Sunday, February 15, 2015

Báo cáo viên đặc biệt của LHQ: Việt Nam lạm dụng Điều 258 - BLHS


Báo cáo viên đặc biệt của LHQ: Việt Nam lạm dụng Điều 258 - BLHS















Trương Tự Minh (Luatkhoa.org) - Tổng biên tập Kim Quốc Hoa của báo Người Cao Tuổi đang đứng trước nguy cơ bị khởi tố theo Điều 258, Bộ luật Hình sự. Theo Tiến sĩ Heiner BielefeldtBáo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc, điều luật này quá mơ hồ, dễ bị lạm dụng để bắt bớ những người có chính kiến trong xã hội và “cần phải được bãi bỏ hoặc sửa đổi”.

Là một giáo sư luật ở Đức, ông Heiner Bielefeldt được 
bổ nhiệm vào vị trí Báo cáo viên đặc biệt của LHQ 
về tự do tôn giáo và tín ngưỡng từ năm 2010. Ảnh: ISHR

Quan điểm này được ông nhấn mạnh trong báo cáo gửi Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ngày 30/1/2015 vừa qua. Là báo cáo viên đặc biệt về tự do tôn giáo, tín ngưỡng, ông Heiner Bielefeldt đã có chuyến làm việc tại Việt Nam hồi tháng 7/2014 để trực tiếp điều tra về tình hình nhân quyền.

“Kỹ thuật lập pháp mơ hồ ở điều 258 đã trao một không gian cho các cơ quan có thẩm quyền mà ở đó các cơ quan này có toàn quyền tùy nghi kết tội người dân vì một việc làm bất kỳ – thậm chí là thái độ, quan điểm của họ – nếu chúng được xem là đi ngược lại lợi ích Nhà nước”.

Điều 258, Bộ luật Hình sự - Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân

1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Giải thích cho luận điểm này, ông Heiner cho rằng, “việc không nêu cụ thể những hành vi nào cấu thành tội ‘lợi dụng’ tự do tín ngưỡng, tôn giáo hay các quyền tự do dân chủ khác là rất đáng lo ngại. Ngay cả các thẩm phán ở tòa địa phương và Tòa án Nhân dân Tối cao không thể giải thích ý nghĩa của cụm từ ‘lợi dụng’, họ cũng không liệt kê được hành vi nào sẽ rơi vào trường hợp vi phạm”.

“Các quan chức cấp cao của Nhà nước [Việt Nam], tính cả ngành tư pháp, thường sử dụng các điều khoản ngăn cấm có phạm vi quá rộng. Lý do cho việc ngăn cấm đến từ những khách thể trừu tượng như ‘lợi ích nhà nước’, điều này dễ dẫn đến xu hướng tội phạm hóa”, ông nhận định.

“Trên thực tế, Điều 258 đã thường xuyên được sử dụng để tống giam những người vượt qua giới hạn của sự ngăn cấm, tiếp tục thực hành các quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng và các quyền con người khác như quyền tự do biểu đạt, tự do hội họp”.

Báo cáo của ông Heiner Bielefeldt cũng nói rõ các cơ quan chức trách ở Việt Nam đều nói với ông rằng Việt Nam không có tù nhân lương tâm.

“Xét các điều luật có cách diễn đạt mơ hồ đã nói, cùng một số lượng đáng kể các án bị truy tố theo điều 258, câu trả lời trên tỏ ra không mấy thuyết phục”.

Thực tế này được Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (Committee to Protect Journalists – CPJ) chứng minh vào tháng 12/2014, khi xếp Việt Nam ở vị trí thứ 5 trong một danh sách 10 nước đứng đầu thế giới về số lượng nhà báo bị cầm tù vì nội dung tác nghiệp. Một báo cáo khác của CPJ trước đó vào tháng 9 cũng chỉ ra ở Việt Nam hiện có ít nhất 18 nhà báo, blogger đang chịu cảnh lao lý, trong đó các tội chủ yếu thuộc Điều 258 và Điều 88 Bộ luật Hình sự.

Ông Kim Quốc Hoa, Tổng biên tập báo Người Cao Tuổi. Ảnh: Q.Định/Tuổi Trẻ.

Theo Tuổi Trẻ, ngày 9/2, Cơ quan An ninh Điều tra (Bộ Công an) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại báo Người Cao Tuổi theo Điều 258, Bộ luật Hình sự. Cùng ngày, Bộ Thông tin – Truyền thông (TT-TT) ra quyết định thu hồi giấy phép trang thông tin điện tử của báo Người Cao Tuổi, xử phạt hành chính và thu hồi thẻ nhà báo của Tổng biên tập tờ báo bày.

Thứ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn nói rằng đã phát hiện nhiều sai phạm, trong đó đáng chú ý là cáo buộc báo Người Cao Tuổi đã đăng một số bài viết có dấu hiệu lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân. Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, cơ quan chủ quản của báo Người Cao Tuổi, đang đứng trước áp lực từ nhiều phía buộc phải xem xét cách chức ông Kim Quốc Hoa khỏi vị trí Tổng biên tập. Hiện ông Hoa cũng đang làm việc với cơ quan điều tra.

Những năm gần đây, báo Người Cao Tuổi bắt đầu thu hút sự chú ý từ dư luận nhờ nhiều loạt bài liên tục đưa ra ánh sáng các vụ việc tham nhũng của một số cán bộ, công chức nhà nước. Từ năm 2008, tờ báo đã theo dõi, phanh phui các tiêu cực liên quan đến ông Nguyễn Trường Tô, nguyên Chủ tịch tỉnh Hà Giang, khiến ông này phải tổ chức một cuộc họp báo với 600 người tham dự để trần tình; tuy nhiên, theo Infonet, người trong cuộc là báo Người Cao Tuổi lại không được mời. Gần đây, tờ báo một lần nữa lại làm dậy sóng dư luận trong nước khi là nguồn đầu tiên công bố khối tài sản kếch xù của cựu Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền.




Bà Lê Hiền Đức kêu gọi bảo vệ tính mạng cho Bà.

Mon, 02/09/2015 - 15:36 — nguyentuongthuy
Ngày hôm nay, 9/2/2015, Bà Lê Hiền Đức, đã khẩn cấp ra lời kêu gọi bảo vệ tính mạng cho Bà.

Bà là Công dân chống tham nhũng, là 1 trong 2 người được Giải thưởng Liêm Chính của Tổ chức Minh bạch quốc tế năm 2007.

Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam, ông Rolf Bergman nói:

"Việt Nam cần tự hào vì có những công dân như bà Lê Hiền Đức, là người không những chỉ muốn Đảng và Nhà nước chấm dứt nạn tham nhũng, mà còn thể hiện quyết tâm mạnh mẽ, đóng góp cụ thể vào cuộc chiến chống tham nhũng... hy vọng là bà Lê Hiền Đức sẽ là tấm gương điển hình cho nhiều người Việt Nam khác".

=====================

Tôi xin khẩn cấp kính gửi: 

Các bạn bè trên thế giới, các đài, báo (đã có dịp gặp và phỏng vấn tôi ở nhiều nơi, tại Hà nội và trong các hội thảo ở các nước trên thế giới): BBC, RFA, RFI, đài Á châu tự do, Từ cánh đồng mây, Chân trời mới, báo Asahi Shimbun,Yomiuri Shimbun (Nhật bản), Truyền hình NHK (Nhật bản, tại Hà nội). 

Hãng thông tấn AFP, báo Nikkei, Thomson Reuters,De Volskrant (Balan), Thông tấn: AP, Dpa, ANU, Tòa báo Carnets du Việt nam, Radio - Canada... 

Kính thưa các bạn: 

Tôi là Lê Hiền Đức (84 tuổi), công dân chống tham nhũng ở Việt nam (không có chức vụ, không có quyền hạn gì và cũng không có tiền ngoài số lương hưu của nhà giáo già: 3.200.000 đồng Việt nam, tương đương 150 đô la). Vì tôi căm ghét và kiên quyết chống tham nhũng đến cùng. Nhân dân ai cũng hiểu điều đó đối với tôi nên nhân dân khắp cả nước (63 tỉnh thành phố) đều thương, quý tôi, tìm đến tôi mong muốn chia sẻ nỗi bức xúc, nỗi oan ức và muốn tôi cùng đồng hành với mọi người Dân oan. 

Gần đây vì quá bức xúc với tệ nạn tham nhũng ở Việt nam ngày càng trầm trọng 

Dân oan ngày càng nhiều, tôi luôn luôn tìm hiểu và đưa lên công luận nhiều thông tin về những cán bộ tham nhũng vì họ đã gây nên nhiều oan khuất trong nhân dân, thậm chí có Người dân ở Thái bình (Đặng Ngọc Viết đã phải thẳng tay trừng trị bọn tham nhũng và sau đó anh đã tự sát.) 

Gần đây, ngày 30/1/2015, cũng vì bức xúc trước cách giải quyết của 1 viên quan chức bà Nguyễn thị Tân (1 tiểu thương) đã tự thiêu ngay tại chợ Đại hiệp (Quảng nam)... 

Tôi không thể ngồi yên trước nỗi đau của nhân dân Việt nam thân yêu của tôi. Tôi luôn tố cáo các quan chức tham nhũng. Chính vì vậy đã làm cho nhiều tên tham nhũng căm tức tôi và thuê bọn người thiếu Liêm xỉ "KHỦNG BỐ" tôi: 

Tôi đã làm đơn trình báo với cơ quan công an từ ngày 29/1/2015 nhưng chưa được cấp nào kiểm tra, giải quyết. 

Chính vì nguyên nhân đó mà hiện tại tôi bị kẻ gian đã nhắn tin qua face book, qua điện thoại, gọi điện trực tiếp ngày, đêm đe dọa tôi... 

Tôi kính đề nghị các phóng viên của các Đài, Báo trên thế giới và bạn bè trong nước lên tiếng để các cơ quan chức năng phải có biện pháp cấp thiết TRỪNG TRỊ kẻ khủng bố tôi, BẢO VỆ AN TOÀN TÍNH MẠNG TÔI. Nếu xảy ra 1 việc gì không hay đối với tôi về sức khỏe, về cuộc sống thì các cơ quan chức năng hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật và công luận trên toàn thế giới. 

Công dân Lê Hiền Đức xin Cấp báo và chân thành cảm ơn các quý vị . 

* Gần đây, ngày 27/1/2015, nick facebook Nguyễn Hoàng Thế Đức gửi vào tin nhắn cho Bà Lê Hiền Đức với nội dung sau:

Kèm theo bức ảnh chụp màn hình, Bà Lê Hiền Đức viết:
"Xin mời các bạn xem một phần nhỏ của cái gọi là hệ thống tuyên giáo, công cụ tuyên truyền ở VN. Những con chó cắn càn sủa bậy như thế này chẳng mảy may ảnh hưởng gì đến con đường mà tôi đã chọn. Nhưng chắc chắn tên Thế Đức này tôi sẽ trừng trị để làm gương cho đám Quang, Lệ, Dũng, đừng dại dột mà ngăn cản những con người của chính nghĩa".
Nguyễn Hoàng Thế Đức là người có mặt tại buổi tọa đàm “Cơ chế của Liên Hợp Quốc về bảo vệ Người bảo vệ Nhân quyền” tổ chức tại Nhà thờ Thái Hà ngày 26/11/2014. Trong cuộc tọa đàm này, khi anh em dân chủ nhận ra hắn, mời lên giao lưu thì  hắn bỏ chạy nhưng đã được anh em giữ lại nói chuyện và cư xử thân tình. Qua câu chuyện, hắn xác nhận những gì viết trên fb Nguyễn Hoàng Thế Đức. Ảnh:

Nguyễn Hoàng Thế Đức là người đeo kính  cận
Trong buổi nói chuyện, Nguyễn Hoàng Thế Đức cũng xác nhận là người xông vào định đánh tôi (Nguyễn Tường Thụy) ngày 15/10 khi chúng tôi đến Ban Dân nguyện của Quốc Hội trao bản "Yêu cầu Quốc hội bạch hóa Hội nghị Thành Đô". 

Nhiều người rất phẫn nộ trước những lời lẽ hỗn láo của Nguyễn Hoàng Thế Đức đối với Bà Lê Hiền Đức trong ảnh chụp màn hình trên đây.

Vấn đề đặt ra là, ai là kẻ dung dưỡng, khuyến khích Nguyễn Hoàng Thế Đức làm những chuyện như trên. Điều này sẽ rõ ràng hơn nếu cơ quan có thẩm quyền không xử lý tên Nguyễn Hoàng Thế Đức khi hắn bị Bà lê Hiền Đức kiện.

9/2/2015
Nguyễn Tường Thụy


No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List