Thursday, May 8, 2014

HRW kêu gọi VN thả blogger Anh Ba Sàm, Nguyễn Thị Minh Thúy


HRW kêu gọi VN thả blogger Anh Ba Sàm, Nguyễn Thị Minh Thúy

 

Ông Nguyễn Hữu Vinh, người sáng lập trang Anh Ba Sàm, bị cáo buộc 'lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước' theo điều 258 bộ luật hình sự.

·         Tin liên hệ

·         Việt Nam bắt 2 blogger về tội 'lạm dụng quyền tự do dân chủ'

·         Phản ứng về vụ bắt giữ blogger Anh Ba Sàm

·         Họp báo tại Quốc hội Mỹ về đối thoại nhân quyền với Việt Nam

·         Các tổ chức xã hội dân sự yêu cầu VN tôn trọng quyền tự do lập hội

CỠ CHỮ 

07.05.2014

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch ra thông cáo kêu gọi Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho blogger Nguyễn Hữu Vinh, tức Anh Ba Sàm, và Nguyễn Thị Minh Thúy.

Hai blogger này bị bắt hôm 5/5 vì bị cáo buộc là 'lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích nhà nước' chiếu theo điều 258 của Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc phụ trách Châu Á của Human Rights Watch cho rằng những cáo buộc đó không có cơ sở, ông kêu gọi Việt Nam hãy hủy bỏ điều 258 của Bộ Luật Hình sự, điều luật thường được dùng để bắt những người có tiếng nói bất đồng với nhà nước.

Thông cáo của Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch nói rằng 'Việc Việt Nam bắt giữ các blogger và cáo buộc họ lạm dụng các quyền tự do dân chủ là một động thái lố bịch và đáng sợ'.

Blogger Anh Ba Sàm, 58 tuổi, một cựu viên chức công an và đảng viên đảng Cộng Sản, trước đây đã có thời gian công tác ở Ủy ban Việt kiều. Cha ông là Nguyễn Hữu Khiếu, từng là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam, Giám đốc Công an Liên khu 4, và từng là Đại sứ Việt Nam tại Liên Xô. Ông mở trang Anh Ba Sàm vào năm 2007, một trong những trang blog có uy tín tại Việt Nam.

Theo tin của Human Rights Watch, có rất ít thông tin về blogger thứ nhì bị bắt cùng với Anh Ba Sàm. Cô Minh Thúy năm nay 34 tuổi, là người trợ giúp Anh Ba Sàm điều hành trang blog của ông.


HRW tố cáo Việt Nam gia tăng bắt giữ các nhà hoạt động trên internet

Ông Nguyễn Hữu Vinh (G) và một số blogger
Ông Nguyễn Hữu Vinh (G) và một số blogger
(DR)

RFI

Trong thông cáo ra ngày hôm nay, 07/05/2014, tổ chức Human Rights Watch (HRW), trụ sở tại New York, Hoa Kỳ, yêu cầu « chính quyền Việt Nam cần hủy bỏ mọi cáo buộc và ngay lập tức phóng thích các blogger Nguyễn Hữu Vinh (bút danh Ba Sàm) và Nguyễn Thị Minh Thúy. Hai người bị bắt vào ngày mồng 5 tháng Năm năm 2014 và bị cáo buộc theo điều 258 của Bộ luật Hình sự với tội danh lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước ».

Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc phụ trách Châu Á của Human Rights Watch cho rằng «việc Việt Nam bắt giữ thêm nhiều blogger với cáo buộc lợi dụng “các quyền tự do dân chủ” là một động thái vừa lố bịch vừa đáng sợ ». Theo đại diện HRW, « Việt Nam cần ngay lập tức hủy bỏ các cáo buộc giả hiệu này, và bước tiếp theo là xóa bỏ điều 258 và các điều khoản khác của bộ luật hình sự thường được mang ra sử dụng để trừng phạt các hành vi tự do ngôn luận ».
HRW nhận định, hai blogger Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy « chỉ là hai trong số ngày càng nhiều người lên tiếng phê bình một cách ôn hòa bị cáo buộc theo điều 258 ». Trong ba tháng đầu năm 2014, đã có ít nhất là 6 người khác bị đưa ra tòa với cùng tội danh, như « blogger Trương Duy Nhất và Phạm Viết Đào, và các nhà hoạt động nhân quyền người thiểu số Thào Quán Mua, Dương Văn Tu, Lý Văn Dinh và Hoàng Văn Sang ».
Ông Robertson nhấn mạnh, chính quyền Việt Nam phải hiểu được là « không thể dùng vũ lực để kéo người dân Việt Nam trở lại một thế giới không có mạng Internet, nơi truyền thông nhà nước hoàn toàn độc quyền như trước đây » và « chính sách đàn áp của chính quyền sẽ chỉ khiến người dân thêm quyết tâm trong việc đòi hỏi các quyền tự do thông tin và tự do ngôn luận của mình ».

 

TS Cù Huy Hà Vũ kêu gọi Việt Nam cải cách tư pháp để cải thiện nhân quyền

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ
Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ
DR

Thanh Phương

Trong cuộc họp báo của dân biểu Christopher Smith tại Hạ Viện Hoa Kỳ hôm qua, 06/05/2014, Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ, vừa được trả tự do để sang Hoa Kỳ vào tháng trước, đã kêu gọi Việt Nam cải tổ tư pháp. Ông cho rằng nhân quyền chỉ có thể được cải thiện thông qua những cải cách sâu rộng.

Dân biểu Smith, Chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Hạ viện Hoa Kỳ mở cuộc họp báo hôm qua chủ yếu nhằm giới thiệu dự luật nhân quyền cho Việt Nam HR 1879 và nhân dịp này để cho TS Cù Huy Hà Vũ có dịp trả lời báo chí.

Trong cuộc họp báo, ông Cù Huy Hà Vũ cám ơn đồng bào Việt Nam trong nước và hải ngoại, cũng như nhiều chính phủ, tổ chức, cá nhân trên thế giới đã giúp cho ông được tự do. Nhưng ông kêu gọi Hoa Kỳ trong cuộc đối thoại nhân quyền vào tuần tới với Việt Nam phải thúc giục Hà Nội xóa bỏ những điều luật trái với Hiến pháp Việt Nam và trái với các công ước quốc tế, như điều 88, 79 và 258 của Luật Hình sự, cũng như luật hóa Công ước Liên hiệp quốc cấm tra tấn mà Việt Nam vừa ký kết.

Theo TS Luật Cù Huy Hà Vũ, chỉ có cải tổ những luật lệ như vậy mới có thể mở đường cho dân chủ ở Việt Nam. Ông lưu ý rằng, cho tới nay chính phủ Mỹ nói riêng và các chính phủ phương Tây nói chung, chỉ xem việc trả tự do cho các tù nhân lương tâm là thước đo về cải thiện nhân quyền ở Việt Nam. Nhưng thực tế cho thấy là chính quyền Hà Nội thả một số tù chính trị, để rồi sử dụng những điều luật vi hiến nói trên để bắt giữ những người khác.

Chính quyền Việt Nam vừa dựa trên điều 258 của Luật Hình sự về tội danh « lợi dụng các quyền tự do dân chủ » để bắt giữ blogger nổi tiếng Nguyễn Hữu Vinh, tức Anh Ba Sàm và bà Nguyễn Thị Minh Thúy.


No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

My Blog List