Saturday, June 7, 2014

Khi quảng trường Thiên An Môn trở thành địa ngục


 

Khi quảng trường Thiên An Môn trở thành địa ngục

 Phương Tôn dịch                  
Reuters-00772529-HighRes

Cuộc tấn công bằng quân sự tại Bắc Kinh xảy ra vào đêm 4.6.1989: Sau bảy tuần sinh viên biểu tình ôn hòa tranh đấu đòi đổi mới Dân chủ, quân đội cho thiết giáp tiến vào quản trường Thiên An Môn và khai hỏa. Mãi đến 25 năm sau, bây giờ người ta vẫn chưa nắm rõ con số người bị giết trong vụ thảm sát Thiên An Môn này. Chính quyền giữ kín bí mật trong khi các tổ chức Nhân quyền cho biết có hàng trăm nạn nhân. Cho đến nay, tại Trung công không ai được phép thảo luận về cuộc thảm sát này. Ai mở miệng thì sẽ bị bắt hoặc bị quản thúc tại gia.
china-peking-tiananmen-jahrestag-01
Giữa tháng 5 năm 1989, hàng trăm ngàn sinh viên Bắc Kinh tuyệt thực tại quản trường Thiên An Môn. Họ tranh đấu cho một Trung Quốc dân chủ. | © Catherine Henriette / AFP / Getty Images

china-peking-tiananmen-jahrestag-02
Ngay lập tức các sinh viên chạm trán với một lực lượng quân sự đông đảo không kém. Ngòi nổ cho vụ phản kháng là cái chết của chủ tịch cải cách Hồ Diệu Bang, người đã bị hạ bệ trước đó hai năm.

china-peking-tiananmen-jahrestag-03
Người biểu tình đòi hỏi phục hồi danh dự cho Hồ Diệu Bang cũng như tự do báo chí, cuộc chiến chống tham nhũng và công bố công khai tài sản các nhà lãnh đạo và gia đình của họ.
china-peking-tiananmen-jahrestag-04
Những cuộc biểu tình xảy ra trên hàng trăm thành phố. Công nhân, giáo chức, nhà báo, cán bộ, sinh viên, học sinh v.v… đều tham gia vào các cuộc biểu tình.

china-peking-tiananmen-jahrestag-05
Sang ngày thứ ba của cuộc tuyệt thực, người biểu tình đầu tiên ngã gục. Một nhân viên y tế cõng người thanh niên trẻ vào bệnh viện.

china-peking-tiananmen-jahrestag-06
Kể từ ngày thành lập nước Cộng Hòa Nhân dân Trung quốc vào năm 1949, nhà nước Trung Cộng lần đầu tiên phát lệnh thiết quân luật trên toàn bộ khu vực Bắc kinh vào ngày 20.5.1989. Ba ngày sau một người vô danh lấy tấm màn che khuất bức chân dung của nhà lãnh đạo cộng sản Mao Trạch Đông. Trên tấm biểu ngữ ghi: „Những cái này không phải là tác phẩm của sinh viên.“

china-peking-tiananmen-jahrestag-07
Người biểu tình dương cao tay với dấu hiệu chiến thắng Victory và nắm đấm khi chận xe chở lính đang di chuyển.

china-peking-tiananmen-jahrestag-08
Trên sân đại học gần quản trường Thiên an Môn, sinh viên đang hoàn thành một bức tượng. Một ngày sau đó bức tượng sẽ được đưa ra dựng trên giữa quản trường dưới tên gọi: „Nữ thần Dân Chủ“.

china-peking-tiananmen-jahrestag-09
Nhà cầm quyền dùng trực thăng rải truyền đơn kêu gọi sinh viên giải tán, rời khỏi quản trường ngay lập tức.

china-peking-tiananmen-jahrestag-10
Sinh viên không chấp nhận giải tán. Sang ngày 2.6 có thêm hàng trăm ngàn người tụ về trên quản trường Thiên An Môn. Ngay giữa biển người là bức tượng cao mười mét „Nữ Thần dân Chủ“ – lấy cảm hứng từ bức tượng Nữ thần Tự do tại New York.

china-peking-tiananmen-jahrestag-11
Vào đêm mồng ba bước sang ngày 4.6, tình hình trở nên căng thẳng. Sinh viên phá hàng rào cảnh sát quân đội…

china-peking-tiananmen-jahrestag-12
…Binh lính dùng vũ lực đánh lại người biểu tình. Trong đêm 4.6.1989 binh lính và thiết giáp tiến vào để giải tán người biểu tình trên quản trường Thiên an Môn. Quân đội khai hỏa bắn người biểu tình ôn hòa, tay không.

china-peking-tiananmen-jahrestag-13
Hiện tại không có nhiều hình ảnh chứng nhân đêm đụng độ tại Bắc kinh: Hình cho thấy người biểu tình đốt xe quân đội.

china-peking-tiananmen-jahrestag-14
Hình chụp đám đông tấn công một lính lái xe thiết giáp.

china-peking-tiananmen-jahrestag-15
Người biểu tình dùng xe đạp đưa hai người bị thương ra khỏi nơi đụng độ. Về sau báo chí cho biết có chừng 7000 người bị thương.

Reuters-00772529-HighRes
Áo đẩm máu, một cái nón sắt trên tay. Binh lính cũng bị tử thương trong trận thảm sát.

china-peking-tiananmen-jahrestag-16
Khói, xe bị đốt, người bị thương: Vào sáng hôm sau nhiều người mới đánh giá rõ ràng mức độ của vụ đàn áp phong trào dân chủ.

166775250
Những gì còn lại chỉ là sự tàn phá khủng khiếp. Xe đạp của người dân bị xe thiết giáp nghiền nát.

china-peking-tiananmen-jahrestag-18
Bức hình lịch sử. „Người đàn ông đứng trước chiếc xe tăng“ là bức ảnh biểu trưng cho phong trào dân chủ tại Trung Cộng bị quân đội đàn áp. Nhiếp ảnh gia Jeff Widener chụp tấm hình từ tầng thứ sáu tại khách sạn Bắc Kinh vào ngày thảm sát. Cho đến nay thế giới vẫn chưa biết được người đàn ông này là ai.

china-peking-tiananmen-jahrestag-19
Những ngày tiếp theo quân đội tiếp tục truy bắt những người tham gia biểu tình. Nghi phạm bị còng tay dẫn đi, một số bị tử hình. Nhiều nhà hoạt động trốn được ra nước ngoài.
china-peking-tiananmen-jahrestag-20
Chỉ sau một thời gian thật ngắn, nhà cầm quyền tìm cách che đậy mức độ tội ác thật sự do quân đội gây ra. Hốm nay đã 25 năm sau, Bắc Kinh vẫn từ chối cho tổ chức lễ truy điệu các nạn nhân và tìm đủ mọi cách để kiểm duyệt Internet. Binh lính, cảnh sát được điều động bao vây quản trường Thiên An Môn nhằm ngăn chận một cuộc tổ chức quy mô để ghi nhớ ngày nhà nước tiêu diệt người dân của mình.

Nguồn: Die Zeit


__._,_.___

Posted by: truc nguyen 

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

My Blog List