On Thursday, December 1, 2016 3:24 AM, Toma Thien <>
wrote:
Kính gởi đến Quý vị Bán nguyệt san Tự Do
Ngôn Luận số 256, ra ngày 01-12-2016. Xin cảm ơn Quý vị đã đón nhận và sẽ
chuyển tiếp.
Ban biên tập.
Dân oan
phải chăng không tranh đấu cho nhân quyền?
Xã luận bán nguyệt san Tự do Ngôn luận số 256 (01-12-2016)
1- Ba nhân tố thống trị con người của chế độ Cộng sản
Ông Milovan Djilas (1911-1995), từng là phó tổng thống Nam Tư bên cạnh Tito,
sau đó phản tỉnh rồi bị bỏ tù, có viết một cuốn sách tố cáo Cộng sản rất sâu
sắc và nổi tiếng mang tên “Giai cấp mới” (bản dịch tiếng Việt đăng trên Talawas
2005). Trong tác phẩm ấy, có những đoạn đáng nhớ như sau: “Chủ nghĩa CS là chủ nghĩa toàn trị với ba nhân tố thống
trị con người -quyền lực, sở hữu và tư tưởng- cả ba đều là độc quyền sở hữu của một đảng chính
trị duy nhất hay như tôi đã trình bày và gọi ở trên là “Giai cấp mới”, còn trong tình hình cụ thể hiện nay thì là độc
quyền của nhóm chóp bu của đảng đó hay giai cấp đó. Không có chế độ toàn trị nào
trong quá khứ và cả hiện nay, ngoài chế độ CS, có được cùng một lúc cả ba tác
nhân thống trị đối với con người như vậy”. (Ch. Bản
chất, đoạn 2). “Tước
bỏ quyền của những người CS đối với sở hữu cũng có nghĩa là thủ tiêu họ như một
giai cấp. Đấu tranh để buộc họ cho những lực lượng xã hội khác tham giai quản
lí tài sản (giống như các nhà tư sản bị các cuộc đình công và quốc hội buộc
phải cho công nhân tham gia vào việc phân chia lợi nhuận) cũng có nghĩa là tước
bỏ của họ độc quyền đối với tài sản, độc quyền tư tưởng và độc chiếm chính
quyền. Đấy sẽ là khởi đầu của dân chủ và tự do dưới chế độ CS”. (Ch. Giai cấp mới, đoạn 3).
Ở đây chỉ xin nói đến nhân tố thống trị con người thứ hai của CS: “độc quyền sở
hữu tài sản”, tức chỉ mình làm chủ mọi tài nguyên đất đai của quốc gia. Tại VN,
điều này đã bắt đầu từ cuộc Cải cách Ruộng đất ở miền Bắc thập niên 50 của thế
kỷ trước. Nay ai cũng biết cuộc cải cách này không phải là đem lại công bằng xã
hội, càng không phải “thực hiện ước mơ nghìn đời
của nông dân: có ruộng cho người cày”. Vì sau khi một số bần cố nông và bần nông được chia ruộng, thì năm 1957-1958, đảng CS đã lùa họ vào hợp tác xã để tập thể hoá nông
nghiệp, nghĩa là họ hết làm
chủ ruộng đất của mình. Đến khi sửa đổi Hiến pháp năm 1980, bằng điều khoản 19+20, Đảng quốc hữu hoá toàn bộ ruộng đất trong cả nước
dưới mỹ từ lừa đảo: “thuộc sở hữu toàn dân… do nhà nước thống
nhất quản lý”!
Đến
khi có Luật Đất đai (1993), điều đầu tiên vẫn chính là: “Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước thống
nhất quản lý”.
Hiến pháp 2013, đ. 53 còn trắng trợn hơn nữa: “Đất đai, tài nguyên... là tài sản công
thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý”. Điều này dễ hiểu. Muốn độc quyền cai
trị đất nước dài lâu, thì ngoài việc độc quyền định hướng tư tưởng nhân dân qua
việc phải nắm cho được các phương tiện truyền thông, các trường học lớn nhỏ,
các tổ chức văn hóa và tinh thần… đảng còn phải độc quyền sở hữu tài nguyên đất
nước, một là để làm giàu cho mình, cụ thể cho nhóm chóp bu trong đảng, hai là
để trả lương cho các lực lượng bảo vệ chế độ, ba là để nắm bao tử của đại đa số
nhân dân, vốn làm nông nghiệp. Thành ra phải nói vấn đề ruộng đất ở VN (như ở
các nước CS khác) không đơn thuần là vấn đề kinh tế mà chủ yếu là vấn đề chính
trị, vì ruộng đất không chỉ là điều kiện để phát triển quốc gia mà còn là và
nhất là phương tiện để đảng duy trì quyền lực của mình.
Từ khi bộ sậu lãnh đạo Ba Đình buộc phải đổi mới kẻo phải chết chùm cả nước,
chấp nhận kinh tế thị trường, cho ngoại quốc vào đầu tư từ năm 1985, vấn đề đất
đai lại nổi lên với những bi kịch mới. Chủ trương quy hoạch đô thị, phát triển
khu kỹ nghệ, kiếm đất cho các công ty nước ngoài thuê mướn để xây dựng nhà máy…
đã động đến hàng triệu con người lâu nay sống trên mảnh đất mà dù chỉ được sử
dụng chứ không được sở hữu, họ vẫn tạm yên lành. Nghĩa là họ buộc phải rời bỏ
nhà cửa, ruộng vườn đã thừa hưởng từ cha ông, đã lấy đó làm kế sinh nhai, đã
bao năm gắn bó máu thịt, để nhường chỗ cho những chủ nhân mới với những công
trình mới.
2- Tranh chấp về đất đai hay tranh đấu vì đất đai?
Vấn đề là họ phải rời bỏ nhà đất không phải vì có những kẻ mưu sâu thế mạnh
trong xã hội đến lừa đảo, ức hiếp, hay là vì có thỏa ước trực tiếp “thuận mua
vừa bán” với những người cần đất. Tuyệt đại đa số các trường hợp rời bỏ nhà đất
tại VN hôm nay chính là bị cưỡng bức bởi nhà cầm quyền. Thay vì được tự do
thương thuyết rồi bằng lòng giá cả với những công ty xí nghiệp bản địa hay
ngoại quốc cần đất (như thường thấy ở hầu hết mọi nơi trên toàn thế giới), thì
hàng vạn, và có thể tới hàng triệu thị dân lẫn nông dân VN đã bị nhà cầm quyền
trước tiên dùng biện pháp hành chính với lệnh “thu hồi đất” (dựa trên nguyên
tắc bất công phi lý là đối với đất đai, người dân chỉ có quyền sử dụng), kèm
theo mức bồi thường do chính nhà nước ấn định. Trong đa phần trường hợp, mức
bồi thường này -nếu bằng tiền- thì không tương xứng, chẳng đủ để mua nhà mới,
tậu đất mới, học nghề nghiệp mới và có vốn làm ăn mới. Có trường hợp chỉ bằng
1-2% thực giá, hết sức khốn nạn và trắng trợn! Nếu bằng đất thì lắm khi phải di
dời tới những nơi không thể sống và làm ăn như cũ được. Ví dụ trường hợp mấy
trăm gia đình thuộc giáo xứ Đông Yên, Hà Tĩnh, vốn nằm cạnh Vũng Áng và làm
nghề biển nhưng nay phải dời lên Đèo Ngang với muôn ngàn khốn đốn.
Nếu người dân không đồng thuận mức đền bù hoặc chỉ muốn định cư tại chỗ (trường
hợp tập thể như giáo dân Cồn Dầu Đà Nẵng, cư dân bán đảo Thủ Thiêm, nông dân
Hưng Yên… trường hợp cá thể như gia đình Nguyễn Trung Can+Mai
Thị Kim Hương+Nguyễn
Mai Trung Tuấn hoặc chùa Liên Trì của Hòa thượng Thích Không Tánh…) thì a lê hấp,
nhà cầm quyền sai lực lượng hùng hậu gồm công an, dân phòng, đầu gấu tới cưỡng
chế bằng bạo lực. Có khi sau đó còn bỏ tù và san bằng nhà cửa. Một ví dụ điển hình là trường hợp bà Cấn
Thị Thêu, dân oan Dương Nội. Từ cuối
năm 2007, nhà cầm quyền tỉnh Hà Tây
cũ (nay là quận Hà Đông, Tp Hà Nội) đã ra hàng loạt quyết định thu hồi
đất mà không tổ chức cho dân được
họp bàn, được đào tạo nghề nghiệp mới; các quy trình thủ tục thu hồi lại mắc
nhiều sai phạm, khiến hàng nghìn người lâm cảnh thất nghiệp.
Khi đó bà Cấn Thị Thêu đã đứng lên
phản đối việc làm trái luật ấy, nhất là việc bồi thường quá rẻ mạt. Đền bù cho dân với giá 201.600 đồng/1m2, Trung tâm quỹ đất của quận Hà Đông sau
đó rao bán trên mạng với giá khởi điểm là 31.500.000 đồng/1m2, gấp 150 lần giá đền bù. Tiếp đến bà tập hợp những ai cùng cảnh
ngộ để đấu tranh đòi quyền lợi.
Nhưng nhà cầm quyền vẫn sử dụng
bạo lực để cưỡng chiếm đất. Ngày 28-11-2012 hàng chục tên đầu gấu xã hội đen
kéo đến nhà bà đe dọa giết cả gia đình. Ngày 25-4-2014, nhà cầm quyền đã sai hàng nghìn công an bộ đội, côn đồ đầu gấu về đàn áp và tước đoạt đất
đai của nông dân Dương Nội. Bà Thêu lúc ấy đang ghi hình mọi diễn biến thì đã bị đánh bất tỉnh và sau đó bị đưa về trại giam. Ngày 19-09 rồi 25-11-2014, qua hai cấp tòa, bà đã bị
tuyên án 15 tháng tù với tội danh "chống người thi hành công vụ".
Mới đây, cũng qua hai cấp tòa (20-09 và 30-11-2016) bà lại bị kết án 20 tháng
tù vì đã tiếp tục tranh đấu đất đai.
Thành ra phải nói ở VN, tranh chấp về đất đai (giữa cá nhân với cá nhân, với tập
thể, hay thậm chí với một cơ quan nhà nước) cũng có như mọi nơi trên hoàn cầu,
nhưng rất ít so với việc nhà cầm quyền tước đoạt từ nhà đến vườn, từ ruộng đến
sạp chợ của người dân để quan chức chia chác cho nhau hay bán lại giá cao ngất
trời cho các công ty xí nghiệp ngoại quốc hoặc bản địa, khiến người dân phải
tranh đấu, một cuộc tranh đấu vì đất đai, mà lại tranh đấu trong vô vọng, làm
nên hiện tượng và tầng lớp DÂN OAN chưa từng có trong lịch sử Dân tộc. Và có
thể nói đây là vấn đề nhân quyền lớn nhất tại VN hiện nay.
3- Dân oan phải chăng không tranh đấu cho nhân quyền?
Tuy nhiên có người nói Dân oan chỉ đấu tranh cho lợi riêng, hay cùng lắm là cho
dân sinh chứ không phải cho nhân quyền, và càng không phải cho nhân quyền của
toàn thể dân Việt!?! Trước
hết, xin lưu ý rằng các Tuyên ngôn và Công ước Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc đã
xác định con người có 26 nhân quyền cơ bản: 8 quyền về thân thể, 6 quyền về an
cư, 8 quyền về lạc nghiệp, 4 quyền về tự do dân chủ. Để an cư, để lạc nghiệp,
chẳng cần phải có một ngôi nhà để ở, để sinh hoạt, để làm ăn buôn bán? một mảnh
đất để cày bừa, trồng tỉa, để nuôi gia súc và đào ao cá (như phần lớn dân Việt
vốn làm nghề nông) sao? Nay bị nhà cầm quyền ngang nhiên tước đoạt những thứ
quan yếu đó cách bất công và bằng bạo lực, các nạn nhân đứng lên đòi lại, đó
chẳng phải là vì nhân quyền sao? Tuyên ngôn Nhân quyền còn nói rõ con người có
quyền sở hữu tài sản.
Đồng ý là các dân oan đòi nhà đất trước hết bị thúc đẩy bởi sự bất công giáng
xuống cho bản thân và gia đình họ (đa phần các nhà đối kháng VN hiện đứng lên
đòi tự do, dân chủ cũng chẳng đi từ kinh nghiệm bị đàn áp của mình sao?). Nhưng
khi đấu tranh cho chính mình như thế thì xã hội cũng được hưởng lợi từ những
thành quả mà cuộc đấu tranh của họ mang lại. Đó là hai mối liên hệ có tính
tương hỗ, gắn liền với nhau. Ngoài ra, như đã nói trên, vấn đề đất đai tại VN
bao trùm tất cả mọi người Việt (vì ai cũng chỉ có quyền sử dụng mảnh đất trên
đó mình đang sinh sống hay đang sản xuất). Dân oan khi tranh đấu đòi lại đất chính là đánh vào
nguyên tắc mang
tính chất và hậu quả chính trị: "Nhà nước sở hữu đất đai" hết sức vô lý và
phi pháp, khiến mọi người ý thức rằng
đó là một nguyên tắc không thể chấp nhận.
Còn nguyên tắc đó thì đảng CS đúng là
đảng cướp sản, cướp tài sản và cướp tâm trí để kéo dài việc cướp quyền lực như
Milovan Djilas từng phân tích về 3 nhân tố thống trị của chế độ. Ngoài
ra, cũng phải thấy rằng từ vài năm qua, lực lượng dân oan cũng đã lên tiếng
trước các bất công xã hội khác và vì những loại nạn nhân khác, chứ không chỉ ôm
đơn kêu gào vô vọng như chục năm trước đây. Nào là dân oan bị đánh, bị bắt, bị
bỏ tù theo điều 258. Nào là dân oan tham gia kêu gào công lý cho tử tù bị án
oan. Nào là dân oan hợp lực đấu tranh bảo vệ môi trường, lên tiếng bênh vực các
nhà dân chủ, tham gia các phiên tòa xử những người đối kháng. Họ cũng ngày càng
tiến bộ về khả năng viết, nói, trình bày, lập luận, giao tiếp, kết hợp trong
đấu tranh. Và phải nhớ là rất nhiều dân oan đã bị đánh đập tàn bạo, bị giam
nhốt bất công và bị kết án nặng nề.
Giải Nhân quyền VN trao cho hai thủ lĩnh dân oan là bà Cấn Thị Thêu và bà Trần Ngọc Anh năm nay là lời công nhận phong trào
dân oan đấu tranh đòi đất chính là đòi nhân quyền, và
qua nhiều hành động khác, họ là một lực lượng đấu tranh nhân quyền rất
đáng khâm phục và rất đáng được hỗ trợ.
BAN BIÊN TẬP
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Nhân quyền và bạo quyền