Khúc bi tráng của Trần Huỳnh Duy Thức
Kính Hòa, phóng viên RFA
2016-05-23
2016-05-23
- In
trang này
- Chia sẻ
- Ý kiến của Bạn
- Email
Ông Trần Huỳnh
Duy Thức trong một lần gặp gỡ gia đình tại trại giam trước đây.
Courtesy photo
00:00/00:00
Trần Huỳnh Duy Thức
Ngày của Mẹ lòng con trĩu nặng
Những ước mơ phận sự chưa tròn
Đêm lệ rơi những cơn khát mặn
Những phận đời khô khốc tình thương
Đường đã mở con quyết bước không chờn
Cho ngày mai Việt Nam mình xán lạn
Dâng lên Mẹ nứt căng tràn cuộc sống
Tâm linh Người tiếp sức nối vòng tay.
Đó là bài thơ của người tù chính trị Trần Huỳnh Duy Thức gửi cho
mẹ ông từ lao ngục.
Bài thơ ấy cũng giống như một bài thơ tuyệt mạng khi ông công bố
rằng ông sẽ tuyệt thực cho đến chết để đòi những người cộng sản phải thực hiện
một chế độ dân chủ. Một đòi hỏi, một thách thức mà những người lạc quan nhất
trong thời điểm hiện nay cũng khó có thể tin là có thể xảy ra.
Chẳng có sự tồn tại nào vĩnh cửu ở cái chợ đời nhiều trái ngang
này. Đến một ngày những nấm mồ của những người đang đàn áp, cưỡng bức, chống lại
anh rồi cũng mọc lên bên cạnh nấm mồ anh.
-Vo Vi Vu
-Vo Vi Vu
Ông Trần Huỳnh Duy Thức bị bắt cách đây gần bảy năm, và chịu một
bản án nặng nhất, 16 năm, mà những người cộng sản dành cho những người tù chính
trị trong thời gian mấy chục năm qua.
Ông và các đồng chí bị bắt vì cổ súy cho một cuộc đấu tranh bất
bạo động, và cho đến bây giờ ông không hề nhận một tội nào mà những người cộng
sản gán cho ông.
Blogger Minh Không viết rằng “Anh không nhận bất kỳ một tội danh
nào, không đàm phán thỏa thuận bất kỳ một điều gì. Chỉ giữ lấy duy nhất niềm tin
của mình, đổi lấy bản án 16 năm ngục tù nhẹ như sợi nắng.”
Một người bạn tù của ông là nhà báo Trương Duy Nhất, khi biết ông
bị chuyển ra trại giam Nghệ An, và tuyên bố tuyệt thực, đã nhắn gửi ông Thức
câu nói nổi tiếng của chính mình trước vành móng ngựa là “Có loại tù làm người
ta nhục nhã, nhưng có loại tù chỉ khiến họ vinh quang!” Ông Nhất viết rằng câu
nói đó giành cho Trần Huỳnh Duy Thức.
Một tác giả viết trên Dân Làm Báo đặt câu hỏi tại sao Trần Huỳnh
Duy Thức?
“Vì sao Trần Huỳnh Duy Thức, câu này là câu hỏi cũng được. Hỏi vì sao
những góp ý, phản biện chân thành, quý giá của anh lại gánh những bất công như
vậy? Vì sao nhà cầm quyền sợ anh đến mức dùng bản án khắc nghiệt cho anh như
vầy. Vì sao và vì sao? Hỏi nhưng tôi đã có sẵn câu trả lời: chính vì khí phách
của anh, vì kiến thức của anh, vì con đường mà anh đã chọn - Nên cho tôi đổi
lại Vì sao Trần Huỳnh Duy Thức là câu khẳng định chứ không còn là câu hỏi nữa:
vâng sự dấn thân vì nước nhà của anh sáng như một vì sao: vì sao mang tên Trần
Huỳnh Duy Thức.”
Tác giả Vo Vi Vu viết rằng sự hy sinh và dấn thân của Trần Huỳnh
Duy Thức sẽ không uổng phí, còn những kẻ bức hại ông hiện nay sẽ bị lương tâm
chất vấn mãi mãi:
“Rồi đến ngày thế lực bóng tối sẽ bị diệt vong. Những người đang tâm
đẩy anh vào lao tù, dùng cường quyền và luận điệu dối trá để bách hại anh, tòa
án lương tâm sẽ mãi chất vấn họ và con cháu họ. Còn những ai yêu nước, thương
dân, cầu tiến, yêu mến sự thật, đối với họ anh mãi là tấm gương soi chiếu ngàn
đời. Anh cứ an tâm thực hiện những lý tưởng mà con tim, lương tâm anh hối thúc.
Em tin anh sẽ chiến thắng. Anh có về với đất thì trái tim, tinh thần anh sống
mãi trường tồn.
Chẳng có sự tồn tại nào vĩnh cửu ở cái chợ đời nhiều trái ngang này.
Đến một ngày những nấm mồ của những người đang đàn áp, cưỡng bức, chống lại anh
rồi cũng mọc lên bên cạnh nấm mồ anh. Dầu nấm mộ họ có to, có hào nhoáng, hoành
tráng cỡ nào thì cũng chẳng vĩ đại bằng nấm mồ nhỏ bé nơi không bao giờ chôn
được tấm lòng và lý tưởng sáng đẹp của anh.
Ông Trần Huỳnh Duy Thức trong một lần gặp gỡ gia đình tại trại
giam trước đây. Courtesy photo.
Anh hãy yên tâm, nếu hơi thở anh cạn kiệt, thì sẽ có hàng ngàn lá phổi
khác, hấp thụ từ hơi thở của anh để tiếp tục thở thay anh. Nếu nhịp tim anh ngừng
đập, sẽ có hàng triệu con tim khác: những con tim biết yêu thương, mến sự thật
sẽ nhịp đập thay cho trái tim anh. Nửa thế kỷ có vẻ dài nếu tính năm tháng
nhưng thật ngắn ngủi với một cuộc đời.”
Tuy nhiên những đồng chí của ông không khỏi băn khoăn với một
quyết định can đảm nhưng đầy nghiệt ngã. Luật sư Lê Công Định, người đồng chí, người
bạn tù, của ông Thức nói rằng:
“Tôi biết rằng khi anh quyết định như vậy là anh đã suy nghĩ rất kỹ.
Thực tình mà nói tôi ủng hộ tư tưởng của anh nhưng trước một quyết định ngặt
nghèo như vậy thì tôi cảm thấy lo vì người như anh Thức không thể thiếu cho
phong trào đấu tranh cho tương lai của Việt Nam, và sự có mặt của anh cổ võ cho
chúng ta rất nhiều.”
Người đàn ông cô đơn
Cuộc đấu tranh cho tương lai của Việt Nam bước sang một giai đoạn
mới qua những cuộc biểu tình lớn nhất từ hơn 41 năm qua dưới chế độ cộng sản.
Họ đấu tranh cho một Việt Nam có môi trường trong sạch, một chính quyền minh
bạch, họ bắt đầu bỏ qua những biểu tượng của chủ nghĩa cộng sản là những lá cờ
đỏ, vốn xuất hiện trong những cuộc đấu tranh đầu tiên của những nông dân mất
đất.
Blogger Nikonian mượn lời cố thi sĩ Trần Dần để mô tả khung cảnh
của cuộc đấu tranh hôm nay:
“Tôi đi. Và tôi thấy trong đám đông đó chỉ thấy màu xanh của biển cả.
Tôi không “thấy mưa sa trên màu cờ đỏ”, không thấy T shirt cờ đỏ sao vàng mà
chỉ thấy áo in hình cá, hình biển.”
Ba cuộc biểu tình liên tục bị đàn áp, trong đó cuộc biểu tình ngày
15 tháng Năm bị cả một bộ máy an ninh khổng lồ trấn áp ngay từ lúc chưa khởi
sự, những người biểu tình bị bắt ngay khi ra khỏi nhà, những con phố Sài Gòn
vắng ngắt.
Giữa những con phố vắng một người đàn ông tọa kháng biểu tình.
Hình ảnh người đàn ông đó, qua ống kính của Bùi Dzũ dường như trở thành
một khoảnh khắc lặng lẽ, đầy bi kịch của nước Việt Nam đương đại.
Bùi Dzũ viết rằng:
“Dường như, người đàn ông ấy quá cô đơn.
Cô đơn giữa những ma trận bủa vây thế thời, thời thế. Cô đơn giữa quê
hương nắng cháy như muốn thiêu đốt tất cả những ước mong lẫn nguyện cầu. Tôi tự
hỏi sao anh ta phải ra ngồi đó, lòng anh ta đem theo những gì cho thì tương lai
của chính mình, và những thế hệ tiếp nối nữa?
Người đàn ông cô đơn. Một dân tộc cô đơn vì mãi chẳng thể tìm thấy
một tiếng nói chung, thì làm sao chung sức, chung lòng…”
Đinh Sĩ Phúc tiếp lời:
“Người đàn ông cô đơn này vô tình đã làm được một phép thử tuyệt đối:
Nhà cầm quyền “sợ biểu tình” và đã đàn áp biểu tình dù chỉ với một người, không
có yếu tố bị xúi dục, không bạo động, không đe dọa an ninh, trật tự!
Còn nhà cầm quyền tại sao lại sợ, sợ đến nỗi một người cô đơn, ở một
chốn đã gần như không có người qua lại để bày tỏ mối quan ngại về môi trường
của mình mà họ cũng phải đàn áp trong tích tắc! Mối lo sợ đó của nhà cầm quyền
ắt hẳn là phải to lớn lắm, mà có khi cũng là đen tối lắm? Phép thử người đàn
ông cô đơn đã xác định nỗi lo sợ đó của nhà cầm quyền một cách tuyệt đối!”
Người đàn ông cô đơn đó là nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh, người từng có
lúc đứng cùng chiến tuyến với những người cộng sản, ngày hôm nay lại chính
những người cộng sản giải ông ra khỏi phố vắng.
Và những người khác
Cách ông Huỳnh Ngọc Chênh một thế hệ, cô Nguyễn Trang Nhung cũng
bị bắt khi cuộc biểu tình bị đàn áp, chứng kiến một người biểu tình vô danh
bị tra tấn:
Những ghi chép về các anh hùng dân tộc bất khuất tôi đã đọc nhiều,
nhưng chứng kiến người thật việc thật trước mắt tôi muốn quỳ xuống cảm phục
anh.
-Nguyễn Trang Nhung
-Nguyễn Trang Nhung
“Những ghi chép về các anh hùng dân tộc bất khuất tôi đã đọc nhiều,
nhưng chứng kiến người thật việc thật trước mắt tôi muốn quỳ xuống cảm phục
anh. Lại mong anh đừng cố chống đối họ, khi áo anh rách bươm, máu nhuốm loang
lổ, dấu ấn chiếc đồng hồ in trên cổ tay anh, máu đã khô tự bao giờ… Vậy mà
trong mắt anh, tôi thấy một niềm tin bất diệt bừng sáng, anh tin đến một ngày
dân tộc này hoàn toàn vĩnh viễn không còn cảnh như hôm nay!”
Hàng ngàn người biểu tình như vậy, có tên và không có tên, được
báo chí Việt Nam của đảng cộng sản mô tả là phản động và bị các thế lực thù địch
xúi giục. Blogger Mạnh Kim nói đó là một cách thức để những người cộng sản gieo
rắc sợ hãi và khiếp nhục tinh thần. Còn nhà văn Nguyễn Đình Ấm thì cho rằng đó
là một sự xúc phạm nặng nề hàng ngàn, hàng vạn, hàng triệu người dân xót xa
trước cảnh đất nước bị phá phách đầu độc, trước cảnh giống nòi có nguy cơ thoái
hóa và diệt vong.
Nhưng gieo rắc sợ hãi, sự xúc phạm nặng nề đó, theo Nguyễn Huy Vũ,
không thể làm chùn bước sự phản kháng đòi hỏi tương lai tốt hơn, đòi hỏi môt
chính quyền trong sạch hơn.
“Một biểu hiện rõ nhất đó là sự xuất hiện ngày càng nhiều những tiếng
nói của các bạn trẻ, đủ mọi thành phần. Họ cất lên tiếng nói vì họ thấy quê
hương và tương lai này là của họ. Và khi họ, những người trẻ chiếm một nửa dân
số, từ từ bước ra và bước qua nỗi sợ để nói lên khát vọng tự do, những người
đang tước đoạt tự do chính là những người sẽ phải sợ. Tất cả dường như chỉ là
bắt đầu. Vì một khi mọi người dân đều hiểu rằng đất nước lụn bại vì chúng ta có
những lãnh đạo tồi và việc cần làm trước hết là đòi hỏi quyền bầu cử tự do phải
được thực thi để chọn lựa lại những người lãnh đạo, và người dân tiếp tục phản
kháng cho đến chừng nào quyền bầu cử tự do được thực hiện, thì đó sẽ là những
ngày mà nhà cầm quyền bắt đầu hoảng sợ.”
Trận cuối cùng
Blogger Lang Anh viết rằng:
“Rất khó để trả lời là đến bao giờ thể chế chính trị độc tài này mới
chịu nhận ra, thiện chí lắng nghe, hoà giải và hoà bình với những công dân tiến
bộ của đất nước là chìa khoá cho mọi vấn đề của đất nước. Và trên hết, nó giúp
Việt Nam bước sang một kỷ nguyên mới nơi các tư tưởng văn minh lên ngôi, đất
nước được soi sáng bởi ánh sáng tri thức và sự hoà giải ôn hoà trở thành lối
hành xử chuẩn mực giữa người với người trong một quốc gia.
Cũng vì vậy mà tôi buộc phải nhấn mạnh lại quan điểm của mình: “Đây
là một cuộc đấu tranh lâu dài. Đừng nản lòng. Vì trước sau gì văn minh cũng
thắng.”
Tính bi tráng, đôi khi lên đến độ trớ trêu, của những người dấn
thân hôm nay, có lẽ lên đến đỉnh điểm, khi người tù chính trị Trần Huỳnh Duy Thức
mượn lời bài Quốc tế Ca của chính những người cộng sản, nhắn lại gia đình qua
hai hàng nước mắt rằng đấu tranh này là trận cuối cùng.
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Nhân quyền và bạo quyền