Sunday, November 30, 2014

THỦ TỤC KHIẾU TỐ CÁC VI PHẠM NHÂN QUYỀN TẠI HỘI ĐỒNG NHÂN QUYỀN LIÊN HIỆP QUỐC

THỦ TỤC KHIẾU TỐ CÁC VI PHẠM NHÂN QUYỀN TẠI HỘI ĐỒNG NHÂN QUYỀN LIÊN HIỆP QUỐC 

Stop Torture and Violence in Vietnam



image





Preview by Yahoo


Luật sư Trần Lê Nguyên

Nghị quyết 5/1 của Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc ngày 18/6/2007 đã mở ra một cơ hội mới cho các nạn nhân bị chà đạp các quyền căn bản được công nhận (1).
Thực vậy, Thủ tục có tên 1503 đã  được cải tiến theo Quyết nghị 5/1, trở thành phổ quát và tự động phải được xem xét bởi một Ủy ban Hành động thuộc Hội đồng Nhân quyền LHQ.

AI CÓ THỂ TỐ CÁO HAY KHIẾU KIỆN
Trước đây, theo các Thỏa ước cũ, các đơn kiện khiếu tố chỉ được chấp nhận một khi quốc gia liên hệ công nhận thẩm quyên của Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc.
Trái lại, Thủ tục mới đơn kiện khiếu tố được chấp nhận, không cần quốc gia liên hệ có ký hay phê chuẩn các thỏa ước về nhân quyền hay không.
Chính vì vậy, thủ tục khiếu tố này có tính cách PHỔ QUÁT (universelle).
Do vậy mỗi công dân của một quốc gia thành viên của Liên hiệp quốc có thể tự mình đứng nguyên đơn khiếu tố tại Hội đồng Nhân quyền LHQ.
Hơn thế nữa, tất cả các cá nhân, đoàn thể, hoặc một nhóm người tự thấy mình là nạn nhân của sự đàn áp nhân quyền hay các quyền căn bản, đều có thể khiếu kiện.

CÁC ĐIỀU KIỆN ĐỂ  ĐƠN ĐƯỢC CHẤP NHẬN
Đơn khiếu kiện, trước tiên phải liên quan tới một trong các quyền của con người hay các quyền tự do căn bản được công nhận và phải hội đủ các yếu tố sau đây:
1- Đơn khiếu kiện phải rõ ràng không có  ý đồ (motivation) chính trị và mục tiêu hợp với Hiến chương Liên hiệp quốc, Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền và Công ứớc Quốc tế về Quyền dân sự và chính trị và các qui ước khác về nhân quyền.
2- Đơn khiếu kiện phải ghi rõ chi tiết các sự kiện của các vi phạm và mục đích của đơn kiện cũng như các quyền đã bị chà đạp (2).
3- Đơn khiếu kiện cần đươc biên sọan theo cung cách nhã nhặn, không dùng các từ, các câu văn có tính cách phỉ báng hay nhục mạ.
4- Đơn khiếu kiện có thể là do một cá nhân, một tổ chức, một nhóm người tự thấy mình là nạn nhân của sự đàn áp nhân quyền, nhóm người này có thể là một tổ chức ngoài chính phủ hành động vì thiện ý, không có mục tiêu chính trị, và quả quyết trực tiếp và chắc chắn các vi phạm ghi trong đơn. Tuy nhiên, nếu sự hiểu biết các vi phạm trên mặc dù không trực tiếp, cũng được chấp nhận, miễn là các chi tiết của chứng cớ đó không thể tranh cãi được.
5- Đơn khiếu kiện không được chỉ căn cứ duy nhất dựa trên các thông tin trên các phương tiện truyền thông đăng tải.
6- Đơn khiếu kiện này phải là mới, không liên hệ tới vụ việc đã xem xét trong khuôn khổ của một thủ tục đặc biệt của một cơ quan của LHQ hay các tổ chức miền tương tự.
7- Đơn khiếu kiện này không có hiệu quả hay quá lâu nếu hành xử trong nước.

TIẾN TRÌNH ĐƠN KHIẾU KIỆN
Khi nhận được các đơn khiếu kiện bới các cá nhân, một tổ chức hay một nhóm người, một Ủy ban hành động trực thuộc Hội đồng Nhân quyền gồm 5 thành viên sẽ cứu xét xem các tố cáo này có tuân thủ các tiêu chuẩn qui định hay không.
Nếu đơn khiếu kiện này được tuyên bố chấp nhận (recevable), quốc gia liên hệ sẽ nhận được đơn tố cáo này và phải trả lời các tố cáo đó.
Một khi có đủ bằng chứng cho thấy thực tế có những vi phạm trầm trọng và có hệ thống các quyền được công nhận, Ủy ban hành động sẽ  đệ trình lên Hội đồng Nhân quyền bản tường trình chi tiết các vi phạm và các quyền bị chà đạp đồng thời đưa ra các biện pháp thích nghi cần thiết khuyến cáo quốc gia vi phạm nhân quyền.
Các khuyến cáo vi phạm nhân quyền này cũng được trình lên Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc để cơ quan này có những biện pháp trợ giúp nhằm cải thiện và phòng ngừa các vi pham bị chỉ trích tố cáo.

Ngoài ra còn có một thủ tục đặc biệt dành cho các nhóm chuyên viên, thu nhận các hồ sơ khiếu kiên cá nhân, gia đình họ hay các người đại diện, hay do một tổ chức bảo vệ nhân quyền, tổ chức ngoài chính phủ, thay thế họ hành động.

Các nhóm này chuyển các đơn khiếu kiện, qua đường lối ngoại giao cho chính phủ bị tố cáo vi phạm nhân quyền và yêu cầu họ cho biết trong hạn 90 ngày, ý kiến, bình luận về các cáo buộc nêu trên, cả về các sự kiện lẫn luật áp dụng, tiến trình, kết qủa điều tra.

Sau đó các nhóm này sẽ đưa ra môt thông báo kèm theo những khuyến cáo và gửi cho chính phủ liên hệ vi phạm nhân quyền. Các người khiếu tố cũng sẽ nhân được thông báo trên, ba tuần sau. Thông báo này cũng được công bố trong phúc trình hàng năm của Hội đồng Nhân quyền LHQ.

ĐƠN KHIẾU KIỆN GỦI VỀ:
SERVICE D APPUI
HCDH-UNOG
1211 GENEVE
SUISSE
Télécopie : (4122) 917-9011

Tiện đây chúng tôi cũng xin quí độc gỉả lưu ý rằng một số lớn các quốc gia dân chủ tự do cho phép khởi kiện trước Tòa án địa phương, các vi phạm nhân quyền trầm trọng và có hệ thống, không những thủ phạm trực tiếp đàn áp mà cả những người lãnh đạo chính quyền từ trung ương tới địa phương.

THÍ DỤ:
– Toà án Đức Quốc ngày 25/01/2010 đã ra án lệnh quốc tế bắt giam tuớng Jorge Rafael Videla, nguyên lãnh đạo cuộc đảo chánh tại Argentine năm 1976 vi tội vi phạm nhân quyền.
– Bresil đã cho dẫn độ một lãnh đạo quân sự về hưu tới Argentine để trả lời về những vi phạm nhân quyền trong chiến dịch “Condor”.
– Tòa tối cao Pérou đã xác nhận cựu Tổng thống Fujimori 25 năm tù, và bị dẫn độ vào tù sau nhiều năm lẩn trốn ở ngoại quốc.

– Tướng Reynaldo Bignone, nay 83 tuổi, nguyên Tổng thống nước Argentine, bi kết án hàng chục năm vì tội bắt cóc, hành hạ, thủ tiêu đối thủ chính trị.
– Giang Trạch Dân, nguyên Chủ tịch, cùng 4 ủy viên trong Bộ chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc bị ông Ismael Moreno, Thẩm phán Tòa án quốc gia Tây Ban Nha truy tố về tội ác tra tấn và diệt chủng đối với học viên Pháp luân công ở Bắc Kinh và các tỉnh Liêu Ninh, Sơn Đông.
– Tại Canada, nhiều vu kiện vi phạm nhân quyền bởi các cựu lãnh đạo ngoại quốc cư trú tại Canada đang bị truy tố hình sự mà một hai trong số vụ kiện do VP Luật sư của hai đứa con người viết đảm trách và hai 2 vụ tại Tòa án hình sự Quốc tế Rwanda (3).

Theo cô Theresa Chu, Giám đốc Ban chấp hành của Hiệp hội Nhân quyền Washington DC chi nhánh Châu Á, có tối thiểu 50 vụ kiện chống các viên chức Đảng Cộng sản Trung Quốc nộp bởi các học viên Pháp luân công từ 2002 đến 2007. Có hơn 30 quốc gia và hơn 70 luật sư đang giúp các học viên trong các vụ kiện, phần lớn kể cả trường hợp hộ và hình, là chống Giang Trạch Dân (hiện đang thụ lý trong 15 quốc gia).

Chúng tôi chỉ nêu lên vài vụ kiện tiêu biểu, còn hàng trăm các vụ kiện khác đang tiếp diễn trên nhiều nước khác nhau vì những vi phạm trầm trọng và có hệ thống các quyền căn bản được quốc tế công nhận.

Các điều trình bày trên chứng tỏ rằng, sớm muộn những vi phạm nhân quyền sẽ bị đưa ra ánh sáng Công lý và những kẻ phạm dù quyền lực cao đến mấy cũng sẽ bị trừng phạt.
Không gian bắt đầu dần dần càng chật hẹp cho những chính quyền độc tài và các nhà lãnh đạo chà đạp các quyền căn bản của con người, tự cho mình cái quyền ngồi trên luật pháp quốc nội và quốc tế.

GHI CHÚ:
(1) Các quyền căn bản được nghi nhận trong Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền:
Điều 7
Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật và được pháp luật bảo vệ bình đẳng không kỳ thị. Mọi người đều được bảo vệ chống lại mọi kỳ thị hay xúi giục kỳ thị trái với Tuyên ngôn này.
Điều 13
1.  Ai cũng có quyền tự do đi lại và cư trú trong quản hạt quốc gia.
2.  Ai cũng có quyền rời khỏi bất cứ quốc gia nào, kể cả quốc gia của mình, và có quyền hồi hương.
Điều 18
Ai cũng có quyền tự do tư tưởng, tự do lương tâm và tự do tôn giáo; quyền này bao gồm cả quyền tự do thay đổi tôn giáo hay tín ngưỡng và quyền tự do biểu thị tôn giáo hay tín ngưỡng qua sự giảng dạy, hành đạo, thờ phụng và nghi lễ, hoặc riêng mình hoặc với người khác, tại nơi công cộng hay tại nhà riêng.
Điều 19
Ai cũng có quyền tự do quan niệm và tự do phát biểu quan điểm; quyền này bao gồm quyền không bị ai can thiệp vì những quan niệm của mình, và quyền tìm kiếm, tiếp nhận cùng phổ biến tin tức và ý kiến bằng mọi phương tiện truyền thông không kể biên giới quốc gia.
Điều 20
1.  Ai cũng có quyền tự do hội họp và lập hội có tính cách hoà bình.
2.  Không ai bị bắt buộc phải gia nhập một hội đoàn.
Điều 21
1.  Ai cũng có quyền tham gia chính quyền của quốc gia mình, hoặc trực tiếp hoặc qua các đại biểu do mình tự do lựa chọn.
2.  Ai cũng có quyền bình đẳng tham gia công vụ trong nước.
3.  Ý nguyện của quốc dân phải được coi là căn bản của mọi quyền lực quốc gia; ý nguyện này phải được biểu lộ qua những cuộc tuyển cử có định kỳ và trung thực, theo phương thức phổ thông đầu phiếu kín, hay theo các thủ tục tuyển cử tự do tương tự.
Các quyền căn bàn nghi nhận trong Công ước Quốc tế về Quyền dân sự và chính trị
Điều 12
1.  Những người cư trú hợp pháp trong lãnh thổ một quốc gia đều có quyền tự do đi lại và tự do lựa chọn nơi cư trú trong lãnh thổ.
2.  Mọi người đều được quyền tự do rời khỏi một quốc gia, kể cả quốc gia của mình.
3.  Những quyền tự do ghi trên không thể bị giới hạn, ngoại trừ những trường hợp luật định vì nhu cầu bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự công cộng, sức khoẻ công cộng, đạo lý, hay những quyền tự do của người khác, và nếu không trái với những quyền tự do khác được thừa nhận trong Công ước này.
4.  Không ai có thể bị tước đoạt quyền hồi hương một cách độc đoán.
Điều 18
1.  Ai cũng có quyền tự do tư tưởng, tự do lương tâm và tự do tôn giáo. Quyền này bao gồm quyền tự do theo một tôn giáo hay tín ngưỡng và quyền tự do biểu thị tôn giáo hay tín ngưỡng qua sự thờ phụng, hành đạo, nghi lễ hay giảng dạy, hoặc riêng tư hoặc với người khác, tại nơi công cộng hay tại nhà riêng.
2.  Không ai bị cưỡng bách tước đoạt quyền tự do lựa chọn tôn giáo hay tín ngưỡng.
3.  Quyền tự do biểu thị tôn giáo hay tín ngưỡng chỉ có thể bị giới hạn theo luật, vì nhu cầu bảo vệ an toàn công cộng, trật tự công cộng, sức khỏe công cộng, đạo lý hay những quyền tự do căn bản của người khác.
4.  Các quốc gia hội viên ký kết Công ước này cam kết tôn trọng quyền của cha mẹ hay người giám hộ trong việc giáo dục các con về tôn giáo hay đạo lý theo tín ngưỡng của họ.
Điều 19:
1.  Mọi người đều có quyền giữ vững quan niệm mà không bị ai can thiệp.
2.  Mọi người đều có quyền tự do phát biểu quan điểm; quyền này bao gồm quyền tự do tìm kiếm, tiếp nhận, và phổ biến mọi tin tức và ý kiến bằng truyền khẩu, bút tự hay ấn phẩm, dưới hình thức nghệ thuật, hay bằng mọi phương tiện truyền thông khác, không kể biên giới quốc gia.
3.  Việc hành xử quyền tự do phát biểu quan điểm (ghi ở khoản 2 nói trên) đòi hỏi đương sự phải có những bổn phận và trách nhiệm đặc biệt. Quyền này chỉ có thể bị giới hạn bởi pháp luật vì nhu cầu:
4.  Tôn trọng những quyền tự do và thanh danh của người khác.
5.  Bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự công cộng, sức khỏe công cộng hay đạo lý.
Điều 21
Quyền hội họp có tính cách hoà bình phải được thừa nhận. Việc hành xử quyền này chỉ có thể bị giới hạn bởi luật pháp, vì các nhu cầu cần thiết trong một xã hội dân chủ để bảo vệ an ninh quốc gia, an toàn công cộng, trật tự công cộng, sức khỏe công cộng, đạo lý, hay những quyền tự do của người khác.
Điều 22
1.  Ai cũng có quyền tự do lập hội, kể cả quyền thành lập và gia nhập các nghiệp đoàn để bảo vệ quyền lợi của mình.
2.  Việc hành xử quyền này chỉ có thể bị giới hạn bởi luật pháp, vì các nhu cầu cần thiết trong một xã hội dân chủ để bảo vệ an ninh quốc gia, an toàn công cộng, trật tự công cộng, sức khỏe công cộng, đạo lý, hay những quyền tự do của người khác. Điều luật này không có tác dụng ngăn cấm việc ban hành các giới hạn luật định liên quan đến sự hành xử quyền tự do lập hội của các giới quân nhân và cảnh sát.
3.  Điều luật này không có hiệu lực cho phép các quốc gia hội viên ký kết Công ước Lao động Quốc tế năm 1948 về Quyền tự do lập hội và bảo vệ quyền lập hội, được ban hành hay áp dụng những đạo luật có tác dụng vi phạm những bảo đảm về những quyền tự do ghi trong Công ước Lao động Quốc tế.
Điều 25
Không bị kỳ thị (như đã quy định ở điều 2) và không bị giới hạn bất hợp lý, mọi công dân đều có quyền và có cơ hội:
1.  Được tham gia vào việc điều hành chính quyền, hoặc trực tiếp hoặc qua những đại biểu do mình tự do tuyển chọn.
2.  Được bầu cử và ứng cử trong những cuộc tuyển cử tự do và công bằng theo định kỳ, bằng phổ thông đầu phiếu kín, bảo đảm trung thực ý nguyện của cử tri.
3.  Được quyền bình đẳng tham gia công vụ trong nước.
Điều 26
Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, và được pháp luật bảo vệ bình đẳng không kỳ thị. Trên phương diện này, luật pháp cấm mọi kỳ thị và bảo đảm cho tất cả mọi người quyền được bảo vệ một cách bình đẳng và hữu hiệu chống mọi kỳ thị về chủng tộc, mầu da, nam nữ, ngôn ngữ, tôn giáo, chính kiến hay quan niệm, nguồn gốc quốc gia hay xã hội, tài sản, dòng dõi hay bất cứ thân trạng nào.
Điều 27
Đối với các cộng đồng thiểu số về chủng tộc, tôn giáo, hay ngôn ngữ tại các quốc gia hội viên, Công ước này bảo đảm cho các thành phần thiểu số cũng với những người khác trong cộng đồng của họ được quyền hưởng văn hoá riêng, được truyền giáo và hành đạo riêng, và được sử dụng ngôn ngữ riêng của họ.

(2) Đơn khiếu kiện phải ghi rõ: tên tuổỉ, giới tính, nơi cư trú; nếu là tổ chức hay nhóm người phải ghi danh tính của tổ chức, cộng đồng; diễn tả trường hợp xẩy ra tai nạn; tác giả vi phạm hay suy đoán; quan chức, chức vụ, lý do viện cớ hay suy đoán; các cấp chính quyền cao có liên hệ và, hay họ đã có những biện pháp gì khi đã được thông báo.

(3) Toà án Hình sự Quốc tế Rwanda (TPIR): phụ trách hai vụ: Jérôme C. Bicamumpaka, cựu Tổng trưởng Ngọai giao (vụ kiện bắt đầu từ hơn 4 năm trước, hồ sơ đã hoàn tất và biện minh trạng đã trình bày, đang chờ phán quyết) & Callite Nzabonimana, Cựu tổng trưởng Thanh niên và Thể thao xứ Rwanda (đang thẩm định và tranh biện trước Toà án từ 2 năm nay). Và đang tiến hành vụ Jacques Mungwarere, bị bắt tại Windsor, Ontario mấy tháng trước, và bị truy tố tại Tòa án Canada vì tội diệt chủng (dự tính kéo dài 2 năm). 

Ngoài ra Desire Munyneza, Trưởng Đoàn thanh niên Rwanda, cũng đã bị Tòa án Canada kết án chung thân, ngày 29/10/2009 về tội diệt chủng căn cứ vào Đạo luật về tôi phạm chống lại nhân loại và tội phạm chiến tranh, ban hành năm 2000.

T.L.N.

Nguồn:   http://www.catholic.org.tw/vntaiwan/10news/10news0128.htm





Tọa đàm chủ đề “Cơ chế của LHQ về Bảo vệ Người bảo vệ Nhân quyền”

CA cướp đất, đánh người kinh hoàng tại Dương Nội



image





Preview by Yahoo



Gia Minh, PGĐ Ban Việt ngữ RFA
2014-11-26
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
giaminh11262014.mp3Phần âm thanh Tải xuống âm thanh
upr3_lode-622.jpg
Tọa đàm chủ đề ‘Cơ chế của Liên Hiệp Quốc về Bảo vệ Người bảo vệ Nhân quyền’ diễn ra hôm nay 26 tháng 11 tại cơ sở sinh hoạt của Nhà thờ Thái Hà ở Hà Nội.
Photo courtesy of Nguyễn Văn Đề




Tọa đàm chủ đề ‘Cơ chế của Liên Hiệp Quốc về Bảo vệ Người bảo vệ Nhân quyền’ diễn ra hôm nay 26 tháng 11 tại cơ sở sinh hoạt của Nhà thờ Thái Hà ở Hà Nội.

Đại diện Công an không dự

Ban tổ chức cuộc tọa đàm gồm Diễn đàn Xã hội Dân sự và Nhóm Công tác UPR Việt Nam trước ngày diễn ra cuộc tọa đàm đã công khai thư mời trên mạng, đồng thời gửi thư qua đường phát chuyển nhanh đến Bộ Công An và Sở Công an Hà Nội mời đại diện của hai cơ quan này đến tham dự.
Tôi đi bộ khoảng 500 mét đến bến ô tô buýt, họ tìm mọi cách cản không cho tôi lên ô tô buýt. Tôi vẫy taxi thì họ không cho lên taxi và đuổi taxi đi; lên xe máy cũng như vậy.
-TS Nguyễn Quang A
Tiến sĩ Nguyễn Quang A, thuộc Diễn đàn Xã Hội Dân sự, cho biết thì vào sáng ngày hôm trước buổi tọa đàm có người tự xưng từ A83 (Cục An ninh- Chính trị Nội bộ) của Bộ Công an gọi điện cho ông nói đã nhận được giấy mời. Tiến sĩ Nguyễn Quang A mời người này đi uống cà phê để trao đổi. Đích thân người gọi điện là cục phó A83 Dương Văn Cừ và Phó phòng NGO của A83 Nguyễn Xuân Nam đến gặp tiến sĩ Nguyễn Quang A và cả ba có cuộc nói chuyện kéo dài từ hai giờ đến ba giờ 20 phút chiều ngày 25 tháng 11. Một nội dung chính được tiến sỹ Nguyễn Quang A thuật lại là cả hai người từ A83 Bộ Công an đều từ chối không thể đến dự buổi tọa đàm vì nếu đến dự là phạm pháp. Hai cán bộ Công an nêu ra những quyết định của thủ tướng và ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội với kết luận cuộc tọa đàm là trái với những quyết định như thế. Cả hai đề nghị tiến sĩ Nguyễn Quang A can thiệp để hoãn buổi tọa đàm, chờ giấy phép của chính quyền. Một điểm được hai viên cán bộ công an đưa ra là Nhà Thờ Thái Hà là điểm nhạy cảm.
Tiến sĩ Nguyễn Quang A cũng thuật lại là đối với yêu cầu can thiệp hoãn buổi tọa đàm, ông lập luận là những quuyết định mà hai cán bộ A83 nêu ra là vi hiến nên ông không và không thể khuyên hoãn lại. Về vấn đề địa điểm, thì tiến sỹ Nguyễn Quang A nói bản thân những người tổ chức muốn tiến hành cuộc tọa đàm tại một nơi công cộng, trung lập nhưng bị phía công an ngăn cản như lần ở Khách sạn New World tại Sài Gòn vừa qua.

Ngăn chặn

upr_1_400.jpg
Đông đảo công an, dân phòng, an ninh ngăn cản TS Nguyễn Quang A tham dự Tọa đàm Cơ chế của LHQ về Bảo vệ Người bảo vệ Nhân quyền. Photo courtesy of Peter Lâm Bùi.
Ngoài cuộc nói chuyện với hai cán bộ A83 như vừa nêu, tiến sỹ Nguyễn Quang A còn cho biết cảnh sát khu vực và ủy ban nhân dân phường nơi ông cư trú cũng muốn gặp ông vào chiều tối ngày 25 tháng 11, nhưng ông từ chối và bảo họ nên hỏi lại nội dung từ các cán bộ A83.
Vào sáng ngày diễn ra buổi tọa đàm, tiến sỹ Nguyễn Quang A ra khỏi nhà và ông bị an ninh đi theo cản trở trên đoạn đường được ước lượng cả hơn chục kilomet. Ông kể lại việc ngăn chặn đó như sau:
“Tôi đi từ khoảng 5 giờ sáng, ra đến đường cách nhà tôi khoảng 200 mét, có một chục người đi xe máy, đi bộ bám theo. Tôi đi bộ khoảng 500 mét đến bến ô tô buýt, họ tìm mọi cách cản không cho tôi lên ô tô buýt. Tôi vẫy taxi thì họ không cho lên taxi và đuổi taxi đi; lên xe máy cũng như vậy. Cuối cùng cách duy nhất là tôi phải đi bộ trên vỉa hè. Họ cũng đi theo và khuyên tôi nên về, làm thế không kết quả gì đâu… Tôi thuyết phục họ lại ‘chuyện này rất tốt cho các bạn’. Tôi mời họ đi cùng tôi đến Nhà thờ Thái Hà để dự cuộc tọa đàm đó.
Cứ dùng dưa như thế và tôi đi bộ khoảng 4 cây số đến đầu cầu Chương Dương. Cầu này không cho người đi bộ. Họ nghĩ đến đó cũng tắc thôi, phải đi về. Nhưng tôi rẽ tay phải lên cầu Long Biên. Họ cũng theo lên cầu Long Biên, người đi xe, người đi bộ. Tôi đi bộ qua cầu Long Biên sang đến bên kia và tôi tiếp tục đi bộ cho đến chỗ đường đê La Thành cắt với đường Hàng Bột cũ. Lúc đó đi bộ cũng được mấy tiếng rồi và tôi cũng mời họ vào uống cà phê, ăn phở nhưng họ không dám vào, chỉ có một anh vào thôi. Đến cách nhà thờ Thái Hà khoảng 500-600 mét thì họ tụ tập đủ 10 người, nọ nói thẳng không đi được đâu, họ chặn cả vỉa hè, không có lối đi bộ nữa.
upr1_lode-400.jpg
Đại diện Đại sứ quán Mỹ, Úc, và Anh tham dự Buổi Tọa đàm chủ đề ‘Cơ chế của Liên Hiệp Quốc về Bảo vệ Người bảo vệ Nhân quyền’ diễn ra hôm nay 26 tháng 11 tại cơ sở sinh hoạt của Nhà thờ Thái Hà ở Hà Nội. Photo courtesy of Nguyễn Văn Đề.
Tôi gọi điện cho anh em ở Thái Hà ra. Có 5-6 người ra và họ không cản được nữa thì tôi lại đi bộ tiếp đến chỗ rẽ vào nhà thờ Thái Hà, lúc này số lượng của họ trên 30 người. Họ vây quanh tôi và tìm mọi cách để đưa tôi sang bên kia đường. Dùng dằng như thế chừng 10-15 phút, những anh em bên trong hội thảo và đặc biệt có đại diện Đại sứ quán Mỹ, Úc, và Anh ra. Với số người như thế, lúc đó tôi lẻn đi vào nhà thờ được. Lúc đó đúng 9 giờ.”
Ngoài trường hợp của tiến sỹ Nguyễn Quang A, một số người tham gia hoạt động xã hội dân sự và quyền con người, cũng bị an ninh theo dõi hay ngăn cản không đến được buổi tọa đàm.
Vào chiều tối ngày 25 tháng 11, một công an và dân phòng phường Quang Trung vào Nhà Thờ Thái Hà đòi kiểm tra tạm trú nhưng giáo dân phản ứng buộc họ phải ngưng lại. Tiến sỹ Nguyễn Quang A cũng cho biết Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội có gửi văn bản cho Nhà thờ Thái Hà ngưng cuộc tọa đàm chờ giấy phép.

Bài học ghi nhận

Tuy nhiên, sinh hoạt cũng diễn ra và nhiều người cũng đã có mặt tại buổi tọa đàm như tiến sỹ Nguyễn Quang A.
Một trong những người tham dự, anh Trịnh Bá Phương, con trai của hai tù nhân dân oan chống lại việc thu hồi đất bất công Cấn Thị Thêu- Trịnh Bá Khiêm, trình bày ý kiến của anh sau khi tham dự buổi tọa đàm như sau:
“Tới đây nhân dân Dương Nội sẽ căn cứ vào Tuyên ngôn Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc và các Công ước về quyền ân sự và chính trị mà chính Việt Nam tham gia ký kết, bám sát vào những quyền đó để đấu tranh. Đấu tranh trong ôn hòa, đấu tranh bất bạo động.”
Buổi tọa đàm ngoài sự tham gia của những nhà hoạt động từ nhiều vùng miền khác nhau của Việt, còn có đại diện của 8 cơ quan ngoại giao nước ngoài ở Hà Nội.
Ban tổ chức cuộc tọa đàm cho biết tại kỳ kiểm điểm định kỳ phổ quát về nhân quyền, viết tắt theo tiếng Anh là UPR, ở Geneve hồi tháng 6 vừa qua, Hà Nội chấp nhận một số khuyến nghị về việc công nhận, bảo vệ và bảo đảm môi trường hoạt động cho những người bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam. Cụ thể một số khuyến nghị được Hà Nội chấp nhận là khuyến nghị số 143, 149 cảu Luxembourg, khuyến nghị 143, 162 của Na Uy , và khuyến nghị 143, 167 của Tunisia.
Việt Nam được bầu vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tháng 11 năm ngoái.

Việt Nam: Độc nhất vô nhị, hiện tượng chưa từng có trên thế giới!

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin cuối ngày-19/11/2024

Popular Posts

My Blog List