Saturday, May 16, 2015

VNTB- Phỏng vấn Từ Anh Tú: “Khi tham gia hoạt động dân chủ, tôi được rất nhiều”


VNTB- Phỏng vấn Từ Anh Tú: “Khi tham gia hoạt động dân chủ, tôi được rất nhiều”

Khúc Thừa Sơn thực hiện

(VNTB) – “Tôi chỉ coi những mất này nhỏ thôi, còn được thì rất nhiều. Một ngày nào đó, tôi, bạn và thế hệ sau sẽ được sống trong chế độ dân chủ, nhân bản hơn, tốt đẹp hơn đó là điều tôi muốn nhìn thấy.


Bạn trẻ Từ Anh Tú
Những cuộc xuống đường phản đối Trung Quốc xâm phạm lãnh hải lãnh thổ Việt Nam, những cuộc tuần hành đòi hỏi quyền lợi chính đáng hợp pháp cho bản thân đã không còn là điều lạ lẫm, hiếm có đối với người dân Việt Nam. Đặc biệt trong những lần xuống đường và tuần hành ấy, ta có thể nhìn thấy một lực lượng tham gia đông đảo là những người tuổi trẻ Việt Nam. Họ đã khởi đầu bằng tinh thần dân tộc cho đến dấn thân vì tinh thần dân chủ với một niềm tự hào , khích lệ và cần nhân rộng.

Phóng viên VNTB có cuộc trao đổi với một bạn trẻ là Từ Anh Tú, sinh sống trong nước, nhằm đưa đến quý đọc giả những chia sẻ của người bạn trẻ này khi dấn thân vào con đường hoạt động dân chủ và cảm nghĩ của bạn ấy đối với quá trình dân chủ hóa đất nước như thế nào.  

Khúc Thừa Sơn:  Trước tiên tôi có lời chào đến bạn Từ Anh Tú. Câu hỏi đâu tiên tôi gửi đến bạn là: Dân chủ là tiến trình của thời đại, Việt Nam đã hội nhập vào xu thế tiến bộ của thế giới nên không sớm thì muộn cũng phải theo tiến trình này. Với tư cách là người tuổi trẻ trong nước, bạn hiểu như thế nào về dân chủ?

Từ Anh Tú: Tôi chỉ nghĩ nom na là dân làm chủ tức là một đất nước dân chủ thì người dân ở đó có quyền bầu lên một người đại diện cho mình để phục vụ cho quyền lợi của mình, phục vụ cho quyền lợi cuả cộng đồng, cho dân tộc của mình. 

Khúc Thừa Sơn:  Bạn có thể cho một vài ví dụ về hoạt động dân chủ mà bạn biết hay có tham gia?      

Từ Anh Tú: Cách đây chừng chục năm tôi có tham gia một số hoạt động như gặp gỡ số anh em đấu tranh, tham gia một số hoạt động nhỏ như cổ vũ Hoàng Sa - Trường Sa Việt Nam, lập ra nhóm dân sự CLB Hoàng Sa.  

Khúc Thừa Sơn: Có câu nói “ Chế độ dân chủ mở ra thì chế độ độc tài khép lại ”, Việt Nam lại theo chế độ độc tài trong khi bạn luôn có những hoạt động cổ vũ dân chủ, bạn có cho rằng những việc làm của bạn là đang chống chế độ ở Việt Nam hiện tại hay không?

Từ Anh Tú: Nói một cách khách quan, tôi nghĩ là mình đang chống lại chế độ độc tài. Theo tôi chế độ dân chủ và độc tài có những mảng song song với nhau. Trong chế độ độc tài có mầm mống dân chủ và ngược lại trong chế độ dân chủ cũng có những mầm mống độc tài. Trong hoàn cảnh đất nước mình là chế độ độc tài, tôi, bạn và như bao người tuổi trẻ khác mong muốn đất nước và người dân có một chế độ dân chủ, nhân bản hơn. Đây chính là nền mống cho một chế độ dân chủ tương lai.   

Khúc Thừa Sơn: Giáo dục Việt Nam theo tôi thấy rất hạn chế phổ biến về kiến thức dân chủ, vậy từ đâu mà bạn có được kiến thức dân chủ để làm hành trang cho những hoạt động của mình?

Từ Anh Tú: Tôi tự tìm hiểu trên internet là chủ yếu. Như bạn đã biết, các sách báo, bài báo của Việt Nam trong chế độ này rất hạn chế, hầu như sai lệch về dân chủ ở các nước có nền dân chủ tiến bộ. Mình muốn tìm hiểu chỉ còn cách siêng đọc báo mạng, giao lưu và học hỏi các anh chị em đấu tranh dân chủ đi trước.      

Khúc Thừa Sơn: Khi tham gia hoạt động dân chủ, bạn được gì và mất ( khó khăn ) gì?

Từ Anh Tú: Được nhiều hơn là mất. Mình có mất đi số quyền lợi nói chung là nhỏ thôi. Ví dụ như việc học hành của tôi bị gián đoạn, tôi bị đuổi học, trong cuộc sống của tôi cũng bị ảnh hưởng khó khăn không ít. Tôi chỉ coi những mất này nhỏ thôi, còn được thì rất nhiều. Một ngày nào đó, tôi, bạn và thế hệ sau sẽ được sống trong chế độ dân chủ, nhân bản hơn, tốt đẹp hơn đó là điều tôi muốn nhìn thấy. 

Khúc Thừa Sơn: Bạn có cho rằng dân chủ hóa đất nước là vấn đề cần thiết, quan trọng trong hoàn cảnh Việt Nam hiện tại?

Từ Anh Tú: Tôi nghĩ rằng rất cần thiết không chỉ cho hoàn cảnh hiện tại mà còn trong tương lai. Trong quá khứ mình không làm được điều ấy thì thật là đáng tiếc. Một chế độ dân chủ chắc chắn sẽ mở ra cho một đất nước Việt Nam tốt đẹp hơn, ở đấy chắc sẽ không chịu nhiều áp bức bất công như hiện tại. Dân tộc ta, đất nước ta chắc sẽ không phải gánh chịu áp bức, bất công từ người láng giềng phương Bắc.  

Khúc Thừa Sơn: Với những khó khăn khi tham gia các hoạt động dân chủ mà bạn vấp phải, bạn có tiếp tục con đường hoạt động dân chủ mà mình đang chọn hay không?

Từ Anh Tú: Chắc chắn tôi vẫn tiếp tục tôi tham gia con đường này. Và tôi tin rằng mình và tất cả những người yêu tự do dân chủ và quan tâm đến đất nước này sẽ có một tương lại tốt nước. Đất nước mình sẽ có tự do dân chủ và ngày đó tôi nghĩ không còn xa nữa.   

Khúc Thừa Sơn: Thay mặt VNTB, tôi cám ơn sự chia sẻ của bạn Từ Anh Tú.

Dĩ nhiên những người hoạt động vì nền dân chủ của đất nước là những người có công đóng góp cho sự phát triển của đất nước và cũng là trách nhiệm của họ đối với các thế hệ người Việt Nam. Trong trách nhiệm ấy, không thể không nhắc đến trách nhiệm quan trọng của người tuổi trẻ bởi họ là rường cột của nước nhà. Hy vọng những chia sẻ của bạn Từ Anh Tú trong bài phỏng vấn này sẽ cho những ai quan tâm đến hiện tại đất nước Việt Nam thấy một tương lai tươi sáng hơn cho Đất nước và người dân Việt Nam. Tương lai tươi sáng ấy chính là nền dân chủ thực sự đúng nghĩa mà người trẻ tuổi đã trả giá không ít những hi sinh, mất mát ở ngày hôm nay vì tự do dân chủ không phải tự nhiên mà có. 

http://www.ijavn.org/

No comments:

Post a Comment

Nhân quyền và bạo quyền

VTV-[Trang Lê Mới Nhất] chửi từ nhà ra phố, Trọng Lú sợ vỡ mật

https://www.youtube.com/results?search_query=Trang+L%C3%AA+%28B%C3%A0+Ngo%E1%BA%A1i%29

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

My Blog List