Thursday, May 8, 2014

Phóng viên không biên giới lên án Việt Nam bắt hai blogger


VIT NAM - T DO NGÔN LUN - 
Bài đăng : Th ba 06 Tháng Năm 2014 - Sa đi ln cui Th ba 06 Tháng Năm 2014

Phóng viên không biên gii lên án Vit Nam bt hai blogger

Blogger Nguyn Hu Vinh (Anh Ba Sàm)
(rsf.org)

RFI

Hôm nay, 06/05/2014, Tổ chức Phóng viên không biên giới - RSF, trụ sở tại Paris, ra thông cáo lên án chính quyền Việt Nam, vào ngày 05/05, đã bắt giữ công dân mng Nguyn Hu Vinh và đng nghip ca ông, bà Nguyn Th Minh Thúy. RSF đòi chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho hai người này cũng như 31 blogger khác đang bị cầm tù.

Theo công an Vit Nam, hai blogger, Nguyn Hu Vinh và Nguyn Th Minh Thúy « đã có hành vi đăng tải các bài viết trên mng Internet ni dung xu, thông tin sai lch làm gim uy tín, mt lòng tin trong nhân dân v cơ quan Nhà nước ». Cáo buc này da vào điu 258 b Lut Hình s, liên quan đến vic « lạm dng các quyn t do dân ch », vi các mc hình pht t cnh cáo đến 2 năm tù giam, thm chí có th lên ti 7 năm tù giam trong « nhng trường hp nghiêm trng ».
Bà Lucie Morillon, Giám đc ph trách nghiên cu ca RSF nhn đnh, « các vụ bt mi nhm vào các blogger din ra ngay sau Ngày t do báo chí thế gii, là mt tín hiu mnh m t phía chính quyn Vit Nam. Các v này chng t rng, hơn bao gi hết, Vit Nam càng lao vào trn áp ». Vn theo chuyên gia này, điu 258 b Lut Hình s thường xuyên được s dng đ buc các tác nhân hot đng trong lĩnh vc thông tin phi im lng, khi mà h làm cho chính quyn khó chu. Do vy, bà Morillon tuyên b : « Chúng tôi đòi tự do ngay lập tc cho ông Nguyn Hu Vinh và bà Nguyn Th Minh Thúy cũng như cho 31 blogger khác đang b cm tù. Đã đến lúc chính quyn phi chm dt các hành đng trn áp thô bo đi vi nhng người thc hin quyn t do ngôn lun và thông tin, được bo đm bi điu 19 bn Tuyên ngôn ph quát v nhân quyn ».
Theo t cáo ca RSF, cùng ngày hai blogger Nguyn Hu Vinh và Nguyn Th Minh Thúy b bt, blog Din đàn Xã hi Dân s, được lp ra t tháng 09/2013, cũng b đóng ca mà không có mt li gii thích nào. Ngày 04/05, Din đàn này đã tham gia tuyên b chung kêu gi chính ph Vit Nam tôn trng các quyn t do lp hi. Trước đó vài ngày, website Hãy bo v Người bo v nhân quyn (Defend the Defenders) đã phi hng chu hai đt tn công ca tin tc.
Theo bng xếp hng v t do báo chí trên thế gii ca RSF, trong năm 2014, Vit Nam xếp th 174 trong tng s 180 nước. T chc này coi Vit Nam là « k thù ca internet » do chính sách trn áp các blogger và các nhà ly khai s dng internet.


No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List