Wednesday, January 14, 2015

Các hội nhân quyền Cambốt kêu gọi LHQ ngăn việc dời dân xây đập


Đăng ngày 13-01-2015

Các hội nhân quyền Cambốt kêu gọi LHQ ngăn việc dời dân xây đập

media
Theo tổ chức 3SPN, tuy công trình xây đập sẽ gây tác hại, nhưng không hề có tham khảo ý kiến dân cư - @3spn.org

Các hiệp hội bảo vệ nhân quyền yêu cầu Liên hiệp quốc ngăn chận việc di dời hàng ngàn người dân ở Cam Bốt, chủ yếu là dân các sắc tộc thiểu số, để xây một đập thủy điện do Trung Quốc tài trợ.

Hôm nay, 13/01/2015, một tập hợp các tổ chức mang tên Mạng lưới bảo vệ các dòng sông ( 3SPN ) ra thông cáo cho biết là khoảng 5.000 người có thể sẽ phải dời đi nơi khác để xây đập thủy điện trên sông Mêkong ở khu vực tỉnh Stung Streng, miền Bắc Cam Bốt.
Theo lời ông Meach Mean, điều phối viên của mạng lưới 3SPN, mặc dù công trình nói trên sẽ gây ra những tác động nghiêm trọng, nhưng không hề có minh bạch trong việc lấy quyết định và không hề có tham khảo ý kiến các cộng đồng dân cư.

Lời kêu gọi nói trên được đưa ra sau khi hôm qua Thủ tướng Hun Sen đã biện hộ rằng những mối lợi kinh tế mà các đập thủy điện mang lại cao hơn những mối quan ngại về môi trường tại Cam Bốt, quốc gia mà khoảng ¼ dân số vẫn chưa có điện.

Hôm qua, Cam Bốt đã khánh thành đập thủy điện Stung Rusey Chrum Krom, xây trên một hồ nhân tạo, với số vốn đầu tư tổng cộng gần 500 triệu đôla của một tập đoàn Trung Quốc. Theo dự kiến, sẽ có 9 đập thủy điện, mà đa số do Trung Quốc tài trợ, được xây ở Cam Bốt.

Chính phủ Phnom Penh thường xuyên bị chỉ trích về những hợp đồng ký với tập đoàn nước ngoài, chủ yếu là với Trung Quốc, trưng thu đất đai của nông dân để xây các đồn điền trồng mía, cao su, hoặc để xây các đập thủy điện.



__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

My Blog List