Saturday, June 21, 2014

'Chỉ là mặc cả chính trị trước sức ép'


'Ch là mc c chính tr trước sc ép'

̣p nhật: 22:10 GMT - thứ sáu, 20 tháng 6, 2014

Media Player

Mt cu quan chc ngoi giao Vit Nam cho rng vic chính quyn VN va tuyên b chp nhn khong 80% các khuyến ngh v nhân quyn ca quc tế sau kỳ kim đnh nhân quyn ph quát LHQ t đu năm 2014 có th ch là mt 'mc c chính tr' do áp lc quc tế.
Trao đi vi BBC hôm 20/6/2014 t Thy S, cu lãnh s Vit Nam ti Geneva, ông Đng Xương Hùng, người đã tr thành nhà vn đng cho nhân quyn đc lp hi ngoi, cho rng Vit Nam có th có s nhượng b này đ đi li s ng h ca M và phương Tây trước vic Hà Ni b Bc Kinh gây áp lc.

"Tuy nhiên có mt đim rt quan trng là h không đ cho tình hình bùng n tht to đ có s can thip ca nước ngoài"
Ông Đng Xương Hùng

Cu quan chc ngoi giao cho rng nhìn mt khía cnh nào đó vic Vit Nam chp nhn 182/227 đ ngh ci thin nhân quyn có v là mt 'tiến b' b ngoài, nhưng ông lưu ý quc tế cn theo dõi khong cách gia ha và làm, nói và làm ca chính quyn Vit Nam.

Ông Hùng cũng cho rng tuyên b ca đi din chính quyn Vit Nam tiếp thu các đ ngh t kỳ kim đnh nhân quyn ph quát năm nay có th nhiu đim được c tình trình bày nhm 'đánh lc hướng dư lun'.

Bình lun v vic chính quyn Vit Nam hin nay 'có lúc lng, lúc cht' vi gii hot đng dân ch, nhân quyn trong nước, ông Xương Hùng nói:
"Tuy nhiên có mt đim rt quan trng là h (chính quyn VN) không đ cho tình hình bùng n tht to đ có s can thip ca nước ngoài.

"H ch s nht là khi tình hình không th kim soát được và có s can thip nước ngoài, có s can thip ca nươc ngoài thì trong đó tình hình trong nước mi có nhng s biến chuyn khác bit được.

"Ch còn như tình hình hin nay thì tôi nghĩ (chính quyvn dùng) cách va lng, va cht, tc là va nghe ngóng tình hình áp lc ca dư lun quc tế, va tht cht đe da, s đàn áp trong nước ."


VN chp nhn 80% đ ngh nhân quyn

̣p nhật: 10:44 GMT - thứ sáu, 20 tháng 6, 2014
Đại sứ Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc Nguyễn Trung Thành
Đi s Nguyn Trung Thành công kích nhng ch trích 'thiên lch' và 'vô căn c'
Vit Nam tuyên b chp nhn phn ln nhng khuyến ngh v nhân quyn nhưng bác b nhng đ ngh c th v th tù nhân và b án t hình.

Các bài liên quan

Chủ đề liên quan

C thy có ́m 227 khuyến ngh ca các nước đã được đưa ra ti phiên Kim đnh Đnh kỳ Ph quát v nhân quyn din ra bn năm mt ln tr s Liên Hip Quc ti Thy Sĩ.

Đi din ca Vit Nam ti Liên Hip Quc, Đi s Nguyn Trung Thành nói Vit Nam chp nhn 182 đ ngh và ghi nhn 45 ý kiến nhưng không đng ý làm theo nhng ý kiến đó.

Trong s 45 đ ngh b bác b này có yêu cu tr t do cho bn tù nhân mà Hoa Kỳ đưa ra trong phiên kim đim nhân quyn hi tháng Hai.
Tuy nhiên mt người trong s này, ông Cù Huy Hà Vũ, hin đang Hoa Kỳ vì lý do sc khe.

Các đ ngh khác b bác cũng bao gm khuyến cáo sa đi mt s điu lut b cho là ngăn cn t do ngôn lun và hy án t hình.

Ông Thành cũng ch trích nhng ý kiến "thiên lch" và "vô văn c" ca mt s đi din các t chc dân s và nhân quyn ti phiên hp hôm 20/6, nhng người nói Vit Nam tiếp tc hn chế quyn t do ngôn lun, dân ch hình thc và cm tù nhng người bày t chính kiến trong nhng điu kin hà khc.
Ông nói nhng người này không hiu rõ tình hình Vit Nam và thm chí "có dng ý xu".

'Cam kết thấp'

Bốn nhà hoạt động Nguyễn Quang A, Phạm Lê Vương Các, Nguyễn Thị Vy Hạnh và Trịnh Hữu Long tại Liên Hiệp Quốc
Các nhà hot đng đã có mt Liên Hip Quc trước phiên hp v Vit Nam
Trước khi din ra phiên hp, các nhà hot đng Nguyn Quang A, Phm Lê Vương Các, Nguyn Th Vy Hnh và Trnh Hu Long, nhng người có mt ti tr s ca Liên Hip Quc đ tham gia phiên hp bui chiu, đã tham gia ta đàm trc tuyến vi BBC.

Trong ta đàm video trc tuyến t 19:00-19:30 gi Hà Ni, bn nhà hot đng cho rng tình hình nhân quyn Vit Nam s ci thin dù nhng mc đ khác nhau.

Tiến s Quang A nói: "Cái quan trng là h thc hin nhng cam kết đó như thế nào, còn cam kết trên giy mà không thc hin trên thc tế thì đu vô nghĩa."

Ông cũng nói các t chc dân s t thành lp Vit Nam đu coi mình là hp pháp dù chính quyn không tha nhn và không cho đăng ký.

V tiến s nói thêm: "Tôi xin lưu ý khán gi rng có mt t chc rt ln Vit Nam cũng hot đng ging ht như chúng tôi, tc là không chính thc và chưa có đăng ký bao gi c và tôi không gi h là bt hp pháp đó là Đng Cng sn Vit Nam, 80 năm nay ri hot đng [không có đăng ký].

"Tôi không biết là ông Tng Bí thư Nguyn Phú Trng có gii thiu cho tôi được là đăng ký ca Đng Cng sn Vit Nam vi chính quyn ch nào hay không?
"Thế thì, Đng Cng sn Vit Nam cũng ch là mt t chc hot đng phi chính thc, như các t chc xã hi dân s phi chính thc bây gi."
Ông nói Đng Cng sn Vit Nam nên to khuôn kh pháp lut đ các t chc xã hi dân s hot đng đp phn vào s phát trin ca Vit Nam.

'Bớt thành kiến'

Lut gia Trnh Hu Long nói h nhóm hot đng dân s ca Vit Nam đã có mt s cuc gp g Liên Hip Quc trước phiên hp v nhân quyn.
Ông cũng nói trong ta đàm rng ông mong người dân "bt thành kiến" vi các nhà hot đng và nên nhìn nhng đòi hi ca h vi chính quyn theo cách tích cc hơn.

Trang web ́m VietnamUPR cho biết thêm s có mt ca bn nhà hot đng Geneva ch là khi đu ca cuc vn đng nhân quyn cho Vit Nam châu Âu kéo dài trong hai tun.

VietnamUPR cũng dn li Tiến s Quang A nói Vit Nam ch đng ý vi 96 trong tng s 123 khuyến ngh trong ln hp hi năm 2009 và ông xem đó là s "cam kết rt thp" v nhân quyn.

Mc dù vy Vit Nam đã đ Tiến s Cù Huy Hà Vũ ti Hoa Kỳ cha bnh sau phiên hp UPR hi tháng Hai trong đó Hoa Kỳ yêu cu Vit Nam tr t do cho ông và ba nhà hot đng khác.

Đa s các khuyến ngh được đưa ra hi tháng Hai tp trung vào vic ci thin nhân quyn qua sa đi lut, tr t do cho nhng người b giam gi sai trái và mi các quan sát viên Liên Hip Quc ti tìm hiu tình hình nhân quyn Vit Nam.

Khi đó các nhà hot đng người Vit cũng nói vi BBC Tiếng Vit qua ta đàm video trc tiếp t Geneva v chuyn tình hình nhân quyn ca Vit Nam còn cn phi ci thin nhiu.



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

My Blog List