Saturday, May 3, 2014

Quan điểm của thành viên Ban Tổ Chức tại cuộc điều trần về tình trạng Tự Do Báo Chí


Quan đim ca thành viên Ban T Chc ti cuc điu trn v tình trng T Do Báo Chí

RadioCTM

Cùng tác giả:

Tin Nhanh S 4 — Cuc vn đng cho nn Báo Chí Đc Lp ti Vit Nam
Bui điu trn ngày 29/4/2014 v tình trng quyn T Do Báo Chí Vit Nam ti Quc Hi Hoa Kỳ do các t chc ACCESS, Electronic Frontier Foundation (EFF), Đài Á Châu T Do (RFA), Phóng Viên Không Biên Gii (RSF), và Đng Vit Tân đng t chc.
Ti bui này, bà Libby Liu, Tng Giám Đc đài Á Châu T Do đã tr li phóng viên Bo Trang như sau:
"Chúng tôi mong mun nhng người đang chế to k thut gp g nhng người đang dùng k thut ca h nên đã to nhiu bui trao đi như vy. Chúng tôi mun có nhng hun luyn thc s, hun luyn v k thut s các dng c đ h được an toàn hơn. Bi vì nhà nước đang dùng mi th máy móc, máy vi tính [đ theo dõi]; và chúng tôi mun nâng s ý thc rng chúng ta rt d giúp h. Không có lý do gì mà chúng ta không giúp h. Và đó là thông đip mà tôi mun gi đến Quc Hi [Hoa Kỳ]."

Đi vi gii dân báo ti Vit Nam, bà Liu nhn gi:
"Quan trng hơn hết và trước hết là h cn biết rng có rt nhiu người ngoài này mun h tr h. Bi vì th thut chính ca các chế đ toàn tr là cô lp người dân bng vic ngăn chn dòng thông tin. Đó là thông đip hàng đu mà tôi mong mun [phái đoàn Vit Nam] chuyn h v nước. Th nhì là tôi rt hy vng chúng tôi s hc hi nơi h [gii dân báo Vit nam] đ có th tìm nhng cách giúp công vic ca h trong nước, và hy vng h s hc hi nơi chúng tôi đ có th t bo v mình tt hơn."

Bà kết lun:
"Tôi luôn luôn lc quan v vin cnh tương lai và đích nhm ca tôi là làm sao có ngày tôi có th trao li vic thu thp tin v Vit Nam cho các v này. Đó là điu tôi mong mun."
Cũng ti bui điu trn này, ông Đ Hoàng Đim, Ch tch đng Vit Tân, đã đưa ra nhn xét sau đây v tình hình T Do Báo Chí ti Vit Nam:

"Không có t do ngôn lun, s phát trin ca xã hi dân s ti Vit Nam đã chm chp mt cách thm hi. Không có mt xã hi dân s phát trin và mnh m ti Vit Nam là mt trong nhng nguyên nhân chính ti sao các cuc cánh mng dân ch ngon mc ti nhiu nơi trên thế gii đã không ti được Vit Nam.

 Hiu rõ điu này, nhà cm quyn cng sn Vit Nam đã dn nhiu n lc hn chế t do truyn thông và nht là t do báo chí. 

Bi vy, đ thúc đy ci cách dân ch ti Vit Nam, chúng ta cn h tr s phát trin xã hi dân s ti Vit Nam, tc là đòi hi chúng ta phi chú tâm bo v và c vũ cho t do truyn thông ti Vit Nam. Và cuc tranh đu cho t do truyn thông và t do báo chí ti Vit Nam phi chú trng ti hai vn đ then cht: t do internet và ch trương pháp tr (rule by law) ca nhà cm quyn Hà Ni."

T đó, ông đ ngh các đim chính sau đây đến Quc Hi Hoa Kỳ qua 3 Dân Biu Sanchez, Lofgren, và Lowenthal:

"1- Yêu cu tr t do cho tù nhân chính tr:
Danh sách nhng nhà hot đng gm có: Lut sư Lê Quc quân, blogger Điếu Cày, T Phong Tn, và Paulus Lê Sơn; nhà bo v dân oan Trn Th Thúy; nhc sĩ Vit Khang; Mc sư Dương Kim Khi và Nguyn Công Chính; các nhà hot đng nhân quyn tr H Đc Hòa, Đng Xuân Diu, và Nguyn Đng Minh Mn.

2- Vi ti xã hi dân s:
Tòa Đi S Hoa Kỳ ti Vit Nam nên tiếp tc gp g và h tr nhng t chc dân s đc lp, nht là nhng t chc đang ch trương ci cách xã hi, ci cách lut pháp, và ci thin nhân quyn. Ngoài ra, vic tiếp cn nhng nhà bo v nhân quyn cũng như gia đình nhng người đang b đày s rt hu ích.

3- Chú trng v ci cách pháp lut:
Đòi hi nhà cm quyn Vit Nam phi hy b các Điu 79, 88, 258 ca b lut hình s và Ngh Đnh 72. Đt vn đ [vi Hà Ni] v nhng lut sư nhân quyn b thu hi giy phép hành ngh. Ct c nhân viên tòa Đi S [Hoa Kỳ ti Vit Nam] tham gia các phiên x chính tr và đòi nhà cm quyn Vit Nam phi tôn trng quyn t do hi hp, t do ngôn lun, và quyn thành lp nhng t chc dân s.

4- Kêt hp vn đ nhân quyn vào quan h tng quát song phương:

Đưa vic ci cách pháp lut và t do internet vào chương trình ngh s v giáo dc đi hc và thương mi vi Vit Nam. Thiết lp mt l trình kết ni vic ci thin nhân quyn vi s gia tăng quan h v kinh tế và an ninh. 

Tiếp tc nêu lên vn đ nhân quyn trong nhng chuyến công du Vit Nam ca ngành lp pháp cũng như hành pháp."
JPEG - 84.8 kb
Bà Libby Liu - Tng Giám Đc RFA; ông Đ Hoàng Đim - Ch Tch Vit Tân; ông Bob Dietz - Đi din y ban Bo V Ký Gi; và Dân Biu Loretta Sanchez

Cho đến nay phái đoàn Vit Nam đã có 15 cuc tiếp xúc vi Liên Hip Quc, các công ty internet, và NGOs bao gm: t chc Freedom House, Phóng Viên Không Biên Gii (RSF), Global Network Initiative, Lut sư đoàn Hoa Kỳ, Freedom Now, Internews. Riêng ti New York phái đoàn đã tham d mt bui tho lun bàn tròn ca các NGOs chuyên v t do Internet; trao đi vi nhiu b phn ca công ty Google; gp g văn phòng đc trách Đông Nam Á ca Liên Hip Quc; và tiếp xúc vi y Ban Bo V Ký Gi.
Huy Nhân, Thun Quyên, Thanh Lan, Thanh Giang tường thut
Ngày 30/4/2014


No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List