Tuesday, June 16, 2015

Ủy ban thường vụ QH: không có căn cứ bãi tội cho tử tù Hồ Duy Hải?



Ủy ban thường vụ QH: không có căn cứ bãi tội cho tử tù Hồ Duy Hải?

V án giết người ti Bưu đin Cu Voi, Long An vi H Duy Hi b kết án t nhưng được lut sư nói có chng c ngoi phm. Ngoài ra còn có nhiu sai phm trong tiến trình t tng.
Gia đình cùng lut sư sut gn 8 năm qua chng minh s vô ti ca người b kết án và kêu oan lên các cp cao nht nước; thế nhưng va ri y ban Thường v Quc hi li cho rng không có căn c bãi ti.
Nhng người quan tâm phn ng ra sao?

Kết lun mi
Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả giám sát tình hình oan sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự vào chiều 5 tháng 6 kết luận rằng không có căn cứ bãi tội cho tử tù Hồ Duy Hải.

Dù kết luận như thế nhưng báo cáo thừa nhận việc giải quyết vụ án có nhiều thiếu sót, vị phạm như quá trình khám nghiệm hiện trường không thu giữ những đồ vật liên quan đến dấu vết trên cơ thể nạn nhân đó là cái thớt, con dao, cái ghế inox… Cái ghế sau này được cho là vật chứng không đúng với chiếc ghế phản ánh trong biên bản khám nghiệm hiện trường và bản ảnh hiện trường. Ngoài ra báo cáo cũng nêu rõ là việc kiểm tra thời gian của bị cáo khi xảy ra vụ án thiếu chính xác, chưa chặt chẽ; một số biên bản ghi lời khai, hỏi cung bị tẩy xóa, sửa chữa mà không có chữ ký xác nhận của người khai; cũng như kết luận của các cơ quan tố tụng về động cơ, mục đích giết người chưa phù hợp với diễn biến vụ án…

Phn ng
Những điểm mà Ủy ban Thường vụ Quốc Hội cho rằng là những thiếu sót, vi phạm trong quá trình tố tụng của vụ án Bưu Điện Cầu Voi như vừa nêu lâu nay cũng từng được các luật sư tham gia chỉ ra. Và theo các luật sư còn nhiều điểm sai phạm khác nữa.

V mt thm quyn thì vic quyết đnh v án có được xem xét li hay không là thuc thm quyn ca chánh án Tòa án Nhân dân Ti cao, hoc là vin trưởng Vin Kim sát Nhân dân Ti cao; còn y ban Thường v Quc hi ch có chc năng giám sát thôi ch không th đưa ra quan đim hay kết lun
LS Trn Hng Phong

Luật sư Trần Hồng Phong, người tham gia giúp gia đình Hồ Duy Hải khiếu nại trong những năm qua, trình bày quan điểm đối với báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về vụ án Hồ Duy Hải:
Ý kiến ca tôi như thế này: trước mt tôi không đng ý vi quan đim ca y ban Thường v Quc hi khi cho rng không có căn c bãi ti cho H Duy Hi. Ti vì nói v mt thm quyn thì vic quyết đnh v án có được xem xét li hay không là thuc thm quyn ca chánh án Tòa án Nhân dân Ti cao, hoc là vin trưởng Vin Kim sát Nhân dân Ti cao; còn y ban Thường v Quc hi ch có chc năng giám sát thôi ch không th đưa ra quan đim hay kết lun rng không có căn c đ bãi ti cho H Duy Hi.

Anh Hồ Duy Hải trong phiên xử sơ thẩm tại TAND tỉnh Long An năm 2008- Ảnh TL

Anh H
Duy Hi trong phiên x sơ thm ti TAND tnh Long An năm 2008- nh TL
Tôi cho rng có l đây là quan đim ca Vin Kim Sát Nhân dân Ti cao, Tòa án Nhân dân Ti cao thì đúng hơn. Tuy nhiên qua kết qu báo cáo ca y ban Thường v Quc hi mà được báo chí phn ánh, tôi cho rng điu đáng quan tâm nht là qua đó ln đu tiên chính thc tha nhn trong quá trình điu tra, truy t và xét x H Duy Hi thì có rt nhiu sai phm, thiếu sót.

Thm phán Lê Quang Hùng- người x sơ thm, có nói thm chí ch 0,1% du hiu nghi vn cũng phi xem xét li. Qua báo cáo ca y ban Thường v Quc hi cho thy không phi 0,1 mà my chc phn trăm như vy mà không xem xét thì đúng là quá vô lý
LS Trn Hng Phong

Trong bài báo đó nếu tôi nh không nhm thì hu hết các vn đ mà nhng lut sư trình bày trong đơn đ ngh giám đc thm v chng c, tang vt, ri thơi gian gây án cho đến hin trường, cho đến vic ty xóa, sa cha h sơ v án; thm chí cho đến đng cơ, mc đích giết người cũng được y ban Thường v Quc hi ch ra là không đúng vi din biến ca v án.
Tôi nh trước đây trong báo Tui Tr, ông thm phán Lê Quang Hùng- người x sơ thm, có nói thm chí ch 0,1% du hiu nghi vn cũng phi xem xét li.
Qua báo cáo ca y ban Thường v Quc hi cho thy không phi 0,1 mà my chc phn trăm như vy mà không xem xét thì đúng là quá vô lý.
Theo tôi đó là thông đip tôi thy ln nht.”

Tiếp tc kêu oan
Bà Nguyễn thị Rưỡi, dì ruột của Hồ Duy Hải cũng nhắc lại những điểm chứng minh cháu của bà không phạm tội giết người:
“ Ch tch nước đã nói v án H Duy Hi phi xem xét làm rõ, nếu nói H Duy Hi có ti phi chng minh có ti. Ch dao, tht ra ch mua v và 10 du vân tay không phi ca H Duy Hi.
Sau gần 8 năm đi kêu oan về trường hợp của Hồ Duy Hải, lần này nghe phát biểu của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội như vừa nêu, gia đình tiếp tục gửi đơn tố cáo như lời của bà Nguyễn thị Rưỡi, dì của Hồ Duy Hải vào ngày 11 tháng 6:

“ Ông Trương Hòa Bình nói rng nhng sai phm nghiêm trng t tng không làm thay đi bn cht v án; như vy đâu có được. Là người dân tôi rt bt bình. Và gia đình rt bt bình v vic ông Trương Hòa Bình nói sai s tht. Ln đu trước khi x s thm, lúc lut sư Đt vào thì H Duy Hi đã kêu oan, có bài báo đăng ‘Lut sư cu con năm 2008. Ri ra tòa sơ thm H Duy Hi cũng kêu oan, phúc thm cũng kêu oan có biên bn. Mà ông Trương Hòa Bình đng trước quc hi nói như vy. Gia đình tôi có làm đơn t cáo ln th tư ri, ngày hôm nay m Hi đi làm đơn t cáo ln th năm đ gi, và tôi đang ngi ch nhà đây.

Vừa qua phó chủ nhiệm Ủy ban Tư Pháp của Quốc Hội, bà Lê Thị Nga từng vào Long An gặp tử tù Hồ Duy Hải và sau đó có 10 trang báo cáo về trường hợp này.
Còn gì đau đn bng mt người M, mt người Em phi nhìn thy con mình, anh mình nhm mt mt các oan c mà không th làm được gì đế cu ly con, cu ly anh; trong khi th phm thc s vn ung dung sng ngoài vòng pháp lut

Luật sư Trần Hồng Phong cho biết về báo cáo của đại biểu quốc hội Lê thị Nga:
Chính bà Nga cũng có phát biu trong mt cuc hp ca y ban Thường v Quc hi cách đây khong chng 2 tháng. Tôi nh báo chí người ta cũng có đăng li rt nhiu rng bà Nga có nói v vic này cn phi được xem xét theo th tc giám đc thm ti vì nó đã tha c 4 điu kin đ mt bn án bình thường phi được xem xét; dù mt điu kin thôi cũng phi xem xét ri mà đây c 4 điu kin. 

Trong đó bà Nga nói có gi cho bên Tòa án Nhân dân Ti cao và Vin Kim sát Nhân dân Ti cao mt bn báo cáo dài khon 10 trang, trong đó cũng đã phân tích nhiu vn đ; mà theo tôi biết gn như có l nhng vn đ đó tương thích vi nhng vn đ mà các lut sư trình bày trong đơn đ ngh giám đc thm.
Bà Nguyn Th Rưỡi cho biết gia đình có gi đin cho bà Lê th Nga đ xin phép được công khai 10 trang tài liu lên mng cho mi người quan tâm được đc, cũng như mong mi được mi người đng hành trong vic kêu oan cho cháu bà.

Hm rày gia đình không liên lc được vi bà Lê Th Nga. Tôi suy nghĩ d lm và nhiu người góp ý liên lc vi bà Nga xin bà đưa lên mng vì 10 trang đó tôi có ri. Nếu không liên lc được bà Nga chc tôi phi tùy tin đăng 10 trang đó lên cho mi người dân đu biết. Gia đình cũng mong mi mi người trong cũng như ngoài nước đng hành vi gia đình tôi.
Cách đây hai hôm, gia đình tôi cũng xin gp đi s quán Đc thành ph H Chí Minh và có nêu rõ 10 trang ca bà Lê Th Nga. Bà này hp đi biu quc hi và có nói tòa vi huyn mà không xem li h sơ v án thì hãy đc 10 trang mà bà đúc kết. Vì sau khi hoãn thi hành án, bà có v Tri giam Long An gp H Duy Hi, bà nói hi rt nhiu ln và H Duy Hi nói không có giết người.”

Gia đình của tử tù Hồ Duy Hải cũng vừa công khai một tâm thư trên mạng trong đó có đoạn bày tỏ “Còn gì đau đớn bằng một người Mẹ, một người Em phải nhìn thấy con mình, anh mình nhắm mắt một các oan ức mà không thể làm được gì đế cứu lấy con, cứu lấy anh; trong khi thủ phạm thực sự vẫn ung dung sống ngoài vòng pháp luật!’


__._,_.___

Posted by: <vneagle_1


No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List