THỦ
TỤC KHIẾU TỐ CÁC VI PHẠM NHÂN QUYỀN TẠI HỘI ĐỒNG NHÂN QUYỀN LIÊN HIỆP QUỐC
Stop Torture
and Violence in Vietnam
Preview by Yahoo
|
|||||||
Luật sư Trần Lê Nguyên
Nghị quyết 5/1 của Hội
đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc ngày 18/6/2007 đã mở ra một cơ hội mới cho các
nạn nhân bị chà đạp các quyền căn bản được công nhận (1).
Thực vậy, Thủ tục có
tên 1503 đã được cải tiến theo Quyết nghị 5/1, trở thành phổ quát và tự
động phải được xem xét bởi một Ủy ban Hành động thuộc Hội đồng Nhân quyền LHQ.
AI CÓ THỂ TỐ CÁO HAY
KHIẾU KIỆN
Trước đây, theo các
Thỏa ước cũ, các đơn kiện khiếu tố chỉ được chấp nhận một khi quốc gia liên hệ
công nhận thẩm quyên của Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc.
Trái lại, Thủ tục mới
đơn kiện khiếu tố được chấp nhận, không cần quốc gia liên hệ có ký hay phê
chuẩn các thỏa ước về nhân quyền hay không.
Chính vì vậy, thủ tục
khiếu tố này có tính cách PHỔ QUÁT (universelle).
Do vậy mỗi công dân
của một quốc gia thành viên của Liên hiệp quốc có thể tự mình đứng nguyên đơn
khiếu tố tại Hội đồng Nhân quyền LHQ.
Hơn thế nữa, tất cả
các cá nhân, đoàn thể, hoặc một nhóm người tự thấy mình là nạn nhân của sự đàn
áp nhân quyền hay các quyền căn bản, đều có thể khiếu kiện.
CÁC ĐIỀU KIỆN ĐỂ
ĐƠN ĐƯỢC CHẤP NHẬN
Đơn khiếu kiện, trước
tiên phải liên quan tới một trong các quyền của con người hay các quyền tự do
căn bản được công nhận và phải hội đủ các yếu tố sau đây:
1- Đơn khiếu kiện phải
rõ ràng không có ý đồ (motivation) chính trị và mục tiêu hợp với Hiến
chương Liên hiệp quốc, Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền và Công ứớc Quốc tế về
Quyền dân sự và chính trị và các qui ước khác về nhân quyền.
2- Đơn khiếu kiện phải
ghi rõ chi tiết các sự kiện của các vi phạm và mục đích của đơn kiện cũng như
các quyền đã bị chà đạp (2).
3- Đơn khiếu kiện cần
đươc biên sọan theo cung cách nhã nhặn, không dùng các từ, các câu văn có tính
cách phỉ báng hay nhục mạ.
4- Đơn khiếu kiện có
thể là do một cá nhân, một tổ chức, một nhóm người tự thấy mình là nạn nhân của
sự đàn áp nhân quyền, nhóm người này có thể là một tổ chức ngoài chính phủ hành
động vì thiện ý, không có mục tiêu chính trị, và quả quyết trực tiếp và chắc
chắn các vi phạm ghi trong đơn. Tuy nhiên, nếu sự hiểu biết các vi phạm trên
mặc dù không trực tiếp, cũng được chấp nhận, miễn là các chi tiết của chứng cớ
đó không thể tranh cãi được.
5- Đơn khiếu kiện
không được chỉ căn cứ duy nhất dựa trên các thông tin trên các phương tiện
truyền thông đăng tải.
6- Đơn khiếu kiện này
phải là mới, không liên hệ tới vụ việc đã xem xét trong khuôn khổ của một thủ
tục đặc biệt của một cơ quan của LHQ hay các tổ chức miền tương tự.
7- Đơn khiếu kiện này
không có hiệu quả hay quá lâu nếu hành xử trong nước.
TIẾN TRÌNH ĐƠN KHIẾU
KIỆN
Khi nhận được các đơn
khiếu kiện bới các cá nhân, một tổ chức hay một nhóm người, một Ủy ban hành
động trực thuộc Hội đồng Nhân quyền gồm 5 thành viên sẽ cứu xét xem các tố cáo
này có tuân thủ các tiêu chuẩn qui định hay không.
Nếu đơn khiếu kiện này
được tuyên bố chấp nhận (recevable), quốc gia liên hệ sẽ nhận được đơn tố cáo
này và phải trả lời các tố cáo đó.
Một khi có đủ bằng
chứng cho thấy thực tế có những vi phạm trầm trọng và có hệ thống các quyền
được công nhận, Ủy ban hành động sẽ đệ trình lên Hội đồng Nhân quyền bản
tường trình chi tiết các vi phạm và các quyền bị chà đạp đồng thời đưa ra các
biện pháp thích nghi cần thiết khuyến cáo quốc gia vi phạm nhân quyền.
Các khuyến cáo vi phạm
nhân quyền này cũng được trình lên Cao ủy Nhân quyền Liên hiệp quốc để cơ quan
này có những biện pháp trợ giúp nhằm cải thiện và phòng ngừa các vi pham bị chỉ
trích tố cáo.
Ngoài ra còn có một
thủ tục đặc biệt dành cho các nhóm chuyên viên, thu nhận các hồ sơ khiếu kiên
cá nhân, gia đình họ hay các người đại diện, hay do một tổ chức bảo vệ nhân
quyền, tổ chức ngoài chính phủ, thay thế họ hành động.
Các nhóm này chuyển
các đơn khiếu kiện, qua đường lối ngoại giao cho chính phủ bị tố cáo vi phạm
nhân quyền và yêu cầu họ cho biết trong hạn 90 ngày, ý kiến, bình luận về các
cáo buộc nêu trên, cả về các sự kiện lẫn luật áp dụng, tiến trình, kết qủa điều
tra.
Sau đó các nhóm này sẽ
đưa ra môt thông báo kèm theo những khuyến cáo và gửi cho chính phủ liên hệ vi
phạm nhân quyền. Các người khiếu tố cũng sẽ nhân được thông báo trên, ba tuần
sau. Thông báo này cũng được công bố trong phúc trình hàng năm của Hội đồng
Nhân quyền LHQ.
ĐƠN KHIẾU KIỆN GỦI VỀ:
SERVICE D APPUI
HCDH-UNOG
1211 GENEVE
SUISSE
Télécopie : (4122)
917-9011
Email: 1503@OHCHR.ORG
Tiện đây chúng tôi
cũng xin quí độc gỉả lưu ý rằng một số lớn các quốc gia dân chủ tự do cho phép
khởi kiện trước Tòa án địa phương, các vi phạm nhân quyền trầm trọng và có hệ
thống, không những thủ phạm trực tiếp đàn áp mà cả những người lãnh đạo chính
quyền từ trung ương tới địa phương.
THÍ DỤ:
– Toà án Đức Quốc ngày
25/01/2010 đã ra án lệnh quốc tế bắt giam tuớng Jorge Rafael Videla, nguyên
lãnh đạo cuộc đảo chánh tại Argentine năm 1976 vi tội vi phạm nhân quyền.
– Bresil đã cho dẫn độ
một lãnh đạo quân sự về hưu tới Argentine để trả lời về những vi phạm nhân
quyền trong chiến dịch “Condor”.
– Tòa tối cao Pérou đã
xác nhận cựu Tổng thống Fujimori 25 năm tù, và bị dẫn độ vào tù sau nhiều năm
lẩn trốn ở ngoại quốc.
– Tướng Reynaldo
Bignone, nay 83 tuổi, nguyên Tổng thống nước Argentine, bi kết án hàng chục năm
vì tội bắt cóc, hành hạ, thủ tiêu đối thủ chính trị.
– Giang Trạch Dân,
nguyên Chủ tịch, cùng 4 ủy viên trong Bộ chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc bị
ông Ismael Moreno, Thẩm phán Tòa án quốc gia Tây Ban Nha truy tố về tội ác tra
tấn và diệt chủng đối với học viên Pháp luân công ở Bắc Kinh và các tỉnh Liêu
Ninh, Sơn Đông.
– Tại Canada, nhiều vu
kiện vi phạm nhân quyền bởi các cựu lãnh đạo ngoại quốc cư trú tại Canada đang
bị truy tố hình sự mà một hai trong số vụ kiện do VP Luật sư của hai đứa con
người viết đảm trách và hai 2 vụ tại Tòa án hình sự Quốc tế Rwanda (3).
Theo cô Theresa Chu,
Giám đốc Ban chấp hành của Hiệp hội Nhân quyền Washington DC chi nhánh Châu Á,
có tối thiểu 50 vụ kiện chống các viên chức Đảng Cộng sản Trung Quốc nộp bởi
các học viên Pháp luân công từ 2002 đến 2007. Có hơn 30 quốc gia và hơn 70 luật
sư đang giúp các học viên trong các vụ kiện, phần lớn kể cả trường hợp hộ và
hình, là chống Giang Trạch Dân (hiện đang thụ lý trong 15 quốc gia).
Chúng tôi chỉ nêu lên
vài vụ kiện tiêu biểu, còn hàng trăm các vụ kiện khác đang tiếp diễn trên nhiều
nước khác nhau vì những vi phạm trầm trọng và có hệ thống các quyền căn bản
được quốc tế công nhận.
Các điều trình bày
trên chứng tỏ rằng, sớm muộn những vi phạm nhân quyền sẽ bị đưa ra ánh sáng
Công lý và những kẻ phạm dù quyền lực cao đến mấy cũng sẽ bị trừng phạt.
Không gian bắt đầu dần
dần càng chật hẹp cho những chính quyền độc tài và các nhà lãnh đạo chà đạp các
quyền căn bản của con người, tự cho mình cái quyền ngồi trên luật pháp quốc nội
và quốc tế.
GHI CHÚ:
(1) Các quyền căn bản
được nghi nhận trong Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền:
Điều
7
Mọi người đều bình
đẳng trước pháp luật và được pháp luật bảo vệ bình đẳng không kỳ thị. Mọi người
đều được bảo vệ chống lại mọi kỳ thị hay xúi giục kỳ thị trái với Tuyên ngôn
này.
Điều
13
1.
Ai cũng có quyền tự do
đi lại và cư trú trong quản hạt quốc gia.
2.
Ai cũng có quyền rời
khỏi bất cứ quốc gia nào, kể cả quốc gia của mình, và có quyền hồi hương.
Điều
18
Ai cũng có quyền tự do
tư tưởng, tự do lương tâm và tự do tôn giáo; quyền này bao gồm cả quyền tự do
thay đổi tôn giáo hay tín ngưỡng và quyền tự do biểu thị tôn giáo hay tín
ngưỡng qua sự giảng dạy, hành đạo, thờ phụng và nghi lễ, hoặc riêng mình hoặc
với người khác, tại nơi công cộng hay tại nhà riêng.
Điều
19
Ai cũng có quyền tự do
quan niệm và tự do phát biểu quan điểm; quyền này bao gồm quyền không bị ai can
thiệp vì những quan niệm của mình, và quyền tìm kiếm, tiếp nhận cùng phổ biến
tin tức và ý kiến bằng mọi phương tiện truyền thông không kể biên giới quốc
gia.
Điều
20
1.
Ai cũng có quyền tự do
hội họp và lập hội có tính cách hoà bình.
2.
Không ai bị bắt buộc
phải gia nhập một hội đoàn.
Điều
21
1.
Ai cũng có quyền tham
gia chính quyền của quốc gia mình, hoặc trực tiếp hoặc qua các đại biểu do mình
tự do lựa chọn.
2.
Ai cũng có quyền bình
đẳng tham gia công vụ trong nước.
3.
Ý nguyện của quốc dân
phải được coi là căn bản của mọi quyền lực quốc gia; ý nguyện này phải được
biểu lộ qua những cuộc tuyển cử có định kỳ và trung thực, theo phương thức phổ
thông đầu phiếu kín, hay theo các thủ tục tuyển cử tự do tương tự.
Các quyền căn bàn nghi
nhận trong Công ước Quốc tế về Quyền dân sự và chính trị
Điều
12
1.
Những người cư trú hợp
pháp trong lãnh thổ một quốc gia đều có quyền tự do đi lại và tự do lựa chọn
nơi cư trú trong lãnh thổ.
2.
Mọi người đều được
quyền tự do rời khỏi một quốc gia, kể cả quốc gia của mình.
3.
Những quyền tự do ghi
trên không thể bị giới hạn, ngoại trừ những trường hợp luật định vì nhu cầu bảo
vệ an ninh quốc gia, trật tự công cộng, sức khoẻ công cộng, đạo lý, hay những
quyền tự do của người khác, và nếu không trái với những quyền tự do khác được
thừa nhận trong Công ước này.
4.
Không ai có thể bị
tước đoạt quyền hồi hương một cách độc đoán.
Điều
18
1.
Ai cũng có quyền tự do
tư tưởng, tự do lương tâm và tự do tôn giáo. Quyền này bao gồm quyền tự do theo
một tôn giáo hay tín ngưỡng và quyền tự do biểu thị tôn giáo hay tín ngưỡng qua
sự thờ phụng, hành đạo, nghi lễ hay giảng dạy, hoặc riêng tư hoặc với người
khác, tại nơi công cộng hay tại nhà riêng.
2.
Không ai bị cưỡng bách
tước đoạt quyền tự do lựa chọn tôn giáo hay tín ngưỡng.
3.
Quyền tự do biểu thị
tôn giáo hay tín ngưỡng chỉ có thể bị giới hạn theo luật, vì nhu cầu bảo vệ an
toàn công cộng, trật tự công cộng, sức khỏe công cộng, đạo lý hay những quyền
tự do căn bản của người khác.
4.
Các quốc gia hội viên
ký kết Công ước này cam kết tôn trọng quyền của cha mẹ hay người giám hộ trong
việc giáo dục các con về tôn giáo hay đạo lý theo tín ngưỡng của họ.
Điều
19:
1.
Mọi người đều có quyền
giữ vững quan niệm mà không bị ai can thiệp.
2.
Mọi người đều có quyền
tự do phát biểu quan điểm; quyền này bao gồm quyền tự do tìm kiếm, tiếp nhận,
và phổ biến mọi tin tức và ý kiến bằng truyền khẩu, bút tự hay ấn phẩm, dưới
hình thức nghệ thuật, hay bằng mọi phương tiện truyền thông khác, không kể biên
giới quốc gia.
3.
Việc hành xử quyền tự
do phát biểu quan điểm (ghi ở khoản 2 nói trên) đòi hỏi đương sự phải có những
bổn phận và trách nhiệm đặc biệt. Quyền này chỉ có thể bị giới hạn bởi pháp
luật vì nhu cầu:
4.
Tôn trọng những quyền
tự do và thanh danh của người khác.
5.
Bảo vệ an ninh quốc
gia, trật tự công cộng, sức khỏe công cộng hay đạo lý.
Điều
21
Quyền hội họp có tính
cách hoà bình phải được thừa nhận. Việc hành xử quyền này chỉ có thể bị giới
hạn bởi luật pháp, vì các nhu cầu cần thiết trong một xã hội dân chủ để bảo vệ
an ninh quốc gia, an toàn công cộng, trật tự công cộng, sức khỏe công cộng, đạo
lý, hay những quyền tự do của người khác.
Điều
22
1.
Ai cũng có quyền tự do
lập hội, kể cả quyền thành lập và gia nhập các nghiệp đoàn để bảo vệ quyền lợi
của mình.
2.
Việc hành xử quyền này
chỉ có thể bị giới hạn bởi luật pháp, vì các nhu cầu cần thiết trong một xã hội
dân chủ để bảo vệ an ninh quốc gia, an toàn công cộng, trật tự công cộng, sức
khỏe công cộng, đạo lý, hay những quyền tự do của người khác. Điều luật này
không có tác dụng ngăn cấm việc ban hành các giới hạn luật định liên quan đến sự
hành xử quyền tự do lập hội của các giới quân nhân và cảnh sát.
3.
Điều luật này không có
hiệu lực cho phép các quốc gia hội viên ký kết Công ước Lao động Quốc tế năm
1948 về Quyền tự do lập hội và bảo vệ quyền lập hội, được ban hành hay áp dụng
những đạo luật có tác dụng vi phạm những bảo đảm về những quyền tự do ghi trong
Công ước Lao động Quốc tế.
Điều
25
Không bị kỳ thị (như
đã quy định ở điều 2) và không bị giới hạn bất hợp lý, mọi công dân đều có
quyền và có cơ hội:
1.
Được tham gia vào việc
điều hành chính quyền, hoặc trực tiếp hoặc qua những đại biểu do mình tự do
tuyển chọn.
2.
Được bầu cử và ứng cử
trong những cuộc tuyển cử tự do và công bằng theo định kỳ, bằng phổ thông đầu
phiếu kín, bảo đảm trung thực ý nguyện của cử tri.
3.
Được quyền bình đẳng
tham gia công vụ trong nước.
Điều
26
Mọi người đều bình
đẳng trước pháp luật, và được pháp luật bảo vệ bình đẳng không kỳ thị. Trên
phương diện này, luật pháp cấm mọi kỳ thị và bảo đảm cho tất cả mọi người quyền
được bảo vệ một cách bình đẳng và hữu hiệu chống mọi kỳ thị về chủng tộc, mầu da,
nam nữ, ngôn ngữ, tôn giáo, chính kiến hay quan niệm, nguồn gốc quốc gia hay xã
hội, tài sản, dòng dõi hay bất cứ thân trạng nào.
Điều
27
Đối với các cộng đồng
thiểu số về chủng tộc, tôn giáo, hay ngôn ngữ tại các quốc gia hội viên, Công
ước này bảo đảm cho các thành phần thiểu số cũng với những người khác trong
cộng đồng của họ được quyền hưởng văn hoá riêng, được truyền giáo và hành đạo
riêng, và được sử dụng ngôn ngữ riêng của họ.
(2) Đơn khiếu kiện
phải ghi rõ: tên tuổỉ, giới tính, nơi cư trú; nếu là tổ chức hay nhóm người
phải ghi danh tính của tổ chức, cộng đồng; diễn tả trường hợp xẩy ra tai nạn;
tác giả vi phạm hay suy đoán; quan chức, chức vụ, lý do viện cớ hay suy đoán;
các cấp chính quyền cao có liên hệ và, hay họ đã có những biện pháp gì khi đã được
thông báo.
(3) Toà án Hình sự
Quốc tế Rwanda (TPIR): phụ trách hai vụ: Jérôme C. Bicamumpaka, cựu Tổng trưởng
Ngọai giao (vụ kiện bắt đầu từ hơn 4 năm trước, hồ sơ đã hoàn tất và biện minh
trạng đã trình bày, đang chờ phán quyết) & Callite Nzabonimana, Cựu tổng
trưởng Thanh niên và Thể thao xứ Rwanda (đang thẩm định và tranh biện trước Toà
án từ 2 năm nay). Và đang tiến hành vụ Jacques Mungwarere, bị bắt tại Windsor,
Ontario mấy tháng trước, và bị truy tố tại Tòa án Canada vì tội diệt chủng (dự
tính kéo dài 2 năm).
Ngoài ra Desire Munyneza, Trưởng Đoàn thanh niên Rwanda,
cũng đã bị Tòa án Canada kết án chung thân, ngày 29/10/2009 về tội diệt chủng
căn cứ vào Đạo luật về tôi phạm chống lại nhân loại và tội phạm chiến tranh,
ban hành năm 2000.
T.L.N.
Nguồn: http://www.catholic.org.tw/vntaiwan/10news/10news0128.htm
Tọa đàm chủ
đề “Cơ chế của LHQ về Bảo vệ Người bảo vệ Nhân quyền”
CA cướp đất,
đánh người kinh hoàng tại Dương Nội
Đại diện Công an không
dự
Ngăn chặn
Bài học ghi nhận
Tọa đàm chủ
đề “Cơ chế của LHQ về Bảo vệ Người bảo vệ Nhân quyền”
CA cướp đất,
đánh người kinh hoàng tại Dương Nội
|
|||||||
|
|
|
|
|
|
||
Preview by Yahoo
|
|||||||
|
|||||||
Gia
Minh, PGĐ Ban Việt ngữ RFA
2014-11-26
2014-11-26
- In trang này
- Chia sẻ
- Ý kiến của Bạn
- Email
Tọa đàm chủ đề ‘Cơ chế của Liên Hiệp Quốc về Bảo vệ Người bảo vệ
Nhân quyền’ diễn ra hôm nay 26 tháng 11 tại cơ sở sinh hoạt của Nhà thờ Thái Hà
ở Hà Nội.
Photo courtesy of
Nguyễn Văn Đề
Tọa đàm chủ đề ‘Cơ chế
của Liên Hiệp Quốc về Bảo vệ Người bảo vệ Nhân quyền’ diễn ra hôm nay 26 tháng
11 tại cơ sở sinh hoạt của Nhà thờ Thái Hà ở Hà Nội.
Đại diện Công an không
dự
Ban tổ chức cuộc tọa
đàm gồm Diễn đàn Xã hội Dân sự và Nhóm Công tác UPR Việt Nam trước ngày diễn ra
cuộc tọa đàm đã công khai thư mời trên mạng, đồng thời gửi thư qua đường phát
chuyển nhanh đến Bộ Công An và Sở Công an Hà Nội mời đại diện của hai cơ quan
này đến tham dự.
Tôi đi bộ khoảng 500
mét đến bến ô tô buýt, họ tìm mọi cách cản không cho tôi lên ô tô buýt. Tôi vẫy
taxi thì họ không cho lên taxi và đuổi taxi đi; lên xe máy cũng như vậy.
-TS Nguyễn Quang A
-TS Nguyễn Quang A
Tiến sĩ Nguyễn Quang
A, thuộc Diễn đàn Xã Hội Dân sự, cho biết thì vào sáng ngày hôm trước buổi tọa
đàm có người tự xưng từ A83 (Cục An ninh- Chính trị Nội bộ) của Bộ Công an gọi
điện cho ông nói đã nhận được giấy mời. Tiến sĩ Nguyễn Quang A mời người này đi
uống cà phê để trao đổi. Đích thân người gọi điện là cục phó A83 Dương Văn Cừ
và Phó phòng NGO của A83 Nguyễn Xuân Nam đến gặp tiến sĩ Nguyễn Quang A và cả
ba có cuộc nói chuyện kéo dài từ hai giờ đến ba giờ 20 phút chiều ngày 25 tháng
11. Một nội dung chính được tiến sỹ Nguyễn Quang A thuật lại là cả hai người từ
A83 Bộ Công an đều từ chối không thể đến dự buổi tọa đàm vì nếu đến dự là phạm
pháp. Hai cán bộ Công an nêu ra những quyết định của thủ tướng và ủy ban nhân
dân thành phố Hà Nội với kết luận cuộc tọa đàm là trái với những quyết định như
thế. Cả hai đề nghị tiến sĩ Nguyễn Quang A can thiệp để hoãn buổi tọa đàm, chờ
giấy phép của chính quyền. Một điểm được hai viên cán bộ công an đưa ra là Nhà
Thờ Thái Hà là điểm nhạy cảm.
Tiến sĩ Nguyễn Quang A
cũng thuật lại là đối với yêu cầu can thiệp hoãn buổi tọa đàm, ông lập luận là
những quuyết định mà hai cán bộ A83 nêu ra là vi hiến nên ông không và không
thể khuyên hoãn lại. Về vấn đề địa điểm, thì tiến sỹ Nguyễn Quang A nói bản
thân những người tổ chức muốn tiến hành cuộc tọa đàm tại một nơi công cộng,
trung lập nhưng bị phía công an ngăn cản như lần ở Khách sạn New World tại Sài
Gòn vừa qua.
Ngăn chặn
Đông đảo công an, dân
phòng, an ninh ngăn cản TS Nguyễn Quang A tham dự Tọa đàm Cơ chế của LHQ về Bảo
vệ Người bảo vệ Nhân quyền. Photo courtesy of Peter Lâm Bùi.
Ngoài cuộc nói chuyện
với hai cán bộ A83 như vừa nêu, tiến sỹ Nguyễn Quang A còn cho biết cảnh sát
khu vực và ủy ban nhân dân phường nơi ông cư trú cũng muốn gặp ông vào chiều
tối ngày 25 tháng 11, nhưng ông từ chối và bảo họ nên hỏi lại nội dung từ các cán
bộ A83.
Vào sáng ngày diễn ra
buổi tọa đàm, tiến sỹ Nguyễn Quang A ra khỏi nhà và ông bị an ninh đi theo cản
trở trên đoạn đường được ước lượng cả hơn chục kilomet. Ông kể lại việc ngăn
chặn đó như sau:
“Tôi đi từ khoảng 5
giờ sáng, ra đến đường cách nhà tôi khoảng 200 mét, có một chục người đi xe
máy, đi bộ bám theo. Tôi đi bộ khoảng 500 mét đến bến ô tô buýt, họ tìm mọi
cách cản không cho tôi lên ô tô buýt. Tôi vẫy taxi thì họ không cho lên taxi và
đuổi taxi đi; lên xe máy cũng như vậy. Cuối cùng cách duy nhất là tôi phải đi
bộ trên vỉa hè. Họ cũng đi theo và khuyên tôi nên về, làm thế không kết quả gì
đâu… Tôi thuyết phục họ lại ‘chuyện này rất tốt cho các bạn’. Tôi mời họ đi
cùng tôi đến Nhà thờ Thái Hà để dự cuộc tọa đàm đó.
Cứ dùng dưa như thế và
tôi đi bộ khoảng 4 cây số đến đầu cầu Chương Dương. Cầu này không cho người đi
bộ. Họ nghĩ đến đó cũng tắc thôi, phải đi về. Nhưng tôi rẽ tay phải lên cầu
Long Biên. Họ cũng theo lên cầu Long Biên, người đi xe, người đi bộ. Tôi đi bộ
qua cầu Long Biên sang đến bên kia và tôi tiếp tục đi bộ cho đến chỗ đường đê
La Thành cắt với đường Hàng Bột cũ. Lúc đó đi bộ cũng được mấy tiếng rồi và tôi
cũng mời họ vào uống cà phê, ăn phở nhưng họ không dám vào, chỉ có một anh vào
thôi. Đến cách nhà thờ Thái Hà khoảng 500-600 mét thì họ tụ tập đủ 10 người, nọ
nói thẳng không đi được đâu, họ chặn cả vỉa hè, không có lối đi bộ nữa.
Đại diện Đại sứ quán Mỹ,
Úc, và Anh tham dự Buổi Tọa đàm chủ đề ‘Cơ chế của Liên Hiệp Quốc về Bảo vệ
Người bảo vệ Nhân quyền’ diễn ra hôm nay 26 tháng 11 tại cơ sở sinh hoạt của
Nhà thờ Thái Hà ở Hà Nội. Photo courtesy of Nguyễn Văn Đề.
Tôi gọi điện cho anh
em ở Thái Hà ra. Có 5-6 người ra và họ không cản được nữa thì tôi lại đi bộ
tiếp đến chỗ rẽ vào nhà thờ Thái Hà, lúc này số lượng của họ trên 30 người. Họ
vây quanh tôi và tìm mọi cách để đưa tôi sang bên kia đường. Dùng dằng như thế
chừng 10-15 phút, những anh em bên trong hội thảo và đặc biệt có đại diện Đại
sứ quán Mỹ, Úc, và Anh ra. Với số người như thế, lúc đó tôi lẻn đi vào nhà thờ
được. Lúc đó đúng 9 giờ.”
Ngoài trường hợp của
tiến sỹ Nguyễn Quang A, một số người tham gia hoạt động xã hội dân sự và quyền
con người, cũng bị an ninh theo dõi hay ngăn cản không đến được buổi tọa đàm.
Vào chiều tối ngày 25
tháng 11, một công an và dân phòng phường Quang Trung vào Nhà Thờ Thái Hà đòi
kiểm tra tạm trú nhưng giáo dân phản ứng buộc họ phải ngưng lại. Tiến sỹ Nguyễn
Quang A cũng cho biết Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội có gửi văn bản cho Nhà
thờ Thái Hà ngưng cuộc tọa đàm chờ giấy phép.
Bài học ghi nhận
Tuy nhiên, sinh hoạt
cũng diễn ra và nhiều người cũng đã có mặt tại buổi tọa đàm như tiến sỹ Nguyễn
Quang A.
Một trong những người
tham dự, anh Trịnh Bá Phương, con trai của hai tù nhân dân oan chống lại việc
thu hồi đất bất công Cấn Thị Thêu- Trịnh Bá Khiêm, trình bày ý kiến của anh sau
khi tham dự buổi tọa đàm như sau:
“Tới đây nhân dân
Dương Nội sẽ căn cứ vào Tuyên ngôn Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc và các Công
ước về quyền ân sự và chính trị mà chính Việt Nam tham gia ký kết, bám sát vào
những quyền đó để đấu tranh. Đấu tranh trong ôn hòa, đấu tranh bất bạo động.”
Buổi tọa đàm ngoài sự
tham gia của những nhà hoạt động từ nhiều vùng miền khác nhau của Việt, còn có
đại diện của 8 cơ quan ngoại giao nước ngoài ở Hà Nội.
Ban tổ chức cuộc tọa
đàm cho biết tại kỳ kiểm điểm định kỳ phổ quát về nhân quyền, viết tắt theo
tiếng Anh là UPR, ở Geneve hồi tháng 6 vừa qua, Hà Nội chấp nhận một số khuyến
nghị về việc công nhận, bảo vệ và bảo đảm môi trường hoạt động cho những người
bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam. Cụ thể một số khuyến nghị được Hà Nội chấp nhận
là khuyến nghị số 143, 149 cảu Luxembourg, khuyến nghị 143, 162 của Na Uy , và
khuyến nghị 143, 167 của Tunisia.
Việt Nam được bầu vào
Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tháng 11 năm ngoái.
No comments:
Post a Comment
Nhân quyền và bạo quyền