Internet: Quyền lực đối
trọng với chế độ CSVN
Nguyễn thị Xuân Lộc - Web Việt Tân
09/03/2017

Đầu thập
niên 90, sau khi cộng sản Việt Nam buộc phải “mở cửa, đổi mới” để cứu vãn nguy
cơ kiệt quệ kinh tế, có thể đưa đến sụp đổ chính trị, Internet đã tràn vào Việt
Nam như nước chảy vào chỗ trũng, trước sự lo âu xen lẫn mong đợi đầy mâu thuẫn
của nhà nước CSVN.
Nhờ vào Internet, CSVN đã tạo dựng các tương quan chính trị, kinh
tế với thế giới. Nhưng cùng lúc, Internet đã nhanh chóng tạo ra một không gian
mở rộng khắp, mọi người được cuốn hút vào và điều này cũng đã nhanh chóng trở
thành mối lo thường trực của chế độ.
Năm 2016, có 50 triệu trong số 95 triệu người Việt Nam tham gia
mạng xã hội. Năm nay có khoảng 37 triệu người muốn xử dụng Facebook, là trang
truyền thông xã hội phổ biến nhất.
Mạng xã hội vốn là ảo, chỉ cần một vỏ bọc nào đó có thể che giấu
nhân thân, người ta dễ dàng chia xẻ những riêng tư hay bộc lộ những bức xúc
trong đời sống, những đối kháng chống lại bất công trong xã hội hay sẵn sàng tố
cáo những hành vi nhũng lạm, vi phạm dân quyền, nhân quyền của chế độ.
Trong bối cảnh này, sự hướng dẫn và bảo vệ của các tổ chức nhân
quyền trên thế giới, đã giúp hình thành các tổ chức độc lập trong không gian
chính trị hạn hẹp của Việt Nam Các tổ chức này tùy từng thời điểm, đã liên kết
thành một cộng đồng mạng và có tiếng nói nhất định.
Trước sự kiện này, mối lo đã vượt ngưỡng, và CSVN ra sức ngăn cản.
Họ theo dõi và thường xuyên chặn một số các trang web nhất định trong các giai
đoạn hoạt động chính trị. Họ trấn áp và bắt tù các nhà hoạt động mạng bằng điều
luật 258, 88, với các tội danh cáo buộc và những bản án phi lý.
Từ năm 2008, Đảng Việt Tân đã thường xuyên làm việc với những nhà
hoạt động trong nước và cộng đồng mạng trên thế giới nhằm:
– Chống đối sự ngăn chặn tự do ngôn luận qua mạng.
– Trang bị cho cư dân mạng những kiến thức và những ứng dụng kỹ
thuật để có thể hoạt động bí mật và an toàn.
– Hỗ trợ dân báo và những nhà hoạt động mạng bị bắt giữ, cầm tù
Những nỗ lực này đã được đưa ra thảo luận lần đầu tiên tại Hội
Nghị Tự Do Internet (Internet Freedom Festival) năm nay 2017 tại Valencia từ
ngày Sáu tháng Ba đến ngày 10 tháng Ba.
Hội Nghị Tự Do Internet là sự phối hợp tổ chức của nhiều cộng đồng
mạng, đa dạng trên thế giới, nhằm hỗ trợ tự do ngôn luận trên mạng, bảo vệ khỏi
các mối đe dọa kỹ thuật số, và mở rộng quyền truy cập vào mạng.
Đây là Hội Nghị Tự Do Internet lần thứ ba. Đã có hơn một ngàn tham
dự viên đến từ 140 quốc gia, và được sự bảo trợ của các tổ chức như Ủy Ban Nhân
Quyền LHQ (UN), Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả (CPJ), Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới
(RSF), Article 19, Đảng Việt Tân, các tổ chức phi chính phủ (NGO) khắp nơi,
những công ty kỹ thuật trên thế giới như Google, FB, IMS,Twitter.
Một ngày trước Hội Nghị, Đảng Việt Tân đã phối hợp với tổ chức
Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) và Article 19 đồng tổ chức buổi thảo luận về
Tự Do Internet tại Việt Nam (Vietnam Cyber Dialogue).

Các tham dự viên đến từ Việt Nam đã trình bày về những thủ đoạn
ngăn chặn Internet, sách nhiễu cư dân mạng, và cầm tù những nhà hoạt động mạng
của CSVN, đã giúp mọi người hiểu rõ thêm tình trạng Tự Do Ngôn Luận qua mạng
tại Việt Nam hiện nay.
Các tổ chức phi chính phủ, những công ty kỹ thuật trên thế giới
thường quan tâm và tranh đấu cho quyền tự do Internet tại Việt Nam, đã có cơ
hội tìm hiểu, chia xẻ, thảo luận và cống hiến những sáng kiến thực tế và khả
thi như:
– Giúp nâng cao trình độ xử dụng Internet, gia tăng dịch vụ hỗ trợ
kỹ thuật cho những người hoạt động tại Việt Nam trong trường hợp tài khoản
Facebook bị đánh cắp, trang Blog bị xâm nhập.
– Giúp những phương pháp bảo vệ an toàn kỹ thuật số, và giúp thành
lập hệ thống chuyển tin nhanh từ Việt Nam đến quốc tế khi có biến sự, biểu tình
hay người dân bị công an hành hung.
– Giúp đối phó với tệ nạn dư luận viên trên các trang web và
Facebook.
Trong thời gian Hội Nghị, các chủ đề sau đây liên quan đến Việt
Nam cũng đã được thảo luận:
1- “Tạo ứng dụng smartphone để bày tỏ chính kiến (Creating Apps
for Political Expression)
2- “Những Thách thức và cơ hội cho Việt Nam: Trò chuyện với giới
hoạt động Việt Nam” (Vietnam’s Challenges and Opportunities: An AMA with
Vietnamese activists)
3- “Huấn luyện về podcasting và chuyện kể cho giới hoạt động” (Tell
it to the World! Podcasting and Storytelling for Activists)
Với sự cộng tác của các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức nhân
quyền trên thế giới và những bạn hữu yêu chuộng Dân chủ tại Hội Nghị Tự Do
Internet 2017, thiết nghĩ tự do Internet tại Việt Nam chắc chắn sẽ được quan
tâm nhiều hơn; những nhà hoạt động mạng tại Việt Nam sẽ được bảo vệ chặt chẽ
hơn và CSVN sẽ bị buộc phải cải thiện sự tiếp cận thông tin, tôn trọng tự do
Internet và tôn trọng tự do ngôn luận.
Xem thế, trong một chừng mực nào đó, Internet đã trở thành quyền
lực đối trọng với chế độ độc tài cộng sản Việt Nam. Quyền lực này được thế giới
hỗ trợ và bảo vệ.

Việt Sử Là
Tranh Đấu Sử – phần lớn công sức ngàn năm của cha ông ta là các nỗ lực đánh
đuổi quân ngoại xâm phương Bắc và chuẩn bị cho đợt xâm lăng kế tiếp. Nhưng
trong giòng sử oai hùng đó, khái niệm “anh hùng dân tộc” của chúng ta còn nhiều
điểm mù mờ – mỗi người quan niệm mỗi khác – đôi khi vô tình làm phai nhạt đi
một số nét cốt lõi cần trân trọng.
Thật vậy, khi nói đến anh hùng dân tộc, đa số chúng ta lập tức nghĩ
đến những vị tướng chỉ huy tuyệt vời như Việt Quốc Công Lý Thường Kiệt, Hưng
Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, Quang Trung Hoàng Đế Nguyễn Huệ,… Hình ảnh của
các vị anh hùng dân tộc ấy đã ghi đậm bằng ánh mắt uy nghi, râu tóc bạc phơ, oai
phong lẫm liệt hoặc được thêm thắt thành những huyền thoại như Thánh Gióng được
người dân dùng các lễ nghi trang trọng tôn vinh thờ cúng khiến vô tình nâng các
ngài lên cao đến độ tưởng chừng như không liên hệ gì với những “người dân nhỏ
bé” như chúng ta. Vì thế, chúng ta không rút ra được những bài học lịch sử hữu
ích từ tổ tiên. Xin liệt kê vài điểm “mù mờ” tác động đến mỗi cá nhân nhỏ bé mà
tôi từng ngộ nhận:
Thứ nhất, anh hùng dân tộc KHÔNG là một người mà chỉ mang tính đại diện. Đại diện cho các thế
hệ “quan/quân/đồng đội” trong đoàn binh của các ngài thời đó. Trong hàng vạn
người đã hy sinh để bảo vệ đất nước, chắc hẳn tinh thần hiến dâng trong những
trái tim nóng bỏng lòng yêu nước này có lẽ không hề ít hơn các chủ tướng của
mình. Những binh sĩ trong mọi thời kỳ lịch sử đó, kéo dài đến những chiến sĩ
tại Hoàng Sa, Biên Giới, Trường Sa (HS-BG-TS)
trong thời đại chúng ta, có là những Anh Hùng Dân Tộc không?
Thứ hai, anh hùng dân tộc KHÔNG nhất thiết tuổi phải cao với dạn dày kinh nghiệm sống. Nếu tìm hiểu sâu
vào chi tiết, chúng ta mới giật mình không chỉ về anh hùng Trần Quốc Toản mới
16 tuổi, mà ngay cả Đức Trần Hưng Đạo cùng hầu hết các tướng của ngài như Trần
Nhật Duật, Trần Quang Khải, Phạm Ngũ Lão, Yết Kiêu lúc xả thân chỉ huy cứu nước
đều ở độ tuổi dưới 30. Sang đến đời nhà Lê, anh hùng nông dân Lê Lợi và các
tướng của ông cũng vậy. Dài đến thời Bắc Bình Vương Nguyễn Huệ và các tướng của
ông cũng thế. Và gần chúng ta nhất, trong suốt thời kỳ bị thực dân đô hộ, anh
hùng Nguyễn Thái Học nhận lãnh vai trò đảng trưởng Việt Nam Quốc Dân Đảng ở
tuổi 25; Cao Thắng đi đúc súng cho Cụ Đề Thám lúc vừa tròn 25 tuổi; v.v…
Thứ ba, anh hùng dân tộc KHÔNG từ trên Trời rơi xuống hoặc bất ngờ xuất hiện và lớn lên một mình. Tư
chất và tài năng tiềm ẩn của các vị ấy là điều không ai phủ nhận, nhưng các ưu
điểm ấy chỉ được phát hiện và phát triển xuyên qua quá trình gần gũi các gương
sáng, học hỏi và trưởng thành với những đồng đội khác. Đẹp như ý tưởng “có
những loài cây sống gần nhau thân mới thẳng” trong bài “Một Đời Người – Một
Rừng Cây” của nhạc sĩ Trần Long Ẩn.
Tóm lại, hầu hết các anh hùng dân tộc vào thời đại ấy, các ngài chỉ
ở độ tuổi của chúng ta hoặc trẻ hơn. Và hiển nhiên, trình độ được giáo dục, huấn
luyện vào thời đó khó có thể chuyên sâu và đa dạng như chúng ta ngày nay. Vậy,
sự khác biệt, nếu có, giữa các vị anh hùng dân tộc – dù là chủ tướng hay binh
sĩ – so với chúng ta là gì?
– Đây không phải là những con người “bất chợt nổi hứng yêu nước”.
Các vị này đều là những người có truyền thống yêu nước từ ngày lọt lòng, từ
trong gia đình chan hòa ra cùng cả nước. Cuộc sống của họ luôn đi liền với vận
mạng của nước non, đặc biệt trong những năm tháng đen tối sống dưới gông cùm ngoại
bang.
– Đây là những con người biết rất rõ các hiểm nguy cho chính mình
và gia đình mình khi nhìn giặc kéo đến biên ải đông như kiến, mạnh như nước vỡ
bờ. Nhưng lòng lo lắng về sự diệt vong của dân tộc – tiếng Việt không còn, đất
Việt bị xóa tên vĩnh viễn – đã đốt cháy mọi sợ hãi. Nên dù biết yếu hơn giặc,
cha ông ta đã lừng lững đứng lên.
– Đây là những con người dám đặt sự sinh tồn của dân tộc lên trên
tất cả, lên trên các mối thù cá nhân, lên trên các quan hệ gia tộc (nếu người
thân của mình phản bội đất nước), và đặc biệt lên trên các món quà dụ dỗ của kẻ
thù phương Bắc.
Nhưng tất cả các đặc tính nêu trên, nghĩ cho cùng, có ngoài tầm tay
với của chúng ta không? Cốt lõi bên trong mọi đặc tính đó đều là lòng yêu nước
thiết tha và ý thức “trách nhiệm con dân” mãnh liệt. Nói cách khác, các Anh hùng
Dân tộc thật ra chỉ đơn giản SỐNG ĐÚNG VỚI DANH DỰ VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA MỘT CON
DÂN VIỆT.
Hiện nay, sở dĩ chúng ta cảm thấy các ngài quá cao, quá ngoài tầm
với, thật ra chỉ vì cả dân tộc ta đang sống trong một môi trường mà lòng yêu nước
không những không được khuyến khích, mà còn bị coi là “tội phạm”, là “có vấn
đề”, là “dại dột nghe theo phản động”,… Để rồi, chỉ còn loại “yêu nước hình thức”
mà nhà cầm quyền tùy nghi tắt/mở theo nhu cầu từng lúc của lãnh đạo đảng.
Trong hoàn cảnh đó, ta chỉ có 2 chọn lựa. Một là tiếp tục để các Anh
hùng Dân tộc xa vời trên bàn thờ, trong lúc tiếp tục phó mặc cho những người đã
bóp chết lòng yêu nước, nay đang bán từng phần xương máu của các ngài. Hai là nhất
quyết làm sống lại lòng yêu nước ngút ngàn của cha ông, đưa các Anh hùng Dân
tộc xuống khỏi bàn thờ, đưa tấm gương của các ngài vào thái độ và hành động của
từng người chúng ta.
Nếu bạn chọn con đường trường tồn cho dân tộc, xin hãy bắt đầu sống
mạnh mẽ với chọn lựa đó trong ngày tưởng niệm HS-BG-TS, 14 tháng 3, sắp đến.
Tác giả gởi đến CTM Media
No comments:
Post a Comment
Nhân quyền và bạo quyền