Thursday, May 29, 2014

Ân xá Quốc tế tố cáo Chủ tịch Trung Quốc "thích đàn áp hơn cải cách"

 
TRUNG QUC - NHÂN QUYN - 
Bài đăng : Th tư 28 Tháng Năm 2014 - Sa đi ln cui Th tư 28 Tháng Năm 2014

Ân xá Quc tế t cáo Ch tch Trung Quc "thích đàn áp hơn ci cách"

Tổng thư ký Amnesty International Salil Shetty tặng bức ảnh "Tank Man" cho ông Lee Cheuk-yan, chủ tịch Liên minh ủng hộ phong trào dân chủ tại Hồng Kông - REUTERS /Bobby Yip
Tng thư ký Amnesty International Salil Shetty tng bc nh "Tank Man" cho ông Lee Cheuk-yan, ch tch Liên minh ng h phong trào dân ch ti Hng Kông - REUTERS /Bobby Yip

Trọng Thành

Trước dịp kỷ niệm 25 năm biến cố quân đội Trung Quốc thảm sát phong trào sinh viên đòi dân chủ tại quảng trường Thiên An Môn, liên lục xảy ra các vụ bắt bớ những người hoạt động nhân quyền. Hôm nay, 28/05/2014, Tổ chức bảo vệ nhân quyền Amnesty International lên tiếng tố cáo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình « thích đàn áp hơn cải cách ».

Tr li phng vn AFP, Tng thư ký Amnesty International (Ân xá Quc tế) Salil Shetty nhn đnh : « Khi Ch tch Tp Cn Bình mi lên nm quyn, người ta ha hn vi chúng tôi s có mt s ci m ln (…) và chúng tôi cho rng thi đim tưởng nim 25 năm biến c Thiên An Môn s là mt dp đ c th hóa li ha này ». Tuy nhiên, thc tế các v bt b dn dp trong thi gian va qua cho thy « bt hnh thay… đàn áp đã được ưa thích hơn là ci cách ».

Lên nm quyn k t tháng 3/2013, Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình tiếp tc ch trương cm hoàn toàn vic nhc đến biến c 03 và 04/06/1989, ging như đường li ca lãnh đo tin nhim.

Lut sư người Qung Đông Đường Kinh Lăng (Tang Jingling), ni tiếng v các hot đng bo v nhân quyn, là người b bt mi đây nht. Trong vòng mt tháng, khong 20 ging viên đi hc, lut gia và các nhà tranh đu khác đã b bt giam vi các ti danh hình s, theo t chc Human Rights Trung Quc, có cơ s ti Hoa Kỳ. Trong s các nhà ly khai, nn nhân ca làn sóng đàn áp mi, có lut sư Ph Chí Cường (Pu Zhiqiang) và bn nhà đi lp khác, b bt vì tham d mt cuc hi tho tư nhân v ch đ biến c Thiên An Môn 1989.

Lãnh đo t chc Amnesty International, hin đang có mt Hng Kông đ tham d các cuc tưởng nim Thiên An Môn, nhn đnh vi vic không cho người dân được nh hay biết đến Thiên An Môn, chính quyn Trung Quc mun khng đnh đâu là « nhng điu cm k không th vượt qua » và « biết rng không b trng pht, nên chính quyn không b l cơ hi đ duy trì tình trng này ».



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List