Tuesday, March 14, 2017

LM.LÝ CHỈ LÀ NGƯỜI DO NHÓM CHÍNH TRỊ ĐỨNG TRONG BÓNG TỐI ĐƯA RA ĐỠ ĐẠN

On Monday, March 13, 2017 10:17 AM, "NGUYEN PHUC LIEN  [GoiDan]" <> wrote:

 



LM.LÝ CHỈ LÀ NGƯỜI DO NHÓM CHÍNH TRỊ
ĐỨNG TRONG BÓNG TỐI ĐƯA RA ĐỠ ĐẠN

Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế
Geneva, 13.03.2017
Links:
1. Website : http://VietTUDAN.net/
2. Facebooks : (a) Phuc Lien Nguyen, (b) Tudan Tudodanchu
3. Twitter: Phuc Lien Nguyen





Sau cuộc Tổng Biểu Tình thất bại ngày 5/3/2017, đài BBC phỏng vấn Linh mục Nguyễn Văn Lý và được Linh mục trả lời nguyên văn như sau trích từ Bản Tin của BBC mà chúng tôi đăng kèm sau Bài viết này:

(Trích)
'Vấn đề tế nhị'

‘Hôm 5/3, trả lời BBC từ Nhà Hưu dưỡng Tổng Giáo phận Huế, Linh mục Thadeus Nguyễn Văn Lý nói: "Tôi xác nhận mình là người thay mặt cho Tập Hợp Quốc Dân Việt kêu gọi biểu tình ôn hòa đồng loạt toàn quốc mỗi Chủ nhật từ hôm 5/3."’

"Vì một số vấn đề tế nhị nên tổ chức này tạm thời ẩn danh, chưa thể ra mặt."

"Nhưng tôi không phải là người điều hành khối người này."
(Hết trích)

Với những câu tuyên bố ở trên của chính Linh mục Nguyễn Văn Lý, chúng ta thấy ngay những điểm hàm ngụ dưới đây:
  • Sự hiện diện một Tổ chức gọi là TẬP HỢP QUỐC DÂN VIỆT, một Tổ chức làm việc cho Mục đích Chính trị
  • Linh mục Nguyễn Văn Lý không phải là người Điều Hành của Tổ chức còn trong bóng tối này
  • Linh mục Nguyễn Văn Lý thay mặt Tổ chức kêu gọi tổng Biểu Tình ôn hòa
  • Không ai, cả Tổ chức và cả Linh mục Lý, trực tiếp chịu trách nhiệm cho người dân đi biểu tình bị đàn áp, thậm chí ngay cả bị tử vong.


Linh mục Lý xác nhận Tổ chức TẬP HỢP QUỐC DÂN VIỆT đã được hình thành, nhưng hoạt động trong bóng tối. Lm.Lý biết những thành phần cốt cán điều hành Tổ chức, nhưng vì « Vấn đề tế nhị » nên Lm.Lý không thể tiết lộ danh tánh lúc này.

Vậy « Vấn đề tế nhị » là vấn đề gì ?

Linh mục Lý kêu gọi người dân đi biểu tình trong một hoàn cảnh mà người đi biểu tình bị đe dọa đàn áp, đánh đập, tù tội và có thể thiệt mạng. Nếu Linh mục Lý tự mình kêu gọi dân đi biểu tình mà không đề phòng những biện pháp bảo vệ an ninh cho cuộc biểu tình, thì chính ngài chịu trách nhiệm về những đàn áp, đánh đập hay tử vong khi xẩy ra cho dân chúng đi biểu tình. Nhưng theo lời tuyên bố công khai của Linh mục Lý, ngài chỉ « là thay mặt cho Tập Hợp Quốc Dân Việt » kêu gọi biểu tình. Lời tuyên bố này có hai ý nghĩa :

(1)       Một là Tổ chức Tập Hợp Quốc Dân Việt chỉ là Tổ chức ma chưa thành hình, thì lời tuyên bố của Linh mục Lý mang ý nghĩa phủ nhận trách nhiệm  của chính mình, đi đổ trách nhiệm cho một Tổ chức ma. Ngài phủi tay trốn tránh trách nhiệm trước những đàn áp đánh đập, bắt bớ đã thực sự xẩy ra.

(2)       Hai là Tổ chức Tập Hợp Dân Tộc Việt đã được hình thành và có thực, nhưng trước những đàn áp, đánh đập, bắt bớ đã xẩy ra, Tổ chức không dám xuất đầu lộ diện để nhận trách nhiệm cho mình. Đây là việc hèn nhát của Tổ chức.

Theo nhận xét của một số người, thì « Vấn đề té nhị » ở đây là vấn đề tính toán « khôn lỏi vô trách nhiệm » của Tổ chức Tập Hợp Quốc Dân Việt. Cái tính toán « khôn lỏi vô trách nhiệm » là ở chỗ này :

(a)       Nếu cuộc Tổng Biểu Tình 5/3, theo ước lượng trước của Lm.Lý và của Tổ chức, sẽ đạt tới số người tối thiểu là 100'000 (một trăm ngàn) người, thì tất nhiên Linh mục Lý và chính Tổ chức sẽ xuất đầu lộ diện trước quốc dân và hiên ngang nhận đây là cái công lao và uy tín kêu gọi quốc dân của mình. Từ đó họ, cả Linh mục Lý và cả Tổ chức, sẽ mau chóng đưa ra chương trình đấu tranh Chính trị dẫn đến bắt tay với CSVN cho giải pháp Hòa Giải Hò Hợp trá hình nhằm kéo dài Cơ chế CSVN ;

(b)       Nhưng tiếc thay, cuộc Tổng Biểu Tình ngày 5/3 đã thất bại. Số người đi biểu tình ở Miền Trung chống Formosa là thường tình trước khi có lời kêu gọi của Linh mục Lý. Số người đi biểu tình ở Sài gòn trực tiếp ảnh hưởng từ lời kêu gọi của Linh mục Lý chỉ được vào khoảng 500 (năm trăm) người. Mục đích đi biểu tình của số người này lại là CHỐNG FORMOSA, chứ không phải là CHỐNG TẦU « vu vơ » theo lời kêu gọi của Linh mục Lý. Trước sự thất bại này, Linh mục Lý phủ nhận trách nhiệm của mình và Tổ chức TẬP HỢP DÂN TỘC VIỆT cũng đành cúi đầu từ bóng tối đi sâu vào bóng đêm đen nghịt.


Sau ngày 5/3, nếu còn tiếp tục kêu gọi dân chúng xuống đường biểu tình, thì Tổ chức TẬP HỢP DÂN TỘC VIỆT phải cho biết danh tánh những người điều hành Tổ chức để nhận trách nhiệm cho những hậu quả xẩy ra từ những cuộc biểu tình, chứ khong được ngồi trong bóng tối sử dụng Linh mục Nguyễn Văn Lý như một phương tiện đỡ đạn cho mình, trong khi đó Linh mục Lý lại tiếp tục phủ nhận trách nhiệm của chính mình.

Xin đừng lấy hai chữ « TẾ NHỊ » giống như CSVN thường lấy hai chữ « NHẬY CẢM » để núp trong đó mà trốn tránh trách nhiệm.

Nhiều người cho rằng chính Linh mục Lý và Tổ chức TẬP HỢP DÂN TỘC VIỆT sợ hãi không đưa ra công khai danh tánh những người điều hành Tổ chức. Theo rõi những trả lời phỏng vấn do Ông Lạc Việt và Gs Nguyễn Chính Kết, Linh mục Nguyễn Văn Lý hé cho thấy Tổ chức gồm những thành phần :

(i)        Từ Hải ngoại :

Việt Tân « ma », Khối 8406, những nhân vật như bà Ellen Nguyen (Nick Hồn Nhiên) tại Hoa kỳ, ông Lạc Việt tại Vancouver Canada,  ông Phạm Văn Thành tại Paris Pháp, … Những Tổ chức và nhân vật này đã hoạt động theo hướng xóa ngày QUỐC HẬN 30/4, đã ủng hộ ông Ngô Thanh Hải năm 2013 theo chủ trương bắt tay với CSVN và xóa hai chữ QUỐC HẬN. Năm nay, 2017, những Tổ chức và những nhân vật này đang làm việc tích cực trong Phong trào nhận cờ Lễ hội ngũ sắc thay cho Cờ Vàng 3 Sọc Đỏ và theo hướng Chính trị bắt tay với CSVN cho giải pháp Hòa Giải Hòa Hợp trá hình nhằm kéo dài Cơ chế CSVN.

(ii)       Từ Quốc nội :

Linh mục Nguyễn Văn Lý đã có lần kêu gọi không được biểu tình chống CSVN. Xin trích nguyên văn lời kêu gọi như sau :

“Khôn ngoan và thông minh không biểu tình chống Đảng CSVN hay chế độ cầm quyền hiện tại nói chung, vì biết rõ chính Đảng CSVN và chế độ cầm quyền cũng đang nỗ lực vươn lên một chế độ dân chủ đa nguyên, theo khát mong của Toàn Dân VN trong và ngoài Nước.”

Linh mục Lý ước lượng tới con số 50% những người Việt Cộng ủng hộ việc đấu tranh của ngài cho Hòa Giải Hòa Hợp. Do đó, chúng ta có thể nghĩ rằng trong Tổ chức TẬP HỢP DÂN TỘC VIỆT sẽ có những thành phần thuộc 50% những người Việt Cộng « phản tỉnh », tỉ dụ những nhân vật như Huỳnh Tấn Mẫm, Nguyễn Quang A…vân vân.

Nếu đưa ra danh sách lúc này những người điều hành Tổ chức TẬP HỢP DÂN TỘC VIỆT, như các ông các bà Ellen Nguyen, Phạm văn Thành, Lạc Việt, Huỳnh Tấn Mẫm, Nguyễn Quang A…vân vân, thì « Vấn đề tế nhị » ở đây lại là dân chúng nội, ngoại không chấp nhận ngay Tổ chức TẬP HỢP DÂN TỘC VIỆT vì thấy đây là một Tổ chức mưu đồ Chính trị mờ ám bắt tay với CSVN cho một giải pháp Hòa Giải Hòa Hợp giả tạo nhằm kéo dài Cơ chế tội ác CSVN trên đầu Dân Tộc Việt những chục năm trường nữa !

Giáo sư Tiến sĩ NGUYỄN PHÚC LIÊN, Kinh tế
Geneva, 13.032017
Links:
1. Website : http://VietTUDAN.net/
2. Facebooks : (a) Phuc Lien Nguyen, (b) Tudan Tudodanchu
3. Twitter: Phuc Lien Nguyen
Chú thích : Một số người vì phe nhóm, đã cố tình viết lệch lạc về Lý Lịch của tôi, nên tôi xin phép cho ở đây cái Link Lý Lịch NGUYỄN PHÚC LIÊN như sau :  http://www.viettudan.net/36984/index.html


Bài đọc thêm :

Lm L Ý: BIỂU TÌNH HÔM 5/3‘KHÔNG NHƯ MONG ĐỢI’
(BBC, 5 tháng 3/2017)
Nguyễn Phúc Liên: “TT.TRUMP ỦNG HỘ NHỮNG BIỂU TÌNH TẠI VN, NHƯNG LÀ BIỂU TÌNH CHÔN VÙI CƠ CHẾ CSVN,CHỨ KHÔNG PHẢI BIỀU TÌNH GIẢ TẠO BẮT TAY VIỆT CỘNG NHẰM HÒA GIẢI HÒA HỢP KÉO DÀI CÁI CƠ CHẾ CSVN TÀN ÁC HIỆN HÀNH !”(Nguyễn Phúc Liên, Geneva 5/3/2017)


Linh mục được cho là phát động cuộc biểu tình toàn quốc hôm 5/3 nói với BBC về "hiệu ứng không như mong đợi" trong lúc một nhà hoạt động nói ông không đồng tình vì "những lời kêu gọi vu vơ".

Sáng 5/3, hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy biểu tình diễn ra tại Vũng Áng, Hà Tĩnh, Nghệ An, Vinh, TP Hồ Chí Minh...

Trước đó, trên mạng xã hội có lời kêu gọi biểu tình mọi Chủ Nhật và ngày nghỉ suốt năm 2017, bắt đầu từ hôm 5/3/2017 được cho là phát xuất từ Linh mục Thadeus Nguyễn Văn Lý, một cựu tù nhân chính trị.

Nghệ An: 'hàng trăm người' đi kiện Formosa
Báo trong nước im lặng vụ Formosa

Nhà hoạt động Dương Đại Triều Lâm, thành viên Mạng lưới Blogger Việt Nam nói với BBC: "Cuộc biểu tình yêu cầu đóng cửa Formosa diễn ra sáng 5/3 tại khu vực Nhà thờ Đức Bà, quận 1, TP Hồ Chí Minh được khoảng 10 phút thì bị chính quyền can thiệp."

"Khoảng 100 người tham gia sự kiện này."

"Họ cầm biểu ngữ và hô vang những khẩu hiệu: "Formosa cút khỏi Việt Nam, Yêu cầu đóng cửa nhà máy Formosa..."

"Tôi chứng kiến những người bị bắt lên xe buýt, đưa đi."

Còn tại Hà Tĩnh, nhà hoạt động Paulus Lê Văn Sơn cho biết: "Đến 11:20, người dân vẫn đang tọa kháng tại trước cổng công ty Formosa. An ninh, công an, cảnh sát cơ động được bố trí dày đặc và khắp nơi."

Cũng có ý kiến trên mạng xã hội hôm 5/3 về việc xuất hiện một số hình ảnh, clip biểu tình được cho là đã diễn ra hồi năm ngoái và được đăng tải lại nhằm "gây nhiễu thông tin".

'Vấn đề tế nhị'

Hôm 5/3, trả lời BBC từ Nhà Hưu dưỡng Tổng Giáo phận Huế, Linh mục Thadeus Nguyễn Văn Lý nói: "Tôi xác nhận mình là người thay mặt cho Tập Hợp Quốc Dân Việt kêu gọi biểu tình ôn hòa đồng loạt toàn quốc mỗi Chủ nhật từ hôm 5/3."

"Vì một số vấn đề tế nhị nên tổ chức này tạm thời ẩn danh, chưa thể ra mặt."

"Nhưng tôi không phải là người điều hành khối người này."

"Bản thân tôi hôm nay cũng không tham dự biểu tình được do đã bị chặn lại, không cho ra khỏi sân Nhà Hưu dưỡng từ hôm qua."

Biểu tình tại Nghệ An hôm 5/3

"Chính quyền cho người chặn xe, giật cờ ngũ sắc, biểu ngữ chống Trung Quốc và có hai viên công an đến 'thăm' tôi từ 6:00 đến 12:00 hôm nay tại Nhà Hưu dưỡng."

Linh mục cũng nói thêm: "Có thể hôm nay cuộc biểu tình không diễn ra đông đảo như mong đợi nhưng dân tộc Việt Nam không còn lựa chọn nào khác."

"Dù thất bại, khó khăn bước đầu nhưng tôi rằng những cuộc biểu tình lần tới sẽ tập hợp người dân trên toàn quốc đông hơn."

'Dối trá có chủ đích'

Cùng ngày, trả lời BBC từ Hà Nội, nhà hoạt động Nguyễn Lân Thắng nói:

"Tôi tôn trọng quyền biểu tình của tất cả mọi người nhưng không đồng tình với lời kêu gọi biểu tình vu vơ từ hôm 5/3 từ những người ẩn mặt, mượn lời cha Lý đưa ra."

"Là một người từng gánh chịu đàn áp, bắt bớ do đi biểu tình, tôi thấy biểu tình ở Việt Nam rất phức tạp."

"Nếu không có người tổ chức công khai chịu trách nhiệm, không có kế hoạch rõ ràng thì những người tham gia có nguy cơ không được bảo vệ khi bị hành hung, câu lưu."

"Tôi cũng không chấp nhận ai đó sử dụng phong trào đấu tranh cho những lợi ích đằng sau của những nhóm nào đó."

"Nếu ai đó nói những giáo dân miền Trung biểu tình hôm nay là làm theo lời kêu gọi biểu tình nêu trên thì đó là sự nhập nhằng, đánh đồng."

"Do biểu tình là công việc thường xuyên của giáo dân và họ không cần ai kêu gọi."

"Còn về việc một số hình ảnh, clip biểu tình cũ xuất hiện trong ngày 5/3, theo tôi đấy là sự dối trá có chủ đích."

"Những người làm việc này hẳn muốn lừa dối đám đông, khiến người ta mất niềm tin vào phong trào đấu tranh."

"Dù sao thì tôi vẫn tin rằng qua sự việc đáng tiếc hôm nay, người dân sẽ rút ra kinh nghiệm cho những lần biểu tình về sau."

BBC


__._,_.___

Posted by: Chinh Tran 

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List