Thursday, June 4, 2015

Tiếp tân tại Quốc Hội Canada: Vận động cho nhân quyền Việt Nam


Tiếp tân tại Quốc Hội Canada: Vận động cho nhân quyền Việt Nam

Lê Văn - Radio CTM

Cùng tác giả:

Tiếp tục cuộc vận động cho nhân quyền Việt Nam tại Canada, trưa ngày 1/6/2015, Mục Sư Nguyễn Mạnh Hùng, đại diện Hội Đồng Liên Tôn và anh Trương Minh Tam thuộc Phong Trào Con Đường Việt Nam đã tham dự buổi tiếp tân do các Dân Biểu Judy Sgro và Irwin Cotler khoản đãi tại nhà hàng trong tòa nhà Quốc Hội Canada.

Tham dự buổi tiếp tân này còn có các Dân Biểu Bruce Hyer, Marc Garneau, Hedy Fry, MP Kirsty Duncan, Joe Daniel, Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải, Tiến Sĩ Lê Duy Cấn (Nguyên Chủ Tịch Liên Hội Người Việt Canada), Luật Sư Vũ Đức Khanh và một số chính khách Canada khác.

Mở đầu buổi tiếp tân, cô Nguyễn Quốc Trinh (Đảng Việt Tân) cho biết, đây là buổi tiếp tân để chào đón 2 chiến sĩ kiên cường là MS Nguyễn Mạnh Hùng và anh Trương Minh Tam đã vượt qua sự sợ hãi để đến Canada tường trình về tình trạng bách hại tôn giáo ở Việt Nam, cũng như sự đối xử nghiệt ngã của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đối với các tù nhân lương tâm. 

Đồng thời buổi tiếp tân cũng đặc biệt ghi nhận sự đóng góp cho công cuộc đấu tranh chung của ông Đặng Xuân Diệu, Hồ Đức Hòa và cô Nguyễn Đặng Minh Mẫn. Cô Nguyễn Quốc Trinh kêu gọi chính khách Canada, cộng đồng Việt Nam tiếp tục đấu tranh cho ba tù nhân lương tâm vừa kể cũng như các nhà đấu tranh dân chủ khác mau sớm được thả.

Sau đó, nữ Dân Biểu Judy Sgro bày tỏ sự hân hạnh được đón tiếp 2 nhà đấu tranh từ Việt Nam và cho rằng, buổi tiếp tân này đã cho thấy những nhà đấu tranh cho quyền con người ở Việt Nam không hề đơn độc. Bà Judy Sgro cho biết, bà và các đồng sự sẽ tiếp tục hỗ trợ các nhà đấu tranh cho nhân quyền ở Việt Nam. Cụ thể trong những ngày sắp tới, bà sẽ theo dõi và lên tiếng nếu 2 nhà đấu tranh bị sách nhiễu khi trở lại Việt Nam sau chuyến vận động này.

Trong phần trình bày của mình, MS Nguyễn Mạnh Hùng đã giới thiệu cùng chính giới Canada về Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam. Đây là thực thể đại diện 5 tôn giáo chính ở VN, có mục đích đấu tranh cho quyền tự do tôn giáo. Mục Sư Hùng kêu gọi chính phủ Canada hãy đặt điều kiện tự do tôn giáo ở VN đi kèm với các chương trình trợ giúp của Canada cho Việt Nam. 

Nhân dịp này MS Hùng cũng cho biết về sự bách hại tôn giáo tại Việt Nam của nhà cầm quyền qua những bằng chứng cụ thể như tịch thu đất Thánh, phá nơi thờ phượng, bỏ tù hoặc quản chế tại gia các vị lãnh đạo tôn giáo và thường xuyên sách nhiễu các tín đồ hành đạo. Gần đây, công an đội lốt côn đồ ném đá vào nhà MS Nguyễn Mạnh Hùng làm vỡ kiếng và gây thương tích nhẹ cho vợ ông.
Tiếp theo Mục Sư Nguyễn Mạnh Hùng, anh Trương Minh Tam, đại diện Con Đường Việt Nam đã trình bày lý do anh có mặt ở Canada là để giúp cho Canada cũng như cộng đồng thế giới hiểu rõ sự đàn áp nhân quyền ở Việt Nam đến mức nào. Anh nêu một vài thí dụ cụ thể như trường hợp ông Đặng Xuân Diệu, Hồ Đức Hoà, cô Nguyễn Đặng Minh Mẫn, ông Trần Huỳnh Duy Thức đã bị giam cầm từ 8 đến 16 năm chỉ vì họ đấu tranh cho quyền con người, cũng như lên tiếng để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. 

Anh Trương Minh Tam cũng kêu gọi Canada và cộng đồng thế giới khẩn cấp lên tiếng cho các tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu, Hồ Đức Hòa, Nguyễn Đặng Minh Mẫn, Tạ Phong Tần và Trần Huỳnh Duy Thức, vì họ đang bị giam giữ trong hoàn cảnh lao tù rất khắc nghiệt, sức khỏe bị suy yếu trầm trọng vì thiếu dinh dưỡng, bị phân biệt đối xử và bị ngược đãi thường xuyên.

Trong buổi tiếp tân, qua Mục Sư Nguyễn Mạnh Hùng, Dân Biểu Joe Daniel đã tìm hiểu về pháp lệnh tôn giáo của nhà cầm quyền Công Sản Việt Nam cũng như thực trạng sinh hoạt tôn giáo ở Việt Nam. Ngoài những vấn đề vừa kể, nhân dịp này MS Hùng cũng trình bày thêm về những trò sách nhiễu tôn giáo độc ác của CSVN, đặc biệt là phân tích rõ về tôn giáo quốc doanh và tôn giáo chính thống, một tình trạng chỉ có ở Việt Nam và một vài quốc gia cộng sản còn rơi rớt lại trên quả đất này.

Tham dự buổi tiếp tân, Dân Biểu Marc Garneau, Phó Chủ Tịch Uỷ Ban Đối Ngoại và Phát Triển Quốc Tế của Quốc Hội Canada đã cho biết, ông sẽ vận động để đưa điều kiện cải thiện nhân quyền vào các cuộc thương lượng Hiệp Ước Xuyên Thái Bình Dương (TPP) với Việt Nam. Ông Marc Garneau nguyên là một phi hành gia của Canada đã bay lên không trung 3 lần trong các chương trình thám hiểm không gian của NASA.

Buổi tiếp tân chấm dứt sau lời cảm ơn chính giới và quan khách tham dự của nữ Dân Biểu Judy Sgro. Trong lời cám ơn này, bà Judy Sgro một lần nữa nhắc lại quyết tâm sẽ tiếp tục hỗ trợ công cuộc đấu tranh cho nhân quyền ở Việt Nam.

Sau buổi tiếp tân, phái đoàn vận động Việt Nam đã được Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải mời đến văn phòng để trao đổi thêm. Được biết, trưa thứ sáu, 29/5 vừa qua, cô Nguyễn Quốc Trinh, Mục Sư Nguyễn Mạnh Hùng và anh Trương Minh Tam đã có cuộc điều trần trước Tiểu Ban Nhân Quyền thuộc Ủy ban Thường trực về Đối ngoại và Phát triển quốc tế Canada để vận động cho nhân quyền tại Việt Nam. Theo dự trù, đến cuối tuần này, ba nhà vận động vừa kể sẽ có những cuộc tiếp xúc với Cộng Đồng Việt Nam tại Toronto.


__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List