Thursday, December 8, 2016

HUMAN RIGHTS DAY 2016: TỰ DO CHO KÝ GIẢ HỒ ĐỨC HÒA






Thân Hữu Việt Tân Úc Châu


HUMAN RIGHTS DAY 2016: TỰ DO CHO KÝ GIẢ HỒ ĐỨC HÒA
(Hình: Nhà hoạt động xã hội, ký giả tự do Hồ Đức Hòa)
Hồ Đức Hoà (sinh năm 1974) là một nhà hoạt động xã hội và ký giả tự do, đã bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam bắt giữ và kết án 13 năm tù vào năm 2013.

Hồ Đức Hoà được biết đến như là một ký giả đóng góp cho trang tin tức của Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, và là một nhà hoạt động xã hội tích cực vận động cho việc đưa giáo dục đến với trẻ em nghèo, hỗ trợ nạn nhân bão lụt và người khuyết tật.

Hồ Đức Hòa bị bắt ngày 30 tháng 7 năm 2011 tại phi trường Tân Sơn Nhất cùng với các nhà hoạt động Đặng Xuân Diệu và Nguyễn Văn Oai sau chuyến bay trở về Việt Nam. Những nhà hoạt động trẻ này bị giam giữ với một cáo buộc mơ hồ về việc vi phạm Điều 79 bộ luật hình sự của cộng sản Việt Nam với tội danh "âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân". Đây là vụ bắt giữ khởi đầu một loạt các vụ bắt giữ trong năm 2011 nhằm đàn áp các nhà hoạt động trẻ của Việt Nam.

Một phiên tòa của cộng sản Việt nam đã được tổ chức vào ngày 8 và 9 tháng Một năm 2013 tại tỉnh Nghệ An nhằm buộc tội 14 nhà hoạt động xã hội trẻ, trong đó có Paulus Lê Sơn và Hồ Đức Hòa. Tất cả những nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền này đã bị CSVN ghép trọng tội "âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân" và kết án từ 3 đến13 năm tù.

Trong phiên tòa, Hòa đã bị an ninh CSVN cáo buộc tham gia vào một khóa huấn luyện của Việt Tân (một tổ chức ủng hộ dân chủ có cơ sở tại Hoa Kỳ, có mục tiêu thiết lập nền dân chủ và canh tân Việt Nam thông qua các biện pháp chính trị mang tính bất bạo động và có tổ chức). Cùng với Đặng Xuân Diệu và Paulus Lê Sơn, Hồ Đức Hòa đã bị kết án 13 năm tù, cùng với 5 năm quản thúc tại gia. Tại phiên tòa phúc thẩm sau đó, mức án dành cho Hồ Đức Hòa vẫn được giữ nguyên.

Việt kết án Hồ Đức Hòa đã làm dấy lên làn sóng phản đối từ nhiều tổ chức phi chính phủ NGO, cũng như các chính khách, dân biểu Quốc hội của nhiều quốc gia trên thế giới. Tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền Human Rights Watch đã mô tả bản án này như là một "vết nhơ mới trong một đất nước đã có quá nhiều 'vấn đề' về tự do tôn giáo".

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tuyên bố rằng họ "vô cùng quan ngại" với những phán quyết mà CSVN gán cho các nhà hoạt động sau phiên tòa kéo dài 2 ngày.

Trong tháng Bảy năm 2012, Giáo sư Allen Weiner của Trường Đại học Luật Stanford đã thay mặt cho gia đình của các nhà hoạt động bị bắt giữ (bao gồm cả Hồ Đức Hòa) đệ đơn kiện nhà cầm quyền CSVN đến Ủy Ban Điều Tra về Bắt Giữ Tùy Tiện của Liên Hiệp Quốc (UNWGAD).

Ngày 28 Tháng 11 năm 2013, Ủy Ban Điều Tra về Bắt Giữ Tùy Tiện của Liên Hiệp Quốc (UNWGAD) đã ra phán quyết có lợi cho đơn khởi kiện được đại diện bởi Giáo sư Weiner, tuyên bố việc giam giữ 16 nhà hoạt động xã hội và chính trị của nhà cầm quyền CSVN là tùy tiện và trái pháp luật.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List