Monday, November 3, 2014

Hoa Kỳ trừng phạt một dân biểu Miến Điện chống dân chủ hóa


Đăng ngày 01-11-2014

Hoa Kỳ trừng phạt một dân biểu Miến Điện chống dân chủ hóa

Tú Anh
media
Tổng thống Thein Sein sau cuộc họp với lãnh đạo các đảng phái Miến Điện tại Naypyidaw ngày 31/10/2014.REUTERS/Aung Myin Yezaw

Vì có hành động bị xem là « phá hoại » tiến trình dân chủ, dân biểu Miến Điện Aung Thaung bị Hoa Kỳ đưa vào « sổ bìa đen » những kẻ bị cộng đồng quốc tế tẩy chay.

Trong một bản thông cáo công bố hôm qua, Bộ Tài chính Mỹ khẳng định « Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ các cuộc cải cách tại Miến Điện liên quan đến dân chủ và hòa giải dân tộc. Tuy nhiên chúng tôi (Mỹ) rất lo ngại khi thấy một số phần tử tìm cách chống lại các nỗ lực này ».

Bộ Tài chính Mỹ cho biết rõ thêm phần tử này là dân biểu Miến Điện Aung Thaung, đã tìm cách cản trở cải tổ chính trị và kinh tế tại Miến Điện và đã can dự vào những vụ « tấn công » đối lập.

Viên chức Mỹ đặc trách trừng phạt quốc tế trong Bộ Tài chính Hoa Kỳ là Adam Szubin, khẳng định Aung Thaung là phạm các tội sử dụng bạo lực, trấn áp, và tham nhũng.

Bị đưa vào danh sách trừng phạt được thông báo vào hôm qua 31/10, tài sản của dân biểu Miến Điện này, nếu có ở Mỹ, sẽ bị phong tỏa. Giới doanh nghiệp và công dân Mỹ bị cấm không được quan hệ làm ăn buôn bán với kẻ bị trừng phạt.

Trong bản thông cáo, Bộ Tài chính Mỹ cẩn thận nhắc rõ là các biện pháp trừng phạt trên đây không liên quan đến chính phủ tại Miến Điện, quốc gia mà Washington tái lập bang giao một cách ngoạn mục sau khi chính quyền quân sự tự giải thể vào năm 2011.

Cũng vào ngày hôm qua 31/10, Tổng thống Thein Sein triệu tập « thượng đỉnh chính trị » tại Naypyidaw giữa các chính đảng và giới tướng lãnh với sự tham gia của lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi. Kết quả là Quốc hội sẽ thảo luận tu chính bản Hiến pháp 2008 nhất là điều khoản ngăn cấm giải Nobel Hòa bình 1991 ra tranh cử tổng thống.

Đích thân Tổng thống Mỹ Barack Obama đã điện đàm với Tổng thống Thein Sein thúc giục Miến Điện cởi mở thật sự, tổ chức bầu cử 2015 một cách tự do, dân chủ. Tổng thống Miến Điện cam kết sẽ thực hiện.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List