Tuesday, May 6, 2014

Blogger Điếu Cày được đề cử nhận giải nhân quyền Vaclav Havel


Blogger Điếu Cày được đ c nhn gii nhân quyn Vaclav Havel

Blogger Điếu cày (G) từng biểu tình tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2007, phản đối Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền trên Trường Sa và Hoàng Sa. Ảnh tư liệu (Nguồn rsf.org)
Blogger Điếu cày (G) từng biểu tình tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2007, phản đối Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền trên Trường Sa và Hoàng Sa. Ảnh tư liệu (Nguồn rsf.org)

Thy My

Blogger Điếu Cày tc Nguyn Văn Hi hin đang th án 12 năm tù giam v ti tuyên truyn chng Nhà nước. Ngày 01/05/2014, ông đã được đ c tng thưởng gii Vaclav Havel. Trong khi đó thân nhân ông Nguyn Văn Hi hôm nay 03/05/2014 cho biết, ông đang b bnh tt đe da nng n mà không được cha tr trong nhà tù.

Gii Vaclav Havel là gii thưởng ca Hi ngh các Ngh vin Hi đng châu Âu dành cho các hot đng kit xut ca xã hi dân s trong vic bo v nhân quyn ti châu Âu cũng như các châu lc khác, được đt ra t năm 2013.
Năm nay trong s nhng người được đ c có ông Nguyn Văn Hi tc blogger Điếu Cày, mt tù nhân lương tâm đã b lãnh án 12 năm tù giam vào tháng 9/2012 vì ti danh tuyên truyn chng Nhà nước. Tháng 3/2013, ông đã tuyt thc đến mt tháng đ phn đi điu kin giam gi.
Trong s các cá nhân và t chc đng ra đ c ông Nguyn Văn Hi, có sáu cu thành viên nhóm Hiến chương 77 ca Cng hòa Séc, và by t chc ca người Vit trong và ngoài nước. Đó là nhóm Văn Lang Praha vi tôn ch « Vì mt xã hi dân s », nhóm Đàn Chim Vit Ba Lan, và các t chc ti Vit Nam là Din đàn Xã hi Dân s, Hi Tù nhân Lương tâm Vit Nam, Mng lưới Blogger Vit Nam, nhóm No-U FC và Nhà xut bn Giy Vn.
Tr li RFI Vit ng, anh Nguyn Trí Dũng, con ông Nguyn Văn Hi cho biết :
Nguyễn Trí Dũng tại Việt Nam

03/05/2014
by Thụy My

More


Tin vui này cũng được nhng người bn nói cho gia đình biết. Cui tháng Tư va ri đi thăm b thì em có nói cho b em biết điu đó, thì b em rt là vui. Em cũng thy vy, dù được gii hay không được, nhưng vic đ c đó chng t mi người vn còn rt quan tâm đến b em.
Mc đích ca chính quyn Vit Nam khi h bt b em vào tù là h ngăn, ct mi th, mi tác đng ca b em đi vi xã hi bên ngoài. Nhưng h đã sai lm. Nhng vic đ c như thế này, nhng s quan tâm như thế này chính là ngun đng viên rt ln, mt s khng đnh rt mnh m đi vi tt c mi người.
Vic h bt giam nhng nhà đu tranh cho dân ch, đu tranh cho t do ngôn lun không h ngăn cách được h khi xã hi và cng đng. Vì nhng người yêu t do luôn liên kết vi nhau và luôn to ra sc mnh.
Vic đ c này là ngun đng viên cho nhng người đã hoc đang d tính bt đu đu tranh cho quyn con người Vit Nam, khi h thy hình nh nhng người b bt đó nhưng không s. H nghĩ là h cũng có th b bt, nhưng đôi khi bên ngoài có th có nhng phút giây vui v như vy. Đó chính là s c đng cho mi người đang chun b đu tranh cho nhân quyn và cho dân ch Vit Nam.
Tình trng ca b em thì tháng Ba va ri em đi thăm, b em đã có nhng triu chng ban đu ri. Đó là b b st năm ngày trước, sau đó bt đu có nhng đm máu đ dưới da. Ri em mi đi thăm cui tháng Tư này, nhng đm máu đó đã lan lên ti b vai, gn ti đu ri. Lúc đó b em mi bo là có th b b nhim zona.
Khi b em b các triu chng như vy, em cũng đã đi hi các bác sĩ ti Saigon mà em biết. C hai bác sĩ đu nói đây là triu chng nhim zona thn kinh. Bnh này s ăn theo dây thn kinh đó và s khiến cho b em b nhng đau đn v thn kinh, và b mt cm giác trên cơ th.
Qu nhiên là tháng Tư này khi gp b, thì b em có nói là tay trái ca ông đang b tê, thnh thong b mt cm giác na. Em mi biết là tình trng không h nh đi mà còn đang nng lên. Nhng yêu cu khám cha bnh ca b em đu được ngy trang bng cách cho tt c phm nhân trong tri khám đnh kỳ : đo tim mch, cân nng thôi. Ngoài ra h có cp thuc cho ung.
Nhưng em thy vic không khám chuyên khoa mà li cp thuc ung thì không th nào chính xác được bnh gì. Thm chí khi mt bnh nhân tui già và có triu chng bnh trước đó na, như b em đã b tăng-xông t trước, khi tri Xuyên Mc ri, thì nhng thuc đó có nh hưởng gì lên cơ th hay không ?
B em ch biết tri có cp thuc thôi, mà không được biết thành phn bên trong. Điu đó rt nguy him. Em phi khng đnh là vic chăm sóc y tế na vi không th nào gi là chăm sóc được, mà đó là đu đc. Vì h không khám chuyên khoa, ch cho thuc không có nhãn mác, không có công năng rõ ràng. Hin ti gia đình em rt lo lng v vic đó. Còn ngoài chuyn sc khe ra thì b em tinh thn rt là tt.

Dân biểu Lowenthal: Chúng tôi sẽ tranh đấu không ngưng nghỉ cho đến khi toàn dân Việt được tự do

Vit-Long, RFA
2014-05-03

  •  
lowenthal
DB Liên bang Alan Lowenthal: Nay là thi đim thiết yếu đ tiến bước vì nhân quyn cho Vit Nam
RFA photo
Chiu th sáu, 2 tháng 5, 2014, Đài Á Châu T do tiếp đón dân biu liên bang Alan Lowenthal, đi din c tri khu vc 47 California, trong mt cuc phng vn truyn hình ti đài. Ông là người bo tr cho người bt đng chính kiến Nguyn Tiến Trung va được tr t do. Tr li đài Á Châu T do, ông gii thích vì sao đây là thi đim trng yếu đ tranh đu cho t do, dân ch ca người dân Vit Nam trong nước.
VIT LONG: Cm tưởng ca ông ra sao khi người bt đng chính kiến Nguyn Tiến Trung được tr t do?
DÂN BIU LOWENTHAL:  Tôi cm thy rt vui lòng khi Trung được tr t do nhưng thc ra vn còn rt nhiu người ging như anh đang ngi tù mt cách bt công, không được xét x, ch vì nói lên ý kiến ca mình. Khi tt c nhng người như vy chưa được t do thì tôi vn phi duy trì áp lc thúc đy cho vic đó, vi tư cách thành viên y hi nhân quyn Tom Lantos ca quc hi Hoa Kỳ. Trung là người mà tôi bo tr đu tiên, và nay tôi đang tiến hành vic bo tr mt người tù nhân lương tâm th nhì Vit Nam.
VIT LONG: Ông nói đang chun b bo tr mt người na?
DÂN BIU LOWENTHAL: Vâng. Chúng tôi đang tho lun vi nhiu người... Tôi là đi din ca đông đo người M gc Vit trong khu vc c tri 47, c mt vùng rng ln ca Little Saigon, tôi nói chuyn vi nhiu nhà hot đng trong khu vc này, có đ cp đến mt tu sĩ đã b giam cm nhiu năm, và s sm công b danh tính tù nhân lương tâm th nhì được bo tr.
VIT LONG: Trong khu vc c tri 47 ca California, người M gc châu Á chiếm 21%, người M gc Vit chiếm mt phn đáng k trong t l 21% dân Á Châu trên tng s 723 ngàn công dân M. Làm sao mà bên cnh bao nhiêu công vic bn rn cho toàn th khu vc, ông có th có thi gian đ lp kế hoch hot đng cho vn đ nhân quyn và dân ch ca người Vit Nam trong nước?
DÂN BIU LOWENTHAL: Tôi ly làm vinh d và cm thy có đc ân được đi din cho cng đng người M gc Vit vùng Little Saigon, được lên tiếng ti quc hi Hoa Kỳ đ tranh đu cho nhân quyn ca người Vit Nam. Đó đã là mt tiến trình hc hi tuyt vi đi vi tôi, hc hi v sc sng mãnh lit ca cng đng người M gc Vit, h tha thiết mun người đi din ca h ti quc hi lên tiếng v nhng v xâm phm nhân quyn ca nhà nước Vit Nam. Tôi cm thy vinh d được làm điu đó, cũng như làm vic vi các v dân c Hoa Kỳ trong quc hi mà đã đi trước tôi trong công vic này, như cùng dân biu Chris Smith tiến hành ngh quyết quc hi v nhân quyn Vit Nam, tuy rng Thượng Vin chưa thông qua ngh quyết đó, do tôi đng bo tr và là người đi hàng đu thúc đy bin pháp y. Nay còn có Ch tch y ban ngoi giao H vin, dân biu Ed Royce, nêu ra d lut cm vn Vit Nam, mà tôi cũng là người đng bo tr. Như vy, tôi đã cùng nhiu đng vin trong quc hi cùng lên tiếng đ nói vi Vit Nam rng h phi thay đi hành đng; nếu h mun có mi quan h tt đp hơn vi Hoa Kỳ thì phi biết kính trng, tôn quý các công dân ca h, đ có nhng cuc đi thoi v quyn t do ngôn lun, t do hi hp, t do tín ngưỡng... Tôi hot đng cho nhng người mà tôi đi din bt k h chiếm bao nhiêu trong t l c tri, nhưng phi nói 21% cũng là mt t l khá ln. Tôi s tiếp tc đi đu trong cuc tranh đu cho nhân quyn ti Vit Nam.
VIT LONG: Nhà nước Vit Nam hin t ra nh tay vi mt s người bt đng chính kiến nhưng dùng bàn tay st vi nhng người khác tng hot đng mnh m và b coi là nguy him hơn. Nhà cm quyn cũng vn tiếp tc chiếm đt chiếm nhà ca các công dân Vit Nam. Ông nghĩ Hoa Kỳ có th làm được gì đ đưa Hà Ni vào con đường biết chăm lo cho nhân quyn ca người dân Vit?
DÂN BIU LOWENTHAL: Đây là mt thi đim thiết yếu cho mi quan h M-Vit. Nay là lúc Hoa Kỳ có th tác đng rt nhiu nh hưởng. Vit Nam đang mun phát trin nn kinh tế đ thoát khi suy trm cũng như nhiu nước khác trên thế gii. Mun thoát suy trm, Vit Nam cn được tham gia Hip đnh đi tác xuyên Thái Bình Dương TPP, đ thay đi chính sách thương mi song phương vi Hoa Kỳ, là chính sách đem li rt nhiu quyn li cho Vit Nam. Đây là lúc quc hi chúng tôi lên tiếng vi Vit Nam rng nếu Vit Nam mun có mt quan h thương mi gn gũi tt đêp hơn vi người M thì bt buc phi thay đi v trí th hng v nhân quyn, phi cho người dân Vit quyn t do tiến đến dân ch, được t do ch trích chính quyn nếu h mun. Đó là lý do đ chúng tôi ch trương rng mt trong nhng phương cách đ nói lên điu đó là phi qua đài Á Châu T Do. Chúng ta phi gia tăng thi lượng phát thanh trên làn sóng ngn v Vit Nam trong thi đim trng yếu này. Chúng tôi đã nêu d lut cm vn Vit Nam do dân biu Ed Royce khi xướng, Thượng Vin chưa thông qua nhưng qua đó Vit Nam phi hiu rng h phi hoàn thin điu kin nhân quyn trong nước. Vit Nam mun tăng tiến thương mi, thì Hoa Kỳ cũng mun mt vài điu t Vit Nam, đó là đng thi cũng tăng tiến dân ch, vi các quyn t do ngôn lun, hi hp, vân vân, và ch nh đài Á Châu T Do mà cuc tho lun v đ tài nhân quyn mi đến vi Vit Nam.
VIT LONG: Tin đây xin hi ông nghĩ sao v yếu t Trung Quc trong quan h Vit-M?
DÂN BIU LOWENTHAL: Trung Quc mun chiếm hu bin đo bin Đông, và đó chính là yếu t khiến Vit Nam cn tiến li gn hơn vi Hoa Kỳ. Khi Hoa Kỳ mun mt nước có quan h gn gũi hơn thì cũng mun nước đó đng đàn áp người dân ca h. Nhà nước Vit Nam mun có đc lp đi vi Trung Quc thì h không th đàn áp người dân, t chi công lý cho người dân Vit. Vì thế nên đây mi là thi đim trng yếu nht cho mi quan h ca Vit Nam vi Hoa Kỳ, là lúc chúng ta cn tiến mnh lên cho nhân quyn và dân ch Vit Nam.
VIT LONG: Sau cùng, ông mun nói điu gì vi người Vit Nam trong và ngoài nước Vit v cuc tranh đu cho nhân quyn và dân ch cho người dân Vit?
DÂN BIU LOWENTHAL: Tôi mun nói vi mi người dân Vit là tôi vn tiếp tc tranh đu cho nhân quyn, dân ch, t do ca h. Như người Vit nói "Hãy lên tiếng..."  thì đây là lúc mi người Vit cùng đng lên, cùng nói lên mnh m tiếng nói cho dân ch, t do. Chúng tôi x s Hoa Kỳ đu hiu rng quý v b t chi nhng quyn y, và chúng tôi s tranh đu cho quý v, tranh đu cho quyn t do thông tin, t do báo chí ca quý v na. Đó là lý do tôi có mt nơi đây, ng h đài Á Châu T Do đ quý v có th nghe được rng mi người đu đang lng nghe quý v.  Và còn nhng nhà hot đng tng lên tiếng vì t do mà b bt gi, thì chúng tôi s tranh đu không ngưng ngh cho đến khi toàn dân Vit được t do.


No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List