Thursday, June 5, 2014

Thiên An Môn : Mỹ kêu gọi Trung Quốc trả tự do các nhà đấu tranh


M - TRUNG - 
Bài đăng : Th tư 04 Tháng Sáu 2014 - Sa đi ln cui Th tư 04 Tháng Sáu 2014

Thiên An Môn : Mỹ kêu gọi Trung Quốc trả tự do các nhà đấu tranh

M kêu gi Bc Kinh tr t do cho các nhà đu tranh, phóng viên và lut sư b bt trước ngày tưởng nim 25 năm v thm sát Thiên An Môn (64memo.com)

Minh Anh

Bắc Kinh nên trả tự do cho các nhà đấu tranh và mở rộng đối thoại chính trị, đó là lời kêu gọi của Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra vào hôm qua, 03/06/2014, trong bối cảnh kỷ niệm 25 năm thảm sát phong trào Thiên An Môn.

Trong nhng ngày gn đây, chính quyn Trung Quc đã s dng mi bin pháp, như gia tăng trn áp nhng tiếng nói đi lp, kim duyt Internet nghiêm ngt hay hăm da gii ký gi nước ngoài, hòng ngăn chn mi thông tin có liên quan đến phong trào Mùa xuân Bc Kinh, b quân đi dìm trong bin máu cách đây đúng 25 năm.

Trong bi cnh này, hôm qua, bà Marie Harf, phát ngôn viên B Ngoi giao Hoa Kỳ đã kêu gi Bc Kinh tr t do cho các nhà hot đng b bt giam gn đây: “Chúng tôi chân tình kêu gi chính quyn Trung Quc nên tr t do cho tt c các nhà đu tranh, các ký gi và các lut sư, nhng người đã b bt giam trước ngày tưởng nim 25 năm v thm sát Thiên An Môn”.

Bà nhn mnh rng Trung Quc là mt quc gia đang trên đà phát trin, do đó nên dành nhiu ch cho đi thoi chính tr. Phát ngôn viên B Ngoi giao nhc li rng Washington rt quan ngi v tình trng t do ngôn lun ti Trung Quc. Bà nói :Tôi nghĩ rằng tht s đây là lúc to cho người dân nhiu không gian bàn lun hơn ti chính đt nước ca h, nht là trong bi cnh ca dp l tưởng nim như thế này”.
Mi quan ngi này cũng được Tng thng Đài Loan Mã Anh Cu chia s hôm nay. Theo ông, Trung Quc nên tiến hành ci cách chính tr hòng tránh tái din cuc thm sát Thiên An Môn. Như thường l, trong mt thông cáo, được AFP hôm nay trích dn, ông Mã Anh Cu tuyên b : “Tôi thành tâm hy vng chính quyn Hoa Lc s nhanh chóng sa đi nhng sai lm sao cho mt thm kch như thế không th tái din”.

Theo con s ước tính ca t chc Ân xá Quc tế Amnesty International, vào dp k nim Thiên An Môn, có ít nht 66 người đã b bt gi, trong s này, nhiu người đã b giam gi nhng nơi bí mt mà không tuân th theo mt trình t pháp lý. S khác thì được yêu cu không được ri ch .

Hàng triu cư dân mng Trung Quc cũng nhn thy là tc đ đường truyn Internet chm li rt rõ, du hiu cho thy gia tăng hot đng kim duyt các trang mng xã hi. Theo tiết l ca trang mng Greatfire.org, chuyên nghiên cu v các hot đng kim duyt Internet ca chính quyn Trung Quc, công c tìm kiếm Google cũng như nhiu trình dch v khác như Gmail, Google Image hay các trình biên dch t đng v.v.v đu không th nào s dng được.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

My Blog List