Saturday, November 1, 2014

Thông cáo báo chí của UB Nhân quyền Quốc hội CHLB Đức


Thông cáo báo chí của UB Nhân quyền Quốc hội CHLB Đức

Sabine Bätzing-Lichtenthäler

Thông Tin Đức Quốc - 31.10.201

Thông báo báo chí của UB Nhân quyền Quốc hội CHLB Đức về vụ án blogger Nguyễn Hữu Vinh (Ba Sàm) và tình hình nhân quyền tại Việt Nam.
Ai cũng có quyền tự do tư tưởng

Nghị sĩ Sabine Bätzing-Lichtenthäler (UB Nhân quyền QH Đức) đấu tranh vì nhân quyền ở Việt Nam.

"Tự do tư tưởng là một quyền mà ai cũng phải được có", bà Sabine Bätzing-Lichtenthäler tuyên bố. Là thành viên Ủy ban Nhân quyền Quốc hội Đức, bà không ngừng đấu tranh cho những nhà họat động nhân quyền ở Việt Nam. "Theo nhận thức của tôi, can thiệp vào quyền tự do biểu đạt tư tưởng một cách chủ ý qua điều 258 Bộ luật hình sự Việt Nam là không phù hợp với các quyền tự do dân chủ cơ bản của con người, là vi phạm nhân quyền một cách rõ ràng", bà khẳng định.

Về trường hợp nhà họat động nhân quyền Nguyễn Hữu Vinh (blogger Ba Sàm) bị bắt giữ và giam cầm từ tháng Năm năm nay tại Việt Nam, mới đây bà Sabine Bätzing-Lichtenthäler đã tiếp xúc với bà Lê Thị Minh Hà - vợ ông Vinh. Cuộc gặp gỡ được thực hiện bởi sáng kiến của Tổ chức Nhân quyền VETO! - The Human Rights Defenders Network (Hệ thống Mạng lưới bảo vệ nhân quyền), một tổ chức đấu tranh cho tự do chính trị và chống vi phạm nhân quyền tại Việt Nam. Tổ chức này tự hào phối hợp hành động thành công với bà Bätzing-Lichtenthäler.
Ông Nguyễn Hữu Vinh (blogger Ba Sàm)

Ông Vinh bị bắt vào tháng Năm năm nay, vì lập trang blog từ năm 2007, nhằm cung cấp cho đồng bào ông những tin tức chính trị - xã hội – kinh tế - văn hóa – giáo dục – môi trường... tổng hợp và thông tin độc lập. Qua đó, muốn góp phần vào việc xây dựng quan điểm tự do ở Việt Nam, bổ khuyết cho hệ thống thông tin do Nhà nước điều khiển. Ngay từ 2010 đến 2013, trang mạng không ngừng bị tấn công đến tê liệt. Ông Vinh trở thành nạn nhân của chủ trương đàn áp.
Tháng Năm 2014, vụ việc trở nên xấu hơn, ông Vinh cùng một nữ cộng tác viên bị bắt giữ và giam cầm theo điều 258 - Bộ luật hình sự Việt Nam, bị cáo buộc đã lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí... và các quyền tự do khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp nháp của tổ chức, công dân, có thể bị giam cầm tới bảy năm. Cuộc điều tra vụ này kết thúc ngày 30 tháng Mười.

Vợ ông, bà Lê Thị Minh Hà, hy vọng được CHLB Đức giúp đỡ. Bà muốn tác động để ông Vinh và nữ cộng tác viên được trả tự do ngay lập tức vô điều kiện và hướng tới việc hủy bỏ điều 258 - Bộ luật hình sự Việt Nam.

Vụ việc khiến bà Bätzing-Lichtenthäler xúc động. Vị đại biểu Quốc hội của vùng Altenkirchen và Neuwied đã yêu cầu Chính phủ Việt Nam và Đại sứ Việt Nam tại Đức nỗ lực để giải quyết công minh, trả tự do cho ông Vinh và nữ cộng tác viên.

Nguyên bản tiếng Đức:
Einsatz für vietnamesischen Menschenrechtsaktivisten
Pressemitteilung
Meinungsfreiheit steht jedem zu

Sabine Bätzing- Lichtenthäler engagiert sich für Inhaftierten
„Meinungsfreiheit ist ein Recht, welches jedem Menschen zusteht“, so Sabine Bätzing- Lichtenthäler. Sie ist Mitglied im Menschenrechtsausschuss des Deutschen Bundestages und hat sich wiederholt für Menschenrechtsaktivisten in Vietnam eingesetzt. „Nach meinem Verständnis sind Eingriffe in die freie Meinungsäußerung, wie sie durch Artikel 258 des vietnamesischen Strafgesetzbuches vorgenommen werden, nicht mit den grundlegenden demokratischen Freiheitsrechten eines jeden Menschen vereinbar. Sie stellen einen klaren Verstoß gegen die Menschenrechte dar“, machte die Abgeordnete ihre Position deutlich.
Im Fall des vietnamesischen Menschenrechtsaktivisten NGUYEN Huu Vinh kam es kürzlich zu einem Gespräch mit Frau LE Thi Minh Ha, der Ehefrau des seit Mai dieses Jahres in Vietnam inhaftierten Herrn Nguyen. Das Treffen kam auf Initiative der Menschenrechtsorganisation VETO! –The Human Rights Defenders Network zu Stande, welche sich für politische Freiheit und gegen Menschenrechtsverletzungen in Vietnam einsetzt. Sie kann bereits auf eine erfolgreiche gemeinsame Arbeit mit Frau Bätzing- Lichtenthäler zurückblicken.

Herr Nguyen wurde im Mai dieses Jahres verhaftet, da er seit 2007 einen Internetblog führt, der seine Landsleute mit unabhängigen politischen Nachrichten und Informationen versorgt. Damit wollte er die freie Meinungsbildung in Vietnam abseits der staatlich gesteuerten Informationssysteme ermöglichen. Bereits zwischen 2010 und 2013 wurde Nguyen Huu Vinhs Internetseite wiederholt angegriffen, lahmgelegt und er wurde Opfer von Repressionen.

Im Mai 2014 eskalierte die Situation und Herr Nguyen wurde gemeinsam mit seiner Mitarbeiterin nun auf Grundlage des Art. 258 des vietnamesischen Strafgesetzbuches inhaftiert. Dabei wird Ihm der Missbrauch von demokratischen Freiheiten vorgeworfen, um die Rechte und Interessen des Staates zu beeinträchtigen. Ihm droht eine Haftstraffe von bis zu sieben Jahren. Die abschließende Verhandlung dieses Falls findet am 31.Oktober statt.

Seine Frau LE Thi Minh Ha hofft nun in Deutschland auf Hilfe. Sie will die sofortige Entlassung ihres Mannes und dessen Mitarbeiterin erwirken und zielt auf eine Abschaffung des Art. 258 des vietnamesischen Strafgesetzbuches.

Frau Bätzing- Lichtenthäler ist von diesem Fall erschüttert: Die Abgeordnete für den Wahlkreis Altenkirchen und Neuwied hat sich dementsprechend direkt an die Regierung Vietnams und die vietnamesische Botschaft gewandt, um sich für einen fairen Prozess einzusetzen und will erreichen, dass Herr Nguyen und die Mitarbeiterin freigelassen wird.
Im November wird ein Termin mit Abgeordneten alle Fraktionen des Deutschen Bundestages stattfinden, um über den Fall weiter zu beraten.

Sabine Bảtzing-Lichtenthảler, Mitglied des Deutschen Bundestages

Về kết luận điều tra vụ án ông Nguyễn Hữu Vinh tức Ba Sàm.

Người Buôn Gió/ Blog Yêu quê hương Việt Nam

Thời hạn cuối cùng của lệnh tạm giữ, cơ quan an ninh điều tra bộ công an A92 đã ra quyết định kết luận điều tra vụ án ông Nguyễn Hữu Vinh, đồng thời đề nghị Viện Kiểm Sát truy tố ông Vinh vào điều 258 của Bộ luật hình sự nước CHXHCNVN.

Theo như bản KLĐT này miêu tả, thì Cục bảo vệ chính trị 6 thuộc tổng cục an ninh 1 BCA đã phát hiện và trao đổi với cơ quan an ninh điều tra ANĐT để cáo giác hành vi phạm tội của Nguyễn Hữu Vinh vào ngày 01/4/2014. ( ngày cá tháng tư !!)

Đến ngày 13/5/2014 cơ quan A92 tiến hành bắt giữ và khởi tố ông Nguyễn Hữu Vinh lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước.

Với quá trình hơn một tháng để tiếp nhận đơn tố cáo và khởi tố, phải xem xét hàng đống bài viết, tra cứu. Thế nhưng trước đây báo chí nhà nước đã loan tải rằng Nguyễn Hữu Vinh có quá trình phạm tội lâu dài, được giáo dục nhắc nhở nhiều lần ....

''Từ năm 2012, cơ quan điều tra đã xác định được ông Nguyễn Hữu Vinh là người quản trị điều hành trang Basam. Trước khi thực hiện biện pháp cứng rắn, cơ quan chức năng cũng đã nhiều lần tiếp xúc, phân tích, khuyên răn nhưng ông Vinh không có chuyển biến.''

http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/174551/vi-sao-ong-nguyen-huu-vinh-bi-bat-.html

Rõ ràng đã có sự mâu thuẫn trong các bài báo đưa tin với bản kết luận điều tra. Theo như bài báo viết  tội danh của ông Vinh có từ năm 2009.

''Theo tài liệu từ cơ quan an ninh, từ năm 2009 đến nay, ông Nguyễn Hữu Vinh đã đăng hàng trăm ngàn bài viết lên mạng internet (sử dụng 12 tên miền), trong đó có nhiều bài viết có nội dung chống phá Đảng, Nhà nước như: "Khởi công xây dựng mộ treo cho HCM", "Dừng lấy phiếu tín nhiệm là một bước lùi''

Bài báo cũng nói đến các bài viết này được đưa lên từ trang anh Ba Sàm.

Thế nhưng bản kết luận điều tra tuyệt nhiên không nhắc đến trang anh Ba Sàm cũng như những bài viết mà báo chí đã đưa trước đó.

Nếu vậy đã có sự hồ đồ của báo chí hay cơ quan an ninh điều tra khi bắt giữ Nguyễn Hữu Vinh, sau đó khám xét , giam giữ để khai thác tội danh. Không dựa trên những chứng cứ có trước.

Một nền báo chí được gọi là trung thực phụng sự nhân dân mà đưa những thông tin thiếu chính xác, sai lệch nhằm mục đích vùi lấp sự phản biện của dư luận trong việc bắt người lúc đó, mang tính phục vụ dư luận trong việc bắt giữ người.  Là một nền báo chí có nhận đạo và trung thực hay không.?

Cần phải làm rõ những tờ báo này đã lấy nguồn tin, chứng cứ ở đâu. Nếu họ lấy từ cơ quan ANĐT thì rõ ràng cơ quan này đã bắt người tuỳ tiện, bắt trước rồi tìm chứng cứ buộc tội sau. Còn nếu các tờ báo này bịa ra, thì cần phải xử lý nghiêm khắc vì tính hồ đồ, quy chụp và bịa đặt.

Xem toàn văn bản kết luận điều tra ở đây!

Nguồn: http://nguoibuongio1972.blogspot.de/2014/10/ket-luan-ieu-tra-vu-ong-nguyen-huu-vinh.html



Dân oan Bắc - Trung - Nam tiếp tục biểu tình

:

Sáng ngày 30/10/2014, các nhóm dân oan thuộc nhiều địa phương khắp 3 miền Bắc Trung Nam lại đổ về trụ sở tiếp dân 1 Ngô Thì Nhâm, quận Hà Đông Hà Nội, tiếp tục đưa đơn khiếu nại đòi giới lãnh đạo Đảng và Nhà nước giải quyết dứt điểm các kiến nghị, tố cáo của dân oan về việc ruộng đất, nhà cửa và tài sản bị giới chức địa phương tước đoat cả chục năm nay, đẩy người dân vào cảnh đói nghèo, cùng khổ.

Bà con giương cao các biểu ngữ yêu cầu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đối thoại với dân oan. Có cụ già tóc bạc phơ, mẹ liệt sĩ treo trước ngực bằng "Tổ quốc ghi công". Các biểu ngữ tố cáo giới chức từ trung ương đến địa phương  câu kết, bao che cho nhau cướp đoạt ruộng đất, tài sản của dân.
  
Sau đây là những  hình ảnh do chị Trương Thị Quang, dân oan tỉnh Tiền Giang ghi lại


(Youtube biểu tình sáng 30/10/2014).
 
https://www.youtube.com/watch?v=u3xgTXqV8LE

DienDanCTM


Hà Nội lấy đất Thái Hà biến thành công viên

Bất chấp luật pháp, bằng mọi cách chính quyền Hà Nội biến khu đất Hồ Ba Giang thành công viên
VRNs (31.10.2014) – Hà Nội – Chính quyền Hà Nội vẫn tiếp tục ngày đêm tranh thủ để biến khu đất Hồ Ba Giang thành công viên, bất chấp việc lên tiếng, phản đối của của Giáo xứ Thái Hà và Tu viện DCCT Hà Nội.

 Ngoài công nhân làm việc, mỗi ngày có hàng chục dân phòng, công an, an ninh mặc sắc phục cũng như thường phục có mặt xung quanh khu vực đất Hồ Ba Giang. Mỗi lối vào khu đất này đều có chốt chặn. Trong khu đất dân phòng, công an, an ninh đi lại bảo kê cho công viên nhanh chóng hoàn thành. Một thanh niên từ Sài Gòn ra Hà Nội làm việc biết thông tin về khu đất này đã tới coi. Thấy lực lượng dân phòng, công an dày đặc, anh ta thốt lên: “Lần đầu tiên thấy cảnh làm công viên mà có dân phòng, công an dầy đặc bảo kê kiểu thế này”.

Bên cạnh việc cho dân phòng, công an, an ninh chốt chặn ngoài khu đất Hồ Ba Giang, tại cổng nhà thờ Giáo xứ Thái Hà và xung quanh khu vực này lúc nào cũng có gần chục an ninh mặc thường phục ngồi nghe ngóng, theo dõi những người ra vào. Trong các thánh lễ đều có “người lạ” vào nhà thờ không phải tham dự thánh lễ, mà cốt theo dõi, ghi âm, chụp hình xem các cha nói gì…

Một mặt chính quyền bảo kê, cho người theo dõi và ngày đêm cho người thi công nhằm biến khu đất Hồ Ba Giang nhanh chóng thành công viên; mặt khác chính quyền dùng phương tiện truyền thông tuyên truyền rằng, dự án làm công viên “được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ”, “mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân” và vẽ lên hình ảnh những giáo dân, linh mục tại Giáo xứ Thái Hà và Tu viện DCCT Hà Nội là những người “đi ngược lại lợi ích nhân dân”.

Chính quyền Hà Nội đã bất chấp thực tế rằng, khu đất Hồ Ba Giang thuộc quyền sở hữu, quản lý của Giáo xứ và Tu viện DCCT Hà Nội mà trong các công văn gần đây của Sở Địa Chính Hà Nội cũng như của UBND Quận Đống Đa đã khẳng định. Trong báo cáo của Sở Địa Chính Hà Nội, số 387/BC- SĐCNĐ, ngày 11/5/1999 khẳng định “Khu đất Hồ Ba Giang hiện nay do Giáo xứ Thái Hà đang quản lý”. Trong công văn số 64/CV-UB-ĐĐ, ngày 30/1/1996 của UBND Quận Đống Đa, về việc giải quyết hồ Ba Giang cũng khẳng định “Khu đất của Giáo xứ Thái Hà đang quản lý và cho mượn.” Như vậy, chính quyền Hà Nội đã phủ nhận về nguồn gốc, chứng cứ, như giấy tờ hợp pháp mà Giáo xứ và Tu viện có đối với khu đất này, cũng như phủ nhận chính những quyết định mà mình đã đưa ra.

Nói về hành động phi pháp này của chính quyền Hà Nội, một người dân nhận định: “Theo dự kiến, dự án này sẽ hoàn thành trong 2 tuần với tốn kém là 60 tỉ (# 3 triệu USD). Dân vừa mất đất tôn giáo vừa bị tiếp tục gánh nợ của quốc gia. Chỉ có quan chức là hưởng lợi, vì có “xây” là có “cất” vào túi riêng mà.

Hiện tại, trên mảnh đất Hồ Ba Giang một công viên nhỏ đã dần hình thành. Một công nhân đang làm việc tại đây cho biết, hơn một tuần lễ nữa sẽ cắt băng khánh thành công viên và đưa vào sử dụng.







Một góc công viên đã dần hoàn thành. Ảnh chụp ngày chiều 30.10
Nhiều chỗ đang còn ngổn ngang


Một nhóm công an mặc sắc phục bên trong khu đất


Thi công cả ngày lẫn đêm. Ảnh chụp từ xa .Khu đất Hồ Ba Giang trong ảnh là chỗ nhiều ánh sáng. Ảnh chụp tối 30.10
VRNs tại Hà Nội

Nguồn: http://www.chuacuuthe.com/2014/10/bat-chap-luat-phap-bang-moi-cach-chinh-quyen-ha-noi-bien-khu-dat-ho-ba-giang-thanh-cong-vien/


Paris: Thánh lễ cầu nguyện bình an cho TNLT Đặng Xuân Diệu và các bạn tù

Đặc Ký Truyền Thanh - RadioCTM
Trần Đức
Từ ngày 14 thanh niên công giáo bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam gán ghép đủ thứ tội để bắt bớ, giam cầm, đưa ra các phiên tòa "công khai" nhưng không ai được phép dự, kể cả thân nhân, ngoại trừ công an chìm nổi, tay chân của một hệ thống chủ nghĩa xã hội đen cấp quốc gia, nhiều tin tức về cuộc sống khốn khổ trong tù của các anh chị em đã được dư luận trong và ngoài nước biết đến.

Thân nhân, đồng đạo và đồng bào trong và ngoài nước đã nhiều lần lên tiếng phản đối, yêu cầu nhà cầm quyền không được hành hạ, bạc đãi tù nhân… Rất nhiều cơ quan quốc tế cũng đã lên án mạnh mẽ chế độ cộng sản Việt Nam vi phạm nhân quyền và phẩm giá tù nhân trong các trại giam, đặc biệt là các tù nhân chính trị, tù nhân lương tâm. Nhưng độc tài cộng sản Việt Nam vẫn luôn nói rằng, các quyền con người đã được ghi trong hiến pháp của họ và ở Việt Nam không có tù chính trị hay tù lương tâm. Ai cũng biết lãnh đạo Hà Nội chối không có tù nhân lương tâm là một điều dối trá. Ai cũng biết hiện nay tại Việt Nam là chế độ không hề tuân thủ bất cứ một ký kết nào, kể cả bản hiến pháp của họ nữa. Đây là những điều khiến dư luận người Việt Nam và quốc tế vô cùng phẫn uất.


Nhưng khi ông Trương Minh Tam, một chứng nhân và từng bị giam cầm gần phòng giam anh Phanxicô Xaviê Đặng Xuân Diệu, vừa mãn hạn tù vào này 7/10 vừa qua đã tiết lộ những tin tức thương tâm, bi đát về tình trạng giam cầm của anh Đặng Xuân Diệu, đã làm dư luận xúc động, và sự dã man của con người đối với con người không còn che dấu được dưới ánh sáng mặt trời. Đã có nhiều người không cầm được nước mắt khi nghe anh Trương Minh Tam cho biết anh Diệu đang ở trong một tình trạng hết sức tồi tệ và trầm trọng.

Những ngày gần đây trước khi được thả, anh Tam đã nghe tiếng Diệu la hét rằng: ‘Tôi muốn sống’, ‘Tôi muốn ăn cơm nhưng tôi bị bóp cổ… thì làm sao mà tôi ăn được !’, ‘Hãy trả cho tôi cái quyền được ăn cơm’.

Đáp lại tiếng kêu cứu đó, từ trong nước cho đến hải ngoại, nhiều nơi đã viết bưu thiếp, thư tín gửi về gia đình cũng như về thẳng trại tù để an ủi, động viên tinh thần anh. Nhiều nơi đã tổ chức các buổi chầu Thánh Thể, đọc kinh hay dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho anh Phanxicô Xaviê Đặng Xuân Diệu.

Tại Paris, một nhóm anh chị em trẻ, công giáo, không công giáo hay thuộc các tôn giáo khác, đã cùng nhau vận động nhà thờ Thánh Nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu của Các Cô Nhi Học Nghề xin dâng một Thánh Lễ cầu nguyện bình an cho anh Phanxicô Xaviê Đặng Xuân Diệu. Buổi lễ diễn ra vào lúc 11 giờ 30 ngày thứ bẩy 25/10/2014 tại Thánh Đường Thánh Têrêxa, thuộc quận 16, thủ đô Paris.

Trời Paris vào thu với lá vàng rơi đầy lối vào nhà thờ, nhưng nắng vẫn đẹp làm cho không khí bớt lạnh đi phần nào. Cùng với đông đảo các giáo dân người Pháp, anh chị em người Việt cũng đã tới rất sớm với tấm hình anh Phanxicô Xaviê Đặng Xuân Diệu cỡ lớn và rất nhiều tấm bưu phiếu dán tem sẵn. Tấm hình anh Diệu được đặt trước bàn thờ. Thánh lễ rất long trọng gồm có 6 cha người Pháp và một cha Việt Nam đồng tế.
Mở đầu Thánh Lễ, cha giám đốc người Pháp đã giới thiệu với cộng đoàn tinh thần và ý chỉ Thánh Lễ là cầu nguyện cho Giáo Hội Việt Nam và những người bị bách hại, đặc biệt là anh Phanxicô Xaviê Đặng Xuân Diệu. Trong bài giảng cha chủ tế cũng yêu cầu mọi người cầu nguyện cho những người đang bị bách hại vì đức tin của mình trên thế giới và tại Việt Nam.
Tuy không phải là Thánh Lễ ngày Chúa Nhật, nhưng cha chủ tế cũng đã cho phép có phần Lời Nguyện Giáo Dân. Mỗi lời nguyện được một thanh thiếu niên lớp tuổi của anh Đặng Xuân Diêu lên đọc bằng tiếng Pháp và tiếng Việt. Những lời nguyện tha thiết xin Thiên Chúa rủ lòng thương an ủi, ban ơn bình an, bền đỗ, can đảm, thủy chung với đức tin để chịu đựng cảnh biệt giam phòng tối "đêm giữa ban ngày", bỏ đói, không cho thăm viếng, không được tiếp tế, không được điều trị khi bị bệnh…
Xen với những bài thánh ca tiếng Pháp của cộng đoàn Pháp, đã vang lên bài "Kinh Hòa Bình" vào cuối lễ đã khiến nhiều người không cầm được nước mắt ; "Ðể con đem tin kính vào nơi nghi nan, chiếu trông cậy vào nơi thất vọng, Ðể con rọi ánh sáng vào nơi tối tăm, đem niềm vui đến chốn u sầu"

Sau Thánh Lễ cộng đoàn đã tới trước bàn thờ thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu để cầu xin sự trợ giúp của vị thánh trẻ này đã từng mơ ước có một ngày tới Việt Nam truyền giáo. Theo lời đề nghị của cha bề trên nhà trường, cộng đoàn đã chụp chung một tấm hình trước bàn thờ với những tờ giấy viết lên tấm lòng của anh chị em Paris như : "trả tự do cho Đặng Xuân Diệu", "phản đối tra tấn tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu", "Tôi là Đặng Xuân Diệu"…  

Sau đó hình TNLT Phanxicô Xaviê đã được đặt dưới chân tượng nữ thánh Têrêxa trong lúc cộng đoàn cùng hát lên bài ca "Xin Vâng" rất cảm động : "Xin Vâng ! Mẹ dạy con hai tiếng Xin Vâng, hôm qua, hôm nay và ngài mai... Xin Vâng, Mẹ dạy con hai tiếng Xin Vâng, hôm nay, tương lai và suốt đời !"

Trong khi đó, ở một bàn để viết bưu thiếp gửi về cho anh Phanxicô Đặng Xuân Diệu, nhiều người Pháp, đã viết những lời thăm hỏi, nâng đỡ tinh thần cho anh và an ủi gia đình anh.
Được biết, ngay trong nước, phong trào viết thiệp ủng hộ tinh thần TNLT Đặng Xuân Diệu cũng được giới trẻ công giáo trong nước tích cực tham gia. Họ đã mang những thiệp đó đến tận cổng trại tù nơi giam giữ anh Diệu để yêu cầu công an chuyển vào cho anh.
Chắc chắn rằng TNLT Phanxicô Xaviê Đặng Xuân Diệu sẽ nhận được những tin tức về sự hiệp thông của bao nhiêu người từ gia đình thân thuộc của mình, bạn bè, cộng đoàn xung quanh cho đến những người chưa một lần biết mặt biết tên, chưa một lần tay bắt mặt mừng, nhưng đã cùng đức tin, cùng lý tưởng, cùng một lòng yêu nước thương nòi.

Tin sau cùng cho biết, ngày 27/10/2014 mới đây 7 Tổ Chức Phi Chính Phủ (NGO) đã cùng ký tên chung một bản thông cáo báo chí về tình trạng nguy hiểm đến tính mạng của TNLT Đặng Xuân Diệu vì bị bạc đãi trong tù. Đó là các tổ chức : "ACAT/Pháp" là tổ chức chống tra tấn và án tử hình, "Access" là tổ chức bảo vệ các nhà dấu tranh dân chủ, "EFF" là tổ chức bảo vệ quyền tự do trên mạng, "English PEN" là tổ chức Văn Bút Anh Quốc, "MLDI" là tổ chức bảo vệ các kỷ giả và bloggers và truyền thông độc lập, "Pen International" là tổ chứ Văn Bút Quốc Tế, Đảng Việt Tân.

Chợt nhớ, cách đây hai ngày Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tiếp kiến các luật gia trong hiệp Hội Quốc Tế Luật Hình Sự. Trong bài diễn văn, ngài đã đặc biệt lên án mọi hình thức tra tấn, biệt giam các tù nhân trong các trại giam. Ngài tuyên bố : "Sự tôn trọng phẩm giá con người không những phải hành động như một sự giới hạn tính độc đoán của Nhà Nước, mà còn như tiêu chuẩn định hướng cho sự dẹp bỏ những thái độ tấn công vào phẩm giá và sự toàn vẹn của con người". Ngoài ra, Đức Giáo Hoàng đã tố cáo những hình thức tra tấn, "không những trong các trung tâm giam giữ bí mật hay trong những trại tập trung hiện đại, nhưng cũng trong các nhà tù, các trại cải tạo trẻ em vị thành niên, các bệnh viện tâm thần, các đồn công an và các trung tâm, cơ chế giam giữ và thi hành án khác".

Anh Đặng Xuân Diệu thân thương, chúng tôi không bao giờ quên anh. Chúng tôi không bao giờ quên những lời tâm huyết của anh viết bằng máu chính anh từ đáy ngục tù cộng sản :
"DÂN NƯỚC ĐẠI VIỆT Sự thật sẽ giải thoát chúng ta. Tôi khát khao sống trong một xã hội TỰ DO và CHÂN THẬT. Ở đó không chia giai cấp. Mọi người đối xử với nhau bằng TÌNH THƯƠNG và TRÁCH NHIỆM. Nhưng vì điều đó mà bị bách hại, tôi bằng lòng đón nhận và sẵn sàng chịu chết vì nó!


Trần Đức

DienDanCTM







No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List