Monday, March 27, 2017

Phỏng Vấn Ô. Nguyễn Quốc Khải về phong trào bảo vệ người lao động Việt Nam


Phỏng Vấn Ô. Nguyễn Quốc Khải về phong trào bảo vệ người lao động Việt Nam
Ca Dao & Nguyễn Quốc Khải
26-3-2017

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm phát động phong trào bảo vệ người lao động Việt Nam (2006-2016), nhà báo Ca Dao (Lao Động Việt) đã phỏng vấn Ô. Nguyễn Quốc Khải, một trong những người khởi xướng ra phong trào này.

1- Xin anh có thể cho biết ý tưởng về Hội Nghị về Quyền Lao Động được khởi thuỷ từ đâu và trong dịp nào ?

Trong thi gian làm vic nhiu năm ti Ngân Hàng Thế Gii, tôi đã có dp nghiên cu v vic nhng người lao đng nhng nước đang phát trin qua làm vic ti nhng nước công nghip hóa và gi tin v cho gia đình Tiếng Anh gi là workers’ remittances. Đây là ngun tài chánh rt ln. Vào đu thp niên 2000, Vit Nam bt đu xúc tiến chương trình “xut khu lao đng”, tôi cũng đã nghiên cu v s tin do người lao đng chuyn v Vit Nam. Nhân cơ hi này tôi đã khám phá ra rng nhiu người lao đng Vit Nam nước ngoài b bóc lt như ti American Samoa, Mã Lai, Đài Loan, và Trung Đông. Do đó tôi nghĩ đến quyn li ca công nhân Vit Nam và cn phi có mt t chc đ bo v quyn sinh sng ca h.

Lý do th hai, sau nhiu ln tham d sinh hot Hp Mt Dân Ch (HMDC) hàng năm, mà ln hp mt đu tiên được t chc ti Dortmund, Đc Quc vào 2002, tôi thy cn phi làm mt vic gì c th hơn. Cuc cách mng dân sinh quan trng không kém cuc cách mng dân ch. Mt trong nhng vic làm cp thiết là ci thin chế đ lao đng ti Vit Nam. Quyn lao đng cũng là mt phn ca nhân quyn. V vn đ nhân quyn tng quát thì đã có Mng Lưới Nhân Quyn Vit Nam (MLNQVN) thành lp t 1997 ph trách.  

2- Xin anh cho biết những nhân sĩ nào đã tham gia đầu tiên trong quá trình bàn thảo về Hội Nghị ?

Vì mc tiêu ca bài phng vn đòi hi và đ minh bch hóa vai trò ca mi nhóm và mi cá nhân, tôi xin li là tôi s phi nói v cái tôi hơi nhiu. Ba người ch đng t đu là Nguyn Quc Khi, Nguyn Cao Quyn, và Trn Nht Kim. Chúng tôi cùng trong t chc Din Đàn Dân Ch vùng Hoa Thnh Đn (DĐDC-HTĐ). Khi tôi đưa ra ý kiến vn đng t chc mt hi ngh lao đng ti Ba Lan thì anh em trong DĐDC-HTĐ tán đng ngay Nhng anh Nguyn Thanh Trang và Lê Minh Nguyên thuc MLNQVN, và anh Lê Duy Cn thuc Liên Hi Người Vit Canada, là nhng người h tr nhit tình cũng ngay t đu. Tiếp theo là LS Nguyn Tâm (không tham d nhưng tài tr), BS Lâm Thu Vân (Canada), ch Ca Dao (Pháp), ch Nguyn Xuân Trang (B), các anh Nguyn Minh Cn (Moscow), Nguyn Chí Thin (California), Trn T Thanh (VNQDĐ), Nguyn Kim (Vit Tân), Trn Quc Bo (Phc Hưng).

Sau khi Hi Ngh Lao Đng ti Ba Lan đã thành hình, nhiu anh ch em khác cũng tham gia như Đ Quý Toàn (Người Vit), Vũ Ánh (Người Vit), Đ Vit Anh (Người Vit),  Vit Hùng (RFA),  Bùi Mai Khanh (Vit Tide), Đinh Quang Anh Thái (Viet Tide), Trn Ngc Sơn (Paris), Đ Mnh Tri (Paris), Lý Thanh Trúc (Đc), Nguyn Ngc Hùng (Đc), Nguyn Văn Tánh (B), Nguyn Ngc Bích (Ngh Hi Toàn Quc Ti Hoa Kỳ), Trương Anh Thy (Cành Nam), Trương Nhân Tun (Thông Lun), anh ch Ngô Chí Thing (California), Bùi Trng Cường (Úc), v.v.

Chúng tôi ch trương m rng ca đón mi tt c các đng phái quc gia và báo ch tham d, nhưng chúng tôi rt tiếc nhiu người đã vng mt. Tt c nhng anh em trong HMDC được mi tham d, nhưng ch có mt s nh tham gia vì HMDC cũng có hi tho hàng năm. Anh Lê Duy Cn ng h, nhưng bn thành lp Vin Bo Tàng Thuyn Nhân Canada nên không tham gia vào BTC và tham d được. Ch Jackie Bông được mi nhưng không tham d. Anh Lacy Wright, chng ch Jackie Bông (Hi C Tri người M gc Vit) giúp biên tp tiếng Anh cho đc san ca hi ngh.


3- Xin anh cho biết diễn tiến từ ý tưởng biến thành hành động ra sao ?

Vào cui 2005 có dp qua Âu Châu, tôi đã ghé Ba Lan và nh a. Trn Ngc Thành cùng quý anh ch trong nhóm Đàn Chim Vit (ĐCV) đng ra t chc hi ngh ti đa phương vào 2006. Tôi đã chn khu hiu "Cơm ăn Áo mc và T Do" cho hi ngh. Danh xưng y Ban Bo V Người Lao Đng Vit Nam (Committtee to Protect Vietnamese Workers CPVW) do tôi đ ngh da theo tên ca y Ban Bo V Ký Gi (Committee to Protect Journalists - CPJ).

Ban tổ chức địa phương ngoài a. Trần Ngọc Thành ra còn có các chị Mạc Việt Hồng và Tôn Vân Anh, quý anh Đinh Trung Nghệ, Nguyễn Thanh Sơn, Ngô Văn Tưởng, Ch Văn Đông, Đ Xuân Cang (Tip), Nguyn Tiến Nam (Tip)  và mt vài anh ch em khác lâu ngày không gp nên tôi không nh hết. Tôi có gp Nhà Báo Lê Din Đc ti tư gia ca a. Trn Ngc Thành Warsaw, nhưng rt tiếc anh không chính thc tham d Hi Ngh Lao Đng. Nhóm ĐCV đã đóng góp rt nhiu trong vic t chc Hi Ngh Lao Đng ti th đô Ba Lan như vn đng vi chính ph Ba Lan cho dùng hi trường ca Quc Hi Ba Lan đ hp Hi Ngh và cho phép viếng thăm thành ph Gdansk, nơi sanh ca Công Đoàn Đoàn Kết Ba Lan (Solidarity Movement).

Chúng tôi gặp một số trở ngại đáng kể vì sự phản đối của chính quyền Cộng Sản Việt Nam. Trước ngày khai mạc Hội Nghị Lao Động Việt Nam khoảng hai tuần, chúng tôi mới được chính phủ Ba Lan chính thức cho phép mượn trụ sở Quốc Hội Ba Lan làm nơi hội họp.

Mt chi tiết quan trng là vn đ ym tr tài chánh $8,000 do anh em bên M vn đng được. S tin này do các t chc sau đây đóng góp: Cng Đng Người Vit T Do Liên Bang Úc, Din Đàn Dân Ch Vit Nam vùng Hoa Thnh Đn, Liên Hi Người Vit ti Canada, Mng Lưới Nhân Quyn Vit Nam, Phong Trào Giáo Dân Hi Ngoi, T Chc Phc Hưng Vit Nam,T Hp Xut Bn Min Đông Hoa Kỳ,Vit Nam Canh Tân Cách Mng Đng, Vit Nam Cng Hòa Foundation, và Vietnam Review. Nhng v mnh thường quân ym tr tài chánh gm có ô. Bùi Quỳnh, GS Tôn Tht Thin, LS Nguyn Tâm, ô. Nguyn Thanh Trang. TS Nguyn Lê Nhân Quyn, và BS Phm Toàn. Nh s đóng góp rng rãi này mà BTC Hi Ngh Lao Đng Vit Nam có th tài tr mt s anh ch em vi ngun tài chánh eo hp có th tham d và mi LS Lê Th Công Nhân qua Ba Lan.

Để cổ động cho Hội Nghị Lao Động Việt Nam tại Ba Lan, một số anh em tại vùng thủ đô Hoa Kỳ đã chủ xướng và thực hiện được đặc San “Quyền Lao Động trong Cách Mạng Dân Chủ” (Workers’ Rights in a Democratic Revolution), gồm 29 bài phân tách và tài liệu liên quan đến Quyền Lao Động. Hi Đng Điu Hp Cơ S VNQDĐ Hi Ngoi nhn in min phí đc san “Quyn Lao Đng trong Cuôc Cách Mng Dân Ch ti Vit Nam”. Phí tn in n 1,000 cun lên đến US$4,000 y Ban T Do Tôn Giáo Vit Nam ph trách phn thiết kế m thut và sp xếp bài v cho đc san. Anh em trong DĐDC-HTĐ ph trách bài v.

4- Xin anh cho biết quá trình từ ý tưởng Hội Nghị về quyền Lao Động đến thành lập Uỷ Ban Bảo Vệ Người Lao Động ?


Khoảng trên 70 người từ Hoa Kỳ, Canada, Âu châu, và Úc châu đã tham gia Hội Nghị Lao Động Việt Nam. LS Lê Thị Công Nhân được mời tham gia, nhưng khi ra đến phi trường đã bị chính quyền Việt Nam chặn lại không cho lên máy bay. Vào ngày cuối cùng của Hội Nghị, chúng tôi đã họp lại để quyết định thành lập ra Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động Việt Nam (UBBVNLDVN) và cử một số người vào Ban Chấp Hành. Anh Trần Ngọc Thành người được nhiều phiếu nhất được bầu làm chủ tịch. Hai đồng phó chủ tịch là a. Nguyễn Thanh Trang và và a. Nguyễn Ngọc Bích. Không ai tại Hội Nghị muốn làm Tổng Thư Ký, cho nên a. Đoàn Việt Trung (Úc), tuy không tham dự vào việc tổ chức Hội Nghị và cũng không đến dự Hội Nghị, đã được tiến cử vắng mặt vào chức vụ này theo ý muốn của anh. Rất tiếc là vài tháng sau Hội Nghị, a. Nguyễn Thanh Trang đã rút tên ra khỏi ban chấp hành của UBBVNLDVN-Ba Lan vì có mâu thuẫn giữa hai đồng Phó Chủ Tịch.

5- Ngoài ra, anh còn có điều gì chia sẻ thêm ?

Khi thuyết trình tại Hội Nghị Lao Động Việt Nam ở Ba Lan, tôi đã đưa ra kế hoạch thành lập ba Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động Việt Nam, một tại Âu châu đặt tại Ba Lan, hai tại Mỹ châu đt tại Hoa Kỳ và ba tại Úc châu. Sau đó ba ủy ban sẽ tập hợp thành một mạng lưới bảo vệ quyền lao động vì không gian rộng lớn, một ủy ban không thể làm có hiệu quả.

Do đó, khi về tới Hoa Kỳ, một số chúng tôi ở địa phương đã lập Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động Việt Nam tại đây. Một năm sau, UBBVNLDVN-HK cùng với Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển (BPSOS), Ủy Ban Nhân Quyền tại Đức, và Liên Hội Người Việt ở Canada cùng nhau thành lập Liên Minh Bài Trừ Nô lệ Mới tại Á châu (Coalition to Abolish Modern Slavery in Asia – CAMSA) do sáng kiến của TS Nguyễn Đình Thắng.

Ngay khi vừa mới thành lập, CAMSA đã giải cứu được 3,200 công nhân làm việc và bị bóc lột trắng trợn tại Mã Lai trong đó có 1,600 công nhân Việt Nam và 1,600 công nhân. Một công ty tại Hồng Kông đã phải bồi thường khoảng $6,000 cho mỗi công nhân và trang trải tiền vé máy bay cho những công nhân muốn trở về nguyên quán. Sau đó, 176 công nhân Việt Nam bị bóc lột tại Jordan cũng đã được giải cứu với sự can thiệp trực tiếp của Vua Jordan Abdullah II và sự tiếp tay của Dân Biểu  Hoa Kỳ Christopher Smith.  CAMSA tiếp tục hoạt động cho đến ngày hôm nay.

Vào 2008, UBBVNLDVN-HK cũng đã vận động thành công với chính phủ Hoa Kỳ không chấp thuận cho Việt Nam hưởng Quy Chế Ưu Đãi Phổ Quát (Generalized System of Preference – GSP) vì Việt Nam chưa tuân theo Luật Lao Động Quốc Tế, đặc biệt vi phạm quyền thành lập công đoàn độc lập và quyền đình công Theo luật Hoa Kỳ, những quốc gia nào thỏa mãn luật Lao Động sẽ được miễn thuế nhập cảng khoảng 6,000 món hàng vào Hoa Kỳ. Điều kiện này cũng áp dụng cho Việt Nam nếu muốn gia nhập Thương Ước Hợp Tác Xuyên Thái Bình Dương (Trans - Pacific Partnership – TPP). Một phần vì Úc không thành lập được ủy ban BVNLĐ-UC, hai năm sau Ủy Ban BVNLD-HK sát nhập vào CAMSA.  Dưới danh nghĩa CAMSA, anh em chúng tôi đã quyên góp và gửi về Việt Nam những số tiền đáng kể để yểm trợ những anh chị em hoạt động về quyền lao động ở trong nước, nhất là những người bị tù đầy vì bênh vực quyền lợi của người lao động.

Việc a. Trần Ngọc Thành công khai chủ trương tuyên truyền, huấn luyện và sử dụng những người lao động để lật đổ chế độ độc tài CSVN là một sai lầm nghiêm trọng. A. Thành từng tuyên bố với báo chí “giới công nhân sẽ là lực lượng chủ yếu trong công cuộc đánh đổ chế độ độc tài toàn trị.” Chủ trương này không phù hợp với phong trào cách mạng dân sinh hiện nay. Tôi thiết nghĩ Lao Động Việt nên dứt khoát không đi theo đường lối của Trần Ngọc Thành trái với mục tiêu của cuộc Cách Mạng Dân Sinh. Việc hai anh Trần Ngọc Thanh và Đoàn Việt Trung không còn ở trong Lao Động Việt là một điều đáng tiếc nhưng hợp tình hợp lý để giữ cho tổ chức trong sạch và được tín nhiệm.


__._,_.___

Posted by: Minh Nguyen <

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List