Thursday, May 29, 2014

Tình hình hiện nay của ông Ngô Hào và cô Tạ Phong Tần


Tình hình hin nay ca ông Ngô Hào và cô T Phong Tn

Gia Minh, PGĐ Ban Vit ng RFA
2014-05-28
  • In trang này
  • Chia s
  • Ý kiến ca Bn
  • Email
giaminh05282014.mp3
Ông Ngô Hào ti phiên tòa, Phú Yên, 11/09/2013
xaluan.com

Nhng tù nhân lương tâm ti Vit Nam b đi x khc nghit và b nhng người tù khác tn công.
Thân nhân ca hai tù nhân lương tâm đang phi th án do nhng hot đng chính tr, chng tham nhũng, đòi hi công bng xã hi và t do tôn giáo là ông Ngô Hào và cô T Phong Tn cho biết thông tin sau chuyến thăm viếng mi nht.

Tù nhân Ngô Hào

Bà Nguyn Th Kim Lan, v ông Ngô Hào, mi đi thăm ông này hôm ngày ch nht 25 tháng 5 ti tri giam Xuân Phước, xã La Hi, huyn Đng Xuân, tnh Phú Yên v cho biết như sau:
Nguyn Th Kim Lan: Hôm em vô thăm thì anh Hào rt là đau kh. Anh nói anh b áp lc nhiu quá. Anh nói anh chán nn nhiu khi anh mun t vn luôn. Anh nói áp lc quá nng n t chuyn n ti chuyn kia. Anh nói không biết vì sao mà gi gây áp lc cho anh nhiu quá và gi anh rt là bun.
Gia Minh: Ông có cho biết c th nhng áp lc đó là gì không?
Nguyn Th Kim Lan: Áp lc t bên điu tra. Anh mi nói vi m con em là nh hi lut sư vic anh kêu gi thanh niên hãy cu ly Hoàng Sa và Trường Sa mà sao li bt anh b tù. Anh b áp lc nhiu trong đó.
Gia Minh: C th là h áp lc ra sao và h yêu cu ông phi làm gì?
trong đó không nói được. Anh không dám nói vì công an h đng quanh và mi khi gp là có biên bn. Trong biên bn h ghi là nói nhng gì đ h gi lên công an tnh cho nên không dám nói mt cái gì hết.
-Nguy
n Th Kim Lan
Nguyn Th Kim Lan: trong đó không nói được. Anh không dám nói vì công an h đng quanh và mi khi gp là có biên bn. Trong biên bn h ghi là nói nhng gì đ h gi lên công an tnh cho nên không dám nói mt cái gì hết. Nói sơ sơ qua cái s bun bc, kh s ca anh đ m con em hiu được. Anh nghĩ có l anh chết trong tù ch không th v được. Anh nói áp lc quá.
Gia Minh: V sc khe thì bà thy ông ra sao ?
Nguyn Th Kim Lan: Sc khe ca anh cũng yếu, không khe được.
Gia Minh: Ông có nhn gi gì ra bên ngoài cho mi người không ?
Nguyn Th Kim Lan: Có con em nhưng anh không nói vi con em mà ch nói vi em thôi. Anh bo v nhn vi anh em, bn bè trong và ngoài nước giúp giùm cho anh ch gi trường hp ca anh thì rt là đau kh vì h gây áp lc lên anh quá nhiu. Các anh có th nói cho anh ch anh không t do được và chc anh chết trong tù. Lúc anh than phin thì em không hiu được vì lý do nào trong đó. Anh than phin quá nhiu khiến m con em rt là bc xc. Em rt là lo, lo ghê lm vì anh nói có th là h giết anh trong đó luôn.

Tù nhân Tạ Phong Tần

Blogger T Phong Tn trong phiên sơ thm ti TAND TPHCM hôm 24/9/2012. Screen capture.
Cô T Minh Tú, em gái ca tù nhân T Phong Tn cũng trình bày li mt s thông tin trong chuyến thăm cô này hin đang b giam gi Tri giam S 5, Thanh Hóa:
T Minh Tú: Mi đi thăm hi hôm 27.
Gia Minh: Ch đến thăm tri thì tình hình ra sao và thăm được bao lâu?
T Minh Tú: Đi thăm nói được có my tiếng thì an ninh nó lôi ch ngược vô vì có c cãi.
Gia Minh: C cãi vì vic gì ?
T Minh Tú: Ch k chuyn trong tri giam ch b bn nó khng b tinh thn: chi, ly mm tôm ht vô mình, chi tc tĩu và chi luôn ti m luôn. Ch nói là có mt cái nón lá đ ch đi có đ ch Hoàng Sa và Trường Sa. Bn nó git ca ch. Ch có nói trong tri giam có cô tên là gì Thy đó...
Gia Minh: Đây là ln đi thăm hng tháng hay là my tháng mi thăm li như thế?
T Minh Tú: Hai tháng mi đi mt ln.
Gia Minh: Sc khe ca ch như thế nào và ch có nhn điu gì na không?
Lúc trước nó ch kiếm chuyn nó chi thôi và ch đã làm đơn khiếu ni trong qun giáo nhưng qun giáo nín thinh không gii quyết. Ln này nó vn khng b và tăng gp đôi lên vì ch đi nón lá đ ch Trường Sa và Hoàng Sa.
-T
Minh Tú
T Minh Tú: Hin ti ch đang b viêm hng đó. Nói chuyn thì không được ln gì my. Ch ung thuc cũng chưa có hết. Ch dn là làm h sơ kháng án na. Mi nói ti ch con nh chung tù đ mm tôm ri nó chi m; Em va hi ti đó là nó đã lôi ch vô.
Gia Minh: Như vy ln này tình hình có khác gì hơn vi nhng ln thăm trước không?
T Minh Tú: Ln này phi khác hơn. Ln này nó khng b tinh thn gp đôi. Lúc trước nó ch kiếm chuyn nó chi thôi và ch đã làm đơn khiếu ni trong qun giáo nhưng qun giáo nín thinh không gii quyết. Ln này nó vn khng b và tăng gp đôi lên vì ch đi nón lá đ ch Trường Sa và Hoàng Sa trên đó. Nó chi tc tĩu, nhào ti git nón và mang nón đi mt tiêu.
Xin được nhc li ông Ngô Hào sinh năm 1948 b tòa án nhân dân tnh Phú Yên hi ngày 11 tháng 9 năm ngoái kết án 15 năm tù giam và 5 năm qun chế theo điu 79 B Lut Hình s Vit Nam ti ‘hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân’.
Ông này đã kháng án, và phiên phúc thm vào ngày 23 tháng 12 năm 2013 y án sơ thm.
Truyn thông trong nước cho biết ông Ngô Hào tng là thiếu úy trong Quân đi Vit Nam Cng hòa trước đây, và b bt hi năm 1977 vì ch trương Đng Liên Minh Vit Nam. Ln đó ông được tr t do vào năm 1997 đ v nhà cha bnh.
Ông b bt li vào ngày 7 tháng 2 năm ngoái.
Còn cô T Phong Tn sinh năm 1968 ti Bc Liêu. Cô này tng là mt sĩ quan công an. Cô là mt thành viên ca Câu lc b Nhà báo T do cùng vi blogger Điếu Cày Nguyn Văn Hi, và lut gia Phan Thanh Hi. Cô cũng có blog mang tên Công Lý & S Tht đăng ti nhng bài viết chng tham nhũng, bt công ti Vit Nam.
Cô b bt hi tháng 9 năm 2011 và b cáo buc ti danh ‘tuyên truyn chng Nhà nước Cng hòa Xã hi Ch Nghĩa Vit Nam’. Phiên tòa sơ thm vào ngày 24 tháng 9 năm 2012 tuyên án cô 10 năm tù giam. Phiên phúc thm vào ngày 28 tháng 12 cùng năm y án sơ thm đi vi cô T Phong Tn.
Ngày 30 tháng 7 năm 2012 m cô T Phong Tn t thiêu ti khu hành chính tnh Bc Liêu khi cô này đang trong tri giam.
Cô T Phong Tn vào tháng 3 năm ngoái nhân ngày Ph N Quc tế được phía Hoa Kỳ vinh danh là mt trong 10 ph n cam đm trên thế gii.



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List