Monday, May 12, 2014

Nhắc nhở cam kết của Hoa Kỳ về nhân quyền ở Việt Nam


Nhc nh cam kết ca Hoa Kỳ v nhân quyn Vit Nam

Thanh Trúc, phóng viên RFA
2014-05-10
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
05102014-the-20-hr-day-for-vn.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, chủ tịch Ủy Ban Quốc Tế  Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản đang trả lời đài RFA
Bác sĩ Nguyn Quc Quân, ch tch y Ban Quc Tế Ym Tr Cao Trào Nhân Bn đang tr li đài RFA
RFA
Ngày Nhân Quyn Cho Vit Nam, do tng thng Bill Clinton ký ban hành ngày 25/5/1994 và quc hi Hoa Kỳ công nhn qua Ngh Quyết SJ-168, đã bước qua năm th 20 hôm th Sáu ngày 9 tháng Năm va qua ti thượng vin Hoa Kỳ.
Thanh Trúc phng vn bác sĩ Nguyn Quc Quân, ch tch y Ban Quc Tế  Ym Tr Cao Trào Nhân Bn, t chc khi xướng và vn đng Ngày Nhân Quyn Cho Vit Nam 20 năm trước. Đu tiên, bác sĩ Nguyn Quc Quân cho biết:
Bác Sĩ Nguyn Quc Quân: Ngày hôm nay hết sc quan trng không phi vì nó là năm th 20 mà vì tình hình trong nước. Nhà cm quyn cng sn tiếp tc đàn áp, tiếp tc tước b các quyn căn bn ca người dân Vit Nam. Vì thế chúng ta phi k nim Ngày Nhân Quyn Cho Vit Nam, trong đó Ngh Quyết chung SJ- 168 đã được quc hi Hoa Kỳ thông qua mt cách tuyt đi, sau đó được tng thng Bill Clinton bên hành pháp ban hành Công lut 103-258, xác nhn s ng h ca chính ph va nhân dân Hoa Kỳ đi vi công cuc tranh đu ca dân tc Vit Nam đòi hi t do, dân ch và nhân quyn.
Ngày nào nhân quyn Vit Nam còn b đàn áp thì chúng ta còn phi k nim Ngày Nhân Quyn đ th nht nhc nh du lun quc tế rng Vit Nam vn có nhng vi phm nhân quyn
Bác Sĩ Nguyn Quc Quân
Thành ra trong lúc này chúng ta cn nhc nh cho người M biết nhng cam kết không phi là v phia lp pháp không hay phía hành pháp không mà ca c hai, rng các ông ha là s tôn trng nhân quyn, s tranh đu cho nhân quyn Vit Nam. Ngày này nó quan trng là vì đang có tranh chp v lãnh hi, trong nước thì nhà cm quyn cng sn hết sc yếu đui và ch biết đàn áp dân. Đã đến lúc chúng ta cn trong ngoài hp lc đ vn đng cho dân Vit Nam sm có t do dân ch
.Ngày nào nhân quyn Vit Nam còn b đàn áp thì chúng ta còn phi k nim Ngày Nhân Quyn đ th nht nhc nh du lun quc tế rng Vit Nam vn có nhng vi phm nhân quyn. Th hai, đ chng t và nhc nh hành pháp và lp pháp Hoa Kỳ ng h cuc tranh đu ca chúng ta. Th ba, chúng ta chng t chúng ta không quên nhng anh em rut tht quê nhà, và th tư thì nhân dp này chúng ta cũng t cáo trước dư lun s tiếp tc bt b b tù nhng người Vit Nam yêu nước, k c nhng người lên tiếng chng li s xâm lăng ca Trung Quc.
Thanh Trúc: Thưa bác sĩ Nguyn Quc Quân, ngày 12 ti đây ngay th đô Washington s có bui đi thoi nhân quyn M Vit, phái đoàn ca Vit Nam s qua đây tham d bui đi thoi đó. Ông nghĩ Ngày Nhân Quyn Cho Vit Nam hôm nay to được nh hưởng gì đi vi cuc đi thoi đó?
Th mt vài tù nhân không có nghĩa là có dân ch hay có nhân quyn, mà chúng tôi đòi hi phi có thay đi tn gc r như b Điu 4 Hiến Pháp, b nhng điu lut mơ h trong B Hình Lut như 79 lt đ chính ph hay 258 tuyên truyn chng phá nhà nước
Bác Sĩ Nguyn Quc Quân
Bác Sĩ Nguyn Quc Quân: Rt có nh hưởng là vì hôm qua chúng tôi đã dn mt phái đoàn gn 20 người, đi din tt c các đa phương t Texas, Cali cho đến Indiana ri Boston đến B Ngoi Giao và đã nêu lên nhng vn đ thí d Trung Quc xâm phm lãnh hi ca Vit Nam, vn đ các tù nhân chính tr, vn đ không có t do tôn giáo, không có t do thông tin t do báo chí.
Chúng tôi cũng nêu lên nhng đòi hi rng th mt vài tù nhân không có nghĩa là có dân ch hay có nhân quyn, mà chúng tôi đòi hi phi có thay đi tn gc r như b Điu 4 Hiến Pháp, b nhng điu lut mơ h trong B Hình Lut như 79 lt đ chính ph hay 258 tuyên truyn chng phá nhà nước. Tt c nhng điu lut đó phi hy b, nhà cm quyn cng sn phi tôn trng các th tc t tng tòa án như phi có người đi din cho người b x, phi cho thân nhân ca h tham d, không được bt gi hay khám xét nhà ca mà không có án lnh ca tòa án. Đó là nhng điu chúng tôi cho là căn bn đ xây dng mt nước Vit Nam dân ch có nhân quyn trong tương lai. Ch còn th mt vài tù nhân chính tr chúng tôi hôm qua xác nhn vi B Ngoi Giao rng chúng tôi không coi đó là tiến b v nhân quyn.
Đc bit hôm nay ông Scott Busby, ph tá ngoi trưởng đc trách vn đ Dân Ch, Nhân Quyn s đến đc bài din văn và ông s thy khí thế ca chúng ta mà tôi nghĩ s gây nh hưởng ln cho cuc đi thoi v nhân quyn th Hai ti đây.
Thanh Trúc: Xin cm ơn bác sĩ Nguyn Quc Quân.



No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List