Trần
Tư, người tù thế kỷ
www.ducme.tv - Cà Phê Tối - TNLT Nguyễn Đình
Cương bị biệt giam và cùm chân - 11.09.2014
Mặc
Lâm, biên tập viên RFA
2014-09-27
2014-09-27
- In
trang này
- Chia sẻ
- Ý kiến của Bạn
- Email
Ông Trần Tư tại California, Hoa Kỳ trước đây.
File photo
Biệt giam 21 năm
Ông Trần Tư, được mệnh danh là “người tù thế
kỷ” với số năm trong tù là 21 năm về tội âm mưu lật đổ chính quyền. Ông vừa
được trả tự do vào ngày 24 tháng 9 và đang chờ đợi quay trở về Mỹ vì ông là
thường trú nhân của Hoa Kỳ trước khi bị bắt. Mặc Lâm có cuộc trao đổi ngắn với
ông sau đây:
Mặc Lâm: Xin chúc mừng ông vừa trở lại khung trời tự do sau hơn 20 năm bị
giam. Xin ông cho biết ông bị bắt vào lúc nào và khi bị bắt ông bị kết tội gì?
Trần Tư: Tôi bị bắt ngày mùng 5 tháng 3 năm 1993 can tội âm mưu lật đổ
chính quyền.
Mặc Lâm: Chúng tôi được biết lúc ấy ông đã sang định cư tại Mỹ và tự ý
quay trở về Việt Nam để hoạt động và bị bắt. Xin ông cho biết động cơ nào khiến
ông làm như vậy?
Trần Tư: Ai cũng biết người Việt Nam ai cũng biết là yêu quý nước Việt
Nam và luôn luôn quay về đất nước Việt Nam. Cái đó là nhiệm vụ của mỗi người.
Chúng ta làm đúng hay sai, đó là chuyện của chúng ta. Nhiệm vụ của người Việt
Nam là phải làm. Chắc chắn là như vậy. Vì vậy giờ đây tôi đang ở Việt Nam. Do
đó rất là khó khăn. Chúng ta sẽ nói chuyện với nhau sau chứ giờ này ở đây khó
lắm.
Mặc Lâm: Xin ông cho biết là bao nhiêu lâu nữa thì ông sẽ quay trở về Mỹ?
Trần Tư: Chỉ vài ba ngày thôi. Tối đa là một tuần lễ. Tôi còn phải đi làm
răng. Hư hết 32 cái răng.
Tôi ở chỉ có một mình. 21 năm trong phòng giam đặc biệt nhất của
Việt Nam. Tuyệt đối một mình ở trong khu kỷ luật.
-Trần Tư
-Trần Tư
Mặc Lâm: Thưa ông, Lãnh sự quán Hoa kỳ tại TP HCM đã nói chuyện với ông
chưa?
Trần Tư: Chưa thấy ai liên lạc gì cả. Từ ngày hôm qua đến ngày hôm nay
chưa thấy. Tôi sẽ liên lạc với họ. Nhiệm vụ của tôi là liên lạc với họ nhưng để
tôi làm thủ tục xong đã. Để tôi làm xong bộ răng đã, răng tôi hư hết rồi.
Mặc Lâm: Thời gian ông bị giam tổng cộng bao nhiêu lâu thưa ông?
Trần Tư: Tôi bị giam 21 năm, 6 tháng, 23 ngày.
Mặc Lâm: Theo bản án chung thân như vậy họ có giảm án cho ông hay không?
Trần Tư: Họ xử chung thân nên đó là có giảm. Chung thân thường thường là
30 năm. Có giảm được 8 năm mấy.
Mặc Lâm: Trong thời gian hơn hai mươi năm ông có ngày nào ở chung với
người khác hay không?
Trần Tư: Tôi ở chỉ có một mình. 21 năm trong phòng giam đặc biệt nhất của
Việt Nam. Tuyệt đối một mình ở trong khu kỷ luật.
1 năm được thăm nuôi 1
lần
Mặc Lâm: Gia đình ông thăm nuôi như thế nào? Có thường xuyên mỗi tháng
hay không thưa ông?
Có được thăm. Một năm thăm một lần. Có mà không phải đơn giản
đâu. Con tôi phải chạy muốn chết mới cho. Con tôi báo cho Thượng viện Hoa Kỳ,
Thượng viện gửi cho Tòa đại sứ Mỹ, Bộ Ngoại giao thì Bộ ngoại giao mới chấp
nhận cho con tôi được thăm tôi.
-Trần Tư
-Trần Tư
Trần Tư: Có được thăm. Một năm thăm một lần. Có mà không phải đơn giản
đâu. Con tôi phải chạy muốn chết mới cho. Con tôi báo cho Thượng viện Hoa Kỳ,
Thượng viện gửi cho Tòa đại sứ Mỹ, Bộ Ngoại giao thì Bộ ngoại giao mới chấp
nhận cho con tôi được thăm tôi.
Mặc Lâm: Trong suốt 21 năm bị tù đày như vậy có giới chức nào của Hoa Kỳ
tới trại giam thăm ông hay không?
Trần Tư: Rất nhiều cấp cao như tổng thống Bill Clinton hay George Bush
qua để đón tôi về mà cũng không được. Nhiều người lo cho tôi lắm như Vatican
chẳng hạn. Tôi cảm ơn nhiều lắm. Thật sự, họ lo cho tôi nhiều trong lúc tôi
không phải là người Mỹ hay người Anh gì. Họ lo cho tôi nhiều. Tôi biết vậy.
Mặc Lâm: Trong khi bị giam như vậy ông có biết tin tức gì xảy ra bên
ngoài hay không?
Trần Tư: Có, mỗi ngày tôi coi TV nửa tiếng đồng hồ. Tôi có cái TV chút
xíu bằng lòng bàn tay. Con tôi gởi cho tôi. 23 tiếng còn lại là bịt lỗ tai. TV
đó bắt được đài trong nước, đài Việt Nam từ 11:40 đến 12:10. Luôn luôn như vậy.
Ngày nào cũng vậy.
Mặc Lâm: Ngoại trừ răng không còn tốt nữa thì sức khỏe nói chung của ông
ra sao?
Trần Tư: Rất tốt lành. Ăn uống tốt lành thôi. Sức khỏe thì vô cùng khỏe
mạnh, linh hồn lẫn thể xác.
Mặc Lâm: Vâng, một lần nữa xin được chúc mừng ông, hy vọng khi ông về tới
Mỹ chúng tôi sẽ tiếp tục được nghe tiếng của ông.
Thưa quý vị, ông Trần Tư sinh năm 1941 sau khi định cư tại Mỹ
ông quay trở lại Việt Nam để hoạt động trong tổ chức Liên đảng Cách mạng Việt
Nam vào năm 1993 sau khi khối Đông Âu sụp đổ.
Không may cho ông tổ chức bị vỡ
lỡ, ông bị bắt và giam giữ tại Phú Yên. Do chưa có quốc tịch và chỉ là thường
trú nhân cuả Mỹ nên ông không được chính phủ Hoa Kỳ can thiệp một cách tích
cực.
Ở lứa tuổi 72 ông cho biết vẫn mạnh khỏe và tráng kiện và sẽ quay về lại
Hoa Kỳ trong vài ngày tới.
Có một người tù như
thế
Từ trái qua: Huỳnh Anh
Tú, Trần Hoàng Giang, Nguyễn Bắc Truyển
Phạm Thanh
Nghiên (Danlambao) - Nếu bạn thấy cảm động khi nghe câu chuyện về tôi, một người
phụ nữ yếu đuối bước vào tù ở tuổi 31 với mức án 4 năm tù giam, 3 năm quản chế
thì hẳn bạn không khỏi thảng thốt, xót xa và cảm phục khi biết đến một người tù
chính trị khác mang tên Trần Hoàng Giang. Phải đến khi người
tù này trở về vào ngày hôm qua, 26 tháng 9 năm 2014 tôi mới biết đến Giang.
Trần Hoàng Giang sinh
năm 1980 tại xã Vĩnh Phước, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Bị bắt ngày 28 tháng
2 năm 2000 tại Sài Gòn khi đang rải truyền đơn với nội dung kêu gọi người dân
chống lại ách cai trị của cộng sản bằng phương thức đấu tranh ôn hòa bất bạo
động. Giang bị bắt và bị kết án 15 năm tù giam với hai tội danh bịa đặt là
“Khủng bố” (điều 84) và “Tuyên truyền chống Nhà nước” (điều 88 BLHS).
Ngay từ khi còn rất
trẻ, Giang đã ý thức được trách nhiệm của mình với Dân tộc. Tôi hình dung tuổi
mười bảy, mười tám của Giang đẹp lắm. Nó đầy hoài bão với những khát khao cháy
bỏng. Không giống như tôi gần ba mươi tuổi vẫn còn ngờ nghệch, ngu dốt và tăm
tối. Tăm tối tới mức còn ôm ấp tấm chân dung của ông Hồ Chí Minh trong cuốn
nhật ký (chắc nhiều người ngạc nhiên về tôi lắm). Rồi sẵn sàng cau mày, chau
mặt và to tiếng với bất cứ ai “nói xấu Bác và đảng”.
Mười chín tuổi Trần
Hoàng Giang bước chân vào tù, chấp nhận bản án 15 năm và hy sinh thời thanh
xuân đẹp đẽ nhất để đổi lấy Tự do của Tổ quốc mình. Tuổi mười chín, cái tuổi
đầy hoài bão và cháy bỏng những ước mơ, tuổi để yêu và đáng được yêu nhất của
đời người.
Giang mười chín tuổi
nhưng dứt khoát không phải phút ngẫu hứng nhất thời hay phút nông nổi của tuổi
trẻ. Ngay từ những ngày đầu khi bước chân vào tù cho đến ngày hết án gần 15 năm
sau đó, người tù ấy vẫn mang trong lồng ngực trái tim nóng hổi và khí phách
ngang tàng thuở nào. Cựu Tù nhân chính trị Huỳnh Anh Tú, một người gần gũi với
Giang kể rằng: Giang đã chống đối lao động để phản đối thói hách dịch và những
luật lệ vô lối do cai tù đặt ra: “Muốn cùm thì cùm, muốn giết thì giết. Tùy” là câu trả lời của Trần Hoàng Giang
trước đông đảo những tên cai tù kéo đến uy hiếp tinh thần anh. Khi đó anh mới
24 tuổi và 4 năm tù.
Cũng theo lời kể của
cựu tù nhân chính trị Huỳnh Anh Tú, vào tháng 6 năm 2006, Trần Hoàng Giang đã
bị đưa đi “cùm nóng” sau khi hô “Đả đảo cộng sản!” chỉ vì phản đối những chính
sách hà khắc trong trại giam. Trần Hoàng Giang đã bị cùm suốt hai năm trong
phòng biệt giam kỷ luật với chiếc cùm “chữ V”. Theo mô tả của những người đã
từng nếm mùi cùm chữ V, thì đây là loại cùm đáng sợ nhất trong số những loại
cùm trong nhà tù cộng sản. Người tù nếu không cử động thì sẽ rất khó chịu, cảm
giác tê chân như sắp liệt, nhưng sẽ tóe máu, rách thịt chỉ cần một cử động rất
nhẹ. Cai tù thường trả thù những tù nhân chính trị bằng cách cùm chân họ bằng loại cùm
chữ V, nhất là sau khi đã cùm những người nhiễm HIV vẫn còn dính máu và thịt
người. Huỳnh Anh Trí có lẽ là một trong những người bị cùm chân nhiều nhất và
hậu quả là anh đã bị nhiễm HIV rồi qua đời vài tháng sau khi ra tù.
“Đả đảo cộng sản!” là
khẩu hiệu người ta chỉ dám hô trên các phương tiện Internet, hay nói thầm rỉ
tai nhau vào những khi phẫn uất nhất, tức đã đảm bảo được yếu tố an toàn. Năm
2007, Linh mục Nguyễn Văn Lý đã hiên ngang hô bốn chữ “Đả đảo cộng sản” trong
phiên tòa man rợ kết tội ông. Hành động dũng cảm hiếm có này đã khiến toàn bộ
những kẻ có mặt trong khán phòng khi đó đang đại diện cho sức mạnh của tà quyền
phải bối rối và run sợ. Tên công an Nguyễn Minh Tân hoảng hốt lao tới bịt miệng
cha Lý. Hình ảnh này đã được ghi lại và đã trở thành “bức hình biết thét”, nó
được truyền đi khắp nơi trên thế giới vì lột tả được thực trạng nhân quyền ở
Việt Nam mà không cần một lời bình luận.
Trần Hoàng Giang hô
“đả đảo cộng sản” khi anh mới hai mươi sáu tuổi, ngay giữa ngục tù. Điều này
đồng nghĩa với việc chấp nhận những hình phạt, những đòn thù nặng nề nhất từ
phía trại giam. Cai tù ra giá: “Chỉ cần anh rút lại lời nói đó sẽ được tha” nhưng Giang kiên quyết từ chối.
Khi được hỏi suy nghĩ
của mình về việc ra tù trước thời hạn 5 tháng, Trần Hoàng Giang nói vẻn vẹn ba
chữ “đặc xá đểu” để nói về bản chất giả dối, đểu cáng và lươn
lẹo của Nhà nước này.
Có một sự nhầm lẫn rất
thú vị, nhưng cũng thương lắm. Khi nói chuyện điện thoại với tôi, Giang tưởng
tôi là “đàn ông” nên luôn miệng gọi tôi là “anh”. Vì không muốn làm gián đoạn
câu chuyện Giang kể nên tôi không đính chính. Kết thúc câu chuyện, Giang luôn
miệng xin lỗi và giải thích: “Tại tôi ở tù lâu quá rồi, mười lăm năm chỉ toàn tiếp xúc với
đàn ông nên giờ nghe giọng phụ nữ, tôi cũng không phát hiện được. Chị bỏ quá
cho tôi nhé?”.
Tôi cúp máy, thấy cổ
mình nghèn nghẹn.
Thấy
gì qua bài phát biểu của Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh?
Thanh Trúc, RFA
2014-09-26
2014-09-26
- In trang này
- Chia sẻ
- Ý kiến của Bạn
- Email
TS. Đinh Hoàng Thắng
RFA file
Tại buổi thuyết trình do Hội Châu Á tổ chức ở
New York hôm 24 vừa qua, Phó Thủ tướng kiêm ngoại trưởng Việt Nam, ông Phạm
Bình Minh, đã có bài nói chuyện được giới phân tích đánh giá là thẳng thắn,
khôn khéo khi đề cập đến mối quan hệ Trung Quốc Việt Nam Hoa Kỳ vốn được coi là
tế nhị và nhạy cảm.
Tiến sĩ Đinh Hoàng Thắng, nguyên đại sứ Việt Nam tại Hà Lan, nguyên trưởng nhóm Tư Vấn Lãnh Đạo Bộ Ngoại Giao và hiện là thành viên ban giám đốc Trung Tâm Minh Triết Biển Đông ở Hà Nội, nêu nhận định trong:
Tiến sĩ Đinh Hoàng Thắng, nguyên đại sứ Việt Nam tại Hà Lan, nguyên trưởng nhóm Tư Vấn Lãnh Đạo Bộ Ngoại Giao và hiện là thành viên ban giám đốc Trung Tâm Minh Triết Biển Đông ở Hà Nội, nêu nhận định trong:
"Tôi cũng tán thành những đánh giá tích cực của giới quan
sát cũng như giới phân tích từ hai hôm nay sau buổi nói chuyện do Hội Châu Á tổ
chức tại New York. Tôi nghĩ sự kiện hiếm hoi này cho ta một cảm nhận rõ hơn về
cái “theme” chủ đạo trong bản giao hưởng được hai phía Việt-Mỹ cùng viết chung
về một mối quan hệ đầy duyên nợ.
Cái chủ đề chung này, cái “theme chủ đạo” tay đôi này nó phát
triển một cách trầm trầm mà cương quyết. Nói cách khác, nó chưa có những đột
phá trong tương lai gần, nhưng nó báo hiệu là sẽ có các sự kiện có ý nghĩa.
Trước hết sẽ có tuyên bố bãi bỏ cấm vận từng phần bán vũ khí cho Việt Nam, sẽ
có tuyên bố kết thúc cuộc đàm phán maratông về Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái
Bình Dương TPP vào cuối năm nay hoặc đầu sang năm.
Buổi nói chuyện giữa tuần rồi cũng là khúc dạo đầu rất tốt cho
chuyến thăm và làm việc của ngoại trưởng Pham Bình Minh tại Washington trong
hai ngày đầu tháng Mười sắp tới đây. Tôi nghĩ trong chuyến thăm Washington sắp
tới đây thì ông Phạm Bình Minh và ông John Kerry không chỉ bàn việc triển khai
mối quan hệ đối tác toàn diện Việt Mỹ mà còn có thể bàn bạc mở ra những sự kiện
mới để đón chào dịp hai nước kỷ niệm 20 năm thành lập quan hệ ngoại giao bước
sang 2015. Trên căn bản đó, mối quan hệ Việt-Mỹ đang đứng trước nhiều vận hội
rất tích cực."
Thanh Trúc: Thưa những điểm nào, theo ông, là chủ yếu trong quan hệ Việt Mỹ
tính đến lúc này?
TS Đinh Hoàng Thắng: Nếu nói về những điểm chính yếu trong quan hệ Việt Mỹ tính đến
lúc này thì phải nói ngay đến các nhóm quan hệ từ chính trị, ngoại giao đến
thương mại, kinh tế, ngoại giao giữa người dân với người dân, giữa những tổ
chức xã hội. Ngoài giòng chính đó thì ngay vào thời điểm hiện nay chúng ta được
thấy những trụ cột mà cả Việt Nam và Mỹ đều nhấn mạnh trong mối quan hệ Việt
Mỹ.
Có lẽ trước hết ai cũng thấy đó là việc Việt Nam khẳng định ủng
hộ chính sách tái cân bằng, chính sách xoay trục hiện nay của Hoa Kỳ. Trong
buổi nói chuyện nếu để ý thì chúng ta thấy ông Minh nói là để giúp giải quyết
tình trạng căng thẳng ở trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương thì Việt Nam hoan
nghênh, tôi xin trích dẫn là :"bất cứ sự tham gia của nước nào, bao gồm cả
chính sách xoay trục sang Châu Á của nước Mỹ." Nên nhớ rằng Tung
Quốc không bao giờ hoan nghênh cái chính sách xoay trục này của Mỹ cả. Như vậy
ở đây có một điểm gặp nhau rất lớn trong quan hệ Việt Mỹ.
Vấn đề thứ hai nữa là ở đây Mỹ cũng rất chủ động đưa ra những
sáng kiến để đóng băng các hoạt động phi pháp trên biển Đông. Mỹ cũng đòi trả
lại nguyên trạng biển Đông như trước tháng Năm. Cái này cũng rất trùng hợp với
quan điểm của Việt Nam. Nhân đây tôi cũng muốn nhắc lại việc ông Minh, trong
buổi nói chuyện tại New York, đã mạnh mẽ xác quyết lập trường của Việt Nam đối
với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Cần phải hiểu tuyên bố của Minh trong
tương quan Việt Trung hiện nay là một tuyên bố đầy thách thức, có thể coi đấy
là sự phê phán âm mưu cũng như hành động của Trung Quốc đang tiến hành xây cất
trên các vùng biển gần Gạc Ma cũng như trên các đảo khác của Việt Nam.
Và điểm cuối cùng trong quan hệ Việt Mỹ là cả Việt Nam và Mỹ đều
ủng hộ vai trò tích cực hơn, chủ động hơn, của các quốc gia vừa và nhỏ trong
vấn đề xây dựng an ninh khu vực. Ông Minh, trong bài nói chuyện của mình, đã
lưu ý cử tọa về vai trò của một cộng đồng khu vực do ASEAN dẫn dắt trong cấu
trúc an ninh mới. Đấy là những điểm nhấn gần đây nhất trong quan hệ Việt Mỹ.
Thanh Trúc: Thưa tiến sĩ Đinh Hoàng Thắng, ông nghĩ sao về phát biểu của ông
Pham Bình Minh là Trung Quốc không việc gì phải nổi nóng trước việc Mỹ nới lỏng
lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam?
TS Đinh Hoàng Thắng: Phát biểu đó của ông Phạm Bình Minh, theo tôi, nói lên một không
gian vận động chiến lược của Việt Nam trong hoàn cảnh mới. Cái không gian này
mang tính độc lập tương đối nhưng nó cũng có ngôn thuật. Không gian này tuy
không thật rộng như một số thành viên ASEAN khác nhưng cũng không quá hẹp như
thời Việt Nam bị kẹt trong chiến tranh lạnh.
Nếu phải mua vũ khí trang bị cho quân đội để đối phó với đe dọa
từ bên ngoài thì Việt Nam cũng chỉ sắm vũ khí để tự vệ thôi. Tiếp đó, nếu không
mua từ Mỹ thì Việt Nam có thể mua từ các nước khác như thực tế đã cho thấy. Cho
nên tôi nghĩ ông Minh nói Trung Quốc không nên lo lắng là vì vậy. Tức là ông
nói một vấn đề cụ thể nhưng qua đó ta có thể hiểu không gian vận động chiến
lược mới của Việt Nam.
Thanh Trúc: Ông nhận định thế nào khi phó thủ tướng kiêm ngoại trưởng so
sánh Việt Nam với Philippines, nói rằng Việt Nam hiểu rõ Trung Quốc hơn
Philippines là nhờ có khuôn khổ đối tác chiến lược?
TS Đinh Hoàng Thắng: Riêng vấn đề này thì tôi có một số bảo lưu. Bởi vì cách hỏi của
cử tọa khi đưa câu hỏi cho ông Minh là vấn đề của cử tọa, nhưng trên thực tế
thì tôi không nghĩ rằng Philippines lại không hiểu rõ Trung Quốc như Việt Nam,
thậm chí tôi nghĩ người ta còn hiểu hơn là khác.
Tôi cũng không cho rằng cái khuôn khổ đối tác chiến lược toàn
diện Việt Nam Trung Quốc từ nay có thể giúp Việt Nam xử lý được hết thảy mọi
rắc rối trong bang giao Việt Trung một cách dễ dàng hơn. Tôi chỉ nhắc lại việc
mà chính ông Minh đã nói trong buổi nói chuyện đó, là trong thời gian khủng
hoảng giàn khoan trên biển Đông thì Việt Nam đã 40 lần giao thiệp để đòi Trung
Quốc rút giàn khoan ra khỏi thềm lục địa và vùng kinh tế đặc quyền của mình.
Trong thời gian đấy tôi nghĩ các nhà hoạch định chính sách Việt Nam chắc chắn
đã ngấm, rất ngấm cái nhận xét của một phân tích gia rằng là trong quan hệ quốc
tế thà gặp một đối thủ chơi rắn nhưng tôn trọng luật pháp còn hơn là có một
người bạn khó lường bất tuân và bất chấp luật pháp quốc tế.
Thanh Trúc: Ông Phạm Bình Minh cũng cổ vũ cho một mối quan hệ hợp tác lâu
dài giữa Mỹ với Trung Quốc. Ông nghĩ sao về điều gọi là quan hệ hợp tác Mỹ
Trung trong dài hạn?
TS Đinh Hoàng Thắng: Quan hệ hợp tác ổn định Mỹ Trung dài hạn rõ ràng nó rất quan
trọng, nó luôn luôn giữ vai trò lĩnh xướng không chỉ trên toàn khu vực Châu Á
Thái Bình Dương mà cả trên toàn cầu. Tôi nhớ gần đây chính chủ tịch Tập Cận
Bình cũng từng tuyên bố là việc Mỹ Trung đối đầu sẽ dẫn đến một thảm họa cho cả
hai nước và cả thế giới. Còn chính phủ Mỹ cũng nhiều lần thanh minh là Mỹ không
có ý đồ ngăn chận hay kềm chế Trung Quốc. Mỹ tuyên bố hoan nghênh một Trung
Quốc trỗi dậy trong hòa bình và có sự đóng góp vào việc ổn định và phát triển
trong khu vực cũng như có đóng góp vai trò và trách nhiệm trong các vấn đề quốc
tế.
Tuy nhiên giữa các tuyên bố và việc triển khai chiến lược toàn
cầu của các nước lớn thường nó có khoảng cách. Khoảng cách đó lớn hay nhỏ tùy
thuộc vào quân bình lực lượng, tùy thuộc vào tương quan lợi ích.
Các thành viên ASEAN trong đó có Việt Nam chỉ có thể đối phó hữu
hiệu mới có cái hệ lụy chưa lường được nếu như không bao giờ đặt tất cả trứng
vào một giỏ .
Sau ba mươi năm thì lần đầu tiên mới đây Hà Nội có một hội nghị
về ngoại giao đa phương, mời các tên tuổi quốc tế đến để bàn thảo về một nền
ngoại giao đa phương, và bây giờ thì đến lượt một người đứng đầu ngành ngoại
giao đến tận Liên Hiệp Quốc để thuyết trình về vị trí của đất nước trong một
trật tự thế giới đang hình thành. Sắp tới đây là chuyến thăm Washington hai
ngày của ông ngoại trưởng. Tất cả những cái đó cho thấy nền ngoại giao của Việt
Nam đang ngày một trưởng thành. Hy vọng công cuộc đổi mới toàn diện sẽ dẫn dắt
Việt Nam đi qua cơn khốn khó hiện nay.
Văn hoá dân chủ
Tin liên hệ
25.09.2014
Một nền dân chủ không phải là tổng số các thiết chế dân chủ. Có
những nơi và những lúc có các thiết chế dân chủ; ừ, thì cũng bầu cử, cũng có
đối lập, cũng có tam quyền phân lập đàng hoàng nhưng lại vẫn không có dân chủ.
Ngoài vấn đề thiết chế, để có dân chủ, người ta cần một yếu tố khác: văn hoá
dân chủ. Nói một cách tóm tắt, một nền dân chủ lành mạnh cần được xây dựng trên
một nền văn hoá dân chủ lành mạnh. Không có văn hoá dân chủ, chế độ độc tài,
sau khi bị lật đổ, sẽ dẫn đến tình trạng hoặc hỗn loạn hoặc một chế độ độc tài
khác, có khi còn khắc nghiệt hơn nữa.
Nhưng văn hoá dân chủ là gì?
Trước hết, về khái niệm văn hoá: Trong cả mấy trăm định nghĩa khác nhau về văn hoá, tôi tâm đắc nhất với định nghĩa của các nhà nhân học (anthropology) trong thời gian gần đây: Đó là một hệ thống biểu tượng, ý nghĩa, giá trị và quy phạm (norm) chi phối cách nhìn, cách nghĩ, cách cảm và cách hành xử của cả một cộng đồng đông đảo. Theo cách hiểu ấy, văn hoá dân chủ có thể được định nghĩa là một hệ thống biểu tượng, ý nghĩa, giá trị và quy phạm chi phối quan hệ quyền lực giữa những người cai trị và những người bị trị để mọi người biết phân biệt cái đúng và cái sai, cái nên và cái không nên, cái có thể chấp nhận được và cái không thể chấp nhận được, từ đó, biết tương nhượng nhau hầu tạo nên một cuộc sống hài hoà, ở đó, mọi người đều được tôn trọng.
Trong định nghĩa trên, yếu tố quan trọng nhất là sự tôn trọng những cái khác và những người khác. Nền độc tài nào cũng được xây dựng trên tinh thần loại trừ những người khác và những cái khác. Độc tài là một tâm lý ích kỷ và tự kỷ: Họ chỉ biết có mình họ và những gì quen thuộc nhất đối với họ. Mọi chế độ độc tài đều bài ngoại, đều kỳ thị chủng tộc hoặc kỳ thị giai cấp cũng như tôn giáo và phái tính. Văn hoá dân chủ, ngược lại, đề cao sự khoan dung và hoà đồng.
Việc tôn trọng cái khác dẫn đến đặc điểm thứ hai của văn hoá dân chủ: sự tương nhượng.
Về phương diện xã hội, giữa người này và người kia, giữa tầng lớp này và tầng lớp nọ, bao giờ cũng có những khác biệt nhất định. Cách giải quyết các sự khác biệt ấy sẽ dẫn đến độc tài và dân chủ. Độc tài: khi người hoặc nhóm người này nhất định dùng sức mạnh để cưỡng bức những người khác. Dân chủ: khi mọi người biết ngồi lại với nhau để cùng nhau thương thảo trong tinh thần cả hai cùng thắng (win-win), nghĩa là mỗi người nhường nhau một chút.
Về phương diện chính trị, ở các quốc gia dân chủ phương Tây, bất cứ chính phủ nào cũng được bầu lên từ hơn nửa số cử tri trong cả nước. Không có ai chiếm được 100% số phiếu. Thường thì chỉ quá bán một chút, tức khoảng trên 50%. Điều đó có nghĩa là không có một chính phủ nào thực sự đại diện cho nhân dân nói chung. Và cũng không có một chính phủ nào có được một thứ quyền lực tuyệt đối. Trong quá trình soạn thảo và thông qua các sắc luật và các chính sách, lúc nào họ cũng đối đầu với sự phản đối của các phe đối lập cũng như một bộ phận dân chúng nào đó. Bổn phận của chính phủ, do đó, phải đàm phán với những người ấy, cuối cùng, mỗi bên nhượng bộ nhau một chút để đi đến một chính sách chung. Trong ý nghĩa ấy, có thể nói thực chất của chính trị dân chủ là việc giải quyết các xung khắc về quyền lợi và quan điểm bằng biện pháp thảo luận để, cuối cùng, đi đến một sự đồng thuận.
Một văn hoá dân chủ bao giờ cũng là một văn hoá dân sự (civic culture) nơi các công dân ý thức vai trò và trách nhiệm của mình đối với cái chung. Các lý thuyết gia về chính trị hầu như đồng ý với nhau điểm này: các chế độ toàn trị và độc tài bao giờ cũng tìm cách truyền bá và nuôi dưỡng thứ văn hóa thụ động và vô cảm để người dân không quan tâm đến chính trị, bất kể số phận của dân tộc và của chính mình. Văn hóa dân chủ, ngược lại, khuyến khích mọi người tham gia thảo luận và phản biện, có tinh thần trách nhiệm và ý thức sâu sắc về các quyền của mình. Bằng cách hành xử như thế, mỗi người sẽ là một nhà dân chủ. Có những chế độ độc tài nhưng không có nhà độc tài (như trường hợp của Việt Nam hiện nay), nhưng tuyệt đối không thể có một chế độ dân chủ mà lại không có các nhà dân chủ. Những nhà dân chủ ấy là những công dân bình thường chứ không phải là những nhà lãnh đạo.
Cuối cùng, văn hóa dân chủ là một văn hóa tôn trọng pháp luật. Ví dụ, sau khi bầu cử một cách minh bạch, phe thất bại phải chấp nhận kết quả bầu cử chứ không đòi xóa kết quả để bầu lại cho đến khi nào mình thắng. Đó là trường hợp của Thái Lan trong một hai thập niên gần đây. Các cuộc biểu tình làm tê liệt mọi hoạt động chính trị ở đó đều xuất phát từ tinh thần thiếu tôn trọng luật chơi của dân chủ. Tôi thích thái độ của các chính trị gia Tây phương hơn. Sau khi biết kết quả bầu cử, lãnh đạo phe bại bao giờ cũng điện thoại cho đối thủ để, một mặt, thừa nhận mình thua, mặt khác, chúc mừng kẻ chiến thắng. Kẻ chiến thắng, cũng vậy, trong diễn văn đầu tiên, bao giờ cũng, một mặt, cám ơn những người bỏ phiếu cho mình; mặt khác, hứa hẹn sẽ phục vụ cho cả nước chứ không phải chỉ riêng cho đảng mình hoặc những người đã bỏ phiếu cho mình.
Dĩ nhiên, trong cái gọi là văn hóa dân chủ ấy còn nhiều yếu tố và đặc điểm khác. Ở đây, tôi chỉ xin dừng lại ở những điểm chính. Những điểm ấy khá đơn giản, nhưng để có được, cần có thời gian học hỏi và rèn luyện. Người ta thường nói chính trị nhất thời còn văn hóa thì lâu dài. Văn hóa chính trị, trong đó, có văn hóa dân chủ, cũng vậy: Nó cần thời gian để phát triển.
Trước hết, về khái niệm văn hoá: Trong cả mấy trăm định nghĩa khác nhau về văn hoá, tôi tâm đắc nhất với định nghĩa của các nhà nhân học (anthropology) trong thời gian gần đây: Đó là một hệ thống biểu tượng, ý nghĩa, giá trị và quy phạm (norm) chi phối cách nhìn, cách nghĩ, cách cảm và cách hành xử của cả một cộng đồng đông đảo. Theo cách hiểu ấy, văn hoá dân chủ có thể được định nghĩa là một hệ thống biểu tượng, ý nghĩa, giá trị và quy phạm chi phối quan hệ quyền lực giữa những người cai trị và những người bị trị để mọi người biết phân biệt cái đúng và cái sai, cái nên và cái không nên, cái có thể chấp nhận được và cái không thể chấp nhận được, từ đó, biết tương nhượng nhau hầu tạo nên một cuộc sống hài hoà, ở đó, mọi người đều được tôn trọng.
Trong định nghĩa trên, yếu tố quan trọng nhất là sự tôn trọng những cái khác và những người khác. Nền độc tài nào cũng được xây dựng trên tinh thần loại trừ những người khác và những cái khác. Độc tài là một tâm lý ích kỷ và tự kỷ: Họ chỉ biết có mình họ và những gì quen thuộc nhất đối với họ. Mọi chế độ độc tài đều bài ngoại, đều kỳ thị chủng tộc hoặc kỳ thị giai cấp cũng như tôn giáo và phái tính. Văn hoá dân chủ, ngược lại, đề cao sự khoan dung và hoà đồng.
Việc tôn trọng cái khác dẫn đến đặc điểm thứ hai của văn hoá dân chủ: sự tương nhượng.
Về phương diện xã hội, giữa người này và người kia, giữa tầng lớp này và tầng lớp nọ, bao giờ cũng có những khác biệt nhất định. Cách giải quyết các sự khác biệt ấy sẽ dẫn đến độc tài và dân chủ. Độc tài: khi người hoặc nhóm người này nhất định dùng sức mạnh để cưỡng bức những người khác. Dân chủ: khi mọi người biết ngồi lại với nhau để cùng nhau thương thảo trong tinh thần cả hai cùng thắng (win-win), nghĩa là mỗi người nhường nhau một chút.
Về phương diện chính trị, ở các quốc gia dân chủ phương Tây, bất cứ chính phủ nào cũng được bầu lên từ hơn nửa số cử tri trong cả nước. Không có ai chiếm được 100% số phiếu. Thường thì chỉ quá bán một chút, tức khoảng trên 50%. Điều đó có nghĩa là không có một chính phủ nào thực sự đại diện cho nhân dân nói chung. Và cũng không có một chính phủ nào có được một thứ quyền lực tuyệt đối. Trong quá trình soạn thảo và thông qua các sắc luật và các chính sách, lúc nào họ cũng đối đầu với sự phản đối của các phe đối lập cũng như một bộ phận dân chúng nào đó. Bổn phận của chính phủ, do đó, phải đàm phán với những người ấy, cuối cùng, mỗi bên nhượng bộ nhau một chút để đi đến một chính sách chung. Trong ý nghĩa ấy, có thể nói thực chất của chính trị dân chủ là việc giải quyết các xung khắc về quyền lợi và quan điểm bằng biện pháp thảo luận để, cuối cùng, đi đến một sự đồng thuận.
Một văn hoá dân chủ bao giờ cũng là một văn hoá dân sự (civic culture) nơi các công dân ý thức vai trò và trách nhiệm của mình đối với cái chung. Các lý thuyết gia về chính trị hầu như đồng ý với nhau điểm này: các chế độ toàn trị và độc tài bao giờ cũng tìm cách truyền bá và nuôi dưỡng thứ văn hóa thụ động và vô cảm để người dân không quan tâm đến chính trị, bất kể số phận của dân tộc và của chính mình. Văn hóa dân chủ, ngược lại, khuyến khích mọi người tham gia thảo luận và phản biện, có tinh thần trách nhiệm và ý thức sâu sắc về các quyền của mình. Bằng cách hành xử như thế, mỗi người sẽ là một nhà dân chủ. Có những chế độ độc tài nhưng không có nhà độc tài (như trường hợp của Việt Nam hiện nay), nhưng tuyệt đối không thể có một chế độ dân chủ mà lại không có các nhà dân chủ. Những nhà dân chủ ấy là những công dân bình thường chứ không phải là những nhà lãnh đạo.
Cuối cùng, văn hóa dân chủ là một văn hóa tôn trọng pháp luật. Ví dụ, sau khi bầu cử một cách minh bạch, phe thất bại phải chấp nhận kết quả bầu cử chứ không đòi xóa kết quả để bầu lại cho đến khi nào mình thắng. Đó là trường hợp của Thái Lan trong một hai thập niên gần đây. Các cuộc biểu tình làm tê liệt mọi hoạt động chính trị ở đó đều xuất phát từ tinh thần thiếu tôn trọng luật chơi của dân chủ. Tôi thích thái độ của các chính trị gia Tây phương hơn. Sau khi biết kết quả bầu cử, lãnh đạo phe bại bao giờ cũng điện thoại cho đối thủ để, một mặt, thừa nhận mình thua, mặt khác, chúc mừng kẻ chiến thắng. Kẻ chiến thắng, cũng vậy, trong diễn văn đầu tiên, bao giờ cũng, một mặt, cám ơn những người bỏ phiếu cho mình; mặt khác, hứa hẹn sẽ phục vụ cho cả nước chứ không phải chỉ riêng cho đảng mình hoặc những người đã bỏ phiếu cho mình.
Dĩ nhiên, trong cái gọi là văn hóa dân chủ ấy còn nhiều yếu tố và đặc điểm khác. Ở đây, tôi chỉ xin dừng lại ở những điểm chính. Những điểm ấy khá đơn giản, nhưng để có được, cần có thời gian học hỏi và rèn luyện. Người ta thường nói chính trị nhất thời còn văn hóa thì lâu dài. Văn hóa chính trị, trong đó, có văn hóa dân chủ, cũng vậy: Nó cần thời gian để phát triển.
Đời
Mồ Côi
Em sinh ra đã không
hề biết mẹ
Hàng ngày Em theo chị
để ăn xin
Ngày đầu đường đêm
ghế đá công viên
Sống lay lắt nhờ đồng
tiền thiên hạ.
Nhiều khi đói sữa thay bằng nước lã
Hai chị em vật vã dạ cồn cào
Dế ve Sầu nướng lót dạ đêm thâu
Mong trời sáng xin cơm thừa hàng quán.
Cha chết sớm mẹ bị người ta bán
Sang bên Tàu vào động bán dâm
Nhà cửa ruộng nương
Đảng qui hoạch chẳng bồi thường
Nghe người nói cán bộ phường chia chác
Mình sống được nhờ tấm lòng cô bác
Nín đi nào chị sẽ hát ầu ơ
Mất mẹ cha đời đói rét bơ vơ
Đừng khóc nữa em thơ xin hãy hiểu.
Chuyện xui xẻo đẩy đưa đời cô lựu
Chị bị tông xe nằm ngất bên đường
Khi mọi người đưa chị đến nhà thương
Chị đã chết từ trên đường nhập viện.
Kẻ tông chị là đảng viên say xỉn
Sợ liên quan chúng đã biến vào đêm
Hết họ hàng giờ chỉ còn mình em
Nên ánh mắt mới buồn lên đến thế.
Anh xin lỗi mấy tháng rổi mới kể
Chỉ mong sao ánh mắt bé vơi buồn
Trẻ ăn mày không được đảng yêu thương
Nhưng còn có những trại cô nhi viện
Uyển Thi
danlambaovn.blogspot.com
MUA ĐÀN BÀ VN : Không
ưng được đổi lại
http://m.9gag.com/gag/6699050
Đây là thời đại siêu xa lộ tin tức, đâu phải chúng muốn làm gì thì làm.
Linh Nguyên
Ngốc ơi là
ngốc . Một lũ cán ngố đứng xếp hàng một để ... ngửi . Đúng là
một đám hề !
Còn mụ "y
tế" thì ... nếm . Chán ơi là chán ! Kết quả là đã 40 năm , VN vẫn còn thù lù hàng đống thực phẩm độc hại và bẩn cuả bọn Chệt cộng
tống sang . Hiện nay VNcs đang đứng đầu bảng thế giới về ung thư , thì
mụ "y tế " có "nếm" cho lắm , cũng bằng thừa .
Xem kết
quả , biết việc làm .
HY.
Cán Ngố Gộc đi thanh tra kiểm
soát...
Bó tay Bó tay ! Hết ý, hết ý kiến.
Cùng nếm, ngửi, gõ với các Bộ trưởng Ngố: Kim Tiến - Khôi
Nguyên - La Thăng:
Mụ Kim Tiến, Bộ trưởng Y té (giếng) Ngố đi kiểm tra thực phẩm ở chợ như vầy nè
!!!!
Chị Kim Tiến, bộ chưởng Y tế đi kiểm tra thực phẩm ở chợ
Anh Phạm Khôi Nguyên, bộ chưởng bộ Tài Nguyên và
Môi trường và bầu đoàn đi kiểm tra chất lượng môi trường"
Chỉ bọn quan
chức Việt Nam mới có hành động kỳ quặc và ngu xuẩn thế này!
Ối trời ơi là ông
Tiến sĩ ! Ông nghè Phạm Khôi Nguyên ơi
Anh Đinh La
Thăng, bộ chưởng bộ Rao Thông đi kiểm tra độ lún của mặt đường
CHÂN DUNG 'CÁC ĐẦY TỚ NHÂN DÂN'
Ngạo mạn, dâm ô
chính là Lê Duẩn
Già mà lắm con là
lão Đỗ Mười
Mưu mô quỷ quyệt là
Lê Đức Anh
Nhẫn nhục sống lâu
là Võ Nguyên Giáp
Chưa nói đã cười là
Nguyễn Minh Triết
*
Giả danh Mác xít là
Lê Khả Phiêu
Tham nhũng đớn hèn là cậu y tá (Nguyễn Tấn Dũng)
Ác thú lộng hành là Nguyễn Văn Hưởng
Gian manh, trí trá là Nguyễn Sinh Hùng
Cái gì cũng nhặt là
Tô Huy Rứa
*
Không bộ nào chứa
là Nguyễn Thiện Nhân
Vì gái quên thân là Nông Đức Mạnh
Thức thời, né tránh
là Nguyễn Hải Chuyền
Miệng lưỡi dịu mềm là
Vương Đình Huệ
Thiểu năng trí tuệ là
Đinh La Thăng
*
Định hướng tối tăm là Nguyễn Phú Trọng
Ghét trung yêu nịnh
là Lê Hồng Anh
Phát biểu lăng nhăng
là Phạm Vũ Luận
Quen đánh giặc
miệng là Trương Tấn Sang
Hán tặc chính danh là Hoàng Trung Hải
*
Thầy gét bạn khinh là Hồ Đức Việt
Dối gian lật lọng
là Vũ Văn Ninh
Đổi trắng thay đen là
Trương Vĩnh Trọng
Triệt suy phù thịnh
là Trần Đình Hoan
Đã dốt lại tham là Lê
Thanh Hải
*
Ăn vụng nói dại là
Đinh Thế Huynh
Cạn
nghĩa cạn tình chính là Tô Lâm
Juda phản chúa là Nguyễn Đức Tri
Tình duyên lận đận
là chị Kim Ngân
Vừa béo vừa dâm là
Tòng Thị Phóng
*
Dối gian lật lọng là Vũ Văn Ninh
Lên chức nhờ cha là Nguyễn
Thanh Nghị
Mặt người dạ thú là Phạm Quý Ngọ
Tính tình ba phải là
Phạm Gia Khiêm
Chưa từng thanh liêm
là Nguyễn Thế Thảo
*
Ăn tiền tàn bạo là
Nguyễn Đức Nhanh
Chạy trốn an toàn là Dương Chí Dũng
Nghìn tỉ tham nhũng
là Vinashin
‘Bà con’ Thủ Tướng là
Phạm Thanh Bình
Ngậm thị ăn tiền là Vũ Huy Hoàng
*
Xôi thịt mê gái là Trịnh Đình Dũng
Lừa thầy phản bạn
là Trương
Hòa Bình
Cướp, Giết la làng là Thống đốc Bình
Ăn no kín tiếng là Cao Đức Phát
Móc ngoặc đi đêm là Ngô Xuân Dụ
Coi Tây Tạng trong tay Tầu để chuẩn bị cho VN rồi mai cũng trong tay Tầu
Lửa trong Vùng đất của Tuyết: Các vụ tự thiêu ở Tây Tạng
Preview
by Yahoo
|
|||||
Bà con hãy tìm đường chạy ra nước ngoài cho sớm như hồi 1975 kẻo bọn Tàu cộng đến cai trị thì chạy không kịp nữa!
Một vị ni sư bị đối xử tàn nhẫn:
Coi Tây Tạng trong tay Tầu để chuẩn bị cho VN rồi mai cũng trong
tay Tầu ...
https://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=kpc3wmwKit0
Chiến tranh biên giới Việt Trung
năm 1979
http://www.youtube.com/watch?v=eEBkpsCwsDY
Battlefield Vietnam - Part
01: Dien Bien Phu The Legacy
http://www.youtube.com/watch?v=eQdFGr7NQ4o&list=PLCABD020D6B200061
SBTN SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI
ÁC CỘNG SẢN (P1)
https://www.youtube.com/watch?v=NTZGFJyF2pQ
SBTN SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI
ÁC CỘNG SẢN (P2)
https://www.youtube.com/watch?v=LSpiyHxlK5I
SBTN SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI
ÁC CỘNG SẢN (P3)
https://www.youtube.com/watch?v=P2Zbrz4iJbc
|
http://baomai.blogspot.com/2014/07/van-hoc-va-chinh-tri.html
http://baomai.blogspot.com/2014/07/israel-mot-at-nuoc-than-ky.html
http://baomai.blogspot.com/2014/07/ung-song-bang-su-doi-tra.html
|
http://baomai.blogspot.com/2014/07/hcm-chinh-la-thieu-ta-ho-quang-thuoc.html
Ha ha ha !
http://lh3.googleusercontent.c...
Xem Ẩn
Hố hố hố !
http://lh6.googleusercontent.c...
Xem Ẩn
Không biết làm thịt em
nào trước đây?
http://lh4.googleusercontent.c...
Xem Ẩn
http://lh4.googleusercontent.c...
Xem Ẩn
xem thêm
HTTP://DANLAMBAOVN.BLOGSPOT.COM/2014/05/HANG-VAN-CONG-NHAN-BINH-DUONG-INH-
Sốc - Lính Trung cộng hành
hạ tra tấn tù binh VN vô cùng tàn bạo dã man
https://www.youtube.com/watch?v=GwhBJ6Y-Aks
Nhà báo Bùi Tín phản bác luận điệu xuyên tạc của báo QĐND ngày
26-08-2012.
https://www.youtube.com/watch?v=I2jL0S8GnoQ
SỐNG
VỚI BỌN "ĐỈNH CAO TỘI ÁC" VIỆT CỘNG, "CHÚA TRÙM THAM NHŨNG"
TỤI
MÌNH CŨNG KHỐN NẠN VỚI CHÚNG NÓ, NÓI CHI CON NGƯỜI -
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Nhân quyền và bạo quyền