Người mẹ tử tù trong Thánh lễ cầu
nguyện cho Công lý - Hòa Bình
Wed, 12/03/2014 - 10:20
— nguyenhuuvinh
Thông thường, Thánh lễ Cầu nguyện cho Công lý - Hòa bình hàng tháng
tại Thái Hà thường có một số người ngoài công giáo đến hiệp thông, cầu nguyện.
Họ hoặc là nạn nhân của bạo lực, bất công... hoặc thân nhân của những tù nhân
lương tâm trong các vụ án chính trị mang tính chất hài hước, chế giễu một nền
tư pháp độc tài.
Hoặc cũng có thể họ là những người tâm huyết với tiền đồ non sông
gấm vóc đang ngày đêm mất dần vào tay quân xâm lược phương Bắc và nguy cơ đó
chưa có hy vọng dừng lại.
Những con người đó, họ thường có những cách biểu lộ thái độ, tình
cảm khác nhau. Có thể họ thể hiện sự căm phẫn trước họa xâm lăng, có thể họ ấm
ức trước những bản án bất công, trái pháp luật, không tình người dành cho các
thân nhân họ là tù nhân lương tâm.
Cũng có thể họ thể hiện sự chán nản trước
những oan ức, những gánh nặng cuộc sống đã vùi dập họ bao năm tháng mỏi mòn kêu
đòi công lý.
Tuy nhiên, Thánh lễ cuối tháng 11, Cầu nguyện cho Công lý- Hòa
bình lần này có một gương mặt khá lạ lùng và thái độ không giống ai hiện diện trong
Thánh lễ và buổi thắp nến cầu nguyện.
Người phụ nữ đó không nói nhiều, thậm chí chỉ biết cúi mặt xuống
như để ngăn những giọt nước mắt mà giờ đây cũng đã khô cạn. Chị chỉ cúi xuống
khi nhận được sự ái ngại, đồng cảm, chia sẻ của mọi người như cố nuốt đi, cố
ghìm xuống nỗi oan khuất, đau đớn của mình: Một người mẹ của tử tù oan khuất.
Con chị, một tử tù đang sắp được đưa ra giết chết trong một vụ án
mà chị đã mấy năm nay chạy ngược chạy xuôi từ cao đến thấp để mong kêu lên tiếng
kêu thảm thiết của người mẹ cho nỗi oan khuất của con mình: Tử tù Hồ Duy Hải.
Một
án tử hình khuất tất và vi phạm tố tụng bởi chính cơ quan tố tụng
Tiếp xúc với hồ sơ vụ án, chúng tôi
kinh ngạc khi thấy việc giết chết một con người trong xã hội, bằng chính hệ
thống luật pháp này sao nó đơn giản và nhẹ nhàng đến vậy?
Một vụ án mà kết luận của nó liên quan đến việc tước đi số phận
một thanh niên trong xã hội nhưng cả hai cấp tòa từ Sơ thẩm đến Phúc thẩm đều
bỏ qua các tình tiết hết sức quan trọng có tính chất quyết định về việc kết
tội, để nhằm chỉ giết chết một con người.
Không chỉ vi phạm các nguyên tắc tố tụng, mà những việc làm bất chấp
pháp luật trong vụ án nhằm đến việc giết chết một con người đã buộc người bình
thường nhất cũng phải đặt ra câu hỏi: Đằng sau việc giết bằng được người này
nhằm mục đích gì? Ai là thủ phạm chính trong tội ác này?
Những câu hỏi đó, không được chỉ rõ bằng các cơ sở pháp luật, các
căn cứ pháp lý qua hai cấp sơ và phúc thẩm xét xử. Trái lại nó càng làm nổi lên
nhiều nghi vấn về động cơ giết người nhân danh pháp luật.
Trong lịch sử xét xử của nền tư pháp Việt Nam nhiều vụ án oan khốc
đã lộ ra trước công luận, bởi bức cung, bởi nhục hình, bởi chứng cứ giả, bởi
mưu đồ cá nhân và tập thể... Trên hết, là bởi một nền tư pháp đối lập với Tam
quyền phân lập, tất cả đều dưới sự lãnh đạo tuyệt đối của một đảng cầm quyền.
Và hẳn nhiên hậu quả cũng từ đó mà ra không nhỏ.
Bao người bị oan khuất, bao người bị giết oan vẫn còn đó. Nguyễn Thanh
Chấn ở Bắc Giang, nếu không vì "có thân nhân tốt" thì hẵn đã bị giết
chết nằm sâu dưới đất với mấy lần cải táng, đâu còn chờ được cả chục năm đến
khi thủ phạm thú tội mới biết là oan sai để nói lên câu "Ơn đảng, ơn chính
phủ" đã "sinh ra" (ông ta) lần thứ 2".
Ở vụ án này, chàng thanh niên Hồ Duy Hải được kết tội không cần
những chứng cứ, bằng chứng có sức thuyết phục mà chỉ bằng "lời khai"
là chủ yếu. Mà chẳng ai lạ ở VN, việc tra tấn, nhục hình để ép cung, mớm cung là
chuyện thường ngày, khi mà cơ quan điều tra hành động bí mật, loại trừ vai trò
luật sư và không cần công khai. Vậy thì việc có lời khai, thậm chí cả đơn từ
chối luật sư... chỉ là chuyện lặt vặt khi mà tư duy "không có tội thì đánh cho có, có tội thì đánh cho
chừa" vẫn là một nguyên tắc hành xử trong trại giam.
Ở vụ án, tuyên tử hình, mà vật chứng
giết người được mua từ chợ bỏ vào hồ sơ... cho đủ. Cũng vụ án này, cơ quan giám
định không thể giám định được mẫu máu tại hiện trường của thủ phạm, không kết
luận được thủ phạm, vật chứng gây án... mà vẫn kêu án tử hình(?)
Một vụ án, mà ngay trong bản án cũng kết luận việc vi phạm các thủ
tục tố tụng. Nhiều chi tiết chống lại nhau dữ dội không được làm rõ, dấu vân
tay, vết máu tại hiện trường được xác định không phải là của thủ phạm, người
nhận diện không nhận ra đúng thủ phạm bị tuyên án... cùng với quá nhiều chi
tiết mâu thuẫn không hề được làm rõ. Nhưng, hai cấp tòa án đã quyết tâm tuyên
án tử hình bị cáo.
Vậy thì những nghi ngờ của người dân rằng vụ án đã được dựng lên,
cố tình giết chết chàng thanh niên này để che giấu một kẻ gây ác có thế lực khác
nào đó, không phải là không có logic. Bởi chẳng lẽ nền tư pháp Việt Nam khoái
giết người đến vậy sao?
Nước mắt và nỗi lòng người mẹ tử tù
Thánh lễ cầu nguyện và thắp nến, cầu cho các tù nhân lương tâm và trong
đó có cầu nguyện cho tử tù Hồ Duy Hải được ánh sáng của Công lý chiếu rọi đến
giải tỏa, soi sáng sự thật đã được hàng ngàn người tham dự và hiệp thông tại
Nhà thờ Thái Hà.
Sau Thánh lễ, chúng tôi gặp chị Nguyễn Thị Loan. Khác với những
người nhà nạn nhân khác, họ lớn tiếng kêu la, kể lể hoặc khóc lóc về nỗi oan khiên
của người thân mình đang chịu. Ở đây, chị chỉ im lặng cúi xuống cố ghìm đi
những tiếng nấc nghẹn của mình. Có lẽ chừng đó năm, chạy vạy kêu cứu cho con
mình từ nam ra bắc, từ thấp đến cao, từ xuôi đến ngược hầu hết các cửa chị đã
không còn nước mắt để khóc, không còn sức để kể lể hoặc kêu la. Trên tay chị,
một tờ giấy kêu oan cho con nói lên tất cả.
Có thể, chị chẳng cần nói gì nhiều, bởi những ai không vô cảm, có quan
tâm đến một mạng người đang bị tước đoạt vô cớ chỉ nhìn qua cách hành xử, qua
những chứng cứ và bản kết tội của Tòa án đối với con chị, cũng hiểu được sự
tình và nỗi oan khuất của con chị đến đâu.
Án tử hình, một loại án mà nhiều nước văn minh trên thế giới đã
bãi bỏ từ lâu. Bởi về nguyên tắc cuộc sống, chẳng ai có quyền và nhân danh bất
cứ một tổ chức, nhà nước hay đảng phái nào để cướp đi "Quyền sống" của
một con người - Điều mà chỉ có Tạo hóa mới có quyền ban tặng và do vậy cũng chỉ
có Tạo hóa mới có quyền lấy đi.
Tuy nhiên, hiện nay, một số nước, trong đó có Việt Nam vẫn duy trì
loại án man rợ này - đồng loại tự cho mình đoạt mạng sống của nhau.
Ít nhất, là con người, về cá nhân khi tuyên án mức án này, người
nhân danh pháp luật cũng phải tự mình xác định chắc chắn rằng đó là người đã có
tội rõ ràng. Nếu không đảm bảo điều này, thì chính người tuyên bản án đó, đã
tuyên bản án cho chính mình về đạo đức và lương tri.
Với một nhà nước pháp quyền, ngay cả kẻ có tội, với những vụ án
bình thường họ vẫn được xét xử đến mức tội nhân phải tâm phục, khẩu phục, chứ chưa
nói đến án tử hình.
Một nhà nước, mà để người dân kêu oan khuất, kết án không có cơ
sở, tiếng oan ngút trời mấy năm nay mà vẫn kiên quyết lôi nạn nhân đi giết, thì
đó là một nhà nước và luật pháp theo kiểu gì?
Hẳn nhiên phải khẳng định việc cố tình giết người bằng các vụ án
như vậy thì không hề có một chút nào việc giáo dục hoặc răn đe tội ác trong xã
hội. Ngược lại, càng là cơ hội cho bạo lực lan tràn và mạng sống con người trở
nên mong manh.
Và vẫn phải lặp lại một câu hỏi không hề cũ: Phải chăng, nhà nước
ta, thông qua nền tư pháp hiện nay và qua những vụ án như thế này, càng thể hiện
rằng họ khoái giết người đến thế?
Hà Nội, ngày 3/12/2014
J.B Nguyễn Hữu Vinh
|
|||||||
|
|
|
|
|
|
||
Thông thường, Thánh lễ Cầu nguyện cho Công lý - Hòa bình hàng tháng tại Thái Hà thường có một số người ngoài công giáo đến hiệp thông, cầu nguyện.
|
|||||||
Vorschau nach Yahoo
|
|||||||
|
|||||||
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Nhân quyền và bạo quyền