Tự
do Tôn giáo tại Việt Nam theo phúc trình của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ
Báo
cáo viên LHQ: 'VN vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo'
Thanh
Trúc, phóng viên RFA
2014-07-31
2014-07-31
- In trang
này
- Chia sẻ
- Ý kiến của
Bạn
- Email
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry báo cáo bản phúc trình thường niên
2013 về tự do tôn giáo quốc tế tại Bộ Ngoại giao ở Washington, DC, ngày 28
tháng 7 2014.
Courtesy
Religionnews.com
Hôm thứ Hai ngày 28 Bộ
Ngoại Giao Mỹ công bố phúc trình thường niên về tình hình tự do tôn giáo thế
giới năm 2013, trong đó có tình hình tự do tôn giáo tại Việt Nam.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam tại Hoa Kỳ đã có ý kiến về bản
phúc trình này phần đề cập đến Việt Nam trong bài phỏng vấn do Thanh Trúc thực
hiện. Ông Nguyễn Bá Tùng, trưởng ban phối hợp Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam,
nhận xét tổng quát:
Bản báo cáo năm này theo nhận xét sơ khởi của chúng tôi thì
giọng điệu điệu cũng như những sự kiện đưa ra đã làm cho vấn đề sự thực về tự
do tôn giáo ở Việt Nam có vẻ nhẹ nhàng hơn.
Chẳng hạn trong phần dẫn nhập, trước đây tên Việt Nam được nêu
lên trong những quốc gia có vi phạm tự do tôn giáo, thì năm này tìm trong phần
dẫn nhập đó không thấy tên Việt Nam.
Năm 2006, tên Việt Nam được lấy ra khỏi
danh sách những quốc gia đáng quan tâm vì thiếu tự do tôn giáo, dù vậy tên Việt
Nam vẫn được nhắc đến trong phần dẫn nhập tổng quát của bản báo cáo như một
trong những quốc gia có vấn đề, nhưng năm này thì không, đó là nhận xét sơ khởi
của chúng tôi.
Báo cáo nói rõ cố gắng của chính quyền Mỹ làm sao thúc đẩy nhà
nước VN tôn trọng quyền tự do tôn giáo, tôn trong hoạt động của các tổ chức tôn
giáo, qua việc họ thường xuyên gặp gỡ lãnh đạo các tôn giáo và những người đấu
tranh cho tự do tôn giáo.
Ông Nguyễn Bá Tùng
Thanh Trúc: Qua
nhận xét sơ khởi đó phải chăng Bộ Ngoại Giao Mỹ đã không còn liệt Việt Nam vào
những quốc gia cần được nhắc đến vì thiếu tự do tôn giáo ?
Ông Nguyễn Bá Tùng: Đúng, bản báo cáo nói rõ có những tiến bộ về tự do tôn
giáo, cái đó là có giấy trắng mực đen. Tuy nhiên khi đọc chúng tôi cũng thấy có
những điểm tích cực chẳng hạn báo cáo nói đến những khó khăn mà nhà nước đặt ra
cho các tổ chức tôn giáo qua vấn đề pháp luật. Chẳng hạn Nghị Định 92 được nêu
lên, trong đó báo cáo đưa ra nhận xét của các tổ chức tôn giáo, của những người
đấu tranh tôn giáo, đối với Nghị Định này.
Ông Nguyễn Bá Tùng, trưởng ban phối hợp Mạng Lưới Nhân Quyền
Việt Nam
Điểm thứ hai, báo cáo nói rõ cố gắng của chính quyền Mỹ làm sao
thúc đẩy nhà nước Việt Nam tôn trọng quyền tự do tôn giáo, tôn trong hoạt động
của các tổ chức tôn giáo, qua việc họ thường xuyên gặp gỡ lãnh đạo các tôn giáo
và những người đấu tranh cho tự do tôn giáo, cũng như họ không bỏ lỡ cơ hội nào
khi tiếp xúc với nhà cầm quyền Việt Nam để đặt lại vấn đề. Đó là những điểm
tích cực, thể hiện qua bản báo cáo về tự do tôn giáo thế giới năm này, đặc biệt
phần của Việt Nam.
Thanh Trúc: Thế
những điểm tiêu cực hay là chưa trung thực cần phải nói cho rõ hơn, thưa ông
Nguyễn Bá Tùng?
Ông Nguyễn Bá Tùng: Dĩ nhiên có những điểm mà chúng tôi cảm thấy hoặc không
đúng sự thực hoặc là thiếu sót.
Chẳng hạn như bản báo cáo nói rõ không hề có
vấn đề giao dục chủ nghĩa vô thần trong các trường học công.
Cái đó hoàn toàn
sai sự thực là vì chế độ xã hội chủ nghĩa Việt Nam dựa trên duy vật vô thần.
Chủ nghĩa duy vật vô thần bài bác tôn giáo, là chủ thuyết dẫn đạo của chế độ họ
phải chấp nhận và bị nhồi sọ bởi chủ nghĩa đó. Không thể nói rằng không có vấn
đề giáo dục về chủ nghĩa vô thần trong các trường học công lập ở Việt Nam.
Bản báo cáo nói rõ không hề có vấn đề giao dục chủ nghĩa vô thần
trong các trường học công. Cái đó hoàn toàn sai sự thực là vì chế độ xã hội chủ
nghĩa Việt Nam dựa trên duy vật vô thần.
Ông Nguyễn Bá Tùng
Một chi tiết nhỏ thứ hai, báo cáo khi nói về vấn đề tự do thờ
phượng của các tù nhân họ lại nói là có trường hợp các tù nhân được hành xử
quyền tự do tôn giáo của mình trong các trại giam. Họ đơn cử trường hợp linh
mục Nguyễn Văn Lý được phép cử hành thánh lễ và trao bánh thánh cho các bạn
đồng tù. Chúng tôi có liên lạc với linh mục Phan Văn Lợi ở Việt Nam hôm qua.
Linh mục Phan Văn Lợi, là người bạn chiến đấu của linh mục Nguyễn Văn Lý, xác
nhận rằng linh mục Nguyễn Văn Lý hiện đang bị biệt giam thì làm sao mà có bạn
tù để trao Mình Thánh Chúa?
Đó là những chi tiết nhỏ nhưng điều quan trọng hơn hết là ở
chương thứ 3, họ nói rằng không hế có vấn đề phân biệt đối xử đối với những
người có niềm tin tôn giáo. Nhận xét này hơi quá đáng và sai sự thực. Trong bản
báo cáo của Mạng Lưới Nhân Quyền năm nay chúng tôi đã nói đến sự phân biệt đối
xử dựa trên ba yếu tố: thứ nhất là chính trị, rồi phân biệt dựa trên yếu tố sắc
tộc đối với đồng bào thiểu số, và quan trọng hơn hết là họ đã phân biệt đối xử
với người dân dựa trên niềm tin tôn giáo của các người dân đó.
Ví dụ ở những nơi, chẳng hạn như ở tỉnh Đồng Nai, nơi tập trung
cao số người theo Thiên Chúa giáo. Có đến 850,000 giáo dân tại tỉnh Đồng Nai
tức một phần ba dân số của tỉnh đó, mà thử hỏi có người Công giáo nào làm đến
chức cao hơn là chủ tịch ủy ban nhân dân xã hay không?
Như vậy không phải vì
vấn đề họ là người Công giáo họ không được tham dự vào chính quyền, không được
tham dự vào guồng máy nhà nước, thì làm sao mà nói không có sự phân biệt đối xử
dựa trên niềm tin tôn giáo? Đó là những điều sai sự thực.
Bản báo cáo của Mạng Lưới NQ chúng tôi cũng như nhiều bản báo
cáo khác về vấn đề tự do tôn giáo tại VN 2013 đã được công bố trước đó một thời
gian khá dài. Như vậy rõ ràng không phải những người làm báo cáo không biết
nhưng mà họ không đưa vào trong bàn báo cáo của Bộ Ngoại Giao HK... Sự bỏ sót
này là sự bỏ sót cố ý.
Ông Nguyễn Bá Tùng
Thanh Trúc: Bây
giờ nói về những vấn đề ông gọi là thiếu sót trong báo cáo của Bộ Ngoại Giao
Hoa Kỳ về tự do tôn giáo thế giới. Phần riêng về Việt Nam ông thấy thiếu sót ở
chỗ nào?
Ông Nguyễn Bá Tùng: Thiếu sót hoặc bất cập trước hết là khi họ đề cập đến các
vụ đàn áp tôn giáo, họ bỏ qua hai vụ chúng tôi cho là lớn nhất trong năm 2013
tại Việt Nam. Thứ nhất, vụ đàn áp giao dân Công giáo tại Giáo xứ Mỹ Yên ở Giáo
phân Vinh, trong đó có đến mấy chục người phải nhập viện vì bị thương do công
an và các lực lượng an ninh khác gây nên.
Vụ án quan trọng nhất về tự do tôn giáo ở Việt Nam năm 2013 là
vụ Hội Đồng Công Luật Công Án Bia Sơn ở Phú Yên. Có đến 22 người thuộc giao
phái Hội Đồng Công Luật Công Án Bia Sơn bị xử án rất nặng nề. Đó là hai vụ mà
chúng tôi cho rằng thể hiện sự đàn áp tự do tôn giáo tại Việt Nam rõ rệt nhất mà
báo cáo của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ năm này không đề cập đến một chi tiết nào cũng
không nhắc đến tên.
Nhưng, một thiếu sót quan trọng nhất là khi đề cập đến các
phương thức nhà nước dùng để kiểm soát các sinh hoạt tôn giáo, thì bản báo cáo
chỉ nói đến các luật lệ mà bỏ quên hoạt động mà các tổ chức nhà nước dùng để
kiểm soát các giáo hội.
Tôi muốn nói đến Ủy Ban Tôn Giáo Nhà Nước, Mặt Trận Tổ Quốc và
các tổ chức lệ thuộc chẳng hạn như ủy ban Công giáo yêu nước hay ủy ban Phật
giáo yêu nước vân vân…Đứng đầu tổ chức của Ủy Ban Tôn Giáo Nhà Nước là ai?
Hiện
bây giờ là trung tướng Phạm Dũng, từng là tổng cục trưởng Tổng Cục An Ninh 2
thuộc Bộ Công An.
Một ông tướng công an đứng đầu một tổ chức lo về tôn giáo thì
điều đó có nghĩa gì?
Đặt câu hỏi như vậy thì đã có câu trả lời.
Báo cáo của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ công bố ngày 28 tháng Bảy 2014.
Bản báo cáo của Mạng Lưới Nhân Quyền chúng tôi cũng như nhiều bản báo cáo khác
về vấn đề tự do tôn giáo tại Việt Nam 2013 đã được công bố trước đó một thời
gian khá dài. Như vậy rõ ràng không phải những người làm báo cáo không biết
nhưng mà họ không đưa vào trong bàn báo cáo của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ.
Theo
chúng tôi nhận xét sự bỏ sót này là sự bỏ sót cố ý.
Thanh Trúc: Xin
cảm ơn ông Nguyễn Bá Tùng.
No comments:
Post a Comment
Nhân quyền và bạo quyền