Sunday, June 22, 2014

Cam kết UPR : Việt Nam từ chối nhiều khuyến nghị nhân quyền cơ bản





VIT NAM - PHNG VN  - 
Bài đăng : Th by 21 Tháng Sáu 2014 - Sa đi ln cui Th by 21 Tháng Sáu 2014

Cam kết UPR : Việt Nam từ chối nhiều khuyến nghị nhân quyền cơ bản

Mt phiên hp ca Hi đng Nhân quyn Liên hip Quc ti Genève (nh : LHQ)

Trọng Thành

Hôm qua, 20/06/2014, trong phiên họp thông qua báo cáo Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (UPR) chu kỳ 2, dưới sự chủ tọa của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, tại Genève, chính phủ Việt Nam thông báo giữ lại 182 khuyến nghị trong số 227 khuyến nghị do các nước đề xuất, và bác bỏ 45 khuyến nghị còn lại.

T Genève, tr li RFI, Tiến sĩ Nguyn Quang A, mt trong bn đi din ca nhóm 10 t chc xã hi dân s Vit Nam, cho biết din biến ca phiên hp, các hot đng ca đoàn và quan đim ca ông v quyết đnh nói trên ca chính quyn.

RFI : Thưa ông, xin ông cho biết mt s nhn xét ca ông v phiên hp ngày hôm qua ?

TS Nguyn Quang A : Trong phiên hp này, đu tiên đoàn Vit Nam trình bày bn báo cáo ca mình, trong đó nêu rt nhiu thành tích, nhiu tiến b, cũng như là thông báo chp nhn đến trên 80% kiến ngh. Sau đó, đến các nước phát biu, như Lào, Myanmar, Malaysia, Philippines, Singapore, mt lot các nước khác như Maroc, Srilanka đu rt hoan nghênh vic cam kết ca Vit Nam, đã chp nhn khuyến ngh ca h

Trong các ý kiến này, EU – Liên Hip Châu Âu - thì tôi không thy phát biu gì, duy nht ch có ca M nói nhiu v vn đ nhân quyn, vn đ ngh đnh 72, đích danh nêu tên anh Ba Sàm (Nguyn Hu Vinh), kêu gi th tù nhân chính tr. Đó là v phía các nước.
Sau đó đến các t chc xã hi dân s, mt s lên tiếng rt mnh m, như Human Rights Watch, nêu rt chi tiết. Nhiu t chc xã hi dân s cũng nêu ý kiến là Vit Nam còn rt nhiu khiếm khuyết trong vn đ nhân quyn. Trong đy có mt s t chc xã hi dân s, như Hi đng Hòa bình Thế gii, và Hi cht đc màu da cam rt hoan nghênh Vit Nam, đã có thành tích nhân quyn rt tt, đòi M phi bi thường cho nn nhân cht đc màu da cam. Trong các t chc xã hi dân s t Vit Nam đến, có Hi dân s, kế hoch hóa gia đình ca ngi vic « kế hoch hóa dân s » đang rt tt, bo đm được rt nhiu quyn. Cũng có đi din mt hi na ca xã hi dân s Vit Nam (ISEE/Vin nghiên cu Xã hi, Kinh tế Môi trường), bo v cho tiếng nói ca nhng người đng tính phát biu khá là tt, cũng khen mt s tiến b, nhưng cũng cho biết lut Hôn nhân gia đình va ri vn không được ghi nhn (không công nhn hôn nhân gia nhng người đng tính - ndr)… Đoàn ca chúng tôi, đi din cho hơn 10 t chc xã hi dân s, rt đáng tiếc là vì xếp quá sau, nên hết gi, không còn thi gian, nên không được phát biu.

RFI : Xin ông cho biết mc tiêu ca phái đoàn đi din các t chc xã hi dân s đc lp ca Vit Nam ln này ti Genève ?
TS Nguyn Quang A : Mc tiêu đu tiên là vn đng quc tế, các t chc quc tế, các t chc xã hi dân s ca các nước khác, cũng như là các đoàn ngoi giao đây đ h biết rõ hơn, k hơn v tình hình nhân quyn Vit Nam. Bi vì, chúng tôi thy có mt s t chc đến d bo là Vit Nam rt tiến b, người dân được tham kho ý kiến v lut pháp, v Hiến pháp, đ mi th. Thế thì người ta ch da trên các thông tin do Nhà nước, hoc do báo chí (ca Nhà nước – ndr) nêu ra. Nhưng cái thc cht như thế nào thì người ta không biết. Cho nên nhiu khi các thông tin mt chiu như thế khiến h có nhng đánh giá không tht chính xác lm. Mc tiêu ca chúng tôi là làm cho h rõ thêm v chuyn đó.

ti Genève, chúng tôi còn làm vic đến ngày 25/06. Chúng tôi s tiếp tc công vic như đã làm. Chúng tôi nghĩ rng hot đng bên ngoài cuc hp chính mi là chuyn quan trng. Còn chuyn trong mt cuc hp chính, mà nếu còn thi gian đ được đc, ví d như anh Trnh Hu Long, người được phân công đi din cho đoàn đc bài phát biu, thì cũng rt tt, nhưng điu đó ch là mt phn.
Chúng tôi đi vi li mi ca t chc CIVICUS, mt t chc xã hi ca Nam Phi rt ni tiếng. Bài mà l ra anh Long được phát biu, tôi được người ph trách CIVICUS nói là đã phân phát cho các đoàn tham d hi ngh.
RFI : Thưa ông, xin ông cho biết nhn đnh ca đoàn v các khuyến ngh nhân quyn mà chính ph Vit Nam va thông báo chp thun và bác b ti phiên hp toàn th hôm qua ?
TS Nguyn Quang A : Mt chuyn ghi nhn là (chính ph Vit Nam – ndr) chp nhn nhiu như thế là rt tiến b. Vn đ các t chc xã hi dân s và người dân Vit Nam, cũng như là các t chc quc tế, s yêu cu trong thi gian ti là 182 cái khuyến ngh được chp nhn, thì hãy c gng thc hin được tt mt na s đy cũng là tt ri. Còn nếu mà không làm, thì có th h chp nhn 182 điu, nhưng h ch thc hin 15, 16 cái d dàng thôi, còn nhng điu khác mà l đi, thì cũng không phi là hay.

Cái vic ti là phi thúc đy đ thc hin c 182 điu thì càng tt, nếu không, chí ít cũng phi được mt na chng hn.

RFI : Thưa ông, thế còn v 45 điu b bác b ?
TS Nguyn Quang A : 45 kiến ngh mà Vit Nam bác b, theo nhn đnh ca tôi, đy là nhng kiến ngh ct lõi nht v vn đ nhân quyn. Hay nói mt cách tóm tt là, trong mt cái « cây nhân quyn » có rt nhiu lá, người ta chp nhn 182 lá và các cành con (trong trường hp này – ndr) , nhưng các cành chính và thân ca nó là 45 kiến ngh ca các nước Châu Âu, ca Séc, ca Ba Lan, ca M… thì đu b t chi c. Đó là nhng vn đ đa nguyên, đa đng, v th tù nhân chính tr, v quyn t do ngôn lun, vn đ b điu 79, b điu 88, điu 258. Tt c nhng điu ct lõi nht ca s vi phm nhân quyn đu nm trong 45 kiến ngh y.

Cũng như, mt điu rt quan trng là Vit Nam ký nhng tha ước quc tế, nhưng bên dưới nhng tha ước y, thì có nhng ngh đnh thư, nhng protocole, buc phi công nhn các tài phán quc tế, thì tt c nhng khuyến ngh có cái đó đu b t chi c. Hay nói cách khác, nhng tha ước quc tế dù có được ký, nhưng ch tn ti trên danh nghĩa thôi, ch Vit Nam không chp nhn thc hin theo đúng như tinh thn các tha ước quc tế v quyn con người, quyn dân s và chính tr. Vì chính quyn Vit Nam không chp nhn phán quyết ca các t chc đc lp, nếu Vit Nam có s vi phm y. Như thế cũng ging ht như Trung Quc, ký vào Công ước Liên Hip Quc v lut bin, nhưng không công nhn quyn tài phán ca bt k t chc tài phán nào. Và vic ký đy ch đ cho vui, đ trang trí cho « bc tranh nhân quyn » ca Vit Nam.

RFI : Dường như đây cũng là trường hp ca khuyến ngh liên quan đến Công ước chng tra tn ?
TS Nguyn Quang A : Thí d như là Công ước y chng hn. Trong phiên hp hôm qua, ông trưởng đoàn Vit Nam tuyên b rt hùng hn, cui năm nay Quc hi Vit Nam s phê chun hip ước đó. Nhưng điu đáng chú ý là, người ta t chi ký ngh đnh thư đi kèm vi Công ước y (Đây là trường hp Vit Nam bác b khuyến ngh 31 ca Tunisia « Tăng cường khuôn kh pháp lý và th chế bng cách phê chun Công ước Chng Tra tn và Ngh đnh thư tùy chn kèm theo … », trong khi đó li chp nhn khuyến ngh 21 ca Burkina Faso v « Phê chun Công ước v Quyn ca Người Khuyết tt, Công ước Chng Tra tn... » - ndr).

Vì nếu theo ngh đnh thư này, Vit Nam phi sn sàng chp nhn nhng phán xét ca các t chc (quc tế) v vic vi phm Công ước đó. Tôi gi s mt người nào trong tù, b tra tn, người y khiếu ni lên các cơ quan quc tế theo tha ước đó, thì đu vô hiu c. Vì người ta không chp nhn. Hay nói cách khác, vic ký như thế có v như đ th hin là : chúng tôi có v cũng tôn trng nhân quyn thôi, nhưng thc bng thì chúng tôi không ký nhng cam kết đng sau. Và như thế, thì thc s là vô hiu.

Nói tóm li, tôi quay li vi 227 kiến ngh ca các nước, được coi như là mt cây nhân quyn sum suê đy, có 182 lá và cành con, còn các cành ln và thân cây – tc 45 khuyến ngh đy, đu b bác b c. Cái cây nhân quyn mà cành và thân cây chính mà không có, thì nó cũng héo thôi.

RFI xin cm ơn Tiến sĩ Nguyn Quang A.

Tiến sĩ Nguyễn Quang A (Genève)

21/06/2014



No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

My Blog List