Thursday, December 26, 2013

Khi sức tàn lực kiệt, Cộng sản đã chọn bạo lực


VietTuSaiGon – Khi sức tàn lực kiệt, Cộng sản đã chọn bạo lực

Posted on 24/12/2013by minhhieu90

Khi con thú tr nên yếu đui, hành đng nó chn thường nht là tn công bt kì con vt nào đến gn, vì làm như thế, nó s thy an toàn, tính mng bt b đe da… Còn con người, mà nói xa hơn mt chút là chế đ chính tr do con người thiết lp ra, suy cho cùng, nó cũng có sinh mnh tp th ca nó, và mt khi t thy mình tr nên yếu đui, què qut, la chn ca nó cũng đy tính bn năng. nhng th chế đc tài, la chn hành đng ca chúng có khi còn t hơn c cm thú.

Theo tin mt s báo trong và ngoài nước: Vit Nam va ra ngh đnh, nói rng, t ngày 1 tháng Hai năm 2014, người thi hành công v có quyn bn người chng đi cán b làm nhim v. Ngh đnh này là kết qu ca lut đã được ban hành trước đây, nay có v được thúc đy thi hành.

Ngh đnh có ni dung rng, người thi hành công v được s dng vũ lc, công c h tr đ phòng v, khng chế, bt gi người chng đi. Bin pháp đc bit được áp dng là cho phép n súng.

Mt pháp lnh ca Quc Hi CSVN ban hành hi năm 2011 quy đnh “qun lý, s dng vũ khí, vt liu n và công c h tr”, nêu ra các điu kin và trường hp đ “người thi hành công v” được phép “s dng công c h tr khi ngăn chn người đang có hành vi đe do trc tiếp đến tính mng, sc kho ca người khác, bt gi người theo quy đnh ca pháp lut, thc hin phòng v chính đáng theo quy đnh ca pháp lut”.

Đến tháng ba năm nay, người ta thy B Công an loan báo “đ xut, nếu thy hành vi chng đi s gây hu qu nghiêm trng v tính mng, sc khe, tài sn cho mình hoc người khác, cán b thi hành công v thì “được n súng trc tiếp vào người và phương tin vi phm…”

Bây gi, nhà cm quyn Hà Ni va ra ngh đnh mang s 208/2013/CP-NĐ ban hành ngày 17/12/2013 cho quyn các loi lc lượng võ trang ca chế đ, đc bit là Công an Cnh sát bn người dân. Tuy nói rng h ch được phép n súng trong các trường hp “cn thiết”, “cp bách” và căn c “tùy theo tính cht, mc đ vi phm và tng trường hp c th”.
Tng có nhiu tranh lun sôi ni trên báo chí Vit Nam v các lnh nói trên ca nhà cm quyn, đc bit là nhng âu lo v nhng k “bo v pháp lut” nhưng lm dng võ khí đ bn người ba bãi mà không b truy cu trách nhim giết người.
Đã có r
t nhiu v công an lm dng quyn hn đã bn người ba bãi dù người ta không có hành vi đe da tính mng hay nguy him gì cho ai.

Ngh đnh này gây nên nhiu quan ngi. Trong thi gian qua, công an Vit Nam liên tc b tai tiếng trong nhiu v vô c bt người, đánh người, trong nhiu trường hp dn đến t vong.
T đu năm 2013 đến nay, ít nht đã có 10 người chết trong đn công an sau khi h b bt gi và b tra tn. Nn nhân mi nht là Y beo Ksor đã chết dc đường khi được đưa t nhà giam ca Công an tnh Đc Lc đến bnh vin đa khoa ca tnh ngày 14/12/2013 va qua.
Và cái ngh đnh đy sát khí, mi con ch ca nó đu tanh tưởi mùi máu này nói lên điu gì? Nó cho thy nhà nước Cng sn Vit nam đã tht s s hãi! Vì sao nói rng nhà nước Cng sn Vit Nam s hãi? Và vì sao đ gii quyết s hãi, phi n súng?
phn câu hi vì sao nói rng nhà nước Cng sn Vit Nam s hãi, có l không cn phân tích gì nhiu cũng d dàng nhn ra nguyên nhân s hãi ca h

Bi l, xét v cc din chung ca thế gii, h đã quá lc hu, kiu hành x man r v an ninh xã hi, tham lam, tàn ác v mt kinh tế và by hy v mt văn hóa ca tp hp quyn lc đc tài này đã làm cho người dân hoàn toàn tht vng, mt hn nim tin vào h.

Đ
c bit, kiu qun lý chèn ép theo qui lut cá ln nut cá bé đ cướp trng tài sn, đt đai ca nhân dân cng vi hàng hàng lp lp quan chc Cng sn đè đu cưỡi c, sng phè phn trên ni thng kh ca nhân dân đã vô hình trung to ra nhiu thế h dân oan Vit Nam. Và vi kiu giáo dc nhi s chính tr, ty não trí thc ca h đã làm cho phn đông trí thc phn tnh, suy tư v vn đ dân ch, v con đường và tương lai ca dân tc… Tt c nhng biu hin và hin tượng trong nhân dân đu cho ra mt h qu khó tránh: Nhà nước ng sn Vit Nam phi sp đ trong mt ngày rt gn!

Và mt khi thy trước nguy cơ sp đ nhưng không th cu vãn được tình thế, máu côn đ, máu đc tài s tri dy đ duy trì quyn lc, quyn li phe nhóm. Nhng biu hin trong mười năm tr li đây t vic bt người vô c ri đánh chết trong quá trình tm giam, nhân viên dân phòng hành hung người lao đng không ngoi tr ph n và tr em, các nhóm công an tn công người biu tình ôn hòa chng bành trướng Trung Cng, bt nht các blogger, các cây bút dân ch, bt nht nhng nhà đu tranh nhân quyn…

Tt c các hành vi này đu xut phát t đng cơ si, mà ni s hãi ln nht có tính ph quát, chi phi toàn b hành vi ca h chính là: S dân ch, s văn minh!

Và, vì sao s
dân ch, s văn minh, người ta phi s dng đến súng và bo lc? Câu hi này mi nghe tưởng là tha và ng ngn, đó là qui lut, cn gì bàn thêm! Nhưng không phi thế, có c ngàn l mt phương thc đ điu chnh b máy qun lý cho thích hp/thích nghi vi điu kin tiến b xã hi mà không tn bt kì viên đn nào, không tn bt kì git máu nào ca nhân dân cũng như không tn hi đến bt kì s tín nhim nào (nếu có!)… đây, nhà nước Cng sn Vit Nam đã không chn các phương thc ti ưu, h đã chn ngay phương pháp bo hành và man r. Vì sao?

Vì ngay t nhng ngày đu thành lp, h đã chn con đường bo đng và cướp bóc. Cuc ni dy đu tiên ca đng Cng sn là mt cuc cướp chính quyn, sau đó là nhng th đon thanh trng, giết hi hàng lot các đng phái khác đ đi đến đc quyn lãnh đo min Bc. Ri sau đó là hàng lot các cuc thanh trng gia ni b trung ương đng Cng sn, mãi đến nhng năm sau 30 tháng Tư 1975, mc đ và th đon trong thanh trng càng tàn ác gp bi ln bi nó hàm cha c yếu t tr thù và s mc cm v văn hóa.

Bi ngay t đu, s nghip ca đng Cng sn Vit Nam được đt trên nn tng bo lc nên càng v sau, tính bo lc cũng như tp khí ca h càng phát trin theo chiu hướng này. Và bo lc cũng là s trường, là kim ch nam trong hành đng lãnh đo đt nước ca h.

Chính vì nhng yêu cu lãnh đo hàm cha yếu t bo lc quá cao đã dn đến mt h thng “công bc” hot đng da trên nguyên tc bo lc, không cn biết phi trái, đúng sai, pháp lut ch là cái v bc cha bên trong nhng hành vi khát máu… Khi hu s, người Cng sn dùng ngay đến s trường (mà cũng là bn cht) ca h.

Th đt li vn đ, nếu không cho phép s dng bo lc, không cho phép đng chm đến phm hnh ca công dân và hàng lot các chế tài được đt ra nhm hn chế vn đ bo lc, lúc này, công an s làm được trò trng gì? Và đc bit, nếu tuân th và hành đng đúng pháp lut, các lc lượng dân phòng tn ti có ý nghĩa gì na hay không?

Câu tr li là không, lc lượng dân phòng s không làm được bt kì vic gì, ngay c vic hiu v pháp lut h cũng không làm được nt. Bi vì vi kiến thc nn ca h đã hng tn gc, rt khó đ đào to, và nếu có đào to tt chăng na thì cũng rt khó đ m mang trí tu cho h, kh năng tiếp thu h đã b chai lì vì bn năng bo lc, cây gy, nm đm đi trước, suy nghĩ (nếu có) đến sau. Vi lc lượng công an cũng vy, ch có bo lc thì h mi hot đng trôi chy, mi là công an Cng sn!
Ln này, đng Cng sn Vit Nam đã chn đúng s trường, bn cht ca h, đó là trao cho công an quyn phát huy đến tn gc bo lc: Bn!

Nhưng đó là la chn ca đng Cng sn. Còn la chn ca nhân dân thì như thế nào? Cũng không lâu na đâu, chính nhân dân s tr li cho nhà nước Cng sn biết rng la chn ca h là đúng hay là sai lm!

Linh mc Phan Văn Li : Noel là ngày l nâng cao giá tr con người

Thánh lễ Noel 2103 tại một giáo xứ ngoại ô Hà Nội - REUTERS/Kham
Thánh lễ Noel 2103 tại một giáo xứ ngoại ô Hà Nội - REUTERS/Kham

Thanh Phương

T nhiu năm nay, tc là k t khi tham gia đu tranh cho nhân quyn, linh mc Phan Văn Li ti giáo phn Huế vn không được phép c hành các thánh l riêng, k c vào dp Giáng Sinh. Hôm nay, cha Li ch có th tham gia đng tế thánh l Noel cùng vi các linh mc khác trong thành ph Huế.

Sau thánh l hôm nay, linh mc Phan Văn Li chia s mt s suy nghĩ v ngày L Giáng Sinh, mà Cha cho là mt ngày l nhm nâng cao giá tr ca con người, đ cao nhân quyn. RFI phng vn linh mc Phan Văn Li t thành ph Huế :
Linh mục Phan Văn Lợi tại Huế

25/12/2013

More


TAGS: NHÂN QUYỀN - NOEL - GIÁNG SINH - PHỎNG VẤN - TÔN GIÁO - VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

My Blog List