Vào
14:36 Ngày 08 tháng 09 năm 2014, Thich Thichthienminh <> đã viết:
Ông ký giả Trương Minh
Đức trên đường cùng Minh Hạnh Đỗ Thị qua CAHN số 7 Nguyễn Đình
Chiểu thì bị côn đồ (theo dõi từ khách sạn mấy hôm nay) chặn xe, lôi ra đánh,
hiện đang cấp cứu tại bệnh viện Việt Pháp!
Chia
sẻ
Lãnh đạo CS Việt Nam:
Nói gì, nghĩ gì và làm gì?
Posted by adminbasam on
07/09/2014
Tự Do, Dân chủ không thể xin, cho
https://www.youtube.com/watch?v=cMsJUVIA3sQ
AFR Dân Nguyễn
07-09-2014
Đã từ lâu, người
Dân được nghe những phát ngôn rất ấn tượng từ các vị chức sắc, là quan chức đảng,
chính quyền hay đoàn thể. Những phát ngôn đó, khi thì về vấn đề chống tham
nhũng, khi thì về những bất cập trong chính sách, trong thực hiện về giáo dục,
y tế, giao thông… Và điều đáng nói ở đây là những phát ngôn đó đều rất “trúng”
(đúng)! Tất nhiên, trong những phát ngôn tuy chưa được xem là “khuôn vàng thước
ngọc”, thì cũng đáng được coi là mẫu mực về tính khách quan, nhằm “lấy lại lòng
tin” trong Nhân Dân, (đôi khi để lái) dư luận…
Trong những phát
ngôn đó, người ta có thể lọc ra những phát ngôn vừa “lú”, vừa ngớ ngẩn, lại
cũng có những phát ngôn rất láu cá…(điển hình như những phát ngôn của ngài chủ
tịch quốc hội, như :“Kỷ luật hết thì lấy ai làm việc, hay: Quốc hội do Dân bầu,
đại diện cho Dân, Quốc hội làm sai thì Dân chịu…(!!!), thể hiện đúng cái tâm,
cái tầm của cán bộ các cấp các ngành trong bộ máy đảng, nhà nước, chính phủ,
đoàn thể…nghe mà không thể không “lộn ruột!”.
Gần đây có phát
ngôn của ngài tổng bí thơ, mà đến nỗi nhờ cái phát ngôn của ổng, “bọn phản
động” cười ngất, nhảy dựng lên mà bình phẩm.
Ấy là phát ngôn của ổng về cái chủ
nghĩa cộng sản, cái chủ nghĩa mà đảng của ổng, cũng là cái đảng đang thống trị
trên đời sống 90 triều người dân trên dải đât hình chữ S đã, đang và sẽ còn tôn
thờ và đeo đuổi. Ổng nói đại ý, chủ nghĩa cộng sản, ý quên, chủ nghĩa xã hội
đến hết thế kỷ này người ta cũng chưa chắc thấy trên đất nước VN.
Đối với “bọn
phản động”, thì phát ngôn này cho thấy sự bế tắc của CNXH ở VN. “Chúng” sẽ đồng
thanh hô: Thấy chưa,…là ông nói đấy nhé. Vậy Nhân Dân VN vẫn phải theo các ông
xây dựng cái chủ nghĩa mà đến cuối thể kỷ 21 này vẫn chưa chắc thấy đó sao!?…
Nhưng suy nghĩ
kỹ một chút sẽ thấy cái thâm ý của phát ngôn này, tuyệt không “lú” chút nào.
Các “đảng anh em” đã sụp đổ, đã chết cách đây một phần tư thế kỷ, trong khi đảng
của ông vẫn chưa chết, vẫn sống nhăn. Không những thế, nó còn tiếp tục sống đến
cuối thế kỷ 21 này (cho dù nó sống đấy mà chẳng làm được gì, hay chẳng cần làm
gì), bẳng chứng là nhiệm vụ của nó là xây dựng CNXH, mà đến cuối thế kỷ này vẫn
chưa xong…
Phát biểu của ổng là “liều vắc xin” tiêm cái chất miễn dịch “kiên trì
định hướng” cho toàn dân và toàn xã hội. (đảng thì không cần loại vắc xin này,
vì đã được miễn dịch tự nhiên rồi!).
Gần đây có phát
ngôn của ngài chủ tịch nước, cũng được coi là khá ấn tượng. “…Chúng ta vẫn còn
trăn trở, đau lòng khi nghe những câu truyền miệng lâu nay trong Nhân
Dân: Nhất hậu duệ, nhì tiền tệ, ba quan hệ, bốn trí tuệ…trong công tác cán
bộ…”.
Thưa ngài chủ
tịch, với những “câu truyền miệng” kiểu như này còn nhiều lắm. Không biết có
đến tai ngài chưa, hay đến mà ngài không thể trưng dẫn ra đây…Tỷ như
những câu: “Tàu thì lạ, sự hèn hạ thì quen”, hay “Hèn với giặc, ác với Dân”… để
nói về đảng của ngài đó, thưa chủ tịch…
Thưa ngài chủ
tịch, câu truyền miệng mà ngài vừa nêu trên có đúng với thực tế xã hội hiện nay
chăng? Dù không muốn ngài cũng phải thừa nhận là đúng chứ? Ngài “đau” thật
không? Nếu ngài “đau” một, Nhân Dân đau mười. Không đau sao được, khi cái nhân
tố quyết định sự thăng tiến xã hội bị đẩy xuống hàng thứ 4 – hạng bét! Điều
đáng suy nghĩ ở đây, là ngài biết đấy, nhưng quan trọng là ngài làm gì? Ngài sẽ
làm gì? Hay ngài chỉ “nói để đấy!?”.
Với phát ngôn
này, tác giả của khái niệm “bầy sâu”, của lời kêu gọi dũng cảm đấu tranh chống
tham nhũng, khẳng định không kẻ nào có thể đe dọa được cả một Dân Tộc…vừa ghi
điểm với các “đồng chí” của ông ta, cho dù đây là phát ngôn kém ấn tượng hơn so
với phát ngôn nêu bật tình trạng Đất Nước hiện nay đang bị cả một bầy sâu cắn
xé…
Diễn giải khái niệm “bầy sâu” của ông chủ tịch nước dưới một văn phong
khác, ngài tổng bí thơ đã vào hùa như ri: “tham nhũng nhìn đâu cũng thấy, sờ
đâu cũng có”, hay cụ thể hơn nữa: “Đảng viên nhan nhản, cộng sản mấy người”…
Khi nghe những
phát ngôn này, đến ngay các đồng chí trong đảng của quý ngài cũng “sốc”, đừng
nói gì “bọn phản động”. Còn Nhân Dân thì ngơ ngác, chẳng hiểu mô tê răng
rứa…
Trong “tứ trụ
triều đình”, ai cũng cố gắng tạo ra sắc thái riêng bằng những “phát ngôn để
đời”, dù rằng kẻ tám lạng người một cân. Ngài thủ tướng có bài dạy đạo đức cho
sinh viên một trường đại học. Ngài giảng giải, cắt nghĩa về cái gọi là lòng tự
trọng với sinh viên, ngay sau ít ngày ngài phải bối rối trần tình về lý do
không từ chức.
Ngài không bảo với dư luận lý do ngài không từ chức vì ngài còn
xứng đáng ở cương vị đó hay không, song bởi ngài đang thi hành phận sự,
hay chấp hành sự phân công của tổ chức đảng (!)…
Đảng nhăn nhó với
ngài. Dư luận cười xòa…; và ngài bình an. Ngài tiếp tục ngồi ghế thủ
tướng, đi đây đó, và phát ngôn…Gần đây ngài ghi điểm “kép” với phát ngôn trúng
lòng Dân. Ngài nói hộ Dân về nỗi phẫn uất trước họa bành trướng của giặc phương
Bắc, vì thế mà được dư luận chấm điểm tuyệt đối…
Nhân dịp ngài
chủ tịch “trăn trở, đau lòng khi nghe những câu truyền miệng trong Nhân Dân…”,
nên mạn đàm đôi ba phát ngôn “để đời” khác của các VIP.
Có một gã hàng
xóm, từng là kẻ bất hảo, trộm cướp, lừa đảo có hạng. Đám con lão theo “gen”
cha, cũng trở nên những tay trộm cướp lưu manh có số. Là cha, lão hiểu các con
mình hơn ai hết, kể cả những việc chúng làm còn đang được giấu kín, chưa phát
lộ. “Cha nào con nấy”.
Đã có nhiều kẻ “độc địa” rủa vậy. Gã biết xóm giềng căm
bố con gã lắm, nhưng chưa làm gì được… Một hôm gã ra quán nước, thở than với
những nông dân đang uống nước vối, hút thuốc lào vặt: Tôi
buồn với mấy thằng con bất trị của tôi lắm… Khi khác hắn đứng giữa kẻ chợ mà
nhỏ to: Tôi rất phiền lòng vì mấy thằng con tôi đã làm phiền tới các ông các
bà. Khi khác, gã lại làm bộ u sầu vì sắp con bất hảo của mình, vẫn với cái điệp
khúc ăn năn, tỏ ra biết điều: Tôi rất buồn, tôi rất tiếc…
Hứng chí gã còn không
tiếc lời nguyền rủa đám con bất trị do gã sinh ra, mang bản chất của gã. Nghe
gã, một số người tỏ ra cảm thông, quên luôn con người gã. Nhưng trước những
người từng trải nơi thị thành hay chốn giang hồ, gã chỉ nhận được cái bĩu môi
hay cái nguýt dài của những kẻ sành đời… “Đừng tin lão, loài rắn lục cả…”.
Người ta truyền tai nhau cái thông điệp đó, và hàng xóm dần lánh xa gã.
Người Dân đang
chờ xem ông chủ tịch nước và cộng sự của ông làm gì, chứ không phải nghe các
ngài nói; bởi tất tật những điều các ngài nói, Dân biết và biết trước cả rồi!…
Từ thoát Trung,
đến thoát hệ lụy của một thể chế bất hợp lý, độc tài và tham nhũng
Posted by adminbasam on 08/09/2014
BVN
Hạ Đình Nguyên
Có ba vấn nạn
cho Việt Nam hôm nay:
– Trung Quốc
Cộng sản đang là một đe dọa nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam.
– Thể chế nhà
nước Việt Nam đang là một thể chế bất hợp lý, độc tài và tham nhũng.
– Ý thức hệ mà
Đảng Cộng sản Việt Nam đang theo đuổi, chính xác là một ảo tưởng.
Vận nước cũng
giống quy trình của một đời người: “Một thời để yêu, một thời để chết” (tên một
tác phẩm của Maria Remarque). Nói theo phong cách triết học hiện đại thế kỷ 20:
Một thời dấn thân (s’engager), một thời tháo gỡ (desengager).
Việt Nam đang tuột vào con dốc ứng với vế hai của
quy trình, một thời để chết, hoặc một thời tháo gỡ. Do đó, các từ ngữ thoát
Trung, thoát Cộng, hay thoát Ảo… xuất hiện, và có chỗ đứng chính đáng của mình,
nó biểu hiện nổi trăn trở của một giai đoạn có nhiều nguy cơ biến động, mà Việt
Nam đang đối diện.
Đó là những từ
ngữ đang nhảy múa trong đầu mỗi người dân hôm nay. Cái nào trước cái nào, cái
nào chính, cái nào phụ đang là sự tính toán của những người làm chính trị, hoặc
là những người quan tâm đến thời cuộc. Đảng Cộng sản Việt Nam với khoảng ba
triệu cái đầu sáng tối khác nhau, cũng không dễ có sự thống nhất đơn giản.
Thoát Trung
Chiếc giàn khoan
HY 981 đã mở tung nắp đậy chiếc quan tài lịch sử, từ đó bật lên tiếng kêu thất
thanh “thoát Trung” của dân Việt. Tiếng kêu ấy ngày càng trở nên khẳng định và
quyết liệt, nhắm vào kẻ xâm lược, đồng thời liền theo đó, xuất hiện một
câu hỏi lớn của nhân dân về vai trò và trách nhiệm của Đảng Cộng sản Việt Nam
hôm nay.
Câu hỏi đó vừa
có tính chất lịch sử, vừa là dự báo cho một chuyển biến mới, mà Đảng Cộng sản
Việt Nam không thể không tự trả lời mình, và trả lời cho dân chúng,
cũng là cho quá khứ và cho tương lai.
Thoát Trung là
một nhận thức đã trở thành ý chí, gần như một khẩu hiệu tự phát của các tầng
lớp nhân dân được lan truyền nhanh chóng trong cả nước, kề từ sau ngày 2 tháng
5, khi chiếc giàn khoan HY981 xuất hiện, hạ neo ở vùng lãnh hải Việt Nam.
Sự kiện giàn
khoan minh chứng một cách công khai, trắng trợn âm mưu của Tàu chiếm đoạt Biển
Đông, uy hiếp chủ quyền Việt Nam. Từ đây, Tập Cận Bình cũng đã mặc nhiên công
khai xé toạc “thông cáo chung” giả dối mà Hồ Cẩm Đào ký kết với Tổng Bí thư
Nguyễn Phú Trọng, một cách đáng mỉa mai thay, qua đó xác định Tàu là nước đối
tác “chiến lược và toàn diện”. Với nó, Tàu đã trùm bóng đen lên đầu Việt Nam.
Thì ra, những sự
thật lịch sử đau lòng ẩn bên dưới các “thông cáo chung” đã từng úp mở và che
đậy, nay đã được phơi bày: Công hàm của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, các thông
tin tiết lộ về hội nghị Thành Đô, từ hồi ký của cố Thứ trưởng Trần Quang Cơ, từ
Wikileaks, từ báo Hoàn Cầu và truyền thông nhà nước Trung Quốc, đã hội tụ và
khắc họa nên một bức tranh sự thật, dù Đảng Cộng sản Việt Nam chưa công khai
bạch hóa cho dân chúng biết, nhưng sự thật có vẻ ê chề ấy được minh chứng và lý
giải qua các thực tế diễn ra hơn hai thập kỷ trên khắp đất nước Việt Nam.
Đó là vấn đề “xét
lại” – một từ ngữ từng nhuộm máu đó đây – toàn diện, mang tính
đồng loạt, hay đúng hơn, là sự bừng tỉnh cộng đồng
sau cơn mê dài, là cái phần đuôi còn lại của một thời kỳ xã hội chủ nghĩa đã
sang trang. Nó trở thành nỗi lo âu và giận dữ chính đáng, cấp bách, rộng lớn,
của nhiều thành phần dân chúng, cả cán bộ, đảng viên trong bộ máy công quyền.
Nó không hề là một “phản ứng” cục bộ, sự vụ, lẻ tẻ để có thể đáp ứng dễ dàng,
hay là lời giải thích dễ dãi, hoặc là bị bóp chết từ trong trứng nước nếu ai đó
muốn.
“Thoát Trung”
mang ý nghĩa cụ thể: thoát ra khỏi vòng vây chiến lược “đại cục” của Trung Quốc
về các hình thái xâm lược bằng sức mạnh mềm, và sức mạnh bạo lực đang diễn ra,
được thể chế hóa, công khai hóa qua các “thông cáo chung” và các ký kết khác
của hai bên, bao gồm mọi mặt, từ tư tưởng Đại Hán mang danh chủ nghĩa xã hội,
hình mẫu thể chế chính trị, các âm mưu hợp tác để phá hoại kinh tế, hợp tác
chiến lược để bao vây cô lập quân sự, kiềm chế quan hệ ngoại giao của Việt Nam
với các nước khác, v.v. (như lời “mật truyền” của Mao).
Thoát Trung là
sự tháo gỡ ra khỏi các ràng buộc thâm căn cố đế về mặt trái của nó, từ lúc khởi
đầu cuộc chiến tranh đến nay, và giờ đây, sự tháo gỡ không phải là dễ dàng đối
với Đảng Cộng sản Việt Nam, vì cơ chế của bộ máy, vì gắn liền với tư duy ý thức
hệ đã từng thấm sâu, và các ràng buộc vật chất khác. Thoát Trung là giành lại
quan hệ bình đẳng của một Quốc gia có chủ quyền, không lệ thuộc. Thoát Trung
không có ý nghĩa là chống lại nhân dân Tàu, tuyệt giao về văn hóa, hay lập tức
cắt đứt về kinh tế, như một thế lực nào đó muốn suy diễn quá đà, nhằm kín đáo
chống lại xu thế “thoát Trung”. Cũng như tư tưởng “cảnh giác” phương Tây và Mỹ,
là nhằm mục đích níu kéo quan hệ 16 chữ, tiếp tục thực hiện khẩu hiệu “thế lực
thù địch” rất mập mờ, để trấn áp phong trào chống xâm lược Tàu và đòi hỏi dân
chủ. Đó là luận điệu yêu nước ngụy trang, nêu cao tinh thần tự chủ giả vờ, thực
chất là bảo thủ, không muốn dân chủ, sợ hãi thay đổi, vì đặc quyền đặc lợi của
một nhóm thế lực ẩn danh.
Không người Việt
Nam nào còn mơ hồ về âm mưu bành trướng Đại Hán khi nhìn vào thực tế, khi hiểu
“Giấc Mơ Trung Hoa” mà Tập Cận Bình đang ra sức thực hiện, và hiểu rõ lời của
Mao Trạch Đông truyền cho hậu duệ của họ, qua tài liệu mật được bạch hóa. “
…chúng ta phải tìm mọi cách làm cho nước họ ở trong tình trạng không mạnh,
không yếu mới có thể buộc họ ở trong tình trạng hiện nay. Về bề ngoài chúng ta
đối xử với họ như đồng chí của mình, nhưng trên tinh thần ta phải chuẩn bị họ
trở thành kẻ thù của chúng ta…” (Xem: “Từ văn kiện tuyệt mật chống VN đến 600
ngày tăm tối của Mao” – Một
thế giới, ngày 19–8–2014)
Thoát Trung là
vươn lên ý thức độc lập, làm chủ lấy mình, mở rộng liên kết thế giới với tư
cách đầy đủ của một Quốc gia, không để rơi vào con đường độc đạo u ám dẫn đến
lệ thuộc Trung Quốc như nó đã diễn ra. Thoát Trung là nhu cầu thực tế có ý
nghĩa sống còn của Việt Nam hôm nay.
Thoát Cộng
Có câu hỏi, tại
sao phải thoát Trung? Việt Nam đã tự mình “theo Tàu”, tựa gối gá vai vào Tàu,
chứ từ lâu Việt Nam đã đứng riêng một cõi Trời Nam, qua bao sóng gió vẫn quyết
giữ nền độc lập của mình.
Chính vì ý thức hệ Cộng sản mới dẫn dắt đến sự lệ
thuộc ngày nay, mới có tình nghĩa giang hồ anh em khắng khít, mới có phương
châm 16 chữ, mang ý nghĩa sự đồng hóa, như trải thảm vàng để đón mời. Nó xóa bỏ
sự riêng biệt tất yếu để một Quốc gia có thể tồn tại, phản bội Tuyên ngôn độc
lập qua Bình Ngô Đại Cáo của Nguyễn Trãi.
Phương châm 16 chữ (thập lục tự
phương châm) của Giang Trạch Dân (tặng cho Đảng Cộng sản Việt Nam, 1991) là một
bài thơ xâm lược, thông qua “lý tưởng” Cộng sản. Nó được nâng lên thành “16 chữ
vàng”, phản bội dân tộc, mà Đảng Cộng sản Việt Nam đồng thuận tung hô, bộc lộ
tính tự nguyện, khó thể biện hộ!
Nếu những thế hệ
Cộng sản tiền phong của Đảng Cộng sản Việt Nam, nóng lòng vì giải phóng dân
tộc, mà “ngộ” phải chủ nghĩa Vô sản Quốc tế, thì có thể lấy trào lưu thời cuộc
mà biện minh. Nhưng nay thời đại đã khác, lạc hậu văn minh đã rõ, sao còn bám
theo?
Soi vào tấm kính chiếu hậu, thấy hàng loạt các nước Cộng sản đã giã từ
sân khấu. Còn soi vào hiện tại thì kìa, Trung Quốc, cấp “Đảng Lãnh Đạo” đang no
nê và nghiêng ngã, dân chúng của họ thì khốn cùng và phẫn nộ – một lò lửa đang
chờ bùng nổ.
Còn gì nữa mà mơ
hồ về cái gọi là chủ nghĩa xã hội?
Việt Nam Cộng
sản là một dấn thân tự nguyện, đâu thể đổ hết cho Tàu? Cái âm mưu đành rằng của
họ, nhưng cái mê lầm là của ta.
Thoát Trung, lại
có nghĩa là thoát Ý thức hệ Cộng sản, là nguồn cơn dẫn đến lệ thuộc. “Lý tưởng
tương thông” là chiếc cầu cho quân xâm lược bước qua. Thoát Trung là cấp bách
nhưng căn nguyên chính là thoát Cộng, đâu phải là không quan trọng!
Thoát ảo
Có người cho
rằng, cũng không có Cộng sản đâu để mà thoát! Tự xưng là Cộng sản, nhưng trong
lòng không tin vào ý thức hệ này, và thực tế, nó đang tồn tại như một tấm bảng
hiệu.
Có phải dân Việt
Nam có bản chất là mơ mộng? Là ưa thích cái mà mình không có? Việt Nam thoát
thai từ một xã hội phong kiến lạc hậu, chưa từng là nước phát triển, làm gì có
“công nhân” để gọi là giai cấp “tiên tiến”, rồi đến đội ngủ “tiền phong”? Đảng
Cộng sản Việt Nam ban đầu có bản chất và sức mạnh là yêu nước, “ý thức hệ” là
chuyện mơ màng tạm thay cơm áo trong lúc khó khăn. Niềm tin mơ mộng đó là biểu
hiện của khát vọng tự do, đã có vai trò hỗ trợ cho cuộc chiến đấu thành công,
nhờ đó có thêm súng đạn và lương khô. Về bản chất của “ý thức hệ’ là giai cấp,
thì Việt Nam cũng đã trải qua kinh nghiệm đẫm máu về cải cách ruộng đất, cũng
như “ba ngọn cờ hồng” của Trung Quốc, cũng như hàng triệu đầu lâu của phong
trào Cộng sản Polpot tại xứ Chùa Tháp.
Trên thực tế, từ
trước đến nay, chỉ có “Đảng Cộng sản” yêu nước chứ không hề có chủ nghĩa Cộng
sản, dù là một chút mầm mống khả tín. Cái quả có trước cái nhân, nó từ trên
trời bay xuống, không có nền tảng, nó nằm chơ vơ trên chiếc đệm rơm sơ sài dễ
cháy. Đấu tranh giai cấp thực sự là tai hoạ gây hận thù, chứ không thể động lực
cho tiến bộ.
Cuộc trường kỳ
kháng chiến đã đi đến kết thúc “thắng lợi”. Nhưng Đảng Cộng sản Việt Nam đã và
đang làm gì với thắng lợi đó, cho hiện tại và tương lai, với cái thành tựu duy
nhất làm hành trang mang theo, là những nhịp đập rực lửa chủ nghĩa “anh hùng”
đẫm máu?
Tương lai là hướng
đến hình mẫu Đại Hán xã hội chủ nghĩa, hay gương sáng siêu độc tài, siêu phong
kiến Bắc Triều Tiên? Hay là mô hình xã hội chủ nghĩa vừa siêu thực, vừa bí hiểm
mà “đến cuối thế kỷ cũng chưa chắc hoàn thiện”? Và liệu rằng cái anh hùng trong
quá khứ có còn không? Và nó có thay khoa học làm động lực tiến lên “công nghiệp
hóa, hiện đại hóa” được không?
Đảng Cộng sản
Việt Nam lại đang có niềm tin với những khẳng định tự hào rất cần xem lại:
– Cuộc chiến đấu
gian khổ, giành từng mảng rừng xanh, từng cái buôn làng, từng con suối nhỏ đến
con sông lớn, rồi giành được nửa nước, rồi cả nước. Thế là hoàn thành “giải
phóng đất nước”? Công thuộc về Đảng Cộng sản Việt Nam vinh quang, lại quên
rằng nhiều triệu thanh niên đã ngã xuống và cả dân tộc đã chịu đau thương mất
mát trong suốt cuộc chiến tranh khốc liệt, bất kể là giai cấp nào?
– Nhân danh giai
cấp vô sản, làm đại diện cho giai cấp vô sản, đã tiến lên thành hữu
sản, cũng là đại diện giai cấp vô sản theo nghĩa di truyền. Thế là hoàn
thành đấu tranh giai cấp? nghiễm nhiên quay lại
khai thác triệt để nhân dân – ngay thành phần nông dân và công nhân nghèo khổ
mà mình xưng là đại diện – bằng những chính sách có lợi cho tầng lớp cầm quyền.
– Tiến hành thể
chế “chuyên chính vô sản” với mục tiêu gì? Để kiềm giữ lâu dài không cho
giai cấp “tư sản ngóc đầu dậy”? Để cho chủ nghĩa tư bản “tiếp tục giãy chết”,
bằng cách dắt dìu con cháu mình nối nghiệp, cũng lâu dài là đại biểu giai cấp
vô sản theo nghĩa di truyền? Với nhiệm vụ “cao cả và khó khăn” của chuyên chính
vô sản, là phải tiếp tục kiên trì dù cho đến cuối thế kỷ, dưới sự dẫn dắt bởi
một đội ngũ tiên tiến và tiền phong do Đảng chọn lựa, cũng trên cơ sở “truyền
thống” của mình?!
Với những niềm
tin trên, Đảng Cộng sản Việt Nam đã trở thành chủ nhân ông đích thực, rất chiến
lược và toàn diện của đất nước!
Nhưng tất cả đều
là ảo tưởng, vì nó phản khoa học, nghịch với thời đại, và không đúng với thực
tế. Vì thế phải thoát ảo tưởng này.
Việt Nam ngày nay,
với thân phận tủi nhục và đắng cay, đang ngước nhìn lên Thái
Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Malaysia, Indonesia…, họ không cần đến một
thứ chủ nghĩa siêu phàm viển vông nào. Người Việt hôm nay còn đang mơ ngày được
hít thở bầu không khí của Campuchia, Myamar, tuy là còn rất nhiều bụi bặm nhưng
không độc hại bằng không khí ở Bắc Kinh, Bình Nhưỡng, Hà Nội.
Nay Đảng Cộng
sản có nên tiếp tục mang bảng hiệu “cộng sản” nữa không, khi mà chẳng có cái
“chủ nghĩa cộng sản” ở đâu cả? Không có đâu cả! Hay là tự mình bất chấp thời
đại, dựng lên một cõi trời riêng xã hội chủ nghĩa?
Giờ đây, không
còn băn khoăn là thoát cộng, mà là thoát ảo tưởng của chính mình.
Thoát hệ lụy
Có nhận xét
rằng, hiện tại Đảng không hề có ảo tưởng, nên chuyện “thoát ảo” cũng là viển
vông. Ngược lại, Đảng Cộng sản Việt Nam rất thực tế, dù rằng không còn mấy ai
thực lòng – ngay ở cấp lãnh đạo – tin vào lý tưởng có bản chất là ảo tưởng của
ý thức hệ, gọi tên là Mác–Lênin. Một số lãnh đạo Đảng từng nói, phải “tập trung
bảo vệ Đảng”, ấy là cái cụ thể, tức là bảo vệ cơ cấu quyền lực và lợi ích hiện
hữu của mình, tệ nhất cũng là cái “sổ hưu”. Vấn đề là quá thực tế, chứ không
phải ảo.
Thế hệ kế thừa
đang dùng hình tượng Hồ Chí Minh làm nền, khỏa lấp hệ thống lý luận đã hoàn
toàn đổ vỡ, để làm điểm tựa cho niềm tin của thể chế. Nhưng sự vay mượn hình
bóng Hồ Chí Minh – hay là khai thác, tận dụng triệt để – không đem lại tác dụng
bao nhiêu, vì thời đại này đã vượt qua giai đoạn của “tệ sùng bái cá nhân”. Nếu
là vĩ nhân, hãy để vĩ nhân tự tỏa sáng. Sự phục chế thô thiển sẽ làm cho bức
tượng không còn nguyên trạng. Đảng vẫn tự hào là đang tồn tại như một thực thể
hùng mạnh, nắm trong tay bộ máy An ninh, Quân đội, hệ thống Tư pháp và Nhà tù
cùng với các nguồn lực quốc gia, đủ sức để dập tắt bất cứ sự đề kháng nào trong
nhân dân nếu có. Ngoài ra thì có đủ các ban bệ, đoàn thể bao quanh, như vây và
cánh.
Tuy nhiên, thực
tế không diễn ra như ý muốn.
Người anh cả Trung Quốc, vốn đồng sàng
nhưng dị mộng, khi giở tấm khăn vàng ra, là con dao đã kề vào cổ!
Trong nước,
quyền và lợi đã làm tha hóa tầm nhìn, sinh ra “suy thoái tư tưởng, chính trị,
đạo đức, lối sống” trong Đảng, với số lượng “không phải là ít”. Từ đó, đất nước
đã phủ kín một màu tham nhũng chứa đầy xung đột, dưới muôn hình vạn trạng, vừa
tinh vi, vừa trắng trợn đã tác động làm xã hội băng hoại đến mọi ngõ ngách.
Với chiến dịch
chống tham nhũng, người dân không tin ngay từ lúc nó khởi động, vì tham những
là con đẻ của thể chế, và thể chế ấy không thể tự chống mình, nên nó chỉ là
cuộc giành giật để thay lớp tham quan này bằng lớp tham quan khác. “Hạ cánh an
toàn” là câu nói trên miệng quan chức, phổ biến, công khai, có nghĩa như một
lời chúc mừng, là sở nguyện giữ thành quả thu được sau một canh cờ gian bạc
lận. Lẽ ra phải được hiểu đó là một câu nói nhục nhã của cánh làm quan, biểu
hiện bản chất một cỗ máy u ám và đầy cạm bẫy.
Đại bộ phận
thanh niên thì cam chịu, thờ ơ, mất phương hướng và không muốn vào Đảng. Một cây
tầm vông được hơ quá lửa, uốn ngược lại, thành ra bị gãy, ví như: “Thanh
niên e dè [vào đảng] là còn kỳ vọng vào Đảng” như lời phát biểu đủ
độ vô duyên của một cựu quan chức từng hãnh tiến một thời, là bí thư Thành đoàn
TP HCM – Nguyễn Chơn Trung.
Khoảng cách giữa
Đảng và dân chúng ngày càng rộng, mặc cho những lời hô của lãnh đạo: “Lấy lại
niềm tin của nhân dân”, trong khi guồng máy tham những cứ vận hành, các công cụ
bạo lực không ngớt trấn áp và truy bức công dân mà không cần một thứ luật pháp
nào (mới nhất: vụ án Bùi Minh Hằn, vụ khủng bố Đại tá Nhà văn Phạm Đình
Trọng…).
Ở cấp dưới
thường nói khi hành sự: “do trên chỉ đạo”, trên bảo: “do ở dưới làm”, mọi sự
thật chạy vòng quanh như kiến bò miệng chén. Người dân không thể biết được ai chịu
trách nhiệm về cái gì.
Chỉ có một từ ngữ đứng ra thay mặt mọi
thứ: “Đảng” cùng với hào quang quá khứ của nó! Nó vô hình vô bóng, nhưng bàng
bạc khắp không gian, nó vừa là kẻ gieo hồng ân, vừa là bóng dáng thần chết, tùy
theo sự phân chia dòng chảy.
Các hoạt động
văn hóa, xã hội thấm đẫm nhang khói kinh doanh, báo chí Đảng thì rất kiệm lời
tử tế, lại đầy khí thế hằn học, mang chất giọng của quan tòa.
Nếu các thế hệ
Cộng sản trước đây thiếu thốn vật chất, nên lấy tinh thần làm sức mạnh, thì nay
ngược lại, vật chất/quyền lực đã phủ lấp, làm tê liệt tinh thần, đưa lẽ sống
xuống mức thô lậu, rơi vào hệ lụy thảm hại – một sự tha hóa ở
quy mô cộng đồng dân tộc.
Bốn “thoát” trên
đây đều là yêu cầu của thực tế, là suy nghĩ của dân chúng, vì họ không chịu nằm
yên để cho “Đảng lo”. “Đảng lo” vốn là não trạng “bao cấp tư tưởng” bị trương
phình đột biến, từ khi chiếc lưỡi bò Trung Quốc xuất hiện.
Người dân nghĩ rằng
họ phải làm chủ cuộc sống của mình, bằng cách tham gia vào tiến trình vận hành
toàn diện của đất nước, theo một thể chế phải có sự hiện diện tiếng nói đích
thực của người dân, không cam chịu bị chăn dắt như một bầy cừu, bởi một cỗ máy
đã quá lỗi thời, nằm trong tay độc quyền của một nhóm người ẩn trú trong cái vô
hình gọi là Đảng.
Đâu là lý do mà
Đảng lo sợ “mất niềm tin” của nhân dân? Lẽ nào, “mất niềm tin” là do nhân dân
tự mình muốn “không tin”?
Trong kinh của
đạo Thiên Chúa khuyên tín hữu, hãy lấy tay chỉ vào mình và nói: “Lỗi tại ta!”.
Kinh Phật thì bảo, phải ngẫm lại tấm thân mình chỉ là một thứ “giả hợp” của ba
thứ “Tham – Sân – Si”. Còn “Đức tin” của người Cộng sản Việt Nam hiện nay thì
sao?
Xin hãy tự định nghĩa thật lòng, thử xem mình là gì? Có còn là phẩm chất
“anh hùng, dũng cảm, trí tuệ” trước Tàu? Có còn là “tiền phong, gương mẫu”
trước nhân dân?
Ông Tổng Bí thư
và ông Chủ tịch Nước vẫn “đều đều” báo động “mất niềm tin của nhân dân”, nhưng
có thể chưa nói đầy đủ ý nghĩa của cụm từ này. “Mất niềm tin” bao hàm cả nghĩa:
không trọng về tài, không tôn về đức. Mà còn hơn thế, là căm hận, nếu Tàu còn
đưa người vào đất nước, thực phẩm độc hại còn tiếp tục tuồn qua, tài nguyên còn
bị lấy đi, đất biển còn bị mất thêm, kiêu binh còn hoành hành, dân dao búa côn
đồ còn nổi lên… với bài hợp ca: “cướp đêm là trộm, cướp ngày là quan”!
Cái lỗi sẽ không do duy nhất bất cứ một
thành viên nào, mà do trong thể chế không có mặt nhân dân. Cái lỗi của nhân dân
là không có mặt trong thể chế. Nhân dân đang thức giấc về cái lỗi của mình.
Một đòi hỏi vừa
phải: Minh bạch – Thực hiện dân chủ – Cùng nhân dân chấn hưng đất nước, bảo vệ
chủ quyền.
Phải biến “một
thời để chết”, thành một thời để yêu chân và thiện.
Việt Nam đang ở
trong một cơ may. Cả thế giới đang tạo vòng vây, cô lập bọn hung hăng Đại Hán,
Việt Nam không còn là đối tượng để trở thành bãi chiến trường như thế kỷ trước.
Nhưng là ở cạnh
chiến trường.
Tùy theo sự chọn
lựa: Việt Nam độc tài, hay Việt Nam dân chủ?
Còn nhân dân thì
đã chọn, và xu thế thời đại cũng đã rõ.
Cái thoát cô
đọng cuối cùng, là thoát hệ luy của một thể chế bất
hợp lý, độc tài và tham nhũng.
2–9–14
H. Đ. N.
No comments:
Post a Comment
Nhân quyền và bạo quyền