Việt
Nam chỉ giả vờ thông qua những biện pháp bảo vệ Nhân quyền của LHQ
Quốc hội Việt Nam đã phê
chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tra tấn, việc này được ca ngợi bởi Văn
phòng Cao ủy LHQ về Nhân quyền tại Bangkok là "một bước đi quan trọng nhằm
bảo đảm việc phòng ngừa và ngăn cấm việc tra tấn."
Nhưng bất chấp bao nhiêu
điều ước quốc tế chế độ này đã ký kết, điều kiện nhân quyền trong nước vẫn
không thay đổi và trong thực tế, việc phê chuẩn này chỉ được sử dụng như nước
cờ tuyên truyền. Việt Nam đã ký kết gần như tất cả các công ước bảo vệ nhân quyền
mà thế giới đã từng ban hành. Trong thực tế, việc hăng hái phê chuẩn các công
ước của Liên Hợp Quốc không phải là điều gì mới. Khoảng năm 1982, Việt Nam trở
thành thành viên của Công ước LHQ về các quyền Dân sự và Chính trị.
Điều đó đã không thể
dừng việc chà đạp nhân quyền của chính quyền này. Theo Liên đoàn Nhân quyền
Quốc tế, Việt Nam có số lượng tù nhân chính trị cao nhất - 212 - ở khu vực Đông
Nam Á. Báo cáo Nhân quyền gần đây nhất của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nêu ra thực
trạng đáng quan ngại, rằng "những vi phạm nhân quyền cụ thể bao gồm sự
ngược đãi liên tục của công an đối với nghi phạm trong thời gian bắt giữ bao
gồm cả việc sử dụng vũ lực gây chết người cũng như điều kiện nhà tù khắc khổ;
bắt bớ và giam giữ tùy tiện vì các hoạt động chính trị; và từ chối quyền được
xét xử công bằng và nhanh chóng. Bản chất chính trị, nạn tham nhũng trầm kha,
và sự quản lý kém hiệu quả tiếp tục bóp méo đáng kể hệ thống tư pháp.
"Chính quyền này
giới hạn tự do ngôn luận và báo chí và đàn áp các nhà bất đồng chính kiến; ngày
càng hạn chế tự do internet; tiếp tục dính líu vào các cuộc tấn công các
website chỉ trích theo như các báo cáo; duy trì giám sát các nhà bất đồng chính
kiến; và tiếp tục hạn chế các quyền riêng tư và các quyền tự do hội họp, lập
hội và đi lại".
Từ năm 1982 đến nay,
không có con số chính thức những người tìm cách chạy trốn khỏi đất nước nhưng
bị bắt, bị đánh đập, bỏ tù và thậm chí bị giết. Không có con số chính thức và
chính xác của các nạn nhân đã bị bức hại vì đã bày tỏ sự bất mãn với chính
quyền. Chúng tôi càng mù tịt về những vụ việc chính quyền và công an tra tấn
người dân thường. Chỉ biết rằng một bầu không khí vô cùng ngột ngạt đối với đa
số người dân Việt Nam vẫn còn tồn tại ngay cả sau khi Công ước về các Quyền Dân
sự và Chính trị đã có hiệu lực.
Không phải hoàn cảnh
khốn cùng đẩy hàng trăm ngàn người dân vượt biển mà chính là chế độ áp bức và
chà đạp Nhân quyền trắng trợn của những kẻ say men chiến thắng sau mùa xuân năm
1975.
Không ngạc nhiên khi tổ
chức Phóng viên Không Biên giới xếp Việt Nam là kẻ thù của Internet. Gần đây,
Freedom House, một tổ chức nhân quyền có trụ sở tại Hoa Kỳ, công bố bản Báo cáo
"Tự do trên thế giới 2015", trong đó Việt Nam vẫn được xếp hạng là
một đất nước không có tự do, điều này hiển nhiên đặt ra sự nghi ngờ là Việt Nam
ký các công ước bảo vệ nhân quyền để làm gì.
Mặc dù chính quyền tiếp
tục vi phạm các công ước mà họ đã ký kết, Liên Hợp Quốc và các định chế nhân
quyền của nó không có biện pháp thích hợp để đối phó, cho phép Việt Nam tiếp
tục ký kết và vi phạm chúng. Không ai có lợi, ngoại trừ chế độ độc tài.
Bằng chứng là, từ cuối
năm 2013, khi Việt Nam đã trở thành một thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên
Hiệp Quốc, cho đến nay những người lên tiếng phản đối đã bị bắt và bị kết án,
Facebook bị chặn, các trang web truyền thông tự do bị đặt tường lửa, các địa
chỉ email bị hack và các blogger nổi tiếng từng người một bị bắt giữ.
Rõ ràng, Cao ủy Nhân
quyền LHQ đóng một vai trò rất khiêm tốn trong việc bảo vệ nhân quyền trên thế
giới và đặc biệt là ở Việt Nam. Ngày 23 tháng 10 năm 2014 khi ông Trương Tấn
Sang gửi Công ước chống Tra tấn để Quốc hội phê chuẩn, Bộ trưởng Bộ Công an
Trần Đại Quang nhấn mạnh rằng: "Chúng tôi không áp dụng trực tiếp các quy
định của Công ước chống tra tấn tại Việt Nam."
Và Quốc hội bù nhìn đã
không có việc gì để làm ngoài việc ủng hộ chính phủ, đó là truyền thống lâu đời
của cái định chế lập pháp này. Như vậy, sau lưng của Liên Hợp Quốc, chính quyền
Việt Nam đã tìm cách để vô hiệu hóa Công ước. Việc thực hiện Công ước một cách
đầy đủ đòi hỏi sự hiện diện và sự kết hợp hoạt động của nhiều định chế: Công
an, viên kiểm sát, tòa án, truyền thông tự do và xã hội dân sự. Dưới hệ thống
độc đảng hiện nay, các định chế này được quản lý bởi Đảng Cộng sản. Công an
phạm tội mà không bị trừng phạt.
Đối với những người bất
đồng chính kiến, công an luôn được lệnh phải theo dõi, bắt giữ, đánh đập và
khủng bố tinh thần. Viện kiểm sát và tòa án chỉ là hai bông hoa giả để trang
trí cho chế độ. Nếu không có một nền pháp trị và các cơ chế để ngăn chặn và trừng
phạt những kẻ tra tấn không tồn tại, thử hỏi, lấy nền tảng nào để thực hiện
Công ước chống Tra tấn.
Đất nước này có tất cả
các định chế mà một xã hội dân chủ có thể có, đặc biệt là xã hội dân sự. Nhưng
tất cả đều là giả tạo, điều này gây khó khăn cho người dân để nhận thấy được sự
cần thiết phải xây dựng những định chế thực sự. Nhà cầm quyền sử dụng những
định chế giả để chuyển hướng sự chú ý quốc tế và tước đoạt của người dân sự tài
trợ từ quốc tế.
Theo nguyên tắc, khi
tham gia vào sân chơi quốc tế, chấp nhận sự ràng buộc của các Công ước quốc tế,
nước kí kết phải có những biện pháp minh bạch, công khai và có thể kiểm chứng
được để tạo ra các định chế mới nhằm nâng đỡ cho việc thực hiện bản Công ước,
đồng thời sửa đổi các văn bản luật pháp quốc gia sao cho phù hợp với nguyên tắc
và quy chuẩn luật pháp quốc tế.
Quyết định của chính phủ
“không áp dụng trực tiếp quy định của Công ước chống tra tấn tại Việt Nam”
không là gì khác ngoài một luận điệu mập mờ, nước đôi nhằm mở ra con đường khác
tạo điều kiện cho họ tiếp tục sử dụng tra tấn như một công cụ đàn áp đối lập và
ngăn chặn phong trào đòi dân chủ tự do tại Việt Nam.
Ở Việt Nam, Hiến pháp
không bằng các bộ luật, các bộ luật không bằng các sắc lệnh dưới luật…
Một luật gia Việt Nam
từng tuyên bố rằng: “Ở Việt Nam có cả một rừng luật nhưng chỉ sử dụng luật
rừng” xuất phát từ bối cảnh đó. Ấy vậy thì một Công ước như Công ước chống Tra
tấn liệu có nghĩa lý gì?! Không lẽ Liên hiệp quốc đổ tiền của, nhân lực và thời
gian ra để soạn thảo một văn bản luật quốc tế công phu như vậy chỉ để làm vật
trang trí cho các chế độ độc tài như Việt Nam ?!
Việt Nam là quê hương
của hơn 90 triệu con người. Chúng tôi, những người hoạt động nhân quyền vẫn sẽ
tiếp tục dấn thân tranh đấu cho Nhân quyền , Nhân phẩm và Tự do cho người dân
chúng tôi bất chấp có các công ước bảo vệ nhân quyền hay không, bất chấp có
nhân được sự quan tâm của Liên hiệp quốc và các định chế nhân quyền của nó hay
không.
Thế nhưng, tại sao Liên
Hiệp Quốc lại chỉ đóng một vai trò mờ nhạt như thế trong lịch sử nhân loại?
Phải chăng, nó không là gì hơn ngoài việc là một định chế bảo tồn cái nguyên
trạng thế giới hậu đệ nhị thế chiến?
Huỳnh Thục Vy
Buôn Hô, tháng 2 năm 2015
Buôn Hô, tháng 2 năm 2015
Thục Vy xin chia sẻ với
niềm vui nho nhỏ của mình nhân ngày cuối năm. Bài viết của Thục Vy về việc Việt
Nam tuyên bố không áp dụng trực tiếp Công ước chống Tra Tấn của Liên hiệp quốc
đã đăng trên trang tiếng Anh Asia Sentinel.
No comments:
Post a Comment
Nhân quyền và bạo quyền