Tuesday, January 13, 2015

Ước vọng đầu năm của các cựu Tù Nhân Lương Tâm

Ước vọng đầu năm của các cựu Tù Nhân Lương Tâm

RadioCTM-Thùy An@S:

 

Trần Hữu Đức
Cựu Tù nhân lương tâm Trần Hữu Đức là sinh viên năm thứ 4 Trường Công Nghệ Thông Tin tại Vinh. Là thanh niên tích cực trong mọi công việc bác ái xã hội, thành viên nhiệt tâm của Trung tâm bảo vệ sự sống John Paul II, tích cực tham gia các công việc liên quan tới bảo vệ môi trường ở thành phố Vinh. Anh là một người luôn đấu tranh chống cái giả dối, chống sự bất công.

Anh Trần Hữu Đức bị bắt cóc vào ngày 02/8/2011, và bị nhà cầm quyền CSVN quy kết tội danh «hoạt động tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN» và kết án 3 năm 3 tháng tù giam và 12 tháng quản chế. Lúc bị bắt anh chỉ 23 tuổi
Suốt thời gian ở trong tù anh liên tục được phát phiếu định kỳ với “hạnh kiểm Kém” với lý do: “Trần Hữu Đức vào trại giam không chịu nhận tội, không chấp hành kỷ luật”.
Anh Trần Hữu Đức ra tù vào ngày 2 tháng 11 năm 2014.

Phaolo Hồ Văn Oanh
Anh Phaolô Hồ Văn Oanh, một trong 14 Thanh Niên Công Giáo và Tin Lành sống ở Nghệ An, là người hoạt động nhiệt thành trong việc bảo vệ và đấu tranh cho quyền lợi của công nhân ở Bình Dương. Anh là Cộng tác viên của Truyền Thông Chúa Cứu Thế.
Anh bị bắt giam vào ngày 16.08.2011 tại Sài Gòn. Bị kết án 2 năm 6 tháng tù giam với tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79 Bộ luật Hình sự tại tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An, vào ngày 23.05.2013.
Anh Hồ Văn Oanh ra tù vào ngày 16.02.2014.



Hai Năm Sau Phiên Tòa Sơ Thẩm 14 TNCG

TNCG 
Đã hai năm qua sau ngày diễn ra phiên tòa sơ thẩm xét xử các TNCG ngày 8-9/1/2013, với mức án tổng cộng hơn 80 năm tù giam cho 14 TNCG. Trong đó có hai TNCG bị kết án nặng nhất là anh Hồ Đức Hòa và anh Đặng Xuân Diệu, mỗi người phải chịu 13 năm tù giam và 5 năm quản chế.




Anh Hồ Văn Oanh, một trong 14 TNCG đã mãn hạn tù chia sẽ trên FB của anh: "Hôm nay tròn 2 tuổi ( 8-9/1/2013) phiên tòa sơ thẩm xét xử 14 anh em chúng tôi về tội "hoạt đông nhằm lật đổ chính quyền nhân dân". Bản án đã có chủ, nhưng công lý vẫn còn đó một dấu hỏi lớn.

Nhớ lại ngày đó phiên tòa bắt đầu diễn ra, trời mưa tầm tã như đang khóc, và hôm nay trời cũng mưa. 

Cơn mưa làm cho tôi phải suy nghĩ, ngày tôi xử phúc thẩm cùng với 7 anh khác 23/5/2013 thời tiết nắng, rồi phiên tòa bắt đầu thì trời cũng lại trút nước tầm tã. Là cơn mua, cơn mưa muốn nói lên một tâm tình gì đó".

Kể từ ngày 30/7/2011, an ninh CSVN bắt cóc hàng loạt các TNCG, bắt người không có lệnh, cũng không thông báo cho gia đình các nạn nhân biết. Chính quyền cộng sản đã tra tấn, ép cung, đánh đập dã nam các TNCG. Sau 18 tháng giam giữ trái phép và cuối cùng ghép cho họ tội danh "lật đổ chính quyền" và đưa ra xét xử ngày 8-9/1/2013 tại TP. Vinh, Nghệ An.

Sau hơn 3 năm bị bắt, một số các TNCG đã ra tù như anh Hồ Văn Oanh, anh Nguyễn Xuân Anh, anh Nông Hùng Anh (ba trong 14 thanh niên bị kết án theo điều 79 BLHS), bên cạnh đó còn có 3 TNCG bị kết án theo điều 88 BLHS cũng đã mãn hạn tù gồm: anh Chu Mạnh Sơn, anh Trần Hữu Đức và anh Đậu Văn Dương, các anh em còn lại đang bị giam cầm tại các trại giam Nam Hà, Cẩm Thủy, Xuyên Mộc …

Một TNCG chỉ mới được gặp gia đình một lần từ khi bị bắt cóc tới nay đó là anh Đặng Xuân Diệu. Anh đã bác bỏ bản án sau khi phiên tòa sơ thẩm kết thúc, anh đã gửi kháng cáo nhưng không được giải quyết, anh nói mình không có tội và quyết không mặc áo phạm nhân. Anh bị cán bộ trại giam số 5 Thanh Hóa biệt giam, và bị đánh đập dã man. 

Cũng tại trại giam này, lúc khó khăn nhất anh đã viết tâm thư: DÂN NƯỚC ĐẠI VIỆT Sự thật sẽ giải thoát chúng ta. Tôi khát khao sống trong một xã hội TỰ DO và CHÂN THẬT. Ở đó không chia giai cấp. Mọi người đối xử với nhau bằng TÌNH THƯƠNG và TRÁCH NHIỆM. 

Nhưng vì điều đó mà bị bách hại, tôi bằng lòng đón nhận và sẵn sàng chịu chết vì nó!”. Hiện nay anh đang bị giam tại trại giam Xuyên Mộc.

Hôm 13/11/2014 có 3 viên công an, 1 công an của bộ, còn 2 công an của tỉnh Nghệ an đến phòng trại giam bắt 2 TNLT là anh Nguyễn Đình Cương và anh Hồ Đức Hòa ký biên bản nhận tội, nhưng cả 2 anh cương quyết không ký. Theo thông tin từ người thân, anh Hồ Đức Hòa nay đang bị bệnh cao huyết áp, và các bệnh về đường tiêu hóa.

Các TNCG đã làm những gì? Họ đã bảo vệ Tổ quốc bằng việc biểu tình phản đối chống Trung Quốc xâm lược, khẳng định Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam, phản đối việc khai thác Bô xít Tây Nguyên, giúp đỡ người khuyết tật, giúp trẻ em nghèo hiếu học, chống nạo phá thai …

Hai năm trôi qua, sau tòa sơ thẩm xử các TNCG do chính quyền CSVN đạo diễn để kết án và giam cầm các TNCG, các TNCG dầu đang bị tù giam hay đã ra tù vẫn đang vững tin đi trên con đường Công Lý - Hòa Bình mà mình đã lựa chọn.




Nghệ An: Cựu TNLT Trần Hữu Đức gửi lời cám ơn

VRNs

(10.01.2015) - Trọng kính quý Đức Cha! quý Cha, quý Tu sĩ, quý tổ chức cá nhân trong nước cũng như quốc tế, cùng toàn thể đồng bào trong và ngoài nước kính yêu!
Con là cựu Tù nhân Lương tâm Trần Hữu Đức – Hiện nay con vẫn đang chịu án quản chế 12 tháng từ phía nhà cầm quyền Việt Nam.

Giờ phút này đây con không biết lấy từ nào để diễn đạt niềm hạnh phúc của con, hạnh phúc khi con được sinh ra, được làm con Thiên Chúa, được sống trong lòng Giáo hội mẹ hiền, được sống trong vòng tay yêu thương của cha mẹ và người thân. Con cũng rất hãnh diện và tự hào là một công dân nước Việt Nam, một đất nước tuy nhỏ nhưng danh vang, người tuy ít nhưng chí lớn, một đất nước quật cường giàu truyền thống yêu nước bản sắc dân tộc, với lịch sử đầy vẻ vang hơn bốn ngàn năm văn hiến. 

Vui mừng biết bao sau bao năm tháng xa cách nay con được trở về sống trong bầu khí ấm áp nghĩa tình này.

Lời đầu tiên con muốn nói nhất mà con muốn gửi tới quý Đức Cha, quý Cha, quý tổ chức cá nhân anh em thân hữu gần xa và mọi người là lời cám ơn sâu sắc và chân thành nhất mà thâm tâm con muốn đến từng người một để cảm ơn.
- Con xin cảm ơn các Đức Cha trong Giáo hội Công Giáo Việt Nam, cách riêng là các Đức Cha Giáo phận Vinh. Đức Cha Paul Nguyễn Thái Hợp – Giám mục Giáo phận Vinh, là mục tử nhân lành Cha đã hết long yêu thương đoàn chiên trong đó có 17 anh em thanh niên sinh viên Công Giáo chúng con. 

Vì công lý sự thật mà Cha đã chịu nhiều khó khăn, nhiều sự bôi nhọ và vu khống từ phía chính quyền. Đức Cha Paul Maria Cao Đình Thuyên – vị mục tử đáng kính của Giáo phận, tuy tuổi đã già sức đã yếu, nhưng Cha có một tinh thần trẻ trung năng động, vững mạnh và sẵn sàng đối diện trước mọi khó khăn, bất công trong xã hội, là mẫu gương đơn sơ hiền lành, khôn ngoan luôn sống công lý sự thật để chúng con học hỏi. Người đã luôn sát cánh với những người trẻ, sinh viên và gia đình chúng con. 

Đức Cha Peter Nguyễn Văn Viên – Giám mục phụ tá Giáo phận Vinh, là vị Giám mục trẻ tuổi nhất trong các Giám mục, Cha đã niềm nở tiếp đón người nhà chúng con cũng như động viên, ân cần thăm hỏi chúng con khi người nhà chúng con đến ngài kêu cứu. Cùng với các Đức Cha của các Giáo phận khác đã hiệp thông dâng thánh lễ cầu nguyện cho chúng con cách này hay cách khác. Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt – vị Giám mục của người nghèo, là người luôn đi đầu trong công cuộc đấu tranh cho công lý sự thật, người bị áp bức bóc lột với khẩu hiệu “Tự do tôn giáo là quyền không phải là ân huệ xin – cho”, ngài đã hiệp dâng thánh lễ với các cha, các đan sĩ dòng xitô Châu Sơn để cầu nguyện cách riêng cho anh em chúng con luôn được bình an mạnh khỏe, vững tin và bền độ đến cùng.

- Con xin cảm ơn sâu sắc tới cha bề trên, quý cha dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam cách riêng Dòng CCT Thái Hà (Hà Nội), Dòng CCT Sài Gòn… đã liên tục lên tiếng bảo vệ chúng con, thắp lên những ngọn nến lung linh đầy tình yêu thương để cầu nguyện, hiệp thông dâng thánh lễ giúp đỡ chúng con cách này hay cách khác – đây là nơi mà gia đình con cũng như gia đình của các anh em nương tựa vượt qua mọi khó khăn, là điểm dừng chân khi người thân gia đình chúng con đi đòi người.
Tiếp đến con xin gửi lời cảm ơn và hết lòng tri ân quý Cha, quý Thầy, quý Sơ cùng toàn thể cộng đồng dân Chúa thuộc các giáo phận trong nước trải dài từ Bắc vào Nam, các giáo phận trên khắp thế giới từ châu lục này đến châu lục khác: Giáo phận Hà Nội – Giáo phận Thanh Hóa – Giáo phận Vinh- Giáo phận Huế – Giáo phận Sài Gòn… Các giáo xứ Thái Hà (Hà Nội), Thuận Nghĩa Thuận Giang, Nghi lộc, Thanh xuân, Yên lý, Vĩnh Hòa, Nhân Hòa, La Nham, Trại Gáo, Đạo Đồng, Bảo Nham, Yên Đại, Vạn Lộc, Phú Long, Cầu Rầm, Lập Thạch… Giáo xứ Mỹ Hòa (Hà Tịnh). Các tu sĩ dòng Mến Thánh Giá, trường Đại Chủng Viện Vinh Thanh…

 Trung Tâm Bảo Vệ Sự Sống Gioan Paul II (Vinh), Hội con Đức Mẹ, hội Terêxa, hội Phan Sinh, hội Mân Côi, nhóm Thánh Gioan Tiền Hô, hội Sinh viên Công giáo (Hà Nội-Vinh-Sài Gòn), gia đình Thánh Tâm, Cộng đoàn Vinh tại Hà Nội… đã cùng hiệp thông dâng thánh lễ thắp nến cầu nguyện cho quê hương đất nước, cho con và cho các anh chị em khác đồng cảnh như con.

 Những ngọn lửa ấy đã trải dài đến nhiều quốc gia trên thế giới từ Á, Âu, Úc, Phi, Mỹ.

- Con xin cảm ơn Ủy ban Công lý và Hòa bình Việt Nam đã ra văn thư ngày (10/1/2012) bày tỏ thẳng thắn, lên án chính quyền Việt Nam bắt 17 anh chị em sai pháp luật, văn thư ngày (28/12/2012) đã khẳng định chắc chắn lập luận của nhà lập pháp Việt Nam, nhất là các cơ quan tư pháp Nghệ An về điều 88, điều 79 Bộ luật hình sự hiện hành về tội tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN và tội âm mưu nhằm lật đổ chính quyên nhân dân, đã đi ngược lại quyền tự do ngôn luận tự do báo chí, quyền được thông tin hội họp, lập hội, biểu tình theo quy định của pháp luật, được quy định rõ trong hiến pháp Việt Nam và công ước Quốc tế về nhân quyền mà Việt Nam đã ký kết.

- Các đại sứ quán Mỹ, Canada, Australia, Đức, Na Uy, New Zealand… liên minh Châu âu đã lên tiếng bênh vực cho anh em chúng con khi thấy sự vi phạm nhân quyền trầm trọng của chính quyền Việt Nam khi bắt người không đúng trình tự của pháp luật.
- Các tổ chức dân sự Việt Nam, khối 8406, hội Ái hữu Tù nhân Chính trị và Tôn giáo Việt Nam, hội Anh em Dân chủ, hội Bảo vệ quyền Tự do Tôn giáo, hội Bầu bí Tương thân, mạng lưới Bloger Việt Nam, nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền, hội Bạch Đằng Giang, phong trào liên đới dân oan đấu tranh, Văn phòng Công Lý và Hòa Bình Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn, Hội thánh Chuồng bò, Giáo hội Tin Lành Mennonite độc lập, Giáo hội Phật giáo Hòa hảo Thuần túy, Giáo hội liên hữu Lultheran Việt Nam – Hoa Kỳ, Tôn giáo Cao Đài… Đã vận động tổ chức kêu gọi các tổ chức nhân quyền quốc tế lên tiếng bảo vệ, giúp đỡ cả tinh thần cũng như vật chất cho chúng con.

- Các tổ chức theo dõi nhân quyền Quốc tế (HPW), các tổ chức phi chính phủ: Liên minh báo chí Đông Nam Á, Liên đoàn nhân quyền Việt Nam, trung tâm cây bút lưu vong liên hiệp, Tổ chức hành động của người Công giáo để bãi bỏ tra tấn, Tổ chức ý tưởng bảo vệ pháp lý cho truyền thông, Quỹ biên giới điện tử (ACAT France, Access, Article19, Electronic Frontier Foundation, Front Line Defenders, Indexon, Censorship, Media, Defence South East Aliance) đã vận động, viết kiến nghị thư lên án chính quyền Việt Nam về việc bắt người trái công ước nhân quyền Liên Hiệp Quốc và yêu cầu trả tự do cho các tù nhân lương tâm.

- Liên đoàn sinh viên Công giáo Việt Nam, Hội Ái hữu bắc Califonia, hội bạn Đặng Xuân Diệu trên Facebook.

- Các linh mục Việt Nam hải ngoại nhất là hai linh mục Vincent Phạm Cao Quý, Peter Nguyễn Văn Khải (Dòng Chúa Cứu thế) và các linh mục khác đã vì hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho 17 anh chị em chúng con và các anh chị em khác mà gặp nhiều khó khăn.
- Con xin chân thành cảm ơn các tổ chức cá nhân, cơ quan truyền thông báo chí, bloger, các website…. của các Giáo phận, Giáo xứ, Sở Dòng, Doanh trí, sinh viên bạn bè những người yêu mến Công lý – Hòa bình – Sự thật… trong và ngoài nước, đã chịu nhiều khó khăn mất nhiều thời gian để cập nhật nhật tin tức.

- Các gia đình, bạn bè anh em hải ngoại luôn đồng hành, quan tâm, thăm hỏi động viên, giúp đỡ, chia sẻ vật chất cũng như tinh thần.
- Các luật sư đã vì công lý lẽ phải mà không màng đến sự an nguy bị thù gét bản thân, gia đình để lên tiếng bào chữa, nói lên tiêng nói của công lý sự thật, bảo vệ, bênh vực anh em chúng con.

- Con xin chân thành tri ân và cảm ơn tất cả mọi người từ các em nhỏ, cho đến những cụ già tóc bạc, những người chỉ còn một ít sức thôi nhưng cũng luôn cố tìm cho được mọi cách để lên tiếng bảo vệ chúng con, những mảnh đời éo le, những gia đình bần nông vất vả… các anh chị em không cùng niềm tin tôn giáo nhưng vì một nền hòa bình chân chính và vì một xã hội tốt đẹp hơn, anh chị em đã luôn sát cánh kề bên để ủng hộ chúng con, các y bác sỹ đã quan tâm chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh gửi thuốc cho con và gia đình. Và vì tình yêu quê hương đất nước, vì sự lâm nguy của Tổ Quốc, vì công lý sự thật mà mọi người đã bất chấp tất cả mọi khó khăn hiểm nguy, sự đàn áp của chính quyền cộng sản Việt Nam để công khai ủng hộ, chia sẻ, lo lắng cho con và cho các anh em, nhất là những ngày ra tòa mọi người đã dơ cao khẩu hiệu “Bạn Tôi Vô Tội”, “Hãy Trả Tự Do Cho Các Tù Nhân Lương Tâm”… Còn rất rất nhiều tình cảm thiêng liêng khác nữa mà mọi người đã dành cho anh em chúng con.
Con thật hạnh phúc!

Con chẳng biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn và lòng tri ân chân thành gửi đến quý Đức Cha, quý Cha, quý vị Tu sỹ, quý tổ chức cá nhân và tất cả mọi người, đồng bào quốc nội cũng như hải ngoại. Cúi xin tình yêu thương của Thiên Chúa ban xuống trên quý Đức Cha, quý Cha, quý Tu sỹ, quý anh em thân hữu gần xa trong và ngoài nước được muôn ơn lành hồn xác để cuộc sống mỗi ngày chúng ta luôn được hạnh phúc trong Chúa. Cho đất nước Việt Nam thân yêu chúng ta được sớm thoát khỏi sự bất công giả dối mà ý thức hệ Cộng sản đem lại.

Con xin cảm ơn cách đặc biệt tới ông bà cha mẹ anh em – những người đã sinh thành dưỡng dục con. Sự sống con có chính là được đón nhận từ cha mẹ, được bàn tay yêu thương chăm sóc, hạnh phúc biết bao khi con có cha mẹ, anh em cả khi vui cũng như lúc hoạn nạn, trải qua biết bao nhiêu gian nan vất vả, những thấp thỏm lo âu để nuôi nấng dậy dỗ con nhận biết Chúa sống làm người.
Một lần nữa con xin chân thành tri ân cảm tạ tình yêu bao la của Thiên Chúa, của quý Đức Cha, quý Cha và quý tổ chức cá nhân, quý ân nhân thân nhân bạn bè anh em thân hữu gần xa và tất cả mọi người trong và ngoài nước.
Con xin chân thành cảm ơn!

Nguồn: VRNs


Huỳnh Thục Vy và Trần Đức Thạch "Không Thích Đảng Cộng Sản Việt Nam"

Liệu câu nói thật "Tôi không thích ĐCSVN"    
có bị liệt vào loại nói xấu chế độ theo Điều 88 Bộ Luật Hình Sự không?



Nguyễn Trí Dũng và Anthony Lê "Không Thích Đảng Cộng Sản Việt Nam"

Liệu câu nói thật "Tôi không thích ĐCSVN"    
có bị liệt vào loại nói xấu chế độ theo Điều 88 Bộ Luật Hình Sự không?



Tìm hiểu về đầu độc phóng xạ: trường hợp Litvinenko

Hoàng Trường@S: DienDanCTM
Ông Alexander Litvinenko từng là một nhân viên của Cơ Quan An Ninh Liên Bang (FSB), tức hậu thân của  cơ quan an ninh tình báo cảnh sát mật vụ KGB của Liên Xô trước đây. Trong những năm tháng phục vụ trong ngành, ông dần dần thức tỉnh trước những hành vi phi pháp và dã man của cấp trên.

Vào tháng 11/1998, ông Litvinenko cùng một số nhân viên khác của FSB công khai tố cáo các thượng cấp của họ đã ra lệnh ám sát nhà tài phiệt Nga, Boris Berezovsky, một người trong thành phần đối lập với chính phủ của ông Putin. Để trả thù, chỉ 4 tháng sau, Putin cho bắt giữ Livitnenko với tội danh lạm quyền. Vì áp suất dư luận, ông được thả vào tháng 11/1999 để rồi bị bắt lại vào năm 2000, nhưng tòa án vẫn không đủ chứng cớ để kết án và phải bãi miễn vụ án.

Sau đó, Litvinenko đưa gia đình trốn sang Anh Quốc xin tị nạn. Sau một thời gian làm tư vấn cho MI6 và MI5 là 2 cơ quan tình báo và an ninh của Anh Quốc, ông hành nghề ký giả và viết sách. Ông đã xuất bản 2 cuốn sách là Blowing Up Russia: Terror from Within và Lubyanka Criminal Group, với nội dung vạch trần việc an ninh mật vụ Nga dàn dựng các vụ đặt bom nổ và những hành động khủng bố khác nhằm tạo tình hình bất ổn để ông Vladimir Putin lên nắm quyền như một vị cứu tinh cho đất nước. Ông Livitnenko cũng cáo buộc ông Putin đã ra lệnh giết ký giả Anna Politkovskaya vào tháng 10/2006.

Vào ngày 1/11/2006, ông Livitnenko bất chợt ngã bệnh và phải nhập viện. Bác sĩ khám nghiệm kết luận ông bị đầu độc với chất phóng xạ polonium-210. Alexander Livitnenko qua đời 3 tuần sau đó!

Cái chết của Litvinenko đã được truyền thông khắp thế giới loan tải vào lúc đó. Cuộc điều tra của chính phủ Anh về nguyên do dẫn đến cái chết của Litvinenko đã đưa đến những căng thẳng trầm trọng giữa Anh Quốc và Nga. Anh Quốc quả quyết rằng họ chắc chắn 100% đã biết ai là người đã đầu độc Litvinenko, ở đâu và bằng cách nào, nhưng không công bố các bằng chứng để bảo vệ các nguồn tình báo của họ.

Theo chính phủ Anh, thủ phạm đầu độc ông Litvinenko là cựu công an Andrey Lugovoy, hiện vẫn sống ở Nga và được chính phủ Nga cấp cho quy chế miễn truy tố. Cha của ông Litvinenko còn cho biết 2 kẻ tòng phạm là Boris Berezovsky và Alexander Goldfarb. Cách thức đầu độc là lén bỏ một lượng chất phóng xạ rất nhỏ vào nước uống của nạn nhân.

Nhìn hình ảnh ông Litvinenko trước và sau khi bị đầu độc phóng xạ, người ta khó mà không liên tưởng đến tình trạng của ông Nguyễn Bá Thanh hiện nay. Theo các tin tức ngoài luồng hiện nay, thì ông Thanh bị đầu độc phóng xạ trong một chuyến đi công tác chính thức sang Trung Quốc. Người được cho là kẻ chủ mưu nhờ Bắc Kinh ra tay chính là Phó Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc. Trong thời gian đó, ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính Trung ương đang điều tra ông Nguyễn Xuân Phúc về tội tham nhũng. Và ông Phúc cũng đang tố cáo ngược lại ông Thanh tham nhũng trong thời gian làm bí thư tỉnh ủy Đà Nẵng.


‘Có gì đâu’ mà sao giấu kỹ thế!

Bùi Tín 

(VNTB) - Thế là ông Nguyễn Bá Thanh đã được đưa về Đà Nẵng tối 9/1/2014. Sự kiện này được dư luận trong nước theo dõi chặt chẽ đối với một nhà chính trị được một số người có cảm tình vì có tính cách mạnh mẽ, từng tỏ ý chí chống tham nhũng, "hốt liền", "hốt hết" các loại sâu tham nhũng trong đảng.

Do cuộc đấu giữa các phe phái, nhóm quyền lợi đối chọi nhau, ông Nguyễn Bá Thanh bị trượt không vào được bộ chính trị trong cuộc bàu bổ sung bộ chính trị giữa nhiệm kỳ, nên ông càng được một số người thông cảm. Nay ông đổ bệnh, lại là bệnh hiểm nghèo nên có thêm người thương mến. Nhiều bạn bè, người thân, fan của ông, đặc biệt là một số bà con ở Đà Nẵng sốt ruột ngóng trông cuộc trở về nước từ Hoa Kỳ của ông, sau khi các đợt hóa trị của ông tại đó không đạt kết quả mong muốn.

Cuộc trở về loan báo sớm nhưng bị trì hoãn do thời tiết, trước định vào tối 2/1, rồi tối 6/1, rồi lại tối 9/1 mới thực hiện được.

Ở sân bay quốc tế Đà Nẵng, dọc đường từ sân bay về Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng, vài ngàn bà con tập trung chờ đợi, chỉ mong được thấy hình dáng, nét mặt, nụ cười hay một câu nói của ông Nguyễn Bá Thanh.

Thế nhưng điều mong muốn ấy không hề được đáp ứng. Sao ai lại khắc nghiệt đến vậy?

Mặc dù ngay sau đó các mạng tin và báo của lề đảng cũng như của lề dân có những bản tin dài tả tình tả cảnh rất ư có vẻ là đầy đủ, từ khi máy bay cứu thương Hoa Kỳ xuất hiện trên bầu trời Đà Nẵng, đến tin về các quan chức, gia đình đi hộ tống, đến các xe cứu thương đặc biệt đậu sẵn chờ đón, tin các nhà lãnh đạo Đà Nẵng đến bệnh viên thăm hỏi, tin từ các bác sĩ trong cơ quan chăm sóc sức khỏe của TW, đủ hết, cho biết sức khỏe ông Thanh là bình thường, cho biết ông Thanh còn vui vẻ nói rằng "tui vẫn khỏe, có chi mô".

Đi theo các bản tin dài là ảnh ở sân bay, người dân tụ tập hai bên đường đoàn xe đi qua, và ở bệnh viện, tất cả có hơn 100 bức ảnh khác nhau.

Vậy mà không có một bức ảnh nào về nét mặt, dáng người, dù là nằm trên cáng hay trong xe cứu thương, hay ngồi hoặc nằm trong phòng bệnh, không có một tiếng nói nào của ông Thanh được ghi và phát, dù chỉ là một lời cám ơn đồng bào. Tịnh không! Cứ như ông Thanh không có mặt vậy. Vì sao họ phải giấu kỹ lưỡng ông đến vậy?

Vì sao? Trước khi ông Thanh về đến bệnh viện có cuộc họp của Thành ủy với các cơ quan tuyên huấn, báo chí, quản lý bệnh viện, đại diện cơ quan chăm sóc sức khỏe của TW đảng... để nhận sự chỉ đạo của bộ chính trị, để bàn bạc mọi chuyện liên quan.

Phải chăng từ cuộc họp này mà nhân dân không một ai được thấy mặt mũi, nét mặt, đầu tóc, cả dáng người của đương sự, không được trực tiếp nghe một câu nói, dù một lời cám ơn của đương sự, chỉ được gián tiếp biết rằng ông bình thường "có chi mô".

Đây là thái độ độc đoán, cửa quyền, coi thường người bệnh, khinh thường nhân dân, cưỡng bức công luận, cho gì biết nấy, chỉ có dưới chế độ độc tài cộng sản.

Để xem cho đến bao giờ ông Nguyễn Bá Thanh mới được tự do giao lưu với bà con Đà Nẵng của mình? Hay họ sợ rằng ông sẽ thổ lộ, bật mí điều gì cho công luận mà bộ chính trị không muốn? giữa lúc cuộc họp TW lần thứ 10 đang bước vào những ngày cuối cùng rất sôi động?



Cambodia trục xuất 1,000 người Việt trong 6 tháng

11.01.2015, PHNOM PENH (NV) - Kể từ khi thực hiện điều tra dân số vào tháng 8 năm ngoái, đến nay, Cambodia đã trục xuất 1.246 ngoại kiều là công dân của 29 quốc gia. Trong số này có đến 1.001 người Việt.



Một trong những cuộc biểu tình trước Đại Sứ Quán Việt Nam tại Cambodia hồi cuối năm ngoái. (Hình: RFA)

Một viên tướng của Bộ Nội Vụ Cambodia cho biết, riêng tại Phnom Penh đã có 700 người Việt bị bắt và bị trục xuất. Số còn lại chủ yếu là những người Việt cư trú bất hợp pháp ở tỉnh Svay Rieng.
Tuy đa số ngoại kiều bị trục xuất khỏi Cambodia là công dân Việt Nam nhưng Cambodia phủ nhận có sự khác biệt trong đối xử với người Việt.
Bộ Nội Vụ Cambodia khẳng định, sẽ trục xuất tất cả những ngoại kiều cư trú trái phép tại Cambodia, bất kể họ đã ở Cambodia bao lâu.
Chuyện trục xuất người Việt cư trú bất hợp pháp tại Cambodia dường như là hệ quả của nhiều hoạt động chống Việt Nam rộ lên kể từ năm ngoái.
Các hoạt động bài Việt tại Cambodia bắt đầu trở thành đáng chú ý sau sự kiện ông Nguyen Yaing Ngoc (Nguyen Vann Chean), ngụ tại xã Chak Angre Loeu, huyện Meanchay, Phnom Penh, bị một nhóm người Cambodia đánh đến chết hồi giữa tháng 2 năm ngoái.
Lúc đó, ông Kuoch Chamroeun, chủ tịch huyện Meanchay, nhận định: Phân biệt chủng tộc là lý do chính dẫn tới án mạng. Đám đông xúm vào đánh chết nạn nhân sau khi gọi anh ta là “Yuon.” Tại Cambodia, “Yuon” là lối gọi người Việt hàm ý miệt thị. Ông Sam Rainsy và Đảng Cứu Nguy Dân Tộc Đối Lập (CNRP), thường xuyên sử dụng “Yuon” như một phương thức tìm thêm sự ủng hộ của đám đông.
Ông Sam Rainsy từng lên án ông Hunsen - thủ tướng đương nhiệm của Cambodia là “chỉ làm việc để phục vụ Yuon.” Ông ta cũng tuyên bố, nếu CNRP trở thành đảng cầm quyền, ông ta sẽ lấy lại tất cả đất đai của Cambodia mà Việt Nam chiếm giữ trái phép và trả lại cho dân chúng Cambodia.
Theo ông Sam Rainsy và CNRP, người Việt không chỉ chiếm đất mà còn chiếm việc làm của người Khmer và ông ta kêu gọi đuổi tất cả người Việt khỏi Cambodia.
Sau sự kiện vừa kể, suốt từ tháng 7 đến cuối năm ngoái đã có hàng chục cuộc biểu tình nổ ra trước Đại Sứ Quán Việt Nam tại Cambodia.
Cộng đồng Kampuchea Krom nhiều lần khẳng định, khu vực đồng bằng sông Cửu Long là của Cambodia và đã bị Việt Nam chiếm giữ trái phép. Công đồng này phát động nhiều cuộc biểu tình sau khi ông Trần Văn Thông, Tham tán Chính trị của Đại Sứ Quán Việt Nam tại Cambodia, khẳng định, đồng bằng sông Cửu Long là lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam và điều đó đã được cả cộng đồng quốc tế lẫn vương quốc Cambodia công nhận.
Trong các cuộc biểu tình diễn ra liên tục tục từ tháng 7 đến cuối năm ngoái tại Phnom Penh, những người biểu tình đã giương cao các khẩu hiệu như: “Việt Nam là những tên trộm lịch sử, phải xin lỗi công dân Cambodia,” “Việt Nam xâm lược Cambodia, phải thất bại,” “Dân Cambodia không chào đón Đại Sứ Quán Việt Nam tại Cambodia,”... Quốc kỳ Việt Nam đã bị đốt nhiều lần.
Hồi tháng 10 năm ngoái, ngoài việc đòi Đại Sứ Quán Việt Nam tại Cambodia xin lỗi, hàng trăm người Cambodia biểu tình trước cơ quan này phát động phong trào tẩy chay hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam, truy đuổi người Việt sống bất hợp pháp tại Cambodia và nói không trong quan hệ với Việt Nam.
Nhiều người tham dự biểu tình đã đập bỏ điện thoại, bẻ sim card của Metfone. Metfone là tên của hãng cung cấp dịch vụ điện thoại do tập đoàn Viettel của Viet Nam đầu tư vào Cambodia.
Những người biểu tình khác trong đó có một số nhà sư đạp lên cờ đỏ sao vàng và hô vang các khẩu hiệu kêu gọi nhân sĩ, trí thức Cambodia và Khmer Krom đừng làm con rối cho Việt Nam.
Cuốc biểu tình hồi tháng 10 năm ngoái trước Đại Sứ Quán Việt Nam tại Cambodia có sự tham gia của nhiều nhà sư vì chính quyền Việt Nam can thiệp quá sâu vào sinh hoạt của những ngôi chùa Khmer ở Đồng Bằng Sông Cửu Long. Nhiều nhà sư người Việt gốc Khmer đã bị chính quyền Việt Nam bắt giữ, phạt tù vì phản đối điều này. (G.Đ)



Chia sẻ nỗi đau với nhân dân Pháp và nền báo chí tự do

Bauxite Việt Nam
Tối ngày 11-1-2015, đúng vào khoảng thời gian một triệu người dân Paris đang đổ xuống đường tuần hành (3 giờ chiều), với sự tham gia của 50 nhà lãnh đạo các Chính phủ trên thế giới nhằm sát cánh với nhân dân Pháp kịch liệt phản đối các vụ thảm sát đê hèn trong tuần qua chống lại nền báo chí tự do và những người vô tội tại một siêu thị của người Do Thái, làm 17 công dân Pháp thiệt mạng, trong đó có nhiều họa sĩ nổi tiếng, tại Hà Nội, TS Nguyễn Quang A, thay mặt Diễn đàn Xã hội dân sự, cùng GS Nguyễn Huệ Chi, thay mặt GS Phạm Xuân Yêm và trang mạng Bauxite Việt Nam, đã đến chia buồn với Đại sứ quán Pháp.
clip_image002
Vì đang vào ngày nghỉ, Đại sứ và các công nhân viên đều vắng mặt, hai ông đã gặp nhân viên người Pháp thường trực Đại sứ quán nói lên những cảm xúc đau lòng trước cái tang to lớn của nước Pháp, thay mặt những người trí thức dân chủ bày tỏ tinh thần ủng hộ triệt để một nền báo chí tự do, không khuất phục bất kỳ một sự đe dọa nào ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Nhân viên người Pháp đã nhận bó hoa từ tay hai ông, nói lời cảm ơn chân thành, và xin được ghi tên hai ông để báo cáo lại với vị Đại sứ.
Khi bước ra cổng, dưới màn trời lất phất mưa, hai ông đã dừng lại chụp tấm hình chia sẻ với tòa báo Charlie Hebdo:
clip_image004
Sau đó, trong một phút ngậm ngùi nghĩ về thân phận người làm báo Việt Nam vì dấn thân cho sự nghiệp chống Trung Quốc xâm lược và dân chủ hóa đất nước mà mang tai họa, các ông còn chụp thêm mỗi người một tấm ảnh nhằm chia sẻ với nỗi đau của những người bạn đồng nghiệp đang trong cảnh tù đày:
clip_image008
clip_image006
PV BVN

Pháp: Gần 4 triệu người tham gia cuộc tuần hành chống chủ nghĩa khủng bố

Dân Pháp tham gia cuộc tuần hành tỏ tinh thần đoàn kết ở Paris, 11/1/15
Dân Pháp tham gia cuộc tuần hành tỏ tinh thần đoàn kết ở Paris, 11/1/15

12.01.2015
Gần 4 triệu người thuộc mọi chủng tộc, tôn giáo xuống đường ở Paris và các thành phố khác của Pháp hôm Chủ nhật tỏ tình đoàn kết với 17 người bị giết trong các cuộc tấn công khủng bố ở Paris hồi tuần trước.
Các viên chức Pháp nói rằng đây là cuộc biểu tình đông đảo nhất trong lịch sử nước Pháp.

Không khí ở Paris như ngày lễ. Một số người khóc, những người khác nhảy múa, tuy nhiên mọi người đều tỏ sự hãnh diện dù họ là người Do Thái, Hồi giáo, Thiên chúa giáo, hay chỉ đơn giản là công dân Pháp.
Trên 40 nhà lãnh đạo thế giáo tham gia cùng với Tổng thống Pháp Francois Hollande, nối vòng tay trong một cuộc tuần hành qua thủ đô ParisTrên 40 nhà lãnh đạo thế giáo tham gia cùng với Tổng thống Pháp Francois Hollande, nối vòng tay trong một cuộc tuần hành qua thủ đô Paris
Trên 40 nhà lãnh đạo thế giáo tham gia cùng với Tổng thống Pháp Francois Hollande, nối vòng tay trong một cuộc tuần hành qua thủ đô Paris.

Trong số các nhà lãnh đạo có Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov.

Tại Hội đường Do Thái giáo Grand Synagogue ở Paris sau đó, Thủ tướng Israel, đã ngỏ lời cảm tạ các công dân Pháp kể cả những người Hồi giáo đã lên tiếng chống khủng bố và chống việc bài Do Thái.
Tại Ấn Độ Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry nói:
“Chúng ta có thể thuộc các tầng lớp khác nhau trong xã hội, nhưng chúng ta cùng đứng với nhân dân Pháp sáng nay, khi họ tuần hành để tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công sát nhân tại trụ sở báo Charlie Hebdo ở Paris. Và chúng ta cùng đứng bên nhau không chỉ trong nổi tức giận và phẫn nộ, mà trong tinh thần đoàn kết và quyết tâm với chính nghĩa đương đầu với chủ nghĩa cực đoan.”

mediaCảnh sát điều tra xung quanh nhà thờ Hồi giáo tại khu phố des Sablons, Mans, ngày 8/1/ 2015 sau vụ tấn tấn công đêm trước.AFP PHOTO / JEAN-FRANCOIS MONIER
Chỉ vài giờ sau vụ khủng bố đẫm máu tại Tòa soạn tuần báo Charlie Hebdo ở trung tâm Paris vào hôm qua, 07/01/2015, đã có ít nhất ba vụ tấn công nhỏ vào nơi thờ phụng của người Hồi giáo tại Pháp. Các sự cố này đã làm dấy lên lo ngại về nguy cơ bạo động bùng lên, không chỉ tại Pháp, mà cả tại nhiều nước Châu Âu khác, với cộng đồng người Hồi giáo là nạn nhân. 
Theo các nguồn tin tư pháp vào hôm nay, 08/01, được hãng AFP trích dẫn, ngay từ khuya hôm qua, vài tiếng đồng hồ sau vụ quân khủng bố hô khẩu hiệu xưng tụng Hồi giáo xả súng sát hại 12 người tại trụ sở báo Charlie Hebdo ở Paris, tại thành phố Le Mans, miền tây nước Pháp, kẻ lạ mặt đã ném ba quả lựu đạn dùng để huấn luyện, đồng thời nổ súng vào một đền thờ Hồi giáo tại một khu phố bình dân.
Ở thành phố Port-La-Nouvelle (miền nam), vào lúc tối, hai phát súng cũng được bắn về phía một phòng cầu nguyện của người Hồi giáo. Đến sáng sớm hôm nay, một vụ nổ có nguồn gốc tội phạm cũng xảy ra ở phía trước của một nhà hàng bán thịt nướng kiểu Ả Rập kebab gần một đền nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Villefranche-sur-Saône, miền trung nước Pháp.
Theo các nhà quan sát, các sự cố kể trên rất có thể là hành vi trả đũa vụ thảm sát tại Paris, được ghi nhận là đẫm máu nhất ở Pháp trong vòng 50 năm nay, với thủ phạm xả súng giết hại 10 nhà báo và hai nhân viên công lực, miệng hô vang khẩu hiệu truyền thống của người Hồi giáo « Allah akbar » (tạm dịch là Thượng đế vĩ đại).
Với vòng xoáy bạo động giữa các thành phần quá khích từ cả hai phía như đã được khởi động, giới phân tích đang rất lo ngại về nguy cơ cộng đồng người Hồi giáo tại Pháp nói riêng, và tại Châu Âu nói chung, trở thành nạn nhân của những vụ bạo hành và kỳ thị, trong bối cảnh các hành vi tàn ác dã man của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Trung Đông đang gây phẫn uất trong dư luận phương Tây.
Theo ông Marc Pierini, cựu Đại sứ Pháp, đồng thời là một nhà ngoại giao của Liên Hiệp Châu Âu : « Điều đáng lo ngại là vụ thảm sát như vậy ngay tại trung tâm Paris, sẽ kích động thêm tâm lý bài ngoại và bài Hồi giáo ».
Trên trang Facebook của mình, ông Luciano Rispoli, một nhà ngoại giao Pháp công tác tại Baghdad cũng lưu ý : « Ở đâu cũng có những kẻ điên. Do đó không nên lầm kẻ thù, và lẫn lộn giữa đức tin và sự cuồng tín, giữa lòng ngoan đạo và thái độ sùng đạo cực đoan ».
Nỗi lo ngại đặc biệt mạnh mẽ tại Pháp, nơi dung thân của một cộng đồng Hồi giáo lớn nhất nhì Châu Âu, trong lúc Nhà nước Pháp lại rất tích cực trong cuộc chiến chống lại các nhóm Hồi giáo cực đoan ở Châu Phi, cũng như lực lượng thánh chiến của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Irak và Syria.
Trong một vài năm gần đây, tâm lý bài Hồi giáo đã có dấu hiệu được tăng cường tại Pháp, thể hiện qua hai thực tế : Đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia ngày càng có thêm nhiều kết quả tốt trong các cuộc bầu cử, và một số nhân vật nổi tiếng không ngần ngại công khai thể hiện quan điểm bài Hồi giáo, như nhà bình luận Eric Zemmour, tác giả môt quyển sách ăn khách tố cáo nạn nhập cư là một trong những nguyên do gây bất hạnh cho nước Pháp.
Căng thẳng cũng sẽ trầm trọng thêm tại Đức, nơi cũng có một cộng đồng Hồi giáo đông đảo – chủ yếu là người gốc Thổ Nhĩ Kỳ. Tình trạng căng thẳng đã bắt đầu gia tăng rõ nét với sự vươn lên của phong trào chống « Hồi giáo hóa » Pegida, phát sinh từ thành phố Đông Đức Dresden. Vụ thảm sát tại Paris được cho là sẽ thêm củi lửa cho phong trào bài Hồi giáo này.
Cựu Đại sứ Pháp Marc Pierini, đồng thời thành viên Hiệp hội Fondation Carnegie Châu Âu dự đoán bi quan : « Chúng ta đang ở trong một loại vòng luẩn quẩn… » vì vụ khủng bố ở Paris và các cuộc biểu tình bài Hồi giáo ở Đức « sẽ nuôi dưỡng lẫn nhau ».


No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List