Wednesday, May 7, 2014

Việt Nam: « Anh Ba Sàm » Nguyễn Hữu Vinh bị bắt khẩn cấp


Vit Nam: « Anh Ba Sàm » Nguyn Hu Vinh b bt khn cp

Blogger Anh Ba
 Sàm tức Nguyễn Hữu Vinh trong một lần tác nghiệp.
Blogger Anh Ba Sàm tức Nguyễn Hữu Vinh trong một lần tác nghiệp.
DR

Thụy My

Theo cổng thông tin điện tử Bộ Công an, hôm nay 05/05/2014 cơ quan an ninh điều tra đã khám xét và bắt khẩn cấp ông Nguyễn Hữu Vinh (sinh năm 1956) tức blogger Anh Ba Sàm tại nhà riêng ở Hà Nội vì « đã có hành vi đăng tải các bài viết trên mạng internet nội dung xấu » theo điều 258 Luật Hình sự.

Cùng bị bắt với ông Nguyễn Hữu Vinh là bà Nguyễn Thị Minh Thúy (sinh năm 1980) cũng ở Hà Nội, với cùng tội danh trên. Thông báo của Bộ Công an cho rằng các bài viết được ông Vinh và bà Thúy cho đăng tải trên mạng là những « thông tin sai lệch làm giảm uy tín, mất lòng tin trong nhân dân về cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, công dân ». Thông báo trên cho biết cơ quan an ninh điều tra sẽ tiếp tục « làm rõ hành vi sai phạm để xử lý theo quy định của pháp luật ».
Trang tin Anh Ba Sàm là một trang điểm tin uy tín, có đông đảo độc giả. Tuy nhiên sau nhiều lần bị tin tặc tấn công và xóa dữ liệu, trang basam.info đã đóng bình luận vào tháng 8/2013 và sau đó đến ngày 10/04/2014 thì tạm ngưng hoạt động cho đến nay. Trước đó quyền quản lý trang cũng không còn do ông Nguyễn Hữu Vinh nắm giữ mà được chuyển giao cho biên tập viên ở nước ngoài.
Hiện nay dù không còn điểm tin nhưng cả ba địa chỉ của trang Anh Ba Sàm vẫn vào được. Tuy nhiên hai trang Dân Quyền (diendanxahoidansu.wordpress.com) và trang Chép Sử Việt (chepsuviet.com) đã bị đóng, không thể truy cập.
Trước đây trang Quan Làm Báo xuất hiện vào tháng 6/2012, đưa ra một loạt bài rất chi tiết về tham nhũng trong giới quan chức cấp cao nhất ở Việt Nam, gây rúng động dư luận. Một tháng sau, tiến sĩ Phạm Chí Dũng, cán bộ Ban Nội chính của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh bị bắt giam vì bị nghi ngờ là người viết cho trang này, bị khởi tố theo điều 79 Bộ luật hình sự về “âm mưu lật đổ chính quyền” và điều 88 BLHS về “tuyên truyền chống Nhà nước”. Thời điểm đó là vào lúc sắp diễn ra Hội nghị trung ương 6. Nay sắp đến Hội nghị trung ương 9, lại đến lượt người chủ xướng trang Anh Ba Sàm – cũng từng hoạt động trong ngành an ninh - bị bắt, nhưng lần này theo điều 258.
Việc « Anh Ba Sàm » Nguyễn Hữu Vinh bị bắt vào thời điểm sắp diễn ra cuộc đối thoại nhân quyền Việt-Mỹ ngày 12/5 tới, và việc đàm phán gia nhập Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) vẫn đang tiếp tục, tức là lúc chính quyền Việt Nam cần tỏ ra hòa dịu. Sự kiện này khiến dư luận đặt ra rất nhiều câu hỏi, phải chăng có liên quan đến vấn đề nội bộ.
Bài viết liên quan:

Bắt 'khẩn cấp' blogger Hữu Vinh

Cập nhật: 17:07 GMT - thứ hai, 5 tháng 5, 2014
  •  
  •  

Bộ Công an xác nhận tin bắt 'khẩn cấp' trên trang web chính thức

Bộ Công an Việt Nam tuyên bố khám xét và bắt 'khẩn cấp' blogger Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy vì các bài viết trên Internet.
Thông báo trên Bấmtrang mạng của bộ này nói ngày 5/5, cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an đã thực hiện Lệnh khám xét khẩn cấp và sau đó thực hiện Lệnh bắt khẩn cấp đối với hai người này, cư trú tại Hà Nội.

Các bài liên quan

Chủ đề liên quan

Ông Vinh và bà Thúy bị Bộ Công an cáo buộc "đã có hành vi đăng tải các bài viết trên mạng Internet nội dung xấu, thông tin sai lệch làm giảm uy tín, mất lòng tin trong nhân dân về cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, công dân, quy định tại Điều 258 – Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam."
Thông báo cũng nói thêm "Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an tiếp tục làm rõ hành vi sai phạm của Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy để xử lý theo quy định của pháp luật."
Ông Nguyễn Hữu Vinh nổi tiếng với vai trò sáng lập và điều hành trang điểm tin BấmBa Sàm.
Tuy vậy, hơn một năm qua, ông đã thôi điều hành trang tin này.
Tin bắt giữ hai người ngay lập tức đã được chia sẻ trên mạng xã hội.
Blogger Ngô Nhật Đăng viết trên Facebook: "Anh Ba Sàm bị 'bắt khẩn cấp', không có gì là bất ngờ. Nhớ một ông anh người nhỏ mà chí không hề nhỏ."
Ông Vinh là con trai ông Nguyễn Hữu Khiếu, một đảng viên cao cấp, từng là đại sứ Việt Nam tại Liên Xô.


Chú Vinh Ba Sàm bị bắt

Võ Văn Tạo (Danlambao) - Khoảng 2 giờ sáng 6-5, hay tin chú Vinh Ba Sàm bị bắt, khi tỉnh giấc do cúp điện đột xuất. Từ chiều, Nha Trang oi bức ngột ngạt, điềm báo giông tố sắp đến sau nhiều ngày không một giọt mưa.

Lại một người tử tế lâm vòng lao lý. Thêm nghìn kẻ lạc quan ngây thơ sáng mắt.

Là con trai một vị ủy viên trung ương đảng - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam dân chủ cộng hòa tại “anh cả đỏ” Liên Xô, tốt nghiệp Đại học an ninh, đương nhiên thênh thang quan lộ, nhưng chú chẳng chọn lối sống vinh thân phì gia ích kỷ, hèn mọn, vô cảm và hắc ám.

Đau đáu số phận nhân dân và đất nước, thắc thỏm xương máu, sự nghiệp cha ông, chú tiêu biểu trong số không nhiều cán bộ, công an, quân đội cố giữ cái tâm trong sáng trong thời buổi “chợ trời thật giả đâu chân lý? hàng hóa lương tâm cũng thiếu thừa!”.

Nối bước Phan Chu Trinh khai trí, chẳng quản mệt nhọc nguy nan, bằng trang blog nghiêm túc và có trách nhiệm Anh Ba Sàm (đố ai tìm được mẩu tin, bài viết nào dạng “sàm” trên blog chú), chú cần mẫn năm này tháng khác, những mong quan, dân bớt u mê, nước Việt ta có cơ may thành quốc gia hùng cường, xứ sở văn minh chẳng thua kém thiên hạ.

Chú bị bắt, có lẽ không ít người vẫn chưa thôi ngờ vực: “trò diễn?”. Nhưng anh và nhiều người không nghĩ thế.

Không phải ngẫu nhiên, vài giờ sau khi chú bị bắt, các hãng thông tấn lớn quốc tế và nhiều trang mạng rộ tin khẩn cấp. Những người tử tế tới tấp loan tin. Tất cả đều vô cùng phẫn nộ.

Ngày 3-5 là ngày tự do báo chí thế giới do Liên Hiệp Quốc chủ trương. Ngày 5-5, chú bị bắt, bất chấp bối cảnh sáu công dân Việt Nam đang có mặt tại Hoa Kỳ để tranh đấu cho tự do báo chí ở Việt Nam, công chúng trong và ngoài nước càng thêm thức tỉnh. Mới cách đây ít ngày, một số người đấu tranh cho dân chủ và tiến bộ xã hội bất ngờ được ra khỏi “nhà tù nhỏ”. Điều đó cho thấy, nhận định của cộng đồng mạng về mục tiêu, thủ đoạn đổi chác lấy TPP - Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương - của nhà nước, là có căn cứ. Nhưng dường như toan tính thiển cận trong vụ này lại là động thái tham bát bỏ mâm. Càng bóp nghẹt tự do báo chí, càng làm Việt Nam trở nên xa lạ và bị cô lập trên trường quốc tế, càng tự chui đầu vào cái thòng lọng Bắc Kinh.

Có người bảo, sự kiện chú bị bắt sẽ đánh lạc hướng được đáng kể sự quan tâm và phẫn nộ của cộng đồng mạng và dư luận trong nước và quốc tế trước động thái Trung Quốc trắng trợn kéo giàn khoan “khủng” vào cướp dầu mỏ của Việt Nam. Nếu quả vậy, chú cũng có “công” giúp nhà nước bằng việc bị “nhập kho” đúng lúc nước sôi lửa bỏng đấy!

Yên tâm đi nhé, chú Vinh quý mến! Người tử tế đâu đâu cũng có. Trong chốn ngục tù, tin chắc chú vẫn được không ít người có lương tri yêu mến, nể trọng, thành tâm đối xử tử tế.

Qua mưa, trời lại hửng lên thôi!




Ông Nguyễn Hữu Vinh - người sáng lập blog Ba Sàm bị bắt 'khẩn cấp'

CTV Danlambao - Người sáng lập trong blog điểm tin Anh Ba Sàm - ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy đã bị cơ quan an ninh điều tra thuộc bộ công an  khám xét và bắt khẩn cấp tại nhà riêng ở Hà Nội vào ngày 5/5/2014. Vụ bắt giữ hiện đang gây chấn động đối với các blogger và trở thành chủ đề bàn tán xôn xao trên mạng xã hội.

Ông Nguyễn Hữu Vinh (58 tuổi) và bà Nguyễn Thị Minh Thúy (34 tuổi) cùng bị bắt giam với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước” theo điều 258 bộ luật hình sự.

Trang web Cổng thông tin điện tử Bộ công an đã đăng thông báo xác nhận thông tin về vụ bắt giữ này. Theo đó, cơ quan an ninh điều tra - bộ CA cáo buộc ông Vinh và bà Thúy “đã có hành vi đăng tải các bài viết trên mạng Internet nội dung xấu, thông tin sai lệch làm giảm uy tín, mất lòng tin trong nhân dân về cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, công dân”.

Đáng chú ý, ngay sau khi ông Vinh và bà Thúy bị bắt, hai trang blog có lượng truy cập cao trong thời gian vừa qua là Chép Sử Việt và Diễn Đàn Xã Hội Dân Sự đã đột ngột bị khóa, không thể truy cập được.

Trong khi đó, trang blog Ba Sàm nổi tiếng gắn liền với tên tuổi của ông Nguyễn Hữu Vinh vẫn có thể truy cập bình thường tại địa chỉ basam.info

Các bài viết cũ trên trang blog 'Cơ quan ngôn luận của Thông Tấn Xã Vỉa Hè' này hiện vẫn còn, nhưng không có có bài mới nào được đăng từ hôm 10/4/2014 đến nay.

Theo thông báo biên tập viên Ngọc Thu hôm 4/4, trang Ba Sàm đã tạm dừng điểm tin và không đăng bài mới để có thời gian xử lý một số vấn đề, sau khi ban biên tập trang này phải “liên tục đưa tin, bài với khối lượng lớn, cùng lúc phải lo chống đỡ những đợt tấn công liên tục của hacker, khắc phục những trục trặc kỹ thuật”.

Hiện không có thêm tin gì thêm về bà Nguyễn Thị Minh Thúy, người bị bắt trong cùng vụ án với ông Vinh.

Ông Nguyễn Hữu Vinh từng là sĩ quan an ninh phục vụ trong chế độ cộng sản với cấp bậc thiếu tá. Sau khi ra khỏi ngành công an, ông Vinh tham gia sáng lập một công ty thám tử được giới thiệu là đầu tiên tại Việt Nam.


https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiBTDHQJXuSu5WOZILrLPaeSt8B4rhz29OiS-TXotD1ey7TOi1Tfo9kg2AdGhpCE6RMzB8XgD2NxZIHJ-VKzt_74L4aUIt8B6J7h1c1w3O8bl6RMbgkw3aapV-ogf9pzU5eeWQb5P9jT0s/s1600/lanhdaothoaihoa-danlambao.jpg
http://www.vietnamexodus.info/vne/vneimages/news/thoi_dai_a_cong.jpg

Bn lên tiếng ca MLBVN v vic blogger Anh Ba Sàm - Nguyn Hu Vinh và bà Nguyn Th Minh Thuý b bt khn cp

Mng Lưới Blogger Vit Nam (MLBVN) - Vào ngày 5 tháng 5 năm 2014, Cơ quan An ninh điu tra (CQANĐT) thuc B Công an đã thc hin lnh khám xét và bt khn cp đi vi hai công dân là ông Nguyn Hu Vinh và bà Nguyn Th Minh Thúy. Trong đó, ông Nguyn Hu Vinh là mt blogger ni tiếng được nhiu người biết đến vi tên gi Anh Ba Sàm và là người sáng lp trang web basam.info đã đóng góp rt nhiu cho T do Ngôn lun ti Vit Nam. 

Trước hành vi bt người da trên s suy din và áp dng tùy tin Điu lut 258 như trên, Mng lưới Blogger Vit Nam (MLBVN) có nhng nhn đnh như sau:


1. Nếu ông Nguyn Hu Vinh và bà Nguyn Th Minh Thúy b bt vi lý do "đã có hành vi đăng ti các bài viết trên mng Internet ni dung xu, thông tin sai lch làm gim uy tín, mt lòng tin trong nhân dân v cơ quan Nhà nước, t chc xã hi, công dân" thì: 

- CQANĐT có trách nhim phi ch rõ và chng minh nhng bài viết nào ca hai công dân trên có "ni dung xu" và đưa ra nhng tiêu chun làm căn c cho kết lun đó. 

- CQANĐT có trách nhim phi chng minh uy tín ca "cơ quan Nhà nước, t chc xã hi" đã b gim đi vì các bài viết được đăng ti bi hai công dân này. 

- CQANĐT có trách nhim phi chng minh lòng tin trong nhân dân v "cơ quan Nhà nước, t chc xã hi" đã b mt ch vì các bài viết được đăng ti bi hai công dân này. 

2. Tòa án phi là cơ quan sau cùng, da trên pháp lut và công lý, phán xét và xác nhn rng, liu nhà nước, t chc xã hi đã thc s b gim uy tín, b mt lòng tin trong nhân dân vì nhng bài viết ca ông Nguyn Hu Vinh và bà Nguyn Th Minh Thúy hay không? 

3. Mng Lưới Blogger Vit Nam tuyt đi tin rng ông Nguyn Hu Vinh và bà Nguyn Th Minh Thúy ch th hin quyn t do ngôn lun ca công dân được quy đnh bi Hiến pháp Vit Nam, được công nhn bi các công ước quc tế mà Vit Nam đã ký, bi nhng giá tr ph quát mà Vit Nam trong vai trò là mt thành viên ca Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc đã cam kết tôn trng và thc thi. Sau các blogger Phm Viết Đào, Trương Duy Nht, Đinh Nht Uy... ông Nguyn Hu Vinh và bà Nguyn Th Minh Thúy là hai nn nhân mi nht ca Điu 258 và s áp dng điu lut này mt cách tùy tin ca B Công an. 

4. Mng Lưới Blogger Vit Nam quan ngi rng vi s tiếp tc bt giam tùy tin này vn tiếp din, bt kỳ công dân Vit Nam nào đang th hin quyn t do ngôn lun ti Vit Nam cũng có th b "bt khn cp" vì s lm quyn và tùy tin ca B Công an. 

Do đó, Mng Lưới Blogger Vit Nam kêu gi các thành viên và các bn blogger: 

1. Hãy cùng xem vic bt gi khn cp blogger Anh Ba Sàm Nguyn Hu Vinh và bà Nguyn Th Minh Thúy là hành đng tn công vào quyn t do ngôn lun ca tt c chúng ta. Nó cũng là mi đe da cho mi cá nhân blogger và tt c tp th blogger Vit Nam. Mi chúng ta đu có th tr thành người tù Phm Viết Đào, Trương Duy Nht, Nguyn Hu Vinh Nguyn Th Minh Thúy bt c lúc nào. 

2. Hãy cùng nhau tranh đu cho t do ca blogger Anh Bà Sàm và bà Nguyn Th Minh Thúy như tranh đu cho t do ca chính chúng ta. Chúng ta không th chp nhn s phn ca nhng "người tù đang ngi ch b bt khn cp" bt c lúc nào. 

3. Hãy cùng nhau bt tay nhau phi hp, huy đng qun chúng, tranh đu cho t do ca các blogger bng nhng chiến dch ln trên mng, bng nhng vn đng quc tế, đc bit là Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc. Hãy cho c nước và thế gii thy rng: Điu 258 và B Công an đang trn áp quyn T Do Ngôn Lun và blogger Vit Nam nht đnh không chp nhn và s tranh đu chng li nhng sai trái, bt công, vi phm Hiến pháp và lm dng lut pháp đến cùng. 





No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List