Saturday, June 14, 2014

Thư kêu cứu của gia đình tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu


Thư kêu cứu của gia đình tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu

ANH LÀ AI -JENNIFER LYNH


"...Vào ngày 11.06.2014, gia đình chúng tôi tiếp tục ra thăm nuôi Diệu nhưng Diệu lại tiếp tục từ chối không gặp mặt gia đình, đồng thời Diệu viết thư gửi ra bên ngoài nêu lý do không thăm gặp gia đình, với nội dung chính như sau: “Thứ nhất, em không thăm gặp gia đình để phản đối các cán bộ trại giam không giải quyết những đơn thư, những yêu cầu của em. Thứ hai, em tuyệt thực để phản đối những sai trái của các cán bộ điều tra trong các trại giam từ trước đến nay đã không giải quyết các kiến nghị, khiếu nại của em. Hiện tại, em đã nhịn đói hơn 50 ngày. Thứ ba, xin gia đình hãy viết thư kêu cứu gửi đến Đức Cha Nguyễn Thái Hợp và kêu gọi các cá nhân, các Tổ chức yêu chuộng Công lý – Sự thật lên tiếng cho em”.

Kính thưa quý vị, qua những dòng thư trên cho thấy tình trạng sức khỏe của con/em chúng tôi đang rất nguy kịch, nếu tình trạng này kéo dài chúng tôi e rằng nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của Diệu. Hiện nay, gia đình chúng tôi vô cùng hoang mang và lo lắng.

Chúng tôi không biết làm gì hơn, chỉ biết khẩn thiết kêu cứu đến quý vị giúp đỡ gia đình chúng tôi. Xin quý vị lên tiếng, áp lực nhà cầm quyền CsVN chấm dứt ngay các việc làm vi phạm pháp luật, vi phạm Công ước quốc tế về Quyền con người mà Việt Nam đã tham gia ký kết. Yêu cầu trả tự do vô điều kiện và ngay lập tức cho Đặng Xuân Diệu cũng như các tù nhân lương tâm khác...."

*

Kính gửi: Hội đồng Giám Mục Việt Nam


Ủy ban CL&HB thuộc Hội đồng Giám Mục Việt Nam

Các tổ chức nhân quyền quốc tế

Đại sứ quán các nước tại Việt Nam

Tổ chức theo dõi nhân quyền

Các hãng thông tấn, truyền thông trong nước, quốc tế


Chúng tôi là người nhà của tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu thuộc Giáo xứ Xuân Mỹ, G.p Vinh, đang bị nhà cầm quyềnCs VN bắt bớ và kết án bất công theo Điều 79 BLHS.

Đặng Xuân Diệu là một người con hiếu thảo, từ nhỏ chăm chỉ học tập, lớn lên sống ngay thẳng, sống nhiệt huyết, quan tâm đến các bạn trẻ nghèo qua các chương trình kêu gọi học bổng cho các em, quan tâm đến vận mệnh, lòng tự hào dân tộc. Chính vì thế Diệu đã từng tham gia biểu tình chống Hoa Lục xâm lấn biển đảo VN, ký tên chống khai thác Bauxit ở Tây Nguyên. Con/em chúng tôi cũng là người biết phân biệt thị phi, trắng đen vì vậy Diệu đã từng lên tiếng ký tên đề nghị trả tự do cho Ts Luật Cù Huy Hà Vũ, Gs Phạm Minh Hoàng… là những người đấu tranh dân chủ bị bỏ tù oan sai.

Chỉ vì những hành động đó của Đặng Xuân Diệu mà nhà cầmquyền Cs VN đã bắt và giam giữ Diệu một cách trái phép hồi ngày 30.07.2012. Sau đó, Diệu bị kết án 13 năm tù giam và 5 năm quản chế với cáo buộc mơ hồ “Hoạt Động Nhằm Lật Đổ Chính Quyền Nhân Dân” theo Điều 79 BLHS, trong phiên tòa sơ thẩm tại tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An, vào ngày 08-09.01.2013. Hiện nay, Diệu đang bị giam tại nhà K3 trại số 5 Yên Định – Thanh Hóa.

Trong suốt quá trình bắt và giam giữ Đặng Xuân Diệu, gia đình chúng tôi không nhận được bất cứ quyết định, thông báo nào không được thăm gặp Diệu… Ngược lại, như chúng tôi được biết qua các lần thăm nuôi, con/em của chúng tôi luôn bị đối xứ bất công trong trại giam, như không cho thăm gặp gia đình, không được nhận tiếp tế đồ dùng, thuốc chữa bệnh, thức ăn nước uống… Diệu cũng không được nhận đơn yêu cầu kháng án, yêu cầu gặp luật sư… Trước tình trạng đó, Diệu đã viết rất nhiều đơn phản ánh, tố cáo sự vi phạm pháp luật, lạm dụng chức vụ của các cán bộ điều tra, của cán bộ các trại giam nơi Diệu đã từng bị giam giữ, tố cáo sự ngược đãi tù nhân của cán bộ nhà K3 trại số 5 Yên Định Thanh Hóa. Tuy nhiên tất cả các đơn thư đều không được các cấp có thẩm quyền giải quyết. Gian dối hơn khi các cán bộ trại giam nhận thư của Diệu để gửi ra cho gia đình, cũng như thư của người nhà gửi vào cho Diệu qua các cán bộ thì Diệu cũng như gia đình đều không nhận được.

Nghiêm trọng hơn vào đầu năm 2014 cho đến nay, Diệu luôn bị nhà cầm quyền Cs VN biệt giam độc lập, đối xứ tồi tệ và tàn nhẫn. Để phán đối tình trạng trên, Diệu đã nhiều lần từ chối gặp gia đình và tuyệt thực. Trong chuyến thăm nuôi vào ngày 09.04.2014 vừa qua, chúng tôi được cán bộ nhà K3 trại 5 Yên Định Thanh Hóa cho biết,Diệu đã tuyệt thực được 16 ngày rồi mà vẫn chưa ăn lại.

Sự âu lo càng tăng dần trong chuyến thăm nuôi vào ngày 15.05.2014, gia đình chúng tôi nhận được thông tin vô cùng sửng sốt do Diệu viết và cán bộ trại giam gửi cho chúng tôi, Diệu viết: “từ ngày 02-15.05.2014 Trại giam đã cắt cơm trưa của Diệu nhằm muốn giết chết Diệu”. Điều này khiến gia đình chúng tôi vô cùng lo lắng cho tính mạng của Diệu.

Vào ngày 11.06.2014, gia đình chúng tôi tiếp tục ra thăm nuôi Diệu nhưng Diệu lại tiếp tục từ chối không gặp mặt gia đình, đồng thời Diệu viết thư gửi ra bên ngoài nêu lý do không thăm gặp gia đình, với nội dung chính như sau: “Thứ nhất, em không thăm gặp gia đình để phản đối các cán bộ trại giam không giải quyết những đơn thư, những yêu cầu của em. Thứ hai, em tuyệt thực để phản đối những sai trái của các cán bộ điều tra trong các trại giam từ trước đến nay đã không giải quyết các kiến nghị, khiếu nại của em. Hiện tại, em đã nhịn đói hơn 50 ngày. Thứ ba, xin gia đình hãy viết thư kêu cứu gửi đến Đức Cha Nguyễn Thái Hợp và kêu gọi các cá nhân, các Tổ chức yêu chuộng Công lý – Sự thật lên tiếng cho em”.

Kính thưa quý vị, qua những dòng thư trên cho thấy tình trạng sức khỏe của con/em chúng tôi đang rất nguy kịch, nếu tình trạng này kéo dài chúng tôi e rằng nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của Diệu. Hiện nay, gia đình chúng tôi vô cùng hoang mang và lo lắng.

Chúng tôi không biết làm gì hơn, chỉ biết khẩn thiết kêu cứu đến quý vị giúp đỡ gia đình chúng tôi. Xin quý vị lên tiếng, áp lực nhà cầm quyền CsVN chấm dứt ngay các việc làm vi phạm pháp luật, vi phạm Công ước quốc tế về Quyền con người mà Việt Nam đã tham gia ký kết. Yêu cầu trả tự do vô điều kiện và ngay lập tức cho Đặng Xuân Diệu cũng như các tù nhân lương tâm khác.

Cứu người như cứu họa, chúng tôi ước muốn Đại sứ quán các nước tại VN, các Tổ chức Nhân quyền quốc tế, các hãng thông tấn, truyền thông trong nước và quốc tế cử đại diện vào thăm con/em chúng tôi. Chúng tôi hy vọng sự quan tâm, lên tiếng của quý vị nhằm giúp tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu thoát khỏi tình trạng nguy kịch này.

Gia đình chúng con kính xin quý Đức cha, quý cha, quý cộng đoàn và những người yêu chuộng Công lý – Sự thật cầu nguyện nhiều cho con/em chúng con sớm thoát khỏi những oan sai nghiệt ngã và nhất là sự an toàn đến tính mạng.

Gia đình chúng tôi hết lòng biết ơn và chân thành cảm ơn quý vị.

Nghệ An, ngày 12 tháng 06 năm 2014

Đồng ký tên

1. Nguyễn Thị Nga, phụ mẫu

2. Đặng Xuân Hà, anh trai

3. Đặng Xuân Hoan, anh trai

4. Vương Thị Cửu, chị dâu



Kiên Giang: Vụ án nhà báo Đoàn Hữu Hậu đã kết thúc "không có hậu"


Tường Vi (Danlambao) - Phiên tòa phúc thẩm ngày 10/ 6/ 2014 tại TANDTC TP Hồ Chí Minh tuyên xử Nhà báo Đoàn Hữu Hậu, nguyên Trưởng Văn phòng Đại diện Báo Gia đình & Xã hội tại ĐBSCL, ngụ tại số 509/17, Nguyễn Trung Trực, P Vĩnh Lạc, TP Rạch Giá tỉnh Kiên Giang, phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xử phạt 1 năm tù (cấp sơ thẩm xử 2 năm tù)buộc bồi thường 32 triệu đồng.

Vụ án khởi tố ngày 9/4/2012 đã hơn 2 năm, qua 8 lần xét xử (4 lần hoãn xử) diễn biến như loạt bài chúng tôi đã thông tin trước đây. Nay kết thúc, một sự kết thúc “không có hậu”.

Điều không may đã báo trước 

Ngay từ đầu Cơ quan CSĐT khởi tố vụ án “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi” theo Điều 291 BLHS. 

Trả lời PV báo Nhân dân số ra thứ hai ngày 16-4-2013, thượng tá Nguyễn Văn Luyện, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm trật tự quản lý kinh tế và chức vụ cho biết: “Nếu Hậu nhận tiền mà không gặp những người có chức trách để lo, sẽ bị truy tố tội “lừa đảo”. Nhưng đây, Hậu có lo nhưng không thành, nên truy tố tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”. Nghĩa là cơ quan tố tụng đã nghĩ tới tội danh đó và xác định từ đầu là không có việc lừa đảo ở đây. Nên khởi tố tội “Lợi dụng ảnh hưởng…”

Ngày 08/4/2013 Tòa án tỉnh Kiên Giang xét xử, bản án số 26 /2013/HSST tuyên phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ngày 24/06/2013 TANDTC tại TP Hồ Chí Minh xử phúc thẩm. Bản án số 646/2013/HSPTtuyênHủy toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm, vì vi phạm nghiêm trọng Luật Tố tụng hình sự, trả hồ sơ điều tra xét xử lại.

Ngày 03/9/2013 Cơ quan CSĐT tỉnh ra Bản kết luận điều tra Số 09/KLĐT-PC46, chuyển đổi tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” (?!)

Theo đó ngày 09/9/2013 Viện Kiểm sát ra cáo trạng số 23/ KSĐT-KT truy tố, với kết luận gần như đối lập với cáo trạng trước đây. Trong khi cùng một hành vi, sự việc.

Bản án số 08/2014 – HSST ngày 16/01/2014 của Tòa án tỉnh Kiên Giang, tuyên phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt…” xử phạt 2 năm tù. Ông Đoàn Hữu Hậu kháng án.

Bị Tòa gài thế “việt vị”

Sau một lần tạm hoãn, ngày 10/6/2014 TANDTC mở phiên xử phúc thẩm tại TP Hồ Chí Minh.

Ngay từ đầu Thẩm phán Nguyễn Hữu Ba từ chối 2 vị Luật sư bào chữa tham gia tố tụng, với lý do là mới nhận giấy đăng ký, dù rằng thủ tục này đã gửi qua đường Bưu điện trước đó 10 ngày. Đến khi bị cáo xin cho được bào chữa, mới được miễn cưỡng đồng ý. Nhưng cũng bị Chủ tọa “dằn mặt”. Trước đây, ngày 22/4/2014 tại phiên Tòa Phúc thẩm tại Tòa án tỉnh Kiên Giang cũng vị Chủ Tọa này cũng đã từ chối 2 Luật sư này với lý do tương tự, nên bị cáo xin hoãn lại phiên xét xử. 

Hội đồng xét xử nhiều lần gợi ý “xin kháng cáo giảm nhẹ”, bị cáo đã 3 lần trả lời là “xin được xem xét không phạm tội”. Một vị Hội thẩm đã nói là “Bị cáo không phạm tội thì cả hệ thống pháp luật ở Kiên Giang không ra thể thống gỉ cả, phải bồi thường cho bị cáo à?” Có nghĩa là bị cáo vô tội, thì mất danh dự và các Cơ quan Tố tụng ở Kiên Giang phải bồi thường

Một vị lại nói “Nếu không phạm tội lừa đảo, thì có dấu hiệu phạm tội "chạy án”. Nghĩa là đường nào cũng phải có tội. Nhận tội đi để được giảm nhẹ.

Từ ngày khởi tố vụ án, cấm đi khỏi nơi cư trú (09- 4- 2012) đến nay đã hơn 2 năm và qua 8 lần xét xử, trong đó có 4 lần hoãn. Ông Đoàn Hữu Hậu bị đình chỉ công tác, không đi đâu, làm được gì, tâm trạng nơi nớp bất an, gia đình lâm vào cảnh kiệt quệ, trong một thời gian dài như thế. Trước áp lực phủ đầu ngay từ đầu của HĐXX, làm bị cáo bị khủng hoảng tinh thần. 

Đến khi vị đại diện Viện Kiểm Sát gợi ý nên xin giảm nhẹ, vì có tình tiết giảm nhẹ, thì bị cáo chấp thuận theo hướng đó. 

Bị cáo nhận mình có lỗi là phạm quy định nghề nghiệp, Điều lệ Hội Nhà báo, làm ảnh hưởng đến danh dự uy tín Nhà báo. Chủ tọa bắt ngay bị cáo thế “việt vị” và lưu ý Luật sư là chỉ bào chữa theo hướng giảm nhẹ.

Chủ Tọa phiên Tòa cho rằng bị cáo “thật thà khai báo, nhận tội”. HĐXX đã sai lần khi nhận định đánh đồng giữa hai ý tưởng. Và đã tuyên án bị cáo phạm tội, xử phạt 1 năm tù giam. 

Nhận định này hoàn toàn không đúng với thực chất ý tưởng những gì bị cáo đã nói. Trong toàn bộ phiên xét xử, bị cáo không có một lời nào nhận tội. Bị cáo chỉ nói là mình có “lỗi” khi làm một việc không đúng với nghề nghiệp và nhận lỗi. Chỉ có thế. Thế nhưng!.... Dư luận cho rằng việc làm đó không phạm tội. Vì giữa “tội” và “lỗi” là khác nhau. Đánh đồng “lỗi” và “tội” HĐXX đã kết án oan sai cho bị cáo.

Thế này sao gọi là lừa đảo?

Trong đơn yêu cầu của bà Đinh Ngọc Diễm gửi Tòa án và VKS tỉnh Kiên Giang đề ngày 29/11/2013, chúng tôi có được nhờ một “kỳ công” của một đồng nghiệp (trích) “ông Đoàn Hữu Hậu cũng nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn làm thủ tục khiếu kiện cho tôi thời gian xét xử sơ thẩm ở Tòa án huyện Phú Quốc…”

Trong đơn thứ 2 đề ngày 08/01/2014 bà Diễm ghi rõ:

Tôi đã trả tiền bồi dưỡng cho ông Hậu tổng cộng 70 triệu đồng. Nhưng vì ông Hậu không tiếp tục giúp đỡ tôi, nên tôi đòi tiền lại. Tôi đã nhiều lần khẳng định là ông Hậu không có lừa đảo… Khi cơ quan điều tra Công an tỉnh mời tôi làm việc, tôi cũng chỉ đưa đơn khởi kiện Dân sự theo hướng dẫn của CATP

Nhưng 2 đơn yêu cầu này không được 2 cấp Tòa xem xét và đã bị thủ tiêu.

Nội dung hai lá đơn nầy được Luật sư bào chữa trình bày trong phiên Tòa sơ thẩm Tòa án tỉnh Kiên Giang. Bà Diễm thừa nhận là có viết, và gửi. Nhưng không hiểu vì sao hai tờ đơn đó không được HĐXX cả 2 cấp xem xét. Họ đã quăng vào sọt rác hay đã đốt đi rồi. Mà lại tuyên phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt…” (?!)

Ngay sau khi phiên Tòa kết thúc, trong dư luận râm ran rằng Đoàn Hữu Hậu đã nhận tội và đã làm kinh động đến với giới trí thức. Một tội mà anh đã chống trả quyết liệt hơn hai năm nay. Là người theo dõi xuyên suốt vụ án và trực tiếp tham dự các phiên Tòa, kể cả phiên cuối cùng này. Tôi khẳng định anh không nhận tội. 

Nhưng việc anh có nhận tội hay không thì Tòa Phúc thẩm cũng đã tuyên và có hiệu lực pháp luật. Họ có giảm 1 năm tù so với cấp sơ thẩm tuyên, vì anh có nhân thân tồt. Nhưng anh sẽ phải vào tù thi hành án. Còn việc xin Giám đốc thẩm vụ án, có vẻ còn xa vời và rất ít hy vọng.

Có lần anh tâm sự: “ Mình viết báo không đủ sống, sẵn có mấy chuyện oan sai người ta nhờ hướng dẫn giúp đỡ, rồi đưa tiền chi phí giao dịch. Đến khi có chuyện lôi thôi ra cớ sự này…Mình mong có đen trời soi xét…”. Thực ra việc làm của anh nó nhan nhản ở đất nước này, là một việc bình thường của hàng ngàn người. Anh bị truy tới cùng là do một sự trả thù của bọn quan tham. Anh là “khắc tinh” cuả những kẻ tham ô, độc ác đang nắm quyền hành.

Rồi đây trong tù anh sẽ bị đối xử như thế nào đây? Chắc chắn là không được tử tế. Nghỉ tới đây tôi cảm thấy nhói lòng. Tôi phải tạm biệt một người bạn, một đồng nghiệp tài năng “hảo hán” dám xả thân. Và giờ đây chịu nhiều oan trái, trong vòng lao lý.

Qua đây tôi cũng xin kêu gọi mọi người hãy hiểu và thương nhà báo Đoàn Hữu Hậu. Còn những ai hại anh hãy tự để lương tâm dày vò. Vụ án nhà báo Đoàn Hữu Hậu đến đây coi như kết thúc. Xin cảm ơn quý đã chuyển tải thông tin về vụ án này trong thời gian qua ./.






Bị đánh chết trong nhà tạm giữ


Phương Loan (PLO) - Bà Lý Thu Vân (ngụ phường 2, quận 11, TP.HCM) đến báo Pháp Luật TP.HCM trình bày việc con bà là Lý Vị Hùng (sinh năm 1985) bị chết tại nhà tạm giữ Công an quận 11 có nhiều dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên, công an trả lời cho gia đình là con của bà bị té.

Bà Vân kể: “Con tôi bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an quận 11 từ ngày 9-2 vì hành vi trộm cắp. Gia đình vẫn thường xuyên thăm nuôi và biết sức khỏe nó bình thường. Tối 20-3, điều tra viên gọi điện thoại báo tin con tôi đang được cấp cứu tại BV Chợ Rẫy. Gia đình vào gặp và đến nửa đêm hôm sau con tôi chết. Công an bảo rằng nó chết vì chấn thương sọ não do té khi đang tắm. Tuy nhiên, tôi nghi ngờ con tôi bị giết vì trên người có nhiều vết thương”...

Bà Lý Thu Vân, mẹ nạn nhân nghi ngờ về cái chết của con bà. Ảnh: PL

Văn bản trả lời của Công an quận 11. Ảnh: PL

Em trai Hùng cho biết thêm: “Lúc cởi đồ anh tôi ra để khám nghiệm tử thi, tôi thấy trên đỉnh đầu, sau ót, hàm dưới bên trái sưng bầm, nhiều vết thương”.

Thấy người thân có dấu hiệu bị đánh chứ không phải tự té như lý giải của công an nên gia đình khiếu nại về cái chết của Hùng. Trả lời khiếu nại của gia đình (ngày 4-4), Công an quận 11 nêu:“Ngày 20-3, Hùng bị ngã té và được đưa vào BV Chợ Rẫy cấp cứu. Ngày 22-3 thì Hùng chết. Hiện Công an TP.HCM đang thụ lý điều tra làm rõ nguyên nhân chết của Hùng”.

“Hùng thu mua đồ cũ rồi bán lại ở vỉa hè. Nó bị bắt vì trộm chiếc tivi cũ. Nó chết bỏ lại vợ, hai đứa con và thằng anh tâm thần...” - bà Vân khóc kể.

Về cái chết của bị can Hùng, chúng tôi đã liên hệ Thượng tá Nguyễn Xuân Thủy, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an quận 11, để tìm hiểu, Thượng tá Thủy cho biết: Hiện vụ việc đang được Công an TP.HCM thụ lý theo thẩm quyền.

. Phóng viênNhưng sự việc xảy ra ở nhà tạm giữ công an quận?

+ Chính vì vậy chị (PV) mới lên Công an TP.HCM trả lời cho khách quan.

. Lý do gì phải đưa đi cấp cứu?

+ Bị đánh.

. Ai đánh?

+ Phạm đánh chứ ai đánh?

. Có bao nhiêu phạm đánh, đánh thế nào và đánh trong bao lâu?

+ Tôi không thể cung cấp những chuyện đó. Đại thể là hai thằng giành ăn củ sắn rồi xảy ra đánh nhau...

. Trách nhiệm của ca trực đó thế nào, thưa ông?

+ Chuyện đó là chuyện nội bộ của chúng tôi. Chúng tôi đã làm hết trách nhiệm. Công an TP.HCM thụ lý điều tra, lỗi ai người đó sẽ chịu. Chúng tôi có thiết bị quan sát và có các biện pháp phòng ngừa nhưng các bị can hành động bất ngờ, có trời mới đỡ được!

Phương Loan
Vụ án đang trong quá trình điều tra 
Trao đổi với chúng tôi, một điều tra viên Đội 3, Văn phòng Cơ quan CSĐT (PC44) Công an TP.HCM cho biết: Công an TP đã khởi tố vụ án, tiến hành điều tra vụ án.“Bị can Lý Vi Hùng không phải chết do bị té ngã mà do một người trong trại giam đánh nhưng vụ án đang trong quá trình điều tra, chúng tôi không thể cung cấp thông tin cụ thể” - vị này nói.

Ngọc Thân

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

My Blog List