Saturday, December 10, 2016

HUMAN RIGHTS DAY 2016: TỰ DO CHO NGUYỄN ĐẶNG MINH MẪN

 


HUMAN RIGHTS DAY 2016: TỰ DO CHO NGUYỄN ĐẶNG MINH MẪN
Voir tout

L’image contient peut-être : 1 personne , plein air, texte et gros plan


Nguyễn Đặng Minh Mẫn (sinh ngày 10 tháng 1 năm 1985) là một chuyên viên thẩm mỹ và một nhà hoạt động nhân quyền. Trước những bất công xã hội ở Việt Nam, cô dấn thân trở thành phóng viên ảnh tự do và đăng nhiều hình ảnh lên mạng internet để cung cấp những thông tin bất công nóng bỏng cho dân chúng, thay thế hệ thống truyền thông do nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam kiểm soát.

Trong năm 2010, khi 25 tuổi, cô tham gia các phong trào phản đối sự bành trướng lãnh thổ của Trung Cộng tại Biển Đông. Cô chụp nhiều hình ảnh có khẩu hiệu "HS.TS.VN" rồi đăng phát tán khắp Việt Nam để khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa (Paracel Islands) và Trường Sa (Spratly Islands).

Cô đi khắp nơi tìm kiếm và thu thập tài liệu về những hành vi tàn bạo của công an, sự tham nhũng của nhà cầm quyền, và các cuộc biểu tình ôn hòa, kể cả cuộc biểu tình lớn chống Trung Cộng tại Sài Gòn vào ngày 5 tháng Sáu 2011.

Vào ngày 31 tháng 7 năm 2011, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã bắt giữ Minh Mẫn cùng với mẹ cô là bà Đặng Ngọc Minh và anh trai cô là Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc.

Minh Mẫn và 2 người thân đã bị giam giữ hơn 17 tháng trước khi đưa ra tòa.

Trong 2 ngày 8 và 9 tháng Một năm 2013, CSVN đã tổ chức một phiên tòa tại Nghệ An xét xử 14 nhà hoạt động nhân quyền trẻ, trong đó có Đặng Thị Minh Mẫn. Tất cả đều bị nhà cầm quyền CSVN ghép trọng tội "âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân" theo Điều 79 của Bộ luật hình sự, và kết án từ 3 đến13 năm tù. Minh Mẫn đã bị tuyên một trong những bản án dài nhất, là 8 năm tù giam và 5 năm quản thúc tại gia.

Trong phiên tòa, Minh Mẫn và mẹ mình đã bị buộc tội sơn các khẩu hiệu "HS.TS.VN" để thể hiện chủ quyền của Việt Nam với Hoàng Sa và Trường Sa. Nhà cầm quyền Việt Nam đồng ý với nội dung các khẩu hiệu là các quần đảo thuộc chủ quyền Việt Nam, nhưng họ lại có nỗi lo lớn hơn về việc xuất hiện các cuộc biểu tình công khai không thể kiểm soát được.

Cùng với các nhà hoạt động khác tại phiên tòa, Minh Mẫn cũng bị cáo buộc tham gia Việt Tân (một tổ chức ủng hộ dân chủ có cơ sở tại Hoa Kỳ, có mục tiêu thiết lập nền dân chủ và canh tân Việt Nam thông qua các biện pháp chính trị mang tính bất bạo động và có tổ chức).

Minh Mẫn ban đầu bị kết án 9 năm tù, nhưng sau đó đã được giảm xuống còn 8 năm tù giam và 5 năm quản thúc. Minh Mẫn hiện đang bị giam giữ trong Trại tù số 5 ở Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.

Nguyễn Đặng Minh Mẫn đã phải chịu xét xử bất công và phân biệt đối xử trong tù. Theo báo cáo năm 2013 của Tổ chức Ân xá Quốc tế, các tù nhân lương tâm Việt Nam đã "bị giam giữ trong điều kiện khắc nghiệt và tàn nhẫn, vô nhân đạo". Minh Mẫn bị ép buộc làm lao động chân tay và bị cô lập với mọi người, do cán bộ luôn tìm cách đe dọa các tù nhân khác nếu kết bạn với tù nhân chính trị .

Vào tháng 11 năm 2014, Minh Mẫn đã bị nhốt vào khu biệt giam mà không có nguyên nhân rõ ràng. Ngay sau đó, Minh Mẫn nhiều lần tuyệt thực để lên tiếng về thực trạng ngược đãi các tù nhân lương tâm. Sau những cuộc tuyệt thực này, cô chỉ còn nặng có 35kg.

Cha cô là ông Nguyễn Văn Lợi luôn cố gắng tìm mọi cách đến thăm tù ít nhất mỗi tháng một lần. Ông phải di chuyển mất 40 tiếng đồng hồ từ nhà để đến được trại tù. Thỉnh thoảng ông không thể gặp con gái vì Minh Mẫn bị biệt giam. Trong khi các tù nhân khác có thể gặp gỡ nói chuyện tự do với người đến thăm, thì Minh Mẫn và cha cô lại bị cách ly bởi 1 lớp kính với nhiều lính gác xung quanh canh chừng.

Ngày 28 tháng 11 năm 2013, Ủy Ban Điều Tra về Bắt Giữ Tùy Tiện của Liên Hiệp Quốc (UNWGAD) đã ra phán quyết có lợi cho đơn khởi kiện được đại diện bởi Giáo sư Weiner, tuyên bố việc giam giữ 16 nhà hoạt động xã hội và chính trị của nhà cầm quyền CSVN là tùy tiện và trái pháp luật. Họ tuyên bố nhà cầm quyền Việt Nam đã vi phạm các công uốc quốc tế về nhân quyền mà họ đã ký kết, vì vậy CSVN phải "phóng thích ngay lập tức" các tù nhân lương tâm.

Vào ngày 11 tháng 6 năm 2015, ông Nguyễn Văn Lợi đã tham dự buổi đều trần tại Quốc hội Hoa Kỳ để lên tiếng về các cuộc đấu tranh mà con gái ông và các tù nhân lương tâm khác đang phải chịu đựng trong tù. Ông cho biết: "Cai tù chỉ cho Minh Mẫn ăn cơm với muối, và chỉ cho cô 1 lít nước uống mỗi ngày. Ngoài ra chúng không cô bất kỳ chút nước nào để vệ sinh cá nhân, và không cấp cho cô mùng mền. Cô chỉ được thay đổi quần áo sau khoảng 2 đến 3 tuần".

Nhân ngày Nhân Quyền Quốc Tế năm 2015, một chiến dịch truyền thông xã hội có tên gọi là BarsForBlogging đã được phát động nhằm lên tiếng kêu gọi phóng thích 3 tù nhân lương tâm cuối cùng vẫn còn trong lao tù sau phiên tòa năm 2013, bao gồm: Nguyễn Đặng Minh Mẫn, Đặng Xuân Diệu và Hồ Đức Hoà.

Nguồn tham khảo: https://en.wikipedia.org/wiki/Nguyễn_Đặng_Minh_Mẫn

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List