong những năm gần đây, đồng thời đề nghị LHQ giúp đỡ thúc đẩy tự do tôn
giáo nói riêng, nhân quyền nói chung cho tất cả người dân Việt Nam.
Anh
Nguyễn Tuấn, một thanh niên Phật tử người Mỹ gốc Việt, nhấn mạnh việc chính
quyền địa phương ở nhiều nơi trong nước đang sử dụng một số biện pháp mới để
trấn áp tự do tôn giáo - tín ngưỡng: Nhận biết được rằng chùa chiền có xu hướng
là nơi tăng ni Phật tử tổ chức các hoạt động từ thiện, cứu giúp trẻ em nghèo,
người khuyết tật, người vô gia cư, thương phế binh…, chính quyền và lực lượng
công an địa phương đang đẩy mạnh việc cưỡng chế thu hồi đất nhà chùa hoặc giải
tỏa chùa, nhưng lại không bố trí tái định cư cho tăng ni. Điều này đẩy các tăng
ni Phật tử vào tình cảnh “bơ vơ”, không có nơi thờ phượng, nhưng hễ họ phản đối
thì lập tức bị chính quyền và công an chụp mũ là phản động, chống đối nhà nước.
Gần đây nhất, có ít nhất ba ngôi chùa đang đứng trước nguy cơ bị “xóa sổ”, là
chùa Liên Trì, chùa An Cư, và tịnh thất Minh Tâm. Các hòa thượng Thích Không
Tánh, Thích Thiện Hạnh, Thích Viên Định bị ngăn cản, không cho thuyết giảng.
Anh
Tuấn cũng nói thêm về tình trạng công an giả làm “quần chúng bức xúc” đe dọa, hành
hung những người bảo vệ nhân quyền ở Việt Nam. Chẳng hạn như trường hợp Huỳnh
Trọng Hiếu, một nhà hoạt động bảo vệ tự do tôn giáo. Gia đình anh Hiếu bị công
an và côn đồ địa phương sách nhiễu thường xuyên; lần gần đây nhất (ngày
10/10/2014), họ còn xông vào đập phá nhà anh, bất chấp việc vợ chồng anh có con
nhỏ mới 10 tháng tuổi.
Một
vị quan chức của Mỹ tại LHQ nhận định, thời gian gần đây, đã có nhiều nỗ lực
vận động cho nhân quyền Việt Nam, từ phía cộng đồng quốc tế cũng như từ chính
phủ Mỹ. “Xét tổng thể, tình hình nhân quyền ở Việt Nam có gì tiến bộ hơn
không?” - ông nêu câu hỏi.
Chị
Lý Trí Anh, một Phật tử, cho biết: “Theo nhận định của nhiều người, nhất là của
những blogger nổi tiếng trên mạng xã hội, thì tình hình không có gì khá hơn.
Một số tù nhân lương tâm được thả nhưng một số blogger lại bị bắt vào tù, đa số
khác ở trong tình trạng có thể bị bắt bất cứ lúc nào. Nói chung, mọi người đều
lo lắng vì không biết lúc nào tới phiên mình hay phiên bạn bè mình vào tù”. Chị
nhắc đến việc blogger Mẹ Nấm và các bạn bị công an “mời” về đồn làm việc, thẩm
vấn, chỉ vì tham gia hưởng ứng một chiến dịch vận động nhân quyền được phát
động trên Facebook nhân Ngày Quốc tế Nhân quyền 10-12.
“Nhưng,
sợ thì vẫn sợ, song họ vẫn đấu tranh cho quyền con người, cũng là quyền của
chính họ” – chị Lý Trí Anh nói.
Một
Phật tử trẻ khác, anh Cao Tuệ Anh, thông báo với các vị đại diện của Cao ủy
Nhân quyền LHQ về việc công an bắt giữ ba blogger trong nửa năm qua - Ba Sàm,
Người Lót Gạch, và Bọ Lập - chỉ vì họ đã viết blog để nói lên những sự thật ở
Việt Nam, một cách ôn hòa.
Anh
Tuệ Anh cũng vạch rõ tình trạng chính quyền dựng lên các tổ chức tôn giáo quốc
doanh để một mặt đưa các tôn giáo vào vòng khống chế, kiểm soát, mặt khác lại
có cớ để nói với thế giới rằng “ở Việt Nam, quyền tự do tôn giáo được bảo đảm”.
Ví dụ, họ thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam, nằm dưới sự chỉ đạo của Đảng
Cộng sản, để làm đại diện duy nhất cho Phật giáo toàn quốc. Trong khi đó, họ
vẫn không ngừng phá rối chùa chiền, ngăn cản chư tăng hành đạo, và cưỡng chế
thu hồi đất của những ngôi chùa thuộc diện “sổ đen”, với lý do tu sĩ của các
chùa này không hoạt động trong giáo hội nhà nước. Chùa bị tịch thu, tăng ni
Phật tử bị đánh đập, bị lăng mạ trên phương tiện truyền thông quốc doanh… Không
chỉ Phật giáo, mà tất cả các tôn giáo khác ở Việt Nam cũng bị trấn áp với những
biện pháp tương tự.
Phía
đại diện của Cao ủy Nhân quyền LHQ ghi nhận những ý kiến và báo cáo của các hòa
thượng cũng như các thanh niên Phật tử. Một vị quan chức LHQ có vài lời chia sẻ
kinh nghiệm. Ông khuyên các nhà hoạt động nhân quyền ở Việt Nam, ngoài việc
tiếp tục kiên trì đấu tranh, cũng nên tăng cường sử dụng các cơ chế bảo vệ nhân
quyền của LHQ, như cơ chế Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (UPR) và Báo cáo viên Đặc
biệt (Special Rapporteur) để được trợ giúp thêm.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Nhân quyền và bạo quyền