Sunday, August 31, 2014

Blogger Điếu Cày được yêu cầu viết đơn xin tha tù


Blogger Điếu Cày được yêu cầu viết đơn xin tha tù

Phỏng vấn ông Trần Nhu về Đại họa diệt chủng?

http://truyenhinhcalitoday.com/van-nghe/phong-van-ong-tran-nhu-ve-dai-hoa-diet-chung.html


Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok
2014-08-28

Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
Blogger Điếu Cày, mặc dầu đang bị giam giữ nhưng vẫn được quốc tế quan tâm: Trang web cua Pen Cannada đưa tin Blogger Điếu Cầy được giải thưởng “One Humanity Award” vào năm 2013.
Blogger Điếu Cày, mặc dầu đang bị giam giữ nhưng vẫn được quốc tế quan tâm: Trang web cua Pen Cannada đưa tin Blogger Điếu Cầy được giải thưởng “One Humanity Award” vào năm 2013.
 Pen Canada web



Tù nhân lương tâm Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, người hiện đang phải thụ án tù 12 năm tại Trại giam Thanh Chương, Nghệ An hôm qua gọi điện thoại về gia đình báo là công an vào trại yêu cầu ông này viết đơn xin tha tù, nhưng ông từ chối.
Bà Dương thị Tân, vợ cũ của ông Điếu Cày Nguyễn Văn Hải cho biết về thông tin này như sau:

Ông ấy gọi về cho con trai tôi là Nguyễn Trí Dũng vào tối hôm qua. Ngoài thăm hỏi gia đình thì ông có nói công an đã vào và yêu cầu ông viết đơn với nội dung xin tha tù trước thời hạn. Ông có nói là ông không có tội và việc bắt giữ ông là trái pháp luật. Ông đã đi tù nhiều năm mà không tống đạt bản án cho ông. Nếu bây giờ phải viết đơn thì ông viết đơn yêu cầu giải thích việc giam giữ ông trái phép và yêu cầu trả tự do, chứ không phải đơn xin, ông không xin ai những điều đó. Ông yêu cầu phải giải quyết và trả tự do cho ông.’

Trong thời gian vừa qua, sau chuyến thăm của các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đến Hà Nội hồi đầu tháng 8, dư luận rộ lên tin là ông Điếu Cày Nguyễn Văn Hải có thể được trả tự do nhân dịp kỳ lễ ngày 2 tháng 9 năm nay.

Dù việc tù nhân Điếu Cày Nguyễn Văn Hải được trả tự do là niềm mong mỏi của gia đình ông, cũng như nhiều người khác, tuy nhiên theo bà Dương thị Tân thì chỉ khi nào ông Hải về đến nhà mới có thể tin đó là sự thật. Bà nói:

Điều mong đợi của gia đình cũng như các anh chị em, hy vọng thì rất nhiều, nhưng ở thể chế này thì tôi luôn khẳng định không biết cái gì sẽ xảy ra trừ phi ông Hải đứng trước mặt gia đình và bạn bè thì mới khẳng định được thôi, vì từng xảy ra một số trường hợp người ta cũng làm rùm beng lên, ‘khua chiêng gióng trống’, nhưng rất lâu sau người ta cũng không trả tự do cho người đó. Hy vọng của gia đình và rất nhiều anh chị em, nhưng không đặt niềm tin tuyệt đối vào đó’.

Xin được nhắc lại blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải là người đi đầu trong những cuộc biểu tình hồi năm 2008 chống Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Ông cùng một số người khác thành lập Câu lạc bộ Nhà Báo Tự Do vào năm 2007.

Ông bị bắt vào ngày 20 tháng tư năm 2008 và bị kết án 30 tháng tù về tội trốn thuế trong phiên xử vào tháng 9 cùng năm. Nhưng khi mãn hạn 30 tháng tù, ông không được trả tự do mà bị giam giữ tiếp với cáo buộc ‘tuyên truyền chống Nhà nước’.

Phiên tòa sơ thẩm vào tháng 9 năm 2012 tuyên án ông 12 năm tù giam, tòa phúc thẩm vào tháng 12 giữ y án.


Tuyên bố liên hội Nhà báo độc lập VN – Cựu tù nhân lương tâm VN về việc nhà cầm quyền vi phạm quyền tự do đi lại của công dân

Một lần nữa trong rất nhiều lần, nhà cầm quyền Việt Nam lại vi phạm nghiêm trọng quyền tự do đi lại của công dân, liên quan đến phiên tòa được xem là “công khai” ở Đồng Tháp xét xử Bùi Thị Minh Hằng và hai đồng sự của bà vào ngày 26/8/2014.

Một lần nữa trong nhiều lần, thế giới và cộng đồng quốc tế, các chính phủ quan tâm đến dân chủ và nhân quyền cần biết và hiểu một cách sâu sắc về sự thật của tuyên xưng “Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm và bảo đảm các quyền con người” thực chất là thế nào, ngay cả sau khi nhà nước này có được một cái ghế trong Hội đồng nhân quyền Liên hiệp quốc và đang đón chờ những dấu chỉ hy vọng từ TPP và vũ khí sát thương.

Một lần nữa, hàng loạt nhà hoạt động nhân quyền và nhà báo độc lập thực thi quyền hiến định nhưng lại bị chính quyền và cơ quan an ninh xâm phạm nghiêm trọng khi tổ chức ngăn chặn, sách nhiễu, đánh đập nhằm không cho tham dự phiên tòa xử Bùi Thị Minh Hằng. Nhiều người bị khống chế đã trở nên quá quen thuộc như bác sĩ Nguyễn Đan Quế, Thượng tọa Thích Thiện Minh, cựu tù nhân lương tâm Phạm Bá Hải, nhà báo Trương Minh Đức, nhà báo Phan Thanh Hải, nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh, nhà báo Nguyễn Tường Thụy, nhà báo Phạm Chí Dũng…

Nhà văn và cũng cựu đại tá quân đội Phạm Đình Trọng, người đã hơn bảy chục tuổi, cũng trở thành điển hình bị bắt cóc, ngăn chặn thô bạo và vô pháp khi ông ra khỏi nhà.
Chỉ trong trong tháng 8/2014, nhà báo Phạm Chí Dũng – chủ tịch Hội Nhà báo độc lập VN – đã bị tống gửi đến 6 giấy triệu tập của Cơ quan an ninh điều tra – Công an TP. Hồ Chí Minh, liên quan đến chuyến làm việc ở Việt Nam của Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về tự do tôn giáo và phiên tòa xử Bùi Thị Minh Hằng.

Chưa kể nhiều trường hợp các blogger và người cảm tình đến tham dự phiên tòa tại Đồng Tháp đã bị công an bắt giữ với nhiều cớ buộc hoặc không cần nguyên cớ nào. Sơ bộ, có đến hàng trăm người bị bắt giữ, đẩy đuổi trong bầu không khí cực kỳ căng thẳng bên ngoài phiên tòa xử Bùi Thị Minh Hằng.
***

Một lần nữa trong nhiều lần, các tổ chức nhân quyền trên thế giới như Ân xá quốc tế, Quan sát nhân quyền quốc tế và cả Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phải lên tiếng, lên án hành động ngăn cản phi pháp của nhà cầm quyền Việt Nam – hành vi mà không thể khác hơn là trái ngược với Công ước quốc tế về các quyền chính trị và dân sự và với chính hiến pháp của nhà nước Việt Nam.

Nhận định nghiêm trọng hơn cho thấy hiện tại và trong tương lai, nhà cầm quyền Việt Nam đang và sẽ có xu hướng tổ chức ngăn chặn, đối xử thô bạo tàn nhẫn và không cần dựa theo luật pháp đối với Xã hội dân sự, giới dân chủ và bất đồng chính kiến, trong đó có các nhà báo độc lập và cựu tù nhân lương tâm, vào bất cứ khi nào xảy ra những sự kiện mang dấu ấn về nhân quyền, chính trị, pháp luật mà nhà cầm quyền lo sợ sẽ đe dọa đến chân đứng của chế độ.
Chúng tôi – các thành viên của Hội Nhà báo độc lập VN và Hội Cựu tù nhân lương tâm VN – thấy cần phải thông báo khẩn cấp về ý đồ, hành động và xu hướng của nhà cầm quyền VN về đối xử vi phạm quyền tự do đi lại và một số quyền tự do cơ bản khác của công dân cho các chính phủ và cộng đồng quốc tế biết để có hành động thích đáng.

Chúng tôi cũng khẩn thiết đề nghị Quốc hội và Chính phủ Hoa Kỳ xem xét một cách cẩn trọng và có điều kiện chính sách dành cho Nhà nước Việt Nam về TPP, vũ khí sát thương, hợp tác quân sự, viện trợ không hoàn lại và cả vấn đề “đối tác chiến lược toàn diện” trong tương lai, cũng như các cuộc tiếp xúc cao cấp với giới lãnh đạo ở Việt Nam như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị…, nếu Việt Nam không có được độ thành tâm tối thiểu để thực thi các yêu cầu cơ bản về nhân quyền và dân chủ cho công dân của họ.

Tuyên bố này không phải là duy nhất và cũng không thể là cuối cùng về những gì mà Nhà nước Việt Nam chỉ nói mà không làm, hoặc làm và nói là hai chuyện trái nghịch.
Ngày 28  tháng 8 năm 2014
Thay mặt Hội Nhà báo độc lập VN và Hội Cựu tù nhân lương tâm VN
Bác sĩ Nguyễn Đan Quế
Linh mục Phan Văn Lợi
Hòa thượng Thích Không Tánh
Nhà báo Phạm Bá Hải
Luật sư Nguyễn Văn Đài
Nhà báo Phạm Chí Dũng
Linh mục Lê Ngọc Thanh
Nhà báo Bùi Minh Quốc
Nhà báo Nguyễn Tường Thụy

Lên tiếng của Hội phụ nữ Nhân quyền Việt Nam về tình hình đàn áp ngoài phiên tòa xử ba nhà hoạt động

Chính quyền Việt Nam liên tục làm dày thêm hồ sơ Nhân quyền tồi tệ của họ bằng cách tung một lực lượng công an, an ninh, dân phòng… dày đặc để bao vậy, khủng bố, bắt giữ và đánh đập những người quan tâm và đến tham dự phiên tòa xét xử ba nhà hoạt động Nhân quyền Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Thị Thúy Quỳnh.

Nhiều người đối kháng và hoạt động Nhân quyền từ khắp ba miền của Việt Nam đã tập trung về thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp để theo dõi phiên tòa xử ba nhà hoạt động này.
Ngày từ tối ngày 24 tháng 8 năm 2014 đã có nhiều người bị an ninh theo dõi và bắt giữ. Công an Đồng Tháp đã dàn trận khắp các ngã đường trong thành phố Cao Lãnh. Đi đâu cũng thấy an ninh thường phục, công an sắc phục và dân phòng.  Các hàng quán trong toàn thành phố được ra lệnh phải đóng cửa sớm hơn thường lệ.

Đại diện Hội phụ nữ Nhân quyền Việt Nam chúng tôi bao gồm bà Trần Thị Hài, Nguyễn Ngọc Lụa, Huỳnh Phương Ngọc, Huỳnh Thục Vy và Nguyễn Thị Ánh Ngân đến Cao Lãnh trước một ngày và chúng tôi vẫn bình an cho đến tối ngày 25.

Tối muộn ngày 25 tháng 8, hàng chục công an sắc phục lần lượt ập đến khách sạn Bình Minh tại số 147 Hùng Vương  (nơi cô Hài, Vy, Ngọc, Ngân trú ngụ) và khách sạn Bảo Thế, số 123 Nguyễn Trãi (nơi Lụa cùng những người bạn trú ngụ) nói là để kiểm tra tình hình cư trú của hai khách sạn này.

Tại khách sạn Bình Minh, công an ập vào rất đông khủng bố tinh thần Huỳnh Phương Ngọc và Nguyễn Thị Ánh Ngân (cô này có em bé  8 tháng tuổi đi cùng). Nhưng hai cô nhất định không mở cửa để họ vào kiểm tra. Sau đó, nhiều công an vào phòng bà Trần Thị Hài lục tung hành lý rồi bỏ đi. 

Trong lúc đó, bà Hài và Thục Vy còn ở ngoài đường phố  và bị một nhóm công an khác  truy đuổi dưới trời mưa. Sau khi bà Hài và cô Thục Vy trở lại khách sạn, cả khách sạn Bình Minh bị phong tỏa cho đến 12 trưa trưa ngày 26. Tại khách sạn Bảo Thế, công an đến kiểm tra tình hình tạm trú rồi bỏ đi.

Sáng ngày 26, khi phiên tòa đang diễn ra thì Lụa và nhiều người bạn khác đi cùng cô, trong đó có cô Nguyễn Hoàng Vi đang mang thai sắp đến ngày sinh, bị bắt đưa về đồn công an phường Mỹ Phú, thành phố Cao Lãnh.

Đến trưa cùng ngày thì bà Trần Thị Hài, Huỳnh Phương Ngọc, Huỳnh Thục Vy,  Nguyễn Thị Ánh Ngân cùng chồng là Huỳnh Trọng Hiếu và con trai nhỏ bị bắt đưa về đồn công an phường 2 thành phố Cao Lãnh. Đến hơn 8 giờ tối ngày 26, nhóm bà Hài được đưa lên xe 50 chỗ ngồi áp tải về Sài Gòn  cùng nhiều nhóm khác.

Riêng tình hình cô Nguyễn Ngọc Lụa, một thành viên tích cực của Hội chúng tôi, vì không chấp nhận ký biên bản của an ninh, đã bị  một nhân viên an ninh tát mạnh vào tai. Sau khi được đưa về Sài Gòn, cô phải nhập viên tại bệnh viện 115 để điều trị vì NHỨC ĐẦU KHÔNG CHỊU ĐỰNG NỔI VÀ VÔ CÙNG MỆT MỎI.

An ninh chìm ngay lập tức vào cuộc để áp lực nhân viên bệnh viện 115 không chữa trị cho cô Lụa. Họ bỏ cô nằm rất lâu ở bên ngoài phòng chụp CT scan. Sau khi bị buộc phải đưa cô vào phòng chụp, họ lại giở trò để hệ thống máy tính điều khiển bị hỏng. Cô Lụa, trong tình trạng nhức đầu và suy nhược, phải chờ đợi rất lâu. 

Nhiều người hoạt động Nhân quyền đã đến thăm cô và áp lực bệnh viên phải điều trị kịp thời chữa trị cho cô. Hiện tại, cô Lụa đang dần khỏe lại trong sự vui mừng của nhiều anh chị em.

Trong khi đó, nhiều anh chị em hoạt động cho Nhân quyền và đại diện các tôn giáo khác từ Bắc chí Nam cũng bị bắt, có nhiều người bị đánh đập và hủy hoại tài sản như ông Trương Văn Dũng, chị Mai Phương Thảo và anh Đinh Nhật Uy…

Hội Phụ nữ Nhân quyền Việt Nam chúng tôi xin thông báo thông tin chính thức và xác thực này đến công luận trong và ngoài nước để quý vị quan tâm, hỗ trợ và lên tiếng cho những chị em của Hội chúng tôi, đặc biệt là cô Nguyễn Ngọc Lụa, cũng như những anh chị em đấu tranh khác trong nước.
Trân trọng cám ơn.

Ban điều hành Hội PNNQVN
Sài Gòn ngày 28 tháng 8 năm 2014


No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

My Blog List